Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Krongbun ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 12:15:01

หัวข้อ: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Krongbun ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 12:15:01
 จากข่าวด้านล่าง
https://news.mthai.com/general-news/599327.html?utm_source=home-mthai&utm_campaign=home-highlight-hots&utm_medium=hot-1

มีเด็กเสียชีวิตด้วย คาดว่าน่าจะเกิดจากอะไรครับ
ดูจากสภาพเละแค่ข้างหน้า ส่วนตัวผมคิดว่า ไม่มีการคาดเข็มคัด
พอเกิดอุบัติเหตุ เลยโดนเหวี่ยงไปกระแทกนู่นนี่นั่น หรือหลุดออกจากรถ
ผมไม่ขอพูดถึงรถที่ตัดหน้าละกันครับ เพราะมองไม่ชัด

รถบัสบ้านเราแบบนี้ส่วนมากประกอบในแถวบ้านโป่ง ราชบุรี หรือกาญนบุรี
เป็นชิ้นส่วนมือสอง จากประเทศอื่น มาขึ้นโครงเอาเอง ยืดฐานล้อเอง
มาตรฐานการประกอบใช้มาตั้งแต่ยุคสงครามโลก (ดูมากจากกบนอกกะลา)

คิดว่ามาตรฐานที่ตรวจสอบก่อนจะออกมาวิ่งบนถนนจริงๆ มันล้าสมัยไปแล้วไหมครับ
เพราะเห็นเบรคแตก ยางระเบิด เพลาหัก สารพัดอุบัติเหตุ
ไฟหลากสี ปาด ปิดถนน คนขับเมา ประตูไม่ปิด

ทุกวันนี้ใกล้ชิดรถพวกนี้ทุกวัน (ทำงานโรงงาน) ควันดำโคตรๆ ไม่รู้ตั้งใจให้ดำหรืออย่างไร
เพราะบางคันมันก็ไม่ดำ  :-X


หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 12:29:31
(http://image.free.in.th/v/2013/tx/171116052951.jpg) (http://picture.in.th/id/19f28b1181cd149814cba627bdda1a91)

รถบัสทุกคัน เริ่มแรก จะมาเป็นแบบนี้ก่อนครับ

หลังจากนั้นโรงงานที่ประกอบรถก็จะมาขึ้นโครงเหล็ก และก็ประกอบซึ่งวัสดุส่วนใหญ่จะทำจากไฟเบอร์ และไม่มีการทดสอบการชนครับ เพราะรถบัสแต่ละรุ่นจะประกอบตามแบบที่เป็นแบบเฉพาะของลูกค้า .... ดังนั้นเราจะเห็นรถบัส ไม่ค่อยซ้ำแบบกันหรอกครับ ...

รถประกอบพวกนี้ ความปลอดภัยต่ำครับ มีรูปรถที่ขึ้นโครงให้เห็น ลองไปค้นดูได้ใน google ครับ

ถ้าเดินทางไกล ระหว่างรถบัส กับ รถไฟ ... ผมเลือกรถไฟนะ ....

แต่ถ้ารถตู้กับรถบัส ผมเลือกรถบัส .....
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 12:38:02
ของแท้มีนะครับ เช่น วอลโว่ B7R ประกอบมาจากสวีเดน

แต่มันแพงหน่อย
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Koong ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 12:48:56
เรื่องตัวรถ ผมไม่ค่อยห่วงนะ  โรงงานและอู่ในไทยเชื่อใจได้
แต่ห่วงเรื่องนิสัยคนขับมากกว่า
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 13:52:50
เคสนี้รถเล็กตัดหน้าระยะประชิดชนแล้วรถมุดเข้าไปโดนคันชักคันส่งพวงมาลัยขาดครับทำให้บังคับไม่ได้เลยไปจบข้างทางอย่างที่เห็นในข่าว ประกอบกับผดส.บนรถไม่คาดเข็มขัดนิรภัยด้วยทำให้เกิดการเสียชีวิตขึ้น
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 14:09:20
ตัวรถไม่สมบูรณ์ก็เรื่องนึง ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่

แต่การไม่คาดเข็มขัด ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

ส่วนเรื่องมาตรฐานการตรวจสอบ ผมว่ามาตรฐานบ้านเราดีมากนะครับ ไม่แพ้ชาติใดในโลกเลย

แต่สุดท้ายก็ human error ตั้งแต่"ผู้ตรวจสอบ" "เจ้าของรถ" "ช่าง" "คนขับ" และ "ผู้ร่วมใช้ถนน"
เพราะประเทศไทย เรื่องคอรัปชั่นก็ไม่น้อยหน้าใครเลย
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 16:09:56
เรื่องประกอบในไทยไม่มีปัญหาครับ อู่ในไทยดีเลยหละ  ส่วนใหญ่ที่เกิดเรื่องเพราะรถไม่เช็คสภาพหรือเพราะคนซะมากกว่าครับ

ส่วนที่ตายๆกันนั้นก็เหมือนเดิมอีกคือ ในรถทัวร์เชื่อเถอะว่าคนแทบไม่คาดเข็มขัดครับ ชนทีโดนเหวี่ยงได้ไกลคอหักตาย หรือหล่นไปข้างหน้าต่างเวลารถตะแคง แล้วรถมาทับอีกที
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: tongtom ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 16:18:42
1.- จำนวนคนโดยสาร มากกว่าที่กำหนดหรือไม่
2.- ลักษณะการนั่ง รถแบบนี้ ส่วนมากบางทีมีกิจกรรม บันเทิงต่างๆ บนรถไปขณะที่รถวิ่งๆอยู่ ถึงจะมีเข็มขัด มันก็จะมีคนที่ไม่ได้คาดอยู่บนรถอยู่ดี
3.- ลักษณะการหักหลบ คือ มาเร็ว แล้วไม่ได้มีระยะเบรคเลย

ล้วนๆ คือ การตัดสินใจของคนขับ เพราะรถโดยสารผู้โดยสารเต็มคัน ผมอยากให้ ชนกับรถต้นเหตุไปเลย ไม่ต้องไปหักหลบ ไม่ว่าจะบนเขาหรือบนทางราบ เพราะส่วนมาก เมื่อไม่มีแรงปะทะเลย  คือ ไม่ได้เบรคโดยการปะทะเลยแม้แต่น้อย โอกาสที่คนที่ไม่ควรเจ็บ จะกลายเป็นเจ็บหนัก มันสูงกว่า กรณีนี้ รถวิ่งข้ามเลน กระแทก 2ทีตรงร่องกลาง ผมว่าอาจจะหลุดจากเบาะเป็นว่าเล่นเลย




หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 16:41:21
ตัวมาตรฐานตัวรถไม่น่าจะต่างกันมากครับ  เพราะเคยเห็นโรงงานเมืองนอกประกอบก็เอาเหล็กแผ่นๆมาดัดยิงรีเวทเหมือนกันมีโครงเล็กน้อยแต่ไม่ได้รับแรงแค่มาพยุงเปลือกเฉยๆ

ปัญหาคือคนขับรถบ้านเรามันแย่ผู้โดยสารก็ไม่คาดเข็มขัดหรือไม่ก็ไม่มีให้คาด
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: มึน!! ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 16:55:19
มาตรฐานการตรวจสอบรถโดยสารบ้านเรา เรียกว่า โหดเอาเรื่อง นะครับ

ผมว่าอยู่ที่น้ำใจการใช้ถนนมากกว่า ทุกวันนี้เจอ อยากออกก็ออก อยากแซงก็แซง จะจอดก็จอดดด ไม่พอใจก็เอาปืนมาไล่ยิงกัน
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 17:08:09
ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 17:12:06
(http://image.free.in.th/v/2013/tx/171116052951.jpg) (http://picture.in.th/id/19f28b1181cd149814cba627bdda1a91)

รถบัสทุกคัน เริ่มแรก จะมาเป็นแบบนี้ก่อนครับ

หลังจากนั้นโรงงานที่ประกอบรถก็จะมาขึ้นโครงเหล็ก และก็ประกอบซึ่งวัสดุส่วนใหญ่จะทำจากไฟเบอร์ และไม่มีการทดสอบการชนครับ เพราะรถบัสแต่ละรุ่นจะประกอบตามแบบที่เป็นแบบเฉพาะของลูกค้า .... ดังนั้นเราจะเห็นรถบัส ไม่ค่อยซ้ำแบบกันหรอกครับ ...

รถประกอบพวกนี้ ความปลอดภัยต่ำครับ มีรูปรถที่ขึ้นโครงให้เห็น ลองไปค้นดูได้ใน google ครับ

ถ้าเดินทางไกล ระหว่างรถบัส กับ รถไฟ ... ผมเลือกรถไฟนะ ....

แต่ถ้ารถตู้กับรถบัส ผมเลือกรถบัส .....

ไฟเบอร์ใช้เฉพาะด้านหน้ากับท้ายรถครับ ด้านข้างนี่เหล็กล้วนๆเป็นส่วนใหญ่เลยนะครับ หลังคาก็ยังเป็นเหล็กเลย โครงตัวถังเป็นเหล็ก super truss  ยกเว้นพวกซุ้มล้อที่เป็นไฟเบอร์ คือคุณไปเอาข้อมูลมาจากไหนครับว่าเป็นไฟเบอร์เกือบทั้งคัน ด้านหน้ากับท้ายต้องใช้ไฟเบอร์นี่ก็ตามมาตราฐานสากลนะครับไม่งั้นเวลาชนกันเละชิบหายวายป่วงหมดครับถ้าเหล็กล้วนๆ ส่วนเรื่องทดสอบการชนอู่ขนาดใหญ่จะทำเป็นคล้ายๆชิ้นส่วน mock up แล้วเอาไปทดสอบครับ เอาเป็นรถจริงทั้งคันไม่มีใครทำแน่นอน รถ2ชั้นคันละ8ล้านใครจะกล้าเอามาพังเล่นนอกจากรัฐช่วยออกให้

ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

เดี๋ยวๆไม่ได้ห้ามครับ แต่ภาษีนำเข้ารถสำเร็จทั้งคันมันแพงมากเลยต้องประกอบตัวถังในบ้านเราครับ แบบนำเข้าทั้งคันก็มีพวกรถจีนราคาถูกกว่ารถยุโรป,ญี่ปุ่นประกอบไทยไม่มากแต่ขายได้เพราะมีรถพร้อมส่งมอบทันทีไม่ต้องรอครับ
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Krongbun ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 17:17:55
 :D ความรู้ใหม่ล้วนๆ

แล้วพวกรถเมล์ยูโร กับรถเมล์เกาหลี ที่วิ่งกันใน กทม
นำเข้ามาทั้งคันรึปล่าวครับ ขสมก น่าจะประกอบในไทย
แอบตกใจรถทัวร์สองชั้นคันละแปดล้านเลยหรอเนี่ย
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 17:19:23
(http://image.free.in.th/v/2013/tx/171116052951.jpg) (http://picture.in.th/id/19f28b1181cd149814cba627bdda1a91)

รถบัสทุกคัน เริ่มแรก จะมาเป็นแบบนี้ก่อนครับ

หลังจากนั้นโรงงานที่ประกอบรถก็จะมาขึ้นโครงเหล็ก และก็ประกอบซึ่งวัสดุส่วนใหญ่จะทำจากไฟเบอร์ และไม่มีการทดสอบการชนครับ เพราะรถบัสแต่ละรุ่นจะประกอบตามแบบที่เป็นแบบเฉพาะของลูกค้า .... ดังนั้นเราจะเห็นรถบัส ไม่ค่อยซ้ำแบบกันหรอกครับ ...

รถประกอบพวกนี้ ความปลอดภัยต่ำครับ มีรูปรถที่ขึ้นโครงให้เห็น ลองไปค้นดูได้ใน google ครับ

ถ้าเดินทางไกล ระหว่างรถบัส กับ รถไฟ ... ผมเลือกรถไฟนะ ....

แต่ถ้ารถตู้กับรถบัส ผมเลือกรถบัส .....

ไฟเบอร์ใช้เฉพาะด้านหน้ากับท้ายรถครับ ด้านข้างนี่เหล็กล้วนๆเป็นส่วนใหญ่เลยนะครับ หลังคาก็ยังเป็นเหล็กเลย โครงตัวถังเป็นเหล็ก super truss  ยกเว้นพวกซุ้มล้อที่เป็นไฟเบอร์ คือคุณไปเอาข้อมูลมาจากไหนครับว่าเป็นไฟเบอร์เกือบทั้งคัน ด้านหน้ากับท้ายต้องใช้ไฟเบอร์นี่ก็ตามมาตราฐานสากลนะครับไม่งั้นเวลาชนกันเละชิบหายวายป่วงหมดครับถ้าเหล็กล้วนๆ ส่วนเรื่องทดสอบการชนอู่ขนาดใหญ่จะทำเป็นคล้ายๆชิ้นส่วน mock up แล้วเอาไปทดสอบครับ เอาเป็นรถจริงทั้งคันไม่มีใครทำแน่นอน รถ2ชั้นคันละ8ล้านใครจะกล้าเอามาพังเล่นนอกจากรัฐช่วยออกให้

ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

เดี๋ยวๆไม่ได้ห้ามครับ แต่ภาษีนำเข้ารถสำเร็จทั้งคันมันแพงมากเลยต้องประกอบตัวถังในบ้านเราครับ แบบนำเข้าทั้งคันก็มีพวกรถจีนราคาถูกกว่ารถยุโรป,ญี่ปุ่นประกอบไทยไม่มากแต่ขายได้เพราะมีรถพร้อมส่งมอบทันทีไม่ต้องรอครับ

****** โครงรถเป็นเหล็ก เหลี่ยม เหล็กฉาก เหล็กกลม เหล็กราง ตามลักษณะตัวรถ ภายนอกรถหุ้มด้วยแผ่นสแตนเลสเบอร์ 18 ครับ รวมทั้งหลังคาด้วย ด้านหน้าบางอู่จะใช้อลุมิเนียมก็ได้ แต่ไฟเบอร์นี่ ไม่มีนะครับ ยืนยัน


##### มันต่างกันตรงไหน มันก็คือห้ามละครับ
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 17:23:22
:D ความรู้ใหม่ล้วนๆ

แล้วพวกรถเมล์ยูโร กับรถเมล์เกาหลี ที่วิ่งกันใน กทม
นำเข้ามาทั้งคันรึปล่าวครับ ขสมก น่าจะประกอบในไทย
แอบตกใจรถทัวร์สองชั้นคันละแปดล้านเลยหรอเนี่ย

รถยูโรของ ขสมก ต่อโดย ถ้า Isuzu Hino เชิดชัยเจ้เกียว กับ Benz Deawoo ธนบุรีประกอบรถ

ถ้ารถเกาหลียี่ห้อ Hyundai สีเหลือง รถร่วมวิ่งอยู่ นำเข้ามือสองมาครับ แยกชิ้นมา ประกอบดัดแปลงคันชักคันส่งพวงมาลัยจาก ซ้ายไปขวาอีกที

แซสชีนำเข้าของใหม่จากยุโรป 5 ล้านกว่าบาทแล้ว
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 17:30:47
ถ้าบ้านเราเอา 8X2 แบบ 10 ล้อ ( หน้า 4 / หลัง 6 ) ยาว 15 เมตร จะบันเทิงกว่านี้มากๆ ราคามี 12 ล้าน   รถทัวร์ในลาวแบบนี้ทั้งนั้น ต่อจากไทยนี้เอง โคตรๆ อยากขับ  :-*
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 17:35:24
(http://image.free.in.th/v/2013/tx/171116052951.jpg) (http://picture.in.th/id/19f28b1181cd149814cba627bdda1a91)

รถบัสทุกคัน เริ่มแรก จะมาเป็นแบบนี้ก่อนครับ

หลังจากนั้นโรงงานที่ประกอบรถก็จะมาขึ้นโครงเหล็ก และก็ประกอบซึ่งวัสดุส่วนใหญ่จะทำจากไฟเบอร์ และไม่มีการทดสอบการชนครับ เพราะรถบัสแต่ละรุ่นจะประกอบตามแบบที่เป็นแบบเฉพาะของลูกค้า .... ดังนั้นเราจะเห็นรถบัส ไม่ค่อยซ้ำแบบกันหรอกครับ ...

รถประกอบพวกนี้ ความปลอดภัยต่ำครับ มีรูปรถที่ขึ้นโครงให้เห็น ลองไปค้นดูได้ใน google ครับ

ถ้าเดินทางไกล ระหว่างรถบัส กับ รถไฟ ... ผมเลือกรถไฟนะ ....

แต่ถ้ารถตู้กับรถบัส ผมเลือกรถบัส .....

ไฟเบอร์ใช้เฉพาะด้านหน้ากับท้ายรถครับ ด้านข้างนี่เหล็กล้วนๆเป็นส่วนใหญ่เลยนะครับ หลังคาก็ยังเป็นเหล็กเลย โครงตัวถังเป็นเหล็ก super truss  ยกเว้นพวกซุ้มล้อที่เป็นไฟเบอร์ คือคุณไปเอาข้อมูลมาจากไหนครับว่าเป็นไฟเบอร์เกือบทั้งคัน ด้านหน้ากับท้ายต้องใช้ไฟเบอร์นี่ก็ตามมาตราฐานสากลนะครับไม่งั้นเวลาชนกันเละชิบหายวายป่วงหมดครับถ้าเหล็กล้วนๆ ส่วนเรื่องทดสอบการชนอู่ขนาดใหญ่จะทำเป็นคล้ายๆชิ้นส่วน mock up แล้วเอาไปทดสอบครับ เอาเป็นรถจริงทั้งคันไม่มีใครทำแน่นอน รถ2ชั้นคันละ8ล้านใครจะกล้าเอามาพังเล่นนอกจากรัฐช่วยออกให้

ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

เดี๋ยวๆไม่ได้ห้ามครับ แต่ภาษีนำเข้ารถสำเร็จทั้งคันมันแพงมากเลยต้องประกอบตัวถังในบ้านเราครับ แบบนำเข้าทั้งคันก็มีพวกรถจีนราคาถูกกว่ารถยุโรป,ญี่ปุ่นประกอบไทยไม่มากแต่ขายได้เพราะมีรถพร้อมส่งมอบทันทีไม่ต้องรอครับ

****** โครงรถเป็นเหล็ก เหลี่ยม เหล็กฉาก เหล็กกลม เหล็กราง ตามลักษณะตัวรถ ภายนอกรถหุ้มด้วยแผ่นสแตนเลสเบอร์ 18 ครับ รวมทั้งหลังคาด้วย ด้านหน้าบางอู่จะใช้อลุมิเนียมก็ได้ แต่ไฟเบอร์นี่ ไม่มีนะครับ ยืนยัน


##### มันต่างกันตรงไหน มันก็คือห้ามละครับ

- ธนบุรี,เชิดชัย,พานทอง 3 เจ้านี้หน้ากับท้ายเป็นไฟเบอร์ครับ โดยเฉพาะธนบุรีใช้เป็นรายแรกของประเทศไทยกับตัวถังปาตาเน่เมื่อเกือบ30ปีที่แล้วก่อนที่เจ้าอื่นๆจะทำบ้าง
- ไม่ได้ห้ามถูกต้องแล้วครับ ถ้าห้ามจริงคุณต้องนำเข้าสำเร็จทั้งคันมาไม่ได้สิครับ
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ พฤศจิกายน 16, 2017, 18:42:24
จากข่าวด้านล่าง
https://news.mthai.com/general-news/599327.html?utm_source=home-mthai&utm_campaign=home-highlight-hots&utm_medium=hot-1

มีเด็กเสียชีวิตด้วย คาดว่าน่าจะเกิดจากอะไรครับ
ดูจากสภาพเละแค่ข้างหน้า ส่วนตัวผมคิดว่า ไม่มีการคาดเข็มคัด
พอเกิดอุบัติเหตุ เลยโดนเหวี่ยงไปกระแทกนู่นนี่นั่น หรือหลุดออกจากรถ
ผมไม่ขอพูดถึงรถที่ตัดหน้าละกันครับ เพราะมองไม่ชัด

รถบัสบ้านเราแบบนี้ส่วนมากประกอบในแถวบ้านโป่ง ราชบุรี หรือกาญนบุรี
เป็นชิ้นส่วนมือสอง จากประเทศอื่น มาขึ้นโครงเอาเอง ยืดฐานล้อเอง
มาตรฐานการประกอบใช้มาตั้งแต่ยุคสงครามโลก (ดูมากจากกบนอกกะลา)

คิดว่ามาตรฐานที่ตรวจสอบก่อนจะออกมาวิ่งบนถนนจริงๆ มันล้าสมัยไปแล้วไหมครับ
เพราะเห็นเบรคแตก ยางระเบิด เพลาหัก สารพัดอุบัติเหตุ
ไฟหลากสี ปาด ปิดถนน คนขับเมา ประตูไม่ปิด

ทุกวันนี้ใกล้ชิดรถพวกนี้ทุกวัน (ทำงานโรงงาน) ควันดำโคตรๆ ไม่รู้ตั้งใจให้ดำหรืออย่างไร
เพราะบางคันมันก็ไม่ดำ  :-X
  เบรคแตกขณะลงเขาที่ที่เป็นข่าวกันส่วนใหญ่ไม่ไ่ด้เกิดจากมาตรฐานรถบัสนะครับ     มันเกิดจากคนขับรถไม่ชำนาญเส้นทาง ใช้เกียร์ผิด ไม่ไ่ด้ลากเกียร์ต่ำลงมา    พอรถมันไหลแรงขณะลงเขา  เบรคตอนนี้ก็เอาไม่อยู่แล้ว ล้อลากเบรคแตกตามมานั่นละครับ     เกิดจากคนขับล้วน ๆ   
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ พฤศจิกายน 17, 2017, 00:24:49
ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

ผมเห็น MAN นำบัสเข้ามานะครับ ตัวที่หน้ารถลู่ลมหน่อย กับบัส Volvo เคยเห็นในเฟส
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ พฤศจิกายน 17, 2017, 07:03:45
ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

ผมเห็น MAN นำบัสเข้ามานะครับ ตัวที่หน้ารถลู่ลมหน่อย กับบัส Volvo เคยเห็นในเฟส

MAN ตัวถัง Skyliner ที่เป็นรถโชว์รึเปล่าครับ คันนั้นต่อที่ธนบุรีงานเมืองไทยแต่เนี๊ยบเหมือนยุโรปเป๊ะ ส่วน Volvo ต่อจากเชิดชัยที่เดียวครับ
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Krongbun ที่ พฤศจิกายน 17, 2017, 07:51:01
 :D เปิดกะลาเลยแบบนี้
 :o วงการรถบัสบ้านเราไม่ใช่เล่นๆเลย

ถ้าเพิ่มระบบ safety เข้าไปด้วยน่าจะแจ่มขึ้นอีก
พวกระบบช่วยลงเขา หรือระบบเตือนนู่นนี่นั่น ระบบช่วยเบรค
ไม่แน่ใจมีรึยัง
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ พฤศจิกายน 17, 2017, 09:02:24
:D เปิดกะลาเลยแบบนี้
 :o วงการรถบัสบ้านเราไม่ใช่เล่นๆเลย

ถ้าเพิ่มระบบ safety เข้าไปด้วยน่าจะแจ่มขึ้นอีก
พวกระบบช่วยลงเขา หรือระบบเตือนนู่นนี่นั่น ระบบช่วยเบรค
ไม่แน่ใจมีรึยัง

รุ่นใหม่มีครบหมดล่ะครับ ทั้ง ABS,ESP,HSA,Retarder ดิสก์เบรคจานใหญ่เกือบเต็มล้อ 22.5 ระบบล็อคความเร็วเวลาลงเขายาวๆรีทาร์ดเดอร์จะทำงานหน่วงเองไม่ให้ความเร็วเกินที่ตั้งไว้ ไม่งั้นรถ2ชั้น8ล้อราคาจะไปคันละ8ล้านเหรอครับ
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ พฤศจิกายน 17, 2017, 09:04:18
ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

ผมเห็น MAN นำบัสเข้ามานะครับ ตัวที่หน้ารถลู่ลมหน่อย กับบัส Volvo เคยเห็นในเฟส

MAN ตัวถัง Skyliner ที่เป็นรถโชว์รึเปล่าครับ คันนั้นต่อที่ธนบุรีงานเมืองไทยแต่เนี๊ยบเหมือนยุโรปเป๊ะ ส่วน Volvo ต่อจากเชิดชัยที่เดียวครับ

ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: kohcomsci ที่ พฤศจิกายน 17, 2017, 09:26:19
มิน่าผมเคยถาม คนขับรถ (แกเป็นเจ้าของรถเอง บอกว่าคันนี้ต้องขับเองออกมาใหม่ 2 ชั้นอย่างงาม) แกบอกราคาเกือบ 10 ล้าน
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ พฤศจิกายน 17, 2017, 11:37:31
ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

ผมเห็น MAN นำบัสเข้ามานะครับ ตัวที่หน้ารถลู่ลมหน่อย กับบัส Volvo เคยเห็นในเฟส

MAN ตัวนี้น ต่อแถวบ้านโป่งนี้ละ มี 999 เอาไปวิ่งสายอีสานบ้างแล้ว เคยมี ตัวแทนใหญ่ จากบริษัทรถบัสชั้นนำ จาก เยอรมัน สวีเดน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน บินมาดูงานต่อตัวถัง  ยังต้อง ยกนิ้ว very good. ให้เลย ทุกคน
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Ae3s-gte ที่ พฤศจิกายน 17, 2017, 13:16:22
ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   


***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

ผมเห็น MAN นำบัสเข้ามานะครับ ตัวที่หน้ารถลู่ลมหน่อย กับบัส Volvo เคยเห็นในเฟส

MAN ตัวนี้น ต่อแถวบ้านโป่งนี้ละ มี 999 เอาไปวิ่งสายอีสานบ้างแล้ว เคยมี ตัวแทนใหญ่ จากบริษัทรถบัสชั้นนำ จาก เยอรมัน สวีเดน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน บินมาดูงานต่อตัวถัง  ยังต้อง ยกนิ้ว very good. ให้เลย ทุกคน
ถามเป็นความรู้แล้วรถบัสจีน อย่าง golden dragon เอามาเป็นคันป่าวครับ
เพราะเคยเห็นจอดที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพียบ
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ พฤศจิกายน 17, 2017, 17:00:10
ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

ผมเห็น MAN นำบัสเข้ามานะครับ ตัวที่หน้ารถลู่ลมหน่อย กับบัส Volvo เคยเห็นในเฟส

MAN ตัวนี้น ต่อแถวบ้านโป่งนี้ละ มี 999 เอาไปวิ่งสายอีสานบ้างแล้ว เคยมี ตัวแทนใหญ่ จากบริษัทรถบัสชั้นนำ จาก เยอรมัน สวีเดน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน บินมาดูงานต่อตัวถัง  ยังต้อง ยกนิ้ว very good. ให้เลย ทุกคน
- ตัว R37 ที่เป็นรถโชว์ที่ศูนย์ MAN ตันจง ต่อที่ธนบุรีครับ งานภายนอกภายในแบบนั้นมีอยู่เจ้าเดียว
- MAN 999 15 เมตร ตัวถัง Elizar PB ต่อที่อู่พานทองโรง2 บางปะกงครับ ไม่มีรถต่อบ้านโป่งนะข้อมูลคุณมาจากไหนครับ
- MAN 999 ที่เป็นรถบ้านโป่งคือรถ2ชั้นและปลดประจำการหมดแล้ว รุ่นนี้ตั้งแต่สมัย AAS เป็นคนขาย MAN นานมากแล้ว
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ พฤศจิกายน 18, 2017, 13:43:14
ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

ผมเห็น MAN นำบัสเข้ามานะครับ ตัวที่หน้ารถลู่ลมหน่อย กับบัส Volvo เคยเห็นในเฟส

MAN ตัวนี้น ต่อแถวบ้านโป่งนี้ละ มี 999 เอาไปวิ่งสายอีสานบ้างแล้ว เคยมี ตัวแทนใหญ่ จากบริษัทรถบัสชั้นนำ จาก เยอรมัน สวีเดน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน บินมาดูงานต่อตัวถัง  ยังต้อง ยกนิ้ว very good. ให้เลย ทุกคน
- ตัว R37 ที่เป็นรถโชว์ที่ศูนย์ MAN ตันจง ต่อที่ธนบุรีครับ งานภายนอกภายในแบบนั้นมีอยู่เจ้าเดียว
- MAN 999 15 เมตร ตัวถัง Elizar PB ต่อที่อู่พานทองโรง2 บางปะกงครับ ไม่มีรถต่อบ้านโป่งนะข้อมูลคุณมาจากไหนครับ
- MAN 999 ที่เป็นรถบ้านโป่งคือรถ2ชั้นและปลดประจำการหมดแล้ว รุ่นนี้ตั้งแต่สมัย AAS เป็นคนขาย MAN นานมากแล้ว

อยากเห็นตัวจริงล่ะครับ  ผมไม่ค่อยไปทางอีสานมานานแล้ว ลงใต้จะเจอ MAN แบบชั้นเดียวยาวมากกว่า  กับ VOLVO
หัวข้อ: Re: มาตรฐานรถบัสโดยสารบ้านเรา
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ พฤศจิกายน 18, 2017, 14:28:42
ผมอยู่ในวงการรถใหญ่ รถบัสนี้ เรามีกฎหมายห้ามนำเข้ารถบัสมาทั้งคัน ต้องเอาเข้ามาแซสชีกับเครื่องยนต์ มาให้อู้ในไทยต่อตัวถัง   คุณเชื่อมะ รถเมล์ใน สิงค์โปร์ มาเลย์ ประกอบตัวถังจากบ้านโป่ง แล้วใส่รถไฟส่งไป  เราไม่ได้มาตราฐานได้ไง  ถึงจะมาตราฐานดีแค่ไหน เกิดแบบนี้ มีเจ็บมีตายมั้งละ   

***** ในคลิป ทำไม รถตำรวจ รถพยาบาล ผ่านมาตรงนั้นพอดี งง???

ผมเห็น MAN นำบัสเข้ามานะครับ ตัวที่หน้ารถลู่ลมหน่อย กับบัส Volvo เคยเห็นในเฟส

MAN ตัวนี้น ต่อแถวบ้านโป่งนี้ละ มี 999 เอาไปวิ่งสายอีสานบ้างแล้ว เคยมี ตัวแทนใหญ่ จากบริษัทรถบัสชั้นนำ จาก เยอรมัน สวีเดน ญี่ปุ่น เกาหลี จีน บินมาดูงานต่อตัวถัง  ยังต้อง ยกนิ้ว very good. ให้เลย ทุกคน
- ตัว R37 ที่เป็นรถโชว์ที่ศูนย์ MAN ตันจง ต่อที่ธนบุรีครับ งานภายนอกภายในแบบนั้นมีอยู่เจ้าเดียว
- MAN 999 15 เมตร ตัวถัง Elizar PB ต่อที่อู่พานทองโรง2 บางปะกงครับ ไม่มีรถต่อบ้านโป่งนะข้อมูลคุณมาจากไหนครับ
- MAN 999 ที่เป็นรถบ้านโป่งคือรถ2ชั้นและปลดประจำการหมดแล้ว รุ่นนี้ตั้งแต่สมัย AAS เป็นคนขาย MAN นานมากแล้ว

อยากเห็นตัวจริงล่ะครับ  ผมไม่ค่อยไปทางอีสานมานานแล้ว ลงใต้จะเจอ MAN แบบชั้นเดียวยาวมากกว่า  กับ VOLVO

ตัวถังแบบเดียวกันครับทั้งภาคใต้ภาคอีสานเลย บขส.เค้าสั่งทีนึงเป็น Fleet ครับ