Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chaithawat ที่ พฤศจิกายน 14, 2017, 10:20:30
-
ที่รร.แกรนด์เมอร์เคียว นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผอ.ศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวแถลงข่าวรายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทย ปี 2016 ว่า ในปี 2559 ประเทศไทยมีจำนวน ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 22,356 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2558 จำนวน 2,877 ราย (ปี 2558 มีผู้เสียชีวิตจำนวน 19,479 ราย ) และ 3 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชาย ซึ่งช่วงวัยที่เสียชีวิตสูงสุด คือวัยรุ่นและวัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 15 -29 ปี โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าตกใจยิ่งเพราะเป็นความสูญเสียที่มากมายมหาศาลเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งยังไม่นับรวมจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและพิการอีกปีละนับล้าน ๆ คน เมื่อตีเป็นมูลค่าความสูญเสียรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาทต่อปี
นพ.วิทยา กล่าวอีกว่า กระบวนการสำรวจ จัดเก็บ และคำนวณผลจากข้อมูลดังกล่าวได้จากการใช้ข้อมูล 3 ฐานเปรียบเทียบกันเป็นหลัก ประกอบด้วย 1. ใบมรณบัตรของกระทรวงมหาดไทย(มท.) กับ กระทรวงสาธารณสุข 2. รายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ 3. ผู้จด พรบ.กับบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ทั้งหมดจะทำการเทียบกับเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ระดับอายุ ตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 100 ปี ขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดที่ลงลึกไปถึงการค้นข้อมูลของกรมการ ปกครอง มท. สำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ สสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมการขนส่ง ทางบกกระทรวงคมนาคม กรมธุรกิจพลังงานกระทรวงพลังงาน และตำรวจภูธรจังหวัดด้วย
ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนใกล้เคียงกับการประมาณการขององค์การอนามัยอนามัยโลก ทำให้น่ากังวลว่าเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะมีแนวโน้มสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น และมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก จากครั้งที่ผ่านมาที่ประเทศไทยมีตัวเลขผู้เสียชีวิตบนท้องถนนอยู่ในอันดับ 2 ของโลก และแม้ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนจะมีความพยายามและตื่นตัวในการป้องกันอุบัติเหตุ แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะทำให้ตัวเลขอุบัติเหตุบนท้องถนนลดลงได้ ทั้งนี้ข้อมูลนี้จะถูกส่งต่อไปยังองค์การอนามัยโลก เพื่อรวบรวมจัดทำเป็นรายงานความปลอดภัยทางถนนของโลกต่อไป นพ.วิทยา กล่าว และเผยต่อไปว่า
ปัจจัยที่เป็นปัญหาอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน คือ มีคนทำผิดกฏหมายแต่ไม่ได้ถูกลงโทษจนกลายเป็นเรื่องปกติ ซึ่งในแต่ละวันมีจำนวนหลายสิบล้านคน และเมื่อจะเข้มงวดกวดขันจริงจัง ก็มักจะถูกต่อต้านรุนแรง รวมทั้งกำลังพลที่จะทำหน้าที่บังคับกฎหมายก็มีไม่เพียงพอและยังไม่มีงบประมาณพอที่จะนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้
ด้าน ดร.ปรีดา จาตุรพงศ์ อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ส่วนหนึ่งของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนขึ้นอยู่กับจังหวัดที่อยู่อาศัย ซึ่งเมื่อเทียบอัตราส่วนผู้เสียชีวิต 1 คนต่อประชากร 100,000 คน พบว่า 6 อันดับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกทั้งหมด(คิดเป็นเปอร์เซ็น) ได้แก่ระยอง 72 , สระแก้ว 69 , ชลบุรี 58 , จันทบุรี 57 , นครนายก 56 และปราจีนบุรี 55
ส่วน 6 อันดับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุด(คิดเป็นเปอร์เซ็น) ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 14.30 , ยะลา 17.2 , แม่ฮ่องสอน 18.2 , สตูล 18.3 , อำนาจเจริญ 18.4 และปัตตานี 20 นอกจากนี้ยังพบว่า ร้อยละ 45 ของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เป็นผู้ใช้รถจักรยานยนต์มากสุดถึงร้อยละ 39 คน เดินเท้าร้อยละ 5 และคนขี่จักรยานร้อยละ 1 ขณะที่ 5 อันดับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับผลรายงานความปลอดภัยปี 2557 ได้แก่ สระแก้ว ลพบุรี นครนายก อ่างทอง และสิงห์บุรี ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตลดลง 5 อันดับจังหวัด ได้แก่ ตาก ชุมพร ปราจีนบุรี นครสวรรค์
ปล.เพราะนิสัยคนไทยรึป่าวที่ว่าทำอะไรได้ตามใจคือไทยแท้ ที่ผ่านมามีข่าวว่าคนที่วิ่งรอบโลก ขี่สามล้อรอบโลก ปั่นจักรยานรอบโลก มาจบชีวิตบนถนนเมืองไทยกันหมดก็ว่าแย่ น่าอายแล้ว นี่เล่นจัดอันดับอย่างเป็นทางการให้เลย :o :o :o
-
จริงๆแล้ว ในฐานะคนทำงานที่เกี่ยวข้องนะครับ ในชนบทก็ตายไม่น้อยนะครับ ส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ และพ่วงมาด้วย "เมาแล้วขับ" ซะเยอะนะครับ ถ้าจะให้เทียบอัตรา เอาจำนวนรถหารด้วยจำนวนอุบัติเหตุ เปรียบเทียบระหว่างทางหลวงใหญ่ๆ ที่รถเยอะๆ กับถนนในชนบท ผมว่า ในชนบทอัตราไม่น้อยครับ เผลอๆอาจจะเยอะกว่าทางหลวงด้วยซ้ำ เพราะส่วนใหญ่ประมาทและขับแบบไม่ไว้หน้ากฏจราจรใดๆทั้งสิ้นเลยครับ
-
ช่วยแปะ link เจ้าของกราฟให้ครับ
จะที่ 1 ที่ 2 ผมก็ god bless มาตั้งนานแล้วล่ะสำหรับถนนเมืองไทย
ทุกวันนี้คิดอย่างเดียว อย่าพลาด อย่าซวย
https://www.bloomberg.com/news/articles/2017-06-19/add-traffic-to-the-risks-of-being-in-emerging-markets-chart
-
ดูจากกราฟ เราได้ที่ 1 แบบขาดลอยเลยนะครับ :-X :-X :-X :-X :-X
-
คำว่าแถวบ้านก็ทำกัน ไม่เห็นเป็นอะไร พบได้บ่อยในเมืองไทยครับ เช่นพวกติดไฟไอติมหรือขับรถสวนเลนไรงี้
-
ส่วนตัวนะ
คิดว่า สถิติที่คุยๆ กัน น่าจะรวมทุกประเภท ทีนี้ถ้าแบ่งประเภทออกมาเป็นย่อยๆ ผมว่าอุบัติเหตุ หรือ การสูญเสีย น่าจะเกิดจากรถจักรยานยนต์(มอเตอร์ไซต์) มากที่สุด (ผมมโนเองน่ะ ไม่มีข้อมูลอ้างอิง) และเข้าใจว่า บางประเทศ หรือ หลายๆ ประเทศ เขาไม่ให้รถจักรยานยนต์(มอเตอร์ไซต์) วิ่งบนถนนใหญ่
ต่อมา ว่าทำไมถึงเกิดอุบัติเหตุเยอะ หรือ สูญเสียเยอะ ผมว่ามารยาท หรือ การใช้รถใช้ถนนบ้านเรา และการเคารพกฏจราจร ถือว่าต่ำ(ทราม)มาก คนดีก็ดีไป คนเห็นแก่ตัวก็เยอะ อย่าลืมว่า ตัวถนนหรือเส้นทางเอง ประเทศไทยไม่ได้น่ากลัวน่ะ เมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ เช่น ประเทศไทย ไม่มีหิมะ ฝนตก 2-3 เดือน โค้งไม่ได้เยอะ(เยอะแค่บางเส้นทางเท่านั้น) หรืออื่นๆ บลาๆๆๆ แต่อุบัติเหตุเยอะ หรือ สูญเสียเยอะ อยู่ดี
เคยเจอไหม บางครั้งมี จักรยานยนต์(มอเตอร์ไซต์) ไม่ว่าจะเล็ก ใหญ่ ยัน BigBike ขับส่วนมา บางทีเปิดเลนพิเศษ แล้ว เปิดใฟ hazard lights วิ่ง
ผมบอกตรงๆ ผมไม่ทราบเจตนา ว่าม...ง จะสื่ออะไร ตรูต้องหลบม..งใช่ไหม
-
ไม่เห็นแปลกใจอะไร ;D
ตรรกะ โง่ๆว่า ขับรถเร็ว=เก่ง
ทั้งสองล้อและสี่ล้อบางตัว วินัยต่ำกว่า วัวควาย
วัวควายเวลาล้อมคอกให้มัน มันยังเดินตามนั้น เวลาต้อนก็ทำตามสั่ง
เรียกว่าวินัยระดับ แมงสาปโดยDNA
ทั้งขับรถย้อนศร แทรกคอสะพาน เมาแล้วขับ เปิดเลนพิเศษชั่วๆด้านซ้าย แซงคิวกลับรถ ขับเร็วกว่าที่กฏหมายกำหนดหรืออนุโลม จอดในที่ห้ามจอด
เห็นภาพไหมครับว่าวินัยไอ้พวกนี้ต่ำกว่า วัวควาย ระดับเดียวกับ แมลงสาป
เช้านี้ขับรถมาทำงานท่านเห็น แมลงสาป กี่ตัว นับพ่อ+แม่มันเข้าไปอีกสองตัวครับ
ด่าไปก็แก้ไม่ได้ครับ อย่าที่เขียน ได้มาโดย DNA ;D ;D ;D ;D ;D
-
โอ้วโหสุดย็อดเฟอร์เฟคไปเลยน่ะฮ่ะ
-
ส่วนตัวนะ
คิดว่า สถิติที่คุยๆ กัน น่าจะรวมทุกประเภท ทีนี้ถ้าแบ่งประเภทออกมาเป็นย่อยๆ ผมว่าอุบัติเหตุ หรือ การสูญเสีย น่าจะเกิดจากรถจักรยานยนต์(มอเตอร์ไซต์) มากที่สุด (ผมมโนเองน่ะ ไม่มีข้อมูลอ้างอิง) และเข้าใจว่า บางประเทศ หรือ หลายๆ ประเทศ เขาไม่ให้รถจักรยานยนต์(มอเตอร์ไซต์) วิ่งบนถนนใหญ่
ต่อมา ว่าทำไมถึงเกิดอุบัติเหตุเยอะ หรือ สูญเสียเยอะ ผมว่ามารยาท หรือ การใช้รถใช้ถนนบ้านเรา และการเคารพกฏจราจร ถือว่าต่ำ(ทราม)มาก คนดีก็ดีไป คนเห็นแก่ตัวก็เยอะ อย่าลืมว่า ตัวถนนหรือเส้นทางเอง ประเทศไทยไม่ได้น่ากลัวน่ะ เมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ เช่น ประเทศไทย ไม่มีหิมะ ฝนตก 2-3 เดือน โค้งไม่ได้เยอะ(เยอะแค่บางเส้นทางเท่านั้น) หรืออื่นๆ บลาๆๆๆ แต่อุบัติเหตุเยอะ หรือ สูญเสียเยอะ อยู่ดี
เคยเจอไหม บางครั้งมี จักรยานยนต์(มอเตอร์ไซต์) ไม่ว่าจะเล็ก ใหญ่ ยัน BigBike ขับส่วนมา บางทีเปิดเลนพิเศษ แล้ว เปิดใฟ hazard lights วิ่ง
ผมบอกตรงๆ ผมไม่ทราบเจตนา ว่าม...ง จะสื่ออะไร ตรูต้องหลบม..งใช่ไหม
เห็นด้วยครับ .... ผมว่า มอเตอร์ไซด์นี่แหละ ตัวทำสถิติ ... ถนน 3 เลน อย่างถนนเลียบด่วน-รามอินทราเนี่ย วิ่งเลี้อยกันไม่กลัวกันเลย จากซ้ายสุด ตบขวารวดเดียวมากลับรถก็มี
กรุงเทพฯเสียชีวิตน้อยเพราะรถมันวิ่งไม่เร็ว ชนเต็มที่ก็แค่เจ็บ แต่ต่างจังหวัดจากที่ดูคลิปหลายๆคลิป มอไซด์ตัดหน้า ชนไปจังๆไม่เคยเห็นรอดสักคนครับ
-
แถวบ้านผม แค่บีบแตรเตือนเบาๆ บีบด้วยความเบามือสุดๆ พี่แกยังตามมาด่าพ่อเลยครับ!!
บทลงโทษเกี่ยวกับการขับรถบ้านเรา ผมว่ามันเบาไปจริงๆน่ะครับ
แบบว่าไม่มีนัยยะให้คนบางกลุ่มที่ทำความผิดจนชิน กลัวอะไรได้เลย
มิหนำซ้ำ คนบางกลุ่มมันมองว่าเป็นเรื่องตลกไปเลยครับ ไทยแลนด์ Only จริงๆฮ่ะพี่น้อง
-
คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ;D
-
;D ก็เห็นๆกันอยู่ รถบัสยังย้อนศร จะเหลืออะไร
-
วันก่อนเราเพิ่งคุยกันเรื่องอยากแก้กฎหมายให้เพิ่มความเร็วมากกว่า 90 อยู่เลย
จริงๆ แล้ว เรื่องกฏหมาย เรื่องข้อกำหนดต่างๆ มันเป็นเรื่องรองไปเลย
เมื่อปัญหาหลักมันคือ อุปนิสัยของคนไทย (โดยส่วนใหญ่) ที่มักเอาแต่ใจตัวเอง
มักง่าย เห็นแก่ความสะดวกส่วนตน ไม่คิดถึงความเดือดร้อนของส่วนรวมอ่ะครับ
เรื่องพวกนี้มันเป็นรากฐานเลย ถ้าปลูกฝังตรงนี้ได้ บ้านเมืองเราจะปลอดภัย
และมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเข้าขั้นประเทศพัฒนาแล้วได้เลยครับ
-
ตราบใดที่ยังไม่บ่มสอนเรื่อง "สามัญสำนึกต่อส่วนรวมไ ก็อย่าหวังว่าสถิติที่พวกเราไม่อยากให้เกิดแบบนี้จะลดลงครับ
จริงๆควรเริ่มจากที่บ้านนะครับ ไอ้สามัญสำนึกส่วนรวมเนี่ยพูดเลย
ถ้าพึ่งที่บ้านไม่ได้ ก็ภาครัฐนี้แหละครับ ตอนสอบใบขับขี่ ตอนอบรมก็เห็นเน้นแต่กฎการขับขี่วะส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีเน้นสามัญสำนึกส่วนรวมซะเท่าไหร่ เห็นนั่งอบรมนั่งสอบกันทั้งวัน น่าจะแบ่งเวลานะครับ เอ่อเช้าอบรมเรื่องกฎระเบียนต่างๆ บ่ายเน้นเรื่องสามัญสำนึกส่วนรวมโดยเฉพาะเลย
-
:-X :-X :-X
-
ผมละขับรถทุกวันนี้แล้วกลัวนะครับ ยอมได้ก็ยอมไป ไหนจะเมาแล้วขับเอย ขับมุดขับปาดเอย ควักปืนเอย อวดลีลามวยไทยหรือMMA เอย
ผมเคยพูดเล่นๆกับเพื่อนผมว่า ตอนนี้ผมเอาตัวรอดบนถนนเมืองไทยได้ ผมขับได้ทุกที่แล้วครับ(ยกเว้นอินเดีย)
ส่วนตัวผมนะครับ อยากเห็นการจราจรประเทศของเราดีขึ้นกว่านี้ครับ
-
ว่าแล้วว่า วันนี้ต้องมาถึง
-
ประเทศไทยมีชื่อเสียทางด้านนี้เป็นพิเศษ ;D 55555 เอิ๊ก ๆๆๆๆ
ไม่แปลกใจเลย
-
ผมไม่แปลกใจเลย...คนไทยขาดจิตสำนึกเยอะ ยิ่งเวลาขับรถน่ะอีโก้มาเต็ม
ให้มึงไป=กูแพ้
ขับช้า=แม่งอ่อน
ขับเร็ว=โคตรเก่ง
สวนเลน=กูเจ๋ง
จอดหาเรื่อง=กูเทพ
-
เราคงจะอยู่ใน Top 5 ของสถิตินี้ไปอีกนาน
เพราะ ลักษณะนิสัยของคนในสังคม และค่านิยมต่างๆ ของสังคมไทย และรวมไปถึง
การไม่ใช้บังคับกฎหมายให้เคร่งครัด และเท่าเทียมกันในสังคม
ในทุกสังคมมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่นะ
แต่สำหรับปัญหาแบบนี้ผมว่า เพราะ นิสัยต่อไปนี้ของคนในสังคมไทยหรือเปล่า
1. เอาแต่ได้ มักง่าย เอาสะดวกเข้าว่า
2. เห็นแก่ตัว ไม่ค่อยมีจิตสำนึกสาธารณะ คิดแต่ว่านี้ของสาธารณะจะทำไม ยกตัวอย่างขับรถบนฟุตบาท หรือ ขับย้อนศร
หรือ แม้ขึ้นรถไฟฟ้ายืนเป็นนายทวาร(ชาติก่อนเกิดเป็นพยาธิเปล่าไม่รู้) แทนจะเดินเข้าไปข้างใน
3. คิดว่าฉันมีพวก มีอำนาจ ฉันจะทำอะไรก็ทำได้ ทำผิดก็ใช้ เงินและอำนาจแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
4. นิสัยชอบเห็นคนอื่นๆทำได้(ทำเรื่องไม่ถูกต้อง) ฉันก็จะทำเพราะว่า ไม่มีบทลงโทษ
ไม่รู้รัฐคิดจะคิดแก้ปัญหาเหล่านี้บ้างไหม หรือคนสังคมเราจะมีมาตรการทางสังคมจัดการกันบ้างไหม
ผมว่าสังคมต้องช่วยกันรณรงค์ณครับ ในเว็บนี้ผมจึงเห็นด้วยเวลาคุณจิมมี่ด่าคนทำสิ่งไม่ถูกต้องแต่เราจะช่วยกันรณรงค์ ทำอะไรเป็นเชิงสัญญาลักษณ์ในการแก้พฤติกรรมไม่ดีของคนในสังคม ขึ้นมาเยอะในบางเรื่องก็ดีเพื่อเป็นกระแส ในเชิงสังคมว่ารังเกียจ หรือไม่ชอบพฤติกรรมแบบนั้นเพื่อจะช่วยลดหลายๆพฤติกรรมที่ไม่ดีก็อาจจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
เพราะจะมารอคุณจำอวด ทำหน้าที่ ที่กินเดือนไปวันๆ แต่ไม่ทำอะไรก็คงต้องรอทั้งชาติหรือเปล่าไม่รู้ครับ
-
การได้แชมป์สำหรับเมืองไทยในเรื่องแบบนี้ถือว่าง่าย
แต่การรักษาแชมป์ให้ได้ในเรื่องบัดซบแบบนี้ถือว่าง่ายกว่า
ลีโอนาโด ดาวินชี กับ โชเซ่ มูริญโญ ไม่มีใครกล่าวไว้
-
ได้มาง่ายๆ และคงไม่มีใครโค่นแชมป์ได้ง่ายๆ.
ชอบใจ DNA แมลงสาบข้างบน เพราะมันเป็นเผ่าพันธ์เดียว ที่จะคงอยู่ต่อไปอีกหลายล้านปี
-
คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ;D
การเป็นที่ 1 มันยากแล้ว แต่การรักษาที่1 ไว้ยากกว่า
วลีนี้เห็นทีจะใช้กับ เรื่องนี้ของไทยไม่ได้นะครับ อาจเป็นที่ 1 ยาวๆไป ;D ;D
-
สภาพถนน
ที่้กั้นถนน
เส้นจราจร
สัญญาณไฟจราจร
สภาพแวดล้อม
การซ่อมถนนที่ไม่รู้จักหมดเสียที
ทั้งหมดก็ล้วนแล้วเป็นตัวส่งเสริมเช่นกัน
-
เยส ในที่สุด แชมป์ก็เป็นของเรา ฮาๆๆๆ ขำๆนะครับ ::)
-
ต้องแยกระหว่างเรื่องความเร็วตามกฎหมายกับวินัยออกจากันครับ
ความเร็วที่จำกัดอยู่ตอนนี้คนไทยส่วนใหญ่ทำตามเยอะมากๆ นะลองสังเกตดูครับผมคิดว่า 5 % เท่านั้นที่ขับเร็ว นอกนั้น็ขับปกติบางทีผมคิดว่าช้าไปด้วยซ้ำ ที่สำคัญควรดูเรื่องวินัยการทำกฎจราจรมากกว่าเพราะถ้าเราทำตามกฎแล้วเราก็จะรู้ว่าอีกฝ่ายทำยังไงต่อไปไม่ต้องมาเดาแบบปัจจุบัน
-
ผมเคยเจอคนขับรถย้อนศรมาแต่ผมไม่หลบให้ เขาตะโกนด่าแล้วเดินลงมาถามผมว่า ทำไมไม่หลบให้
ผมก็ถามเขาว่า แล้วคุณย้อนศรมาทำไม
เขาตอบว่า ก็ถนนมันออกแบบไม่ดี ที่กลับรถอยู่ไกล หลบให้หน่อยไม่ได้หรือไง ใครๆเขาก็ทำกัน
ย้อนศรไม่เสียเวลา ไม่เปลืองน้ำมันด้วย...
เป็นไง เหตุผลฟังขึ้นไหมครับ :-\
-
วินัยจราจร สะท้อนวินัยชาติ
ขับขี่ด้วยความระมัดระวังล่ะกันครับ
-
อีกปัญหานึงที่พบได้บ่อยบนถนนเมืองไทยก็คือ Road Rage หรือกรณีกระทบกระทั่งกันบนถนน ไม่พอใจคู่กรณีก็ปาดให้จอดแล้วลงมาทุบรถ ทำร้ายร่างกาย หรือบางทีใจร้อนทั้งสองฝ่ายก็เกิดเป็นมวยกลางถนนขึ้นมาเลย
-
"ทำไมมันตายเยอะจัง ทำไมมันตายเยอะกว่าชาวบ้านเขา" 8)
คุณก็รู้...ที่นี้ประเทศไทย #ผายมือแล้วมองบน
-
ถ้าผมอยู่ในหน่วยงานที่รับผิดชอบ คงเต้น นั่งไม่สุขแล้วครับ การจะลดค่าให้ต่ำลง ต้องวิเคราะห์ข้อมุลที่เกิดขึ้น
ในเวปของ WHO ระบุว่า death rate ครับ ดังนั้น ต้องไปดูว่า ที่ตายกันเยอะๆ นี่ 1 คน ต่อ 1 เหตุการณ์ หรือว่าหลายคนต่อ 1 เหตุการณ์
ตัวเลขเราสูงสุดในโลกจริงๆ ครับ ตัวเลขอยู่ที่ 36.2 คน/100000 คนครับ หรือประมาณ 2 หมื่น 5 คนต่อปี หรือ 94 คน ต่อวัน
ใกล้เราจะมี เวียตนาม 24.5 มาเล 24.0 ห่างกันเป้น 10 คน
ปล. ไปค้นข้อมูล 7 วันอันตราย ช่วงสงกรานต์ ที่ผ่านมา ตายแค่ 390 คน หรือเฉลี่ย 56 คน ต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ย ที่ตายๆ กันเยอะ ด้วยซ้ำ
แปลว่าอะไรครับ มองว่าถ้ารัฐ จริงจัง ตัวเลขมันลดได้ครับ โดยเฉพาะเรื่องการดื่มสุรา แต่อย่างว่ารายได้หลักเลยนะเนี่ย
-
ประเทศเราทำอะไรตามใจเยอะครับ
ทางลักผ่าน ลักกลับรถ ลักข้ามทางรถไฟ
ขับเร็วหลุดโลก ช้าสุดขั้ว สบายตามใจฉัน
เปิดเลนพิเศษ ไปจุก ปาด เบียด กันตรงคอขวด
ได้ยินเสียงแตร เห็นไฟเลี้ยว โดนไฟกะพริบ แล้วสัญชาตญาณดิบออก
แต่งรถกันแบบไม่ใส่ใจกฎหมาย ไม่ใส่ใจผู้อื่นบนท้องถนน
ผู้ผลิตที่เอาแต่เอาใจผู้บริโภคบ้าความเร็ว ทำรถแรงแต่ร่อน
มาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างถนนที่ต่ำ ทั้งผิว โครงสร้าง โค้งรับ
ไฟและสัญญาณจราจรที่ไม่มีมาตรฐาน หรือบางทีก็ไม่มี รวมทั้งเส้นเลน เส้นขอบทาง
การไม่เอาใจใส่กฎจราจร เลือกปฏิบัติบังคับจับปรับเฉพาะคนไม่มีเส้นสาย
การไม่รักษากฎจราจรและมารยาทบนท้องถนน
ก็สมควรแล้ว ได้แชมป์ไปโดยเอกฉันท์
-
ถ้าผมอยู่ในหน่วยงานที่รับผิดชอบ คงเต้น นั่งไม่สุขแล้วครับ การจะลดค่าให้ต่ำลง ต้องวิเคราะห์ข้อมุลที่เกิดขึ้น
ในเวปของ WHO ระบุว่า death rate ครับ ดังนั้น ต้องไปดูว่า ที่ตายกันเยอะๆ นี่ 1 คน ต่อ 1 เหตุการณ์ หรือว่าหลายคนต่อ 1 เหตุการณ์
ตัวเลขเราสูงสุดในโลกจริงๆ ครับ ตัวเลขอยู่ที่ 36.2 คน/100000 คนครับ หรือประมาณ 2 หมื่น 5 คนต่อปี หรือ 94 คน ต่อวัน
ใกล้เราจะมี เวียตนาม 24.5 มาเล 24.0 ห่างกันเป้น 10 คน
ปล. ไปค้นข้อมูล 7 วันอันตราย ช่วงสงกรานต์ ที่ผ่านมา ตายแค่ 390 คน หรือเฉลี่ย 56 คน ต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ย ที่ตายๆ กันเยอะ ด้วยซ้ำ
แปลว่าอะไรครับ มองว่าถ้ารัฐ จริงจัง ตัวเลขมันลดได้ครับ โดยเฉพาะเรื่องการดื่มสุรา แต่อย่างว่ารายได้หลักเลยนะเนี่ย
ผมว่ารัฐไม่สนใจอะไรอะครับ ขอรีดไถใบอนุญาติต่างๆ กับใบสั่งก็พอเลี้ยงลูกเมียละครับ
-
ไม่แปลกใจเลยจริงๆ
เพราะที่ผมเจอ ทุกวัน แค่ออกจากซอยก็เจอคนไม่มีสมัญสำนึกแล้ว ทั้งไม่เปิดไฟเลี้ยว จอดรถบนถนน เลี้ยวเลนที่สอง แทรกคอสะพาน แล้วประเทศไทย คนเป็ฯอะไรกันชอบเปลี่ยนเลนแบบกุจะเปลี่ยน ทำให้รถทางหลักเค้าเสียหลัก ต้องแตะเบรคอีก เพราะถ้าไม่เบรค ผมว่ามีชนกับเพิ่มเพียบ
ของแบบนี้ ทางแก้แรกเลยคือต้องบังคับกฎหมายให้รุดกุมและลงโทษให้ประชาชนรู้สึกว่าจะมักง่ายไม่ได้แล้วนะ แล้วสิ่งที่ต้องทำควบคู่คือต้องปลูกฝังจิตสำนึกส่วนรวม ให้พวกที่ทำความผิดละอายใจ ไม่ใช่แบบปัจจุบัน ที่คนทำผิด ก็มักจะแก้ตัวว่า ทางมีก็แบ่งๆ กันสิ มีน้ำใจให้กันหน่อย ผมคนหาเช้ากินค่ำ ผมไม่มีเงินหรอก เป็นต้น สมเพชรที่สุดกับพวกไม่มีสามัญสำนึก เอาเปรียบคน แต่พอถึงครั้งต้องรับผิดชอบ ก็มาตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ
-
ก็ไทยนี่แหละพยายามเหลือเกินที่ทำให้สถิติตัวเองนำ สถิติมันก็บอกอยู่เองว่า มอเตอร์ไซร์ เป็นสิ่งที่ตายและเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ลองไปนับแค่รถใหญ่สิ ไม่ต่างกับประเทศอื่นที่ไม่ค่อยใช้มอเตอร์ไซร์เลย เผลอๆน้อยกว่ารัสเซียด้วยซ้ำ
แล้วรัฐทำอะไร มาควบคุมรถใหญ่แทน โคตรตลก ทุกวันนี้เดินในกรุงเทพเลยเอา เห็นมอเตอร์ไซร์ย้อนศร หรือไม่ใส่หมวกกันน็อคบนถนนใหญ่เยอะแค่ไหน
ให้เกินแถวๆแยกปทุวันใจกลางกรุงเลยก็ได้
แล้วประเทศไทยลองเทียบอัตราเกิดอุบัติเหตุบนถนนที่ไม่มีมอเตอร์ไซร์วิ่ง หรือถนนสายหลักดู แล้วเทียบกับอัตรการตายของถนนสายรองระหว่างอำเภอ
หรือถนนตามต่างจังหวัดดูอะไรตายมากกว่ากัน
มันก็เห็นๆอยู่ว่าเหตุเกิดจากอะไรแล้วไม่ไปแก้ ไปแก้ลวกๆอีกจุดนึงซึ่งมันไม่ใช่เหตุใหญ่ มันก็แก้ไม่ได้หรอก ตายกันเหมือนเดิมนั่นแหละแก้ไม่ได้หรอก
ถ้ายังทำกันแบบนี้
แล้วสภาพถนนที่ผ่านเมืองผ่านอำเภอ แยกตัดเยอะแยะ ไฟฟ้าส่องสว่างไม่มีเยอะแยะทำไมมันจะไม่มีใครตาย แค่ไฟท้ายไม่ติดนี่เจอทุกวันในกรุงเทพ
แล้วต่างจังหวัดล่ะ
อย่าให้พูด ประเทศนี้ทำงานเอาหน้าเป็นหลักแบบที่เด็กเค้าบอกกะลาแลนด์นั่นแหละ ใครมาเคาะทีถึงสะดุ้ง แต่ก็ทำกันแบบเดิมๆ
-
คนไทย(โดยรวม) วินัยกับจิตสำนึกแย่มาก ความคิดในการป้องกันอุบัติเหตุต่ำ
-
เอ่...สถิตินี้เขารวมชาวต่างประเทศที่มาประสบอุบัติเหตุทางถนนเสียชีวิตในประเทศไทยด้วยมั้ยครับ
"ไฟคลอกสยอง5ศพ รถตู้นักท่องเที่ยว ชนท้ายสิบล้อที่บางปะอิน"
https://www.thairath.co.th/content/1120674 (https://www.thairath.co.th/content/1120674)
https://www.matichon.co.th/news/727279 (https://www.matichon.co.th/news/727279)
-
แสดงให้เห็นว่า ถ้าขับรถในประเทศไทยได้ก็จะสามารถขับในทุกๆประเทศทั่วโลกได้อย่างปลอดภัยแน่นอน :-X
-
8) อเมริกาไปไหนครับ เห็นในหนังพังตั้งหลายคัน ทั้งชนทั้งระเบิด ;D
-
Natural selection ครับ มาอยู่ตจว. เด็กๆ ไม่กี่ขวบขับมอเตอร์ไซด์ไปมา
เด็กซ้อนมอเตอร์ไซด์ไม่ใส่หมวก แต่ผู้ปกครองใส่หมวก คือพวกนี้ไม่รักลูกตัวเองหรือยังไง
พอตายกันร้องไห้โอ้ดครวญ ลำบาก รพ. อีก
เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัว ก็ลองคิดกันดูครับว่าคนไทยส่วนใหญ่ IQ เท่าไหร่
และจะเกิดความระวังขี้นเยอะะะ :D
-
ผมเอาสถิติของสำนักงานตำรวจมาให้ดูย้อนหลังปี 56-58 ครับ ลองดูตรงที่ผมแรเงาเป็นแถบสีส้มๆไว้
ถ้าเอาจำนวนรถยนต์นั่งรวมกับรถปิกอัพที่เป็นรถ 4 ล้อเหมือนกัน สถิติอุบัติเหตุเยอะกว่ามอเตอร์ไซด์อีกนะ 555+
ไม่ต้องไปโทษรถมอเตอร์ไซด์หรอกครับว่าทำให้ยอดพุ่ง ก็รถเก๋งรถกระบะเราๆท่านๆนี่ล่ะตัวทำยอดเลย......
ประเทศใกล้เคียงอย่างเวียดนามก็ขับมอเตอร์ไซด์กันเยอะ ไม่เห็นยอดเขาจะสูงเหมือนเราเลย
เผื่อใครข้องใจ ลองไปโหลด Excel จากเวปโดยตรงก็ได้ครับ
http://service.nso.go.th/nso/web/statseries/statseries21.html (http://service.nso.go.th/nso/web/statseries/statseries21.html)
-
ผมเอาสถิติของสำนักงานตำรวจมาให้ดูย้อนหลังปี 56-58 ครับ ลองดูตรงที่ผมแรเงาเป็นแถบสีส้มๆไว้
ถ้าเอาจำนวนรถยนต์นั่งรวมกับรถปิกอัพที่เป็นรถ 4 ล้อเหมือนกัน สถิติอุบัติเหตุเยอะกว่ามอเตอร์ไซด์อีกนะ 555+
ไม่ต้องไปโทษรถมอเตอร์ไซด์หรอกครับว่าทำให้ยอดพุ่ง ก็รถเก๋งรถกระบะเราๆท่านๆนี่ล่ะตัวทำยอดเลย......
ประเทศใกล้เคียงอย่างเวียดนามก็ขับมอเตอร์ไซด์กันเยอะ ไม่เห็นยอดเขาจะสูงเหมือนเราเลย
เผื่อใครข้องใจ ลองไปโหลด Excel จากเวปโดยตรงก็ได้ครับ
http://service.nso.go.th/nso/web/statseries/statseries21.html (http://service.nso.go.th/nso/web/statseries/statseries21.html)
เกิดแล้วตายครับ เกิดเฉยๆไม่ตายไม่เป็นไรหรอก ;D ;D รถชนท้ายคนก็แจ้งละ
-
เคยรถติดอันดับ 1 ของโลก
อันตรายอันดับ 1 ของโลก
มีทำลายสถิติอะไรอีกไหมน้อ....
-
พอกวดขันก็จะโดนต่อต้านอย่างรุนแรง นึกถึงด่านตรวจหมวกกันน็อค ยิ่งแถวมหาลัย พอเขากวดขัน ก็มาโพสคลิปด่าว่าเขารีดไถกับเยาวชน ถถถถ
-
มันสะท้อน ระเบียบวินัยจรจารบนท้องถนน และความปลอดภัย ของประเทศไทยทั้งชาติ น่าอับอายเหลือเกิน
กฎหมาย กฎระเบียบวินัย ความปลอดภัยบนท้องถนน ไม่เคร่งครัด หน่วยงานรับผิดไม่ค่อยคิดจะปรับปรุงบ้างเลยหรือ ยาไม่แรงมากพอ และรูรั่วมันเยอะครับ
-
เทศกาลสงกรานต์ปีใหม่สมัยสิบกว่าปีก่อน ที่ยังไม่มีด่านตั้งกันตายปีละพันกว่าเกือบสองพันบางปี จากเหตุเมาแล้วขับช่วงนั้นเมืองไทยดังมาก ต่างชาติทึ่งอเมซิ่งไทยแลนด์มาก
-
รัฐบาลตั้งใจจะกวดขัน ก็จะเอาประชาธิปไตยมาหมู่มากมาอ้างอีก
ก็ได้แชมป์ไปโดยปริยายไปต่อยาวๆครับ
ส่วนตัว เลิกขับรถเร็ว ฉวัดเฉวียน และเน้นปลอดภัยให้ถึงบ้าน
ช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะครอบครัวรออยู่ครับ
-
การบังคับใช้กฎหมายอ่อนแอ ผมเห็นด้วยจริงๆ ย้อนไปสมัยยี่สิบปีที่แล้วผมไม่เคยเห็นคนขับรถย้อนศร ตอนนี้เต็มไปหมด ปัจจุบันเห็นมอเตอร์ไซคขี่ช่องท่างด่วนก็ไม่มีใครจับ ต่อไปก็คงเกิดอุบัติเหตุแล้วมาล้อมคอกตามเคย
การแก้แทนที่จะใช้ตำรวจมาดักจับ ใช้กล้องติดตามทางออกทางด่วน ใช้กล้องติดตามจุดที่รถชอบจอดในที่ห้ามจอด ใช้กล้องติดให้ทั่ว ทางเบี่ยง ทางลอด ถ่ายรูปคนทำผิดส่งปรับ ปรับหนักไม่มาจ่ายคุก
บังคับให้รถใหม่ติดสัญญาณเตือนเมื่อความเร็วเกิน 120
ปรับกฏหมายให้เอกชนทำหน้าที่แทนตำรวจสำหรับการจับคนผิด ตำรวจไปทำสืบสวน สอบสวน บังคับใช้กฏหมายไป เสียดายเวลาเรียนมา มาคอยจับมอเตอร์ไซคทำผิด low value
อยากเห็นถนนเมืองไทยปลอดภัยขึ้นครับ
-
การบังคับใช้กฎหมายอ่อนแอ ผมเห็นด้วยจริงๆ ย้อนไปสมัยยี่สิบปีที่แล้วผมไม่เคยเห็นคนขับรถย้อนศร ตอนนี้เต็มไปหมด ปัจจุบันเห็นมอเตอร์ไซคขี่ช่องท่างด่วนก็ไม่มีใครจับ ต่อไปก็คงเกิดอุบัติเหตุแล้วมาล้อมคอกตามเคย
การแก้แทนที่จะใช้ตำรวจมาดักจับ ใช้กล้องติดตามทางออกทางด่วน ใช้กล้องติดตามจุดที่รถชอบจอดในที่ห้ามจอด ใช้กล้องติดให้ทั่ว ทางเบี่ยง ทางลอด ถ่ายรูปคนทำผิดส่งปรับ ปรับหนักไม่มาจ่ายคุก
บังคับให้รถใหม่ติดสัญญาณเตือนเมื่อความเร็วเกิน 120
ปรับกฏหมายให้เอกชนทำหน้าที่แทนตำรวจสำหรับการจับคนผิด ตำรวจไปทำสืบสวน สอบสวน บังคับใช้กฏหมายไป เสียดายเวลาเรียนมา มาคอยจับมอเตอร์ไซคทำผิด low value
อยากเห็นถนนเมืองไทยปลอดภัยขึ้นครับ
คิดอยู่เหมือนกันน่าจะออกกฏหมาย ให้มีหน่วยงานเฉพาะ มาทำหน้าที่ตรวจ จับ ปรับ แทนหน้าที่ของตำรวจ อาจกำหนดค่าตอบแทนแล้วแต่ตกลงกัน
อาจใช้เครื่องมือ คน แล้วแต่อำนาจที่กฏหมายกำหนด โดยให้บริษัทลงทุนเองทั้งหมด
ควรให้ตำรวจทำหน้าที่ ที่เหมาะสมกับงานมากกว่านี้