Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: akekarat1111 ที่ พฤศจิกายน 23, 2017, 09:04:44
-
Mazda 2 1.3 SKY 2017 4 Dr
ใช้มาประมาณ 4 เดือน ช่วงล่างแข็งไปหน่อยครับ
วิ่ง 90-110 km ทางค่อนข้างขรุขระ
ย้วยหน่อยไม่เป็นไรเพราะไม่ค่อยได้วิ่งเร็ว
ก่อนหน้านี้ใช้ nissan march ครับ
ปรึกษาว่าจะปรับอย่างไรได้บ้างครับให้นิ่มกว่านี้
1.เปลี่ยนโช็ค (แนะนำรุ่นไหนครับ)
2.เปลี่ยนโช็ค+สปริง (แนะนำรุ่นไหนครับ)
ขอบคุณครับ
-
ถ้ากะจะเอานิ่มนวลโดยอัพเกรดโช้ค + สปริงนะครับ ผมบอกได้คำเดียวว่า โช้ค+สปริง ติดรถนั่นแหละครับ นุ่มที่สุดแล้ว พวกโช้คหรือสปริงอัพเกรดกว่านี้ มีแต่จะแข็งไปข้างหน้าครับ
สิ่งที่พอจะช่วยได้น่าจะเปลี่ยนยางให้มาเป็นสาย comfort ครับ ลดลมยางหน่อยนึงน่าจะพอช่วยได้
-
ทำใจ. Shock after market. ไม่มีนุ่มกว่าของ ติดรถ
มันเป็นลักษณะของรถ และ dna ของ mazda
-
ตอนผมรับรถมาวันแรก ศุนย์เดิมลมแข็งปั๋งมาเลยครับ มาเปลี่ยนลมให้เหมาะตามปริมาณลมยางที่ระบุข้างประตูคนขับทำให้นุ่มขึ้นเยอะครับ
-
ช่วงล่างมาร์ชค่อนข้างนิ่มครับ ขับในเมืองสบาย แต่นอกเมืองถ้าวิ่งตรงๆยังพอมั่นใจ แต่ถ้าโยกเปลื่ยนเลนเมื่อไรมีเสียว
ส่วนมาสด้า เค้าหากินกับช่วงล่างมานานแล้ว โช้ค+สปริงค่อนข้างแข็งมานานตั้งแต่ยุคช่วงล่าง TTL
สมัยก่อน 323 แอสติน่า เอามือขย่มตัวรถแรงๆ โช้คยังไม่ยอมยุบให้เลย (เหมือนโช้คตาย) แต่แปลกตรงที่วิ่งแล้วกลับนิ่มแฮะ
ทางแก้คงทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากปรับลมยางลงจากเดิม 1 - 2 ปอนด์ ก็พอช่วยได้ครับ
เปลื่ยนโช้คใหม่ยิ่งแย่กว่าเดิมครับ ส่วนใหญ่ค่อนไปทางแข็ง ไม่มีนิ่มกว่านี้
-
ขอบคุณทุกท่านครับ :'(
เด๋วจะลองปรับลมยางให้อ่อนกว่าปกติก่อนครับ
-
ถอดล้อเดิมออก ลดขนาดล้อให้เล็กลง ใส่ยางคอมฟอร์ด ตัวtop
ผมจาก 17 ลดเหลือ15 เปลื่ยนยาง 3ครั้งคืนทึนค่าล้อ
-
รถคุณใส่ล้อขนาดเท่าไหร่ครับ
ถ้าเป็นพวกรุ่น Top ยางบางๆ ยังไงก็กระด้างครับ ถ้าไปปรับลมอ่อน ให้ระวังตกหลุมแล้วล้อดุ้งนะ
กับ March ผมกลับเรียกว่า มันโยนนะ อาจจะนั่งสบายเวลาวิ่งในเมือง แต่ขับเร็วนี่ร่อนน่าดู ผมกลับชอบ มาสด้า ตึงตังหน่อย เวลาความเร็วต่ำ แต่พอขับเร็วมันนิ่ง มันเฟิร์มกว่ากันเยอะ
คุณลองเข้าโค้งแรงๆ ลองเปลี่ยนเลนแรงๆ แล้วจะชอบช่วงล่างมาสด้า ครับ
เรื่องทำให้นุ่ม มีคำตอบเดียวคือ "ทำใจ" ครับ เพราะโช้คเดิม สปริงเดิม นุ่มสุดแล้ว เต็มที่ ถ้าคุณใช้รุ่น Top ก็ไปหาแลกล้อ รุ่นรองมาใส่ ได้ยางแก้มหนาๆ ก็จะนิ่มขึ้นครับ
-
ถอดล้อเดิมออก ลดขนาดล้อให้เล็กลง ใส่ยางคอมฟอร์ด ตัวtop
ผมจาก 17 ลดเหลือ15 เปลื่ยนยาง 3ครั้งคืนทึนค่าล้อ
+1
ล้อ+ยาง ชัดเจนมากครับ อาจจะไม่สวยหน่อยๆ ถ้าเลือกแบบเข้าๆกับรถก็ไม่น่าเกลียดมากครับ
-
มีเพื่อนแล้ว ผมก็เคยบ่นไปเหมือนกัน
mazda2 แข็งกว่ากระบะตอนเดียววิ่งรถเปล่าอีก
เปลี่ยนโช๊คไม่ใช้ทางออก ผมว่าน่าจะเป็นที่สปริง
แต่ส่วนตัวผมไม่กล้ายุ่งอะไรกับมัน
-
ข้างหน้ายังพอได้ แต่ข้างหลังเป็นช่วงล่างแบบคานแข็งนี่แก้ยากเลยครับ
คห ข้างบนคิดเหมือนผมครับ เอาเป็นล้อหลังใส่ล้อ 14 แล้วใส่ยางแก้มหนาครับ
-
ใช้มา 4 เดือน คงน่าจะเป็นรถใหม่ป้ายแดง น่าลองดูที่ ยาง ก่อนนะครับ ว่าที่เขาติดรถมาให้เป็นยางปีอะไร บางทีรถใหม่ก็ไม่ได้ปีใหม่เสมอไปนะครับ
แต่ถ้าเป็น ยางปีใหม่ แล้วเป็นรถเดิมๆไม่ได้ตกแต่งอะไร อันนี้ที่โรงงานเขาทำมาให้คงไม่เหมาะกับ จขกท เท่าไร ถ้าจะใช้ล้อตัวนี้อยู่อาจจะเปลี่ยนแนวยางใหม่เลือกเอาที่เป็นเกรดดีๆหน่อย หรือ ไม่ก็ต้องมาเพิ่มที่ขนาดยางช่วยให้แก้มยางหนาขึ้นมา เอาง่ายแบบบ้านๆก็ ลดหน้ายางลงมาเบอร์ เพิ่มแก้มยางขึ้นไปเบอร์
-
ผมเคยใช้ tiida ก็แข็งนะ ไม่รู้แข็งกว่า mazda 2 หรือเปล่า
ิวิธีของผมคือ
1. เปลี่ยนยางเป็น 195/65/r15 กลุ่ม comfort 3st, gr100 (จริงๆผมชอบ 195/60/r15 มากกว่า แต่เห็นจขกท ขับไม่เร็ว)... ยกเว้นถ้าเป็นล้อกะทะให้ข้ามข้อนี้ไปครับ ความกว้างไม่ได้
2.เติมไนโตรเจน ลมยางเท่าเดิม
-
ดูลมยางก่อน 36/32 ตามสเปค ลองวิ่งดู ถ้าแข็งอยู่ก็ลด ถ้านิ่มไปก็เพิ่ม (ขอให้เต็มแกล้มยางพอ)
ถ้าไม่ ok ก็เปลี่ยนเป็นล้อ 15
โช็คไม่ต้องไปยุง รถที่บ้าน(civic) เปลี่ยนมา เกือบ 3 หมื่น นึกว่านั่งเกรียน (แลกกับความเฟิร์ม เข้าโค้ง 120 ชิวๆ )
-
8) swift ผมออกมาแรกๆก็หงุดหงิดครับ แข็งจั๊ด!!
แถมซุ้มล้อมันไม่บุอะไรมาเลย ตึงตังได้ใจ
เมื่อก่อนเติม 34-36 ตลอด ชอบมากตอนเปลี่ยนเลน ตอนออกตัว แต่ไม่ไหวแข็งจัด
เลยลองลดมาเหลือ 32-34 ก็เริ่มจะรู้สึกย้วยๆละครับ แต่ก็นิ่มขึ้น
ตอนนี้ไม่ได้เติมมาจะสามเดือนแล้ว ไม่รู้เหลือเท่าไหร่ นิ่มสบายมาก
หักเปลี่ยนเลนที่ 100 ก็ยังโอเคครับ หลบพวกรถยูเทินตัดหน้า
ลมลดไปนิดหน่อย นิ่มขึ้นเยอะ ลองดูตรงนี้ก่อนครับ ไม่ต้องเสียตัง
ศูนย์ส่วนมากอัดแข็งไว้ก่อนเผื่อรถจอดนานครับ
เปลี่ยนโช๊คใหม่ที่ไม่ใช่ติดรถ ยังไงก็แข็งขึ้น
ยกเว้นพวกถุงลมหรือพวกปรับไฟฟ้า
ส่วนมากที่ต้องการนุ่มไม่ใช่สายซิ่ง เปลี่ยนโช๊คแล้วไม่จบครับ
-
ลอง..ล้อเล็กลง แก้มยางหนาขึ้นครับ
เหมือนๆเหตุการที่เคยเจอ
น้องชายออก camry 2.5 เปลี่ยนล้อ 19 หล่อๆ
มีวันหนึงมายืมรถผม camry 2.0 ล้อติดรถ ขอบ16
หลังจากนั้นมันก็ไปหาขอบ16ของติดรถตัว2.0มาใส่
ขอบ 17 ที่ถอดไว้ก็ไม่เอา ::) ::) มันบอกขับแล้วโครตสบาย
-
mazda เป็นรถแนว sport ครับ ช่วงล่างจะแข็งกว่า กระด้างกว่า city , vios อยู่นิดนึงครับ
ช่วงล่างแบบนี้จะเกาะถนน วิ่ง 120-140 นิ่งกว่า city vios เยอะมาก
2 เบนซิน ล้อ 15 แก้มยางหนาอยู่แล้ว ถ้าจะให้นิ่มกว่านี้ คงยาก .. ได้เต็มที่ แค่เติมลมยาง 32 ทั้ง 4 ล้อ .. น่าจะนิ่มที่สุดแล้ว
สปริง โช็คเดิม นิ่มที่สุดครับ , การเปลี่ยนสปริง โช็ค จะทำให้ยิ่งแข็งกว่ามาก
-
ยางเดิมก้อแก้ม 65 แล้ว คงทำอะไรมันไม่ได้นอกจากเช็คลมยางตามค่าข้างประตู
ผมขับ 3 กลับรู้สึกว่า 2 นุ่มกว่าด้วยซ้ำ
ขับไปเรื่อยๆแล้วจะรักมัน แล้วจะไม่อยากไปขับรถยี่ห้ออื่น เชื่อผม
-
ขอบคุณทุกท่านครับ
ผมใช้ M2 รุ่น Hi-con ยางกับล้อ ติดมากับรถเลยครับ ขอบ 15
M2 เทียบกับ march นะ ดีกว่าทุกด้าน เช่น การเก็บเสียง, เบาะนั่ง, วัสดุภายใน, ประหยัดน้ำมัน (ตามราคาที่แพงกว่า)
ถ้าขึ้นทางด่วน/มอเตอร์เวย์ถนนเรียบๆความเร็ว 120+ นะไม่มีที่ติจริงๆ
แต่พอเจอทางขรุขะ วิ่งความเร็วต่ำ ช่วงล่างแข็งจริงๆ
เรื่องเปลี่ยนโช็ค คงยกเลิกตามคำแนะนำของหลายๆท่าน
ยางจะใช้ไปก่อนครับ เดี๋ยวจะลองลดลมยางดู หน้า 32 หลัง 30
ใช้ซัก 6 หมื่นโล ค่อยเปลี่ยนยางเป็น GR100
-
ลองดูลมยางกับเปลี่ยนยางคอมฟอร์ทดูนะครับ ช่วยได้เยอะครับ
-
ถ้าจะเปลี่ยนโช้ค แนะนำ autopart-center เอาcx-5 ไปเปลี่ยนมา แต่เป็นรุ่นmonotube หัวกลับ เขาเอาโช้คเดิมไปสอดใส้มอนโรโช้คซับแรงกระแทกได้ดีกว่าโช้คเดิมมากๆ วิ่งใต้ทางด่วนบูรภาวิถี กลับมาชลบุรี นั่งสบายกว่าเดิมมาก ถ้าต้องการนิ่มอีกเปลี่ยนล้อน้ำหนักเบากับยางชนิดนุ่มเงียบ อันนี้นิ่มกว่าโช้คเดิมแน่นอน
-
ถ้าจะเปลี่ยนโช้ค แนะนำ autopart-center เอาcx-5 ไปเปลี่ยนมา แต่เป็นรุ่นmonotube หัวกลับ เขาเอาโช้คเดิมไปสอดใส้มอนโรโช้คซับแรงกระแทกได้ดีกว่าโช้คเดิมมากๆ วิ่งใต้ทางด่วนบูรภาวิถี กลับมาชลบุรี นั่งสบายกว่าเดิมมาก ถ้าต้องการนิ่มอีกเปลี่ยนล้อน้ำหนักเบากับยางชนิดนุ่มเงียบ อันนี้นิ่มกว่าโช้คเดิมแน่นอน
ผมกลัวมันจะไม่ทนนี่สิครับ มอนโรผมว่าตัวโช็คมันก้โอเคเลยนะ แต่ไม่ทนคือปัญหาใหญ่ แล้วโช็คหัวกลับนี่เรื่องความคงทนจะโอเครึเปล่าครับ เพราะเคยเห็นแต่พวกโช็คเทพใส่กัน แต่ระยะนึงก็เอามาทำใหม่อยู่ดี คือไม่ได้ใช้ยาวๆเลย
ส่วนตัวผมแนะนำให้ลดลมยางลง ถ้ายังไม่โอเคอีก หาพวกล้อ forge หรือ light weight +ยางนุ่มๆใส่ครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ
ผมใช้ M2 รุ่น Hi-con ยางกับล้อ ติดมากับรถเลยครับ ขอบ 15
M2 เทียบกับ march นะ ดีกว่าทุกด้าน เช่น การเก็บเสียง, เบาะนั่ง, วัสดุภายใน, ประหยัดน้ำมัน (ตามราคาที่แพงกว่า)
ถ้าขึ้นทางด่วน/มอเตอร์เวย์ถนนเรียบๆความเร็ว 120+ นะไม่มีที่ติจริงๆ
แต่พอเจอทางขรุขะ วิ่งความเร็วต่ำ ช่วงล่างแข็งจริงๆ
เรื่องเปลี่ยนโช็ค คงยกเลิกตามคำแนะนำของหลายๆท่าน
ยางจะใช้ไปก่อนครับ เดี๋ยวจะลองลดลมยางดู หน้า 32 หลัง 30
ใช้ซัก 6 หมื่นโล ค่อยเปลี่ยนยางเป็น GR100
ผมล้อ16 เติมหน้า34 หลัง32 ชอบประมาณนี้
แต่ถ้า32 30 จะรู้สึกย้วยๆหน่อย แต่ผ่านรอยต่อถนนแล้วสบายท้องน้อย