Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pan Paitoonpong ที่ พฤศจิกายน 23, 2017, 20:10:43
-
มาแล้วววววครับ
ตามที่สัญญาไว้วันก่อน ตอนลงบทความ X1 ว่าผมจะมีบทความ First Impression สดร้อนๆจานยังร้อนให้อ่าน เฉลยแล้ววันนี้ว่าเป็น CX-5 ลองคลิกอ่านกันดูนะครับ
http://www.headlightmag.com/first-impression-mazda-cx-5-2-0sp2-2xdl-2017/
ปล. ลองดูเส้นทางที่ผมขับนะครับ บอกรายละเอียดไว้ในบทความแล้ว ใครที่เป็นสาย ณ โค้ง ชอบถนนภูเขา ลองไปจัดทริปกันเองได้ครับ บอกตรงๆว่าผมนับโค้งจนอ้วก ไม่แน่ใจว่าวิ่งตาม Route นี้กับ 1,800 โค้งแม่ฮ่องสอน อันไหนจะอ้วกหนักกว่ากัน
-
อ่านจบแแล้ว.....อยากไปจองเลยอะคับ..
-
ชอบประโยคสุดท้ายมากครัช
"ช่วยตัวเองก่อน แล้วคนอื่นจะช่วยคุณได้ง่ายขึ้นครับ"
คิดไกลเลยยยยยยยยย
-
แทบอยากเอา3ไปเทิร์นเลย ;D
-
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆ ครับ คุณแพนและทีมงานทุกคน
-
:-*สรุป รุ่นดีเชล แก้ไขพาร์ทที่ทำให้น้ำดันแล้วนะครับ (อ่านตามบทความ :-X ผมสนใจตรงนี้ที่สุด)
-
ดูจากคลิบสลาลาม KM77 รถนิ่งจริงๆครับ
เทียบกับ Forester เป็นอย่างไรบ้างครับ ตัวนี้น่าจะถูกลืมไปแล้วครับ
-
พี่แพนเทียบกับX1ให้ฟังพอขำๆหน่อยครับ
-
เสียดายที่ MST ไม่เอาเครื่อง 2.5 ตัวปรับปรุงที่มี cylinder deactivation พร้อมปรับปรุงหัวฉีดและแรงดันน้ำมันเชื่อเพลิงใหม่มาใส่ในตัว CX-5 ใหม่ น่าจะทำรุ่นเบนซิน 2.5SP AWD มาอีกรุ่นราคาซัก 1.65 ล้าน ก็น่าสนนะ
https://www.youtube.com/watch?v=Zacs_A6TyrA
-
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ เป็นรถที่ผมมองว่าสวยมากๆครับน่าใช้ รุ่นที่เล็งไว้ก็ 2.0 SP ครับน่าจะหมาะกับผมมากสุด
-
พี่แพนเทียบกับX1ให้ฟังพอขำๆหน่อยครับ
+1 ครับ ขอความเห็นเทียบตัว Diesel กับ X1 ครับ
-
ช่วยเทียบดีเซลตัวขับ 2 กับขับ awd realtime ให้โด้ยครัช
การเกาะถนนต่างกันแค่ไหน :)
-
ดีเซลนี่กว่าจะบอกได้ว่ายังมีปัญหามั้ยคงต้องรอแสนโลเลยครับกว่าน้ำจะเริ่มดัน
-
ผมว่าหน้าตามันดูยุโรปดีคับ ให้ฟีลแบบเยอรมันนิดๆ ถ้าทียบกับรถชาติเดียวกันนะ ฝรั่งถึงชอบไงคับ และที่สำคัญผมชอบมากที่คนออกแบบสามารถออกแบบให้ไฟหน้าและไฟท้ายใช้รูปแบบเดียวกันได้เป๊ะเลย มีรถไม่กี่คันนะคับที่ทำแบบนี้ที่ไฟหน้าและไฟท้ายรูปร่างเหมือนกันแต่คนละตำแหน่ง เ่ห์ไม่เหมือนใครดีคับ เห็นแล้วก้อยากได้เหมือนกันคับ อิอิ :P
ปล.คุณแพน เขียนบทความได้ดีมากเลยคับ ผมชอบใจหลายๆท่อนที่คุณแพน เช่น ตรงที่ว่าบริษัทรถเขามีแนวทางทำรถส่วนตัวของเขา เราจะไปขัดใจเขาก้ไม่ถูก หรือตรงคำว่า ลูกค้า SUV สายสันติ เป็นต้นคับ และตอนปืดท้ายก็สรุปได้ดีมากคับ อ่านแล้วเพลินดีคับ :D
-
มาแล้วววววครับ
ตามที่สัญญาไว้วันก่อน ตอนลงบทความ X1 ว่าผมจะมีบทความ First Impression สดร้อนๆจานยังร้อนให้อ่าน
เฉลยแล้ววันนี้ว่าเป็น CX-5 ลองคลิกอ่านกันดูนะครับ
http://www.headlightmag.com/first-impression-mazda-cx-5-2-0sp2-2xdl-2017/
ปล. ลองดูเส้นทางที่ผมขับนะครับ บอกรายละเอียดไว้ในบทความแล้ว ใครที่เป็นสาย ณ โค้ง ชอบถนนภูเขา ลองไปจัดทริปกันเองได้ครับ บอกตรงๆว่าผมนับโค้งจนอ้วก ไม่แน่ใจว่าวิ่งตาม Route นี้กับ 1,800 โค้งแม่ฮ่องสอน อันไหนจะอ้วกหนักกว่ากัน
ขอบคุณครับ ไม่รู้ว่าจะมีรีวิวตัวขับหน้าเหมือนกับตัว MC หรือเปล่า
เพราะตอนนั้นบอกว่าเป็นรุ่นที่แรงประหยัดมากที่สุดในกลุ่ม
-
ดีเซลน่าใช้มาก แต่คงต้องรอดูสักปีนึง ปัญหาที่ว่า ได้รับการแก้ไขสมบูรณ์แล้วหรือไม่
K.แพน ทำบทความได้ดีมาก กระชับ แน่น ขอชมเชย
-
นี่แหละ อยากหาคนมาอธิบายการทำงานของเกียร์ skyactiv ให้ได้แบบนี้แหละ ...
ลูกค้าถามเยอะมากว่า "ทำไมรอบมันค้าง เหยียบคันเร่งแล้วเวลาถอนคันเร่งแล้วรอบไม่ลง รถมีปัญหาหรือเปล่า
ลงเนิน ลงทางชัน แล้วรอบเครื่องมันขึ้น รถผิดปรกติหรือเปล่า .... ปรกติ ลงทางชันรอบมันต้องลงสิ ไม่ใช่ค้างแบบนี้ "
นี่คือยกตัวอย่างคำถามของลูกค้ามาสด้า skyactiv หลายๆท่าน ที่ชอบถามเข้ามา จนไม่รู้ว่า จะอธิบายสั้นๆให้เข้าใจได้ยังไงจนถึงทุกวันนี้ ....
-
มาแล้วววววครับ
ตามที่สัญญาไว้วันก่อน ตอนลงบทความ X1 ว่าผมจะมีบทความ First Impression สดร้อนๆจานยังร้อนให้อ่าน เฉลยแล้ววันนี้ว่าเป็น CX-5 ลองคลิกอ่านกันดูนะครับ
http://www.headlightmag.com/first-impression-mazda-cx-5-2-0sp2-2xdl-2017/
ปล. ลองดูเส้นทางที่ผมขับนะครับ บอกรายละเอียดไว้ในบทความแล้ว ใครที่เป็นสาย ณ โค้ง ชอบถนนภูเขา ลองไปจัดทริปกันเองได้ครับ บอกตรงๆว่าผมนับโค้งจนอ้วก ไม่แน่ใจว่าวิ่งตาม Route นี้กับ 1,800 โค้งแม่ฮ่องสอน อันไหนจะอ้วกหนักกว่ากัน
เส้นทางดูแล้วน่าขับมากครับ ไว้เดี๋ยวต้องหาเวลาไปลองเส้นทางนี้ เชียงราย ถึง อุดร 895 กม ถ้ารวมไปกลับบ้านที่กรุงเทพนี่ฟัดเข้าไป 2200 กม น่าสนุกดี จัดทริปได้หลายวันอยู่ 55+
-
ขอบคุณครับ มาไวดีจริง รอดูกระทู้รีวิวตัวเต็มอีกที
ดูเส้นที่ไปลองขับแล้ว น่าสนใจดีครับ ผมชอบการรีวิวแบบนี้นะ ใช้งานจริงได้สัมผัสสมรรถนะตัวรถจริงๆ รู้จุดเด่น จุดด้อยของตัวรถชัดเจนครับ
ผมว่า CX5 น่าจะยึดอันดับ 2 กลุ่ม SUV ได้ยาวๆ ยอดขายบางเดือนอาจจะเบียด CRV ได้ด้วยซ้ำครับ
-
ขอบคุณครับคุณแพนและทีมงาน headlightmag
อ่านสนุกเช่นเคย
cx5 รุ่นนี้ ภายในดูดี ดูแพงเลยครับ เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน
cx5 ผมยังไม่เคยมีโอกาสขับหรือนั่งเลย เคยแต่ cx3 เพื่อนจะซื้อเลยให้ผมไปช่วยดู ก็พอจะสัมผัส dna ของมาสด้าได้อยู่อย่างที่คุณแพนบอก ว่าเน้นขับสนุก เอาใจคนขับ เอาใจคนนั่งหน้า แต่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับคนนั่งหลังเท่าไหร่ ผมนั่งหลังแล้วอึดอัดพอสมควร
สนใจตรงเส้นทางนี่ล่ะครับ ผมนี่เลยแบบที่คุณแพนบอก สาย ณ โค้ง ชอบถนนภูเขา 555
พออ่านในบทความคุณแพน " ...ตามทางหลวงเส้น 1083 และ 1268... "
อ้าว นี่เส้นเดียวกันกับที่ผมพึ่งเอารถไปขับเลย คุณแพนขับจากบนลงล่าง ส่วนผมขับจากล่างขึ้นบน ของผมจากอุตรดิตถ์ แล้วลงไปน่าน ใช้ 1268 (เลขแสดงอยู่ส่วนบนจอ gps รูปข้างล่าง) แล้วต่อด้วย 1083 , ทางโค้งซ้ายขวาไปมาเป็นงูเลื้อย แบบในจอ gps นี่ล่ะของโปรด
เส้นแม่ฮ่องสอนก็เคยขับ
เส้นทางก็อย่างที่คุณแพนบอกว่า "...ไม่แน่ใจว่าวิ่งตาม Route นี้กับ 1,800 โค้งแม่ฮ่องสอน อันไหนจะอ้วกหนักกว่ากัน..."
โชคดีว่าผมขับเองตลอด เลยไม่อ้วก ;)
ทาง 1268 1083 นี้จะแคบกว่าทางปาย แม่ฮ่องสอน รถก็น้อยกว่ากันมากกกก เพราะไม่ใช่ทางหลักที่จะไปสถานที่ท่องเที่ยว ช่วงที่ผมขับนานๆทีถึงนานมากถึงจะมีรถสวนซักคัน ::)
พึ่งจะเห็นบริษัทรถในไทยจัดเส้นทางทดสอบระดับ 900 กิโลเมตร แล้วเป็นทางภูเขาซะเยอะขนาดนี้ ถ้าขับทางภูเขาปกติจะเห็นจัดทริปทดสอบประมาณ นั่งเครื่องไปเชียงใหม่ เชียงราย แล้วขับวนทางภูเขา(แบบไม่โหด) ซัก 100-200 กม
ในฐานะที่ได้ขับวนทาง 1268 1083 มาแล้ว บอกได้เลยว่า ถ้ามาสด้าไทยแลนด์กล้าจัดเส้นทางนี้ให้ทดสอบ แสดงว่ามาสด้าไทยแลนด์มั่นใจในสมรรถนะและ handling ของรถคันนั้นเอามากๆครับ
-
ตัวรถทำมาได้ดีสมกับที่คาดหวัง
ตอบโจทย์รถที่พื้นสูงกว่าเก๋งซักหน่อย เอาไว้ผ่านน้ำรอระบาย แต่ต้องให้การบังคับควบคุมที่ดี ขับสนุก ในราคาที่เหมาะสม
ส่วนตัวผมให้น้ำหนักตัวเริ่มต้น 1.299 คุ้มค่า เพียงพอสำหรับการใช้งานแล้วครับ
-
ช่วยเทียบดีเซลตัวขับ 2 กับขับ awd realtime ให้โด้ยครัช
การเกาะถนนต่างกันแค่ไหน :)
จากที่ผมอ่านบทความตปทมานะครับเรื่อง AWD จริงๆแล้ว AWD ไม่ได้ช่วยในเรื่องการเกาะถนนขนาดนั้นนะครับ แต่มันจะไปมีส่วนหลักๆตอนช่วงออกตัว แต่อย่างว่าครับ แต่ละแบรนด์จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน อ้อแล้วถ้าจำไม่ผิดมันจะไปช่วยในเรื่องของพวกตกหล่ม หรือ ล้อฟรี ลุยโคลนลุยทางที่ไม่ปกติอะครับ
ผมละแน่วแน่เลยว่ายังไงก็เอาดีเซลขับสองแน่นอนเพราะนิสัยการขับรถของผมเอง สาดโค้งบ่อยพอควร แต่ก็สาดแบบรู้ลิมิตรถตัวเอง(ทุกวันนี้ขับเก๋งก็สาดประจำครับ) และที่สำคัญคือเสียของครับ ถ้าซื้อขับสี่มาใช้แล้วไม่ได้ใช้ผมเลยเอาขับสองด้วยประการที่ว่า กระฉับกระเฉงไว้ก่อน ประหยัดไว้ก่อน เรื่อง traction นี่ไปแบบรู้ลิมิต
*คหสต* รถขับสองถ้าถนนลาดยางไม่ลุยลูกรัง ฝนตกไม่ตกมันก็ไปได้ทุกที่แล้วอะครับ 70% บนท้องถนนทุกวันนี้ก็เต็มไปด้วยรถขับสอง แต่ใจอยากได้ออฟชั่นขับสี่มากครับ แต่ต้องจำใจยอมรับครับ
-
พี่แพนเทียบกับX1ให้ฟังพอขำๆหน่อยครับ
1. สไตล์ช่วงล่างคล้ายกันมาก แข็ง เลี้ยวแล้วบาลานซ์ดีมากสำหรับรถสูงแบบนี้ทั้งคู่
2. เครื่องมาสด้าเงียบกว่านิดๆ
3. การเก็บเสียงก็พอกันแต่ขอบประตูหลัง X1 เงียบกว่า
4. ในรุ่นดีเซล การตอบสนองต่อการคิกดาวน์ BMW ไวกว่า กดแบบครึ่งๆตอบสนองดีพอกัน
5. ถ้าสมมติเป็นเงินผมสิทธิ์ผม ผมไม่รู้จะจ่าย 2.4-2.5 ล้านทำไมในเมื่อ CX-5 ดีเซล ครบกว่า แรงกว่า เกาะถนนพอกัน คันโตกว่า เบาะนั่งสบายกว่าทุกที่นั่ง อุปกรณ์ก็ครบกว่า
-
ช่วยเทียบดีเซลตัวขับ 2 กับขับ awd realtime ให้โด้ยครัช
การเกาะถนนต่างกันแค่ไหน :)
ขนาดผมซัดเร็วชนิดขับเองยังเกือบจะอ้วก
ผมพบว่ามันแทบไม่ต่างกันเลยครับ เว้นแต่ตอนหักโค้งแล้วตบคันเเร่งแรงๆเท่านั้นที่ตัวขับสี่จิกพื้นแล้วไปได้ไวกว่ากันนิดเดียว ไม่ตั้งใจสังเกตก็ไม่รู้สึก และถ้าจังหวะที่รถมีแรงเหวี่ยงข้าง คุณไม่ได้กดคันเร่ง ก็ไม่รู้สึกครับ แต่ที่ต่างกันแล้วรู้สึกมากกว่าคือนั่งเบาะหลัง ตัวขับสองช่วงล่างตึงตังกว่าครับ นิดๆ
-
ช่วยเทียบดีเซลตัวขับ 2 กับขับ awd realtime ให้โด้ยครัช
การเกาะถนนต่างกันแค่ไหน :)
ขนาดผมซัดเร็วชนิดขับเองยังเกือบจะอ้วก
ผมพบว่ามันแทบไม่ต่างกันเลยครับ เว้นแต่ตอนหักโค้งแล้วตบคันเเร่งแรงๆเท่านั้นที่ตัวขับสี่จิกพื้นแล้วไปได้ไวกว่ากันนิดเดียว ไม่ตั้งใจสังเกตก็ไม่รู้สึก และถ้าจังหวะที่รถมีแรงเหวี่ยงข้าง คุณไม่ได้กดคันเร่ง ก็ไม่รู้สึกครับ แต่ที่ต่างกันแล้วรู้สึกมากกว่าคือนั่งเบาะหลัง ตัวขับสองช่วงล่างตึงตังกว่าครับ นิดๆ
โอ้ ขอบคุณพี่แพนมากครัช บางทีก็ยังงงๆกับขับ 4 เฉพาะกิจของแต่ละค่ายเหมือนกัน ว่าจุดขายที่แท้ทรูอยู่ตรงความเร็วหรืออาการไหน..
ถ้าคาดหวังในเรื่องการเกาะถนนเฉยๆนี่ขับ 2 มีแทรคชั่นก็คงคุ้มกว่า :)
ช่วยเทียบดีเซลตัวขับ 2 กับขับ awd realtime ให้โด้ยครัช
การเกาะถนนต่างกันแค่ไหน :)
จากที่ผมอ่านบทความตปทมานะครับเรื่อง AWD จริงๆแล้ว AWD ไม่ได้ช่วยในเรื่องการเกาะถนนขนาดนั้นนะครับ แต่มันจะไปมีส่วนหลักๆตอนช่วงออกตัว แต่อย่างว่าครับ แต่ละแบรนด์จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน อ้อแล้วถ้าจำไม่ผิดมันจะไปช่วยในเรื่องของพวกตกหล่ม หรือ ล้อฟรี ลุยโคลนลุยทางที่ไม่ปกติอะครับ
ผมละแน่วแน่เลยว่ายังไงก็เอาดีเซลขับสองแน่นอนเพราะนิสัยการขับรถของผมเอง สาดโค้งบ่อยพอควร แต่ก็สาดแบบรู้ลิมิตรถตัวเอง(ทุกวันนี้ขับเก๋งก็สาดประจำครับ) และที่สำคัญคือเสียของครับ ถ้าซื้อขับสี่มาใช้แล้วไม่ได้ใช้ผมเลยเอาขับสองด้วยประการที่ว่า กระฉับกระเฉงไว้ก่อน ประหยัดไว้ก่อน เรื่อง traction นี่ไปแบบรู้ลิมิต
*คหสต* รถขับสองถ้าถนนลาดยางไม่ลุยลูกรัง ฝนตกไม่ตกมันก็ไปได้ทุกที่แล้วอะครับ 70% บนท้องถนนทุกวันนี้ก็เต็มไปด้วยรถขับสอง แต่ใจอยากได้ออฟชั่นขับสี่มากครับ แต่ต้องจำใจยอมรับครับ
ขอบคุณครัช เข้าใจเพิ่มขึ้นมาเลย
คงต้องรอดูว่าจะมีใครกล้าเอา cx5 ตัวนี้ไปลุยภูชี้ดาวรึเปล่า .. ;D
ยินดีกับว่าที่รถใหม่ล่วงหน้าครัช :)
-
ขอบคุณมากครับ
เส้นทางที่ขับไป ท่าทางจะน่าสนุกน่าดูเลย ::) ::) ::) ::)
-
ขอบคุณครัช เข้าใจเพิ่มขึ้นมาเลย
คงต้องรอดูว่าจะมีใครกล้าเอา cx5 ตัวนี้ไปลุยภูชี้ดาวรึเปล่า .. ;D
ยินดีกับว่าที่รถใหม่ล่วงหน้าครัช :)
หมายถึงคลิป x trail ขึ้นภูชี้ดาวใช่มั๊ยครับ พึ่งดูมาเลย จำไม่ได้ว่าทำไมถึงได้ดู เข้าดูจากกระทู้เว็บนี้รึเปล่าไม่แน่ใจ จะขึ้นทางลื่นๆแบบนี้ได้ อย่างน้อยน่าจะมีดิฟล็อคเพลาท้ายเป็นอย่างน้อย และใช้ยางที่เหมาะกับสภาพเส้นทางแบบนั้น
ดีที่เส้น 1268 ที่ผมขับและคุณแพนทดสอบ cx5 นี่ผ่านแค่ภูสอยดาว ถ้าเป็นภูชี้ดาวล่ะยุ่งแน่ ::)
https://m.youtube.com/watch?v=WiP9ndn7ecc
-
ขอบคุณครัช เข้าใจเพิ่มขึ้นมาเลย
คงต้องรอดูว่าจะมีใครกล้าเอา cx5 ตัวนี้ไปลุยภูชี้ดาวรึเปล่า .. ;D
ยินดีกับว่าที่รถใหม่ล่วงหน้าครัช :)
หมายถึงคลิป x trail ขึ้นภูชี้ดาวใช่มั๊ยครับ พึ่งดูมาเลย จำไม่ได้ว่าทำไมถึงได้ดู เข้าดูจากกระทู้เว็บนี้รึเปล่าไม่แน่ใจ จะขึ้นทางลื่นๆแบบนี้ได้ อย่างน้อยน่าจะมีดิฟล็อคเพลาท้ายเป็นอย่างน้อย และใช้ยางที่เหมาะกับสภาพเส้นทางแบบนั้น
ดีที่เส้น 1268 ที่ผมขับและคุณแพนทดสอบ cx5 นี่ผ่านแค่ภูสอยดาว ถ้าเป็นภูชี้ดาวล่ะยุ่งแน่ ::)
https://m.youtube.com/watch?v=WiP9ndn7ecc
ช่วงจากภูสอยดาว ไปร่มเกล้า ทางไม่ดีเหมือนกันครับ มีแต่หลุมกับบ่อ แถมขึ้นลงเขาด้วย
-
ขอบคุณครัช เข้าใจเพิ่มขึ้นมาเลย
คงต้องรอดูว่าจะมีใครกล้าเอา cx5 ตัวนี้ไปลุยภูชี้ดาวรึเปล่า .. ;D
ยินดีกับว่าที่รถใหม่ล่วงหน้าครัช :)
หมายถึงคลิป x trail ขึ้นภูชี้ดาวใช่มั๊ยครับ พึ่งดูมาเลย จำไม่ได้ว่าทำไมถึงได้ดู เข้าดูจากกระทู้เว็บนี้รึเปล่าไม่แน่ใจ จะขึ้นทางลื่นๆแบบนี้ได้ อย่างน้อยน่าจะมีดิฟล็อคเพลาท้ายเป็นอย่างน้อย และใช้ยางที่เหมาะกับสภาพเส้นทางแบบนั้น
ดีที่เส้น 1268 ที่ผมขับและคุณแพนทดสอบ cx5 นี่ผ่านแค่ภูสอยดาว ถ้าเป็นภูชี้ดาวล่ะยุ่งแน่ ::)
https://m.youtube.com/watch?v=WiP9ndn7ecc
ตอนแรกที่เห็นคลิปนี้นี่สงสารเลยครัช :'(
แต่ก็ได้แง่คิดดีๆที่หลายๆรุ่นมี awd real-time แล้วชอบโปรโมทประมาณไปที่ไหนก็ได้
ทีนี้คนใช้ก็มีเฮ อยากลองไปที่แปลกๆบ้าง ก็เลยโฮกันไปตามระเบียบ
เคสนี้ถ้าขึ้นกลางวันแห้งๆหน่อยก็น่าจะรอดนะครับ (ยังไม่เลิกมโน) :-\
-
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ เนื้อหาได้ประเด็นดีมากเลยครับ
ในงบประมาณ 2 ล้าน พี่แพนว่าคันไหน Feeling การขับสนุกสุดครับ
ผมวางแผนจะซื้อรถมาปีกว่า ๆ แล้ว ยังหาที่ลงตัวไม่ได้เลย
ตอนนี้ใช้ Focus 2.0
อยากได้รถที่มีอัตราเร่ง แลกการขับขี่ดีเท่าเดิม หรือดีกว่าเดิมครับ
มอง CX5 2.2 กับ V60 D4 ไว้ครับ
ขอบคุณครับ
-
ช่วยเทียบดีเซลตัวขับ 2 กับขับ awd realtime ให้โด้ยครัช
การเกาะถนนต่างกันแค่ไหน :)
ขนาดผมซัดเร็วชนิดขับเองยังเกือบจะอ้วก
ผมพบว่ามันแทบไม่ต่างกันเลยครับ เว้นแต่ตอนหักโค้งแล้วตบคันเเร่งแรงๆเท่านั้นที่ตัวขับสี่จิกพื้นแล้วไปได้ไวกว่ากันนิดเดียว ไม่ตั้งใจสังเกตก็ไม่รู้สึก และถ้าจังหวะที่รถมีแรงเหวี่ยงข้าง คุณไม่ได้กดคันเร่ง ก็ไม่รู้สึกครับ แต่ที่ต่างกันแล้วรู้สึกมากกว่าคือนั่งเบาะหลัง ตัวขับสองช่วงล่างตึงตังกว่าครับ นิดๆ
โอ้ ขอบคุณพี่แพนมากครัช บางทีก็ยังงงๆกับขับ 4 เฉพาะกิจของแต่ละค่ายเหมือนกัน ว่าจุดขายที่แท้ทรูอยู่ตรงความเร็วหรืออาการไหน..
ถ้าคาดหวังในเรื่องการเกาะถนนเฉยๆนี่ขับ 2 มีแทรคชั่นก็คงคุ้มกว่า :)
ช่วยเทียบดีเซลตัวขับ 2 กับขับ awd realtime ให้โด้ยครัช
การเกาะถนนต่างกันแค่ไหน :)
จากที่ผมอ่านบทความตปทมานะครับเรื่อง AWD จริงๆแล้ว AWD ไม่ได้ช่วยในเรื่องการเกาะถนนขนาดนั้นนะครับ แต่มันจะไปมีส่วนหลักๆตอนช่วงออกตัว แต่อย่างว่าครับ แต่ละแบรนด์จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน อ้อแล้วถ้าจำไม่ผิดมันจะไปช่วยในเรื่องของพวกตกหล่ม หรือ ล้อฟรี ลุยโคลนลุยทางที่ไม่ปกติอะครับ
ผมละแน่วแน่เลยว่ายังไงก็เอาดีเซลขับสองแน่นอนเพราะนิสัยการขับรถของผมเอง สาดโค้งบ่อยพอควร แต่ก็สาดแบบรู้ลิมิตรถตัวเอง(ทุกวันนี้ขับเก๋งก็สาดประจำครับ) และที่สำคัญคือเสียของครับ ถ้าซื้อขับสี่มาใช้แล้วไม่ได้ใช้ผมเลยเอาขับสองด้วยประการที่ว่า กระฉับกระเฉงไว้ก่อน ประหยัดไว้ก่อน เรื่อง traction นี่ไปแบบรู้ลิมิต
*คหสต* รถขับสองถ้าถนนลาดยางไม่ลุยลูกรัง ฝนตกไม่ตกมันก็ไปได้ทุกที่แล้วอะครับ 70% บนท้องถนนทุกวันนี้ก็เต็มไปด้วยรถขับสอง แต่ใจอยากได้ออฟชั่นขับสี่มากครับ แต่ต้องจำใจยอมรับครับ
ขอบคุณครัช เข้าใจเพิ่มขึ้นมาเลย
คงต้องรอดูว่าจะมีใครกล้าเอา cx5 ตัวนี้ไปลุยภูชี้ดาวรึเปล่า .. ;D
ยินดีกับว่าที่รถใหม่ล่วงหน้าครัช :)
ผมคิดว่าค่าย Mazda คงคิดคล้ายๆกับ BMW ที่ไม่ต้องการจะเปลี่ยนบุคลิกจากรถขับ2เป็นขับ4เหมือนพวก Subaru และ Audi ครับ จึงได้พัฒนานำเอาระบบไฟฟ้าและอีเล็คทรอนิคส์มาเพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะเฉพาะในกรณีที่ต้องการเท่านั้นเพราะการทำเป็นระบบขับ4ตลอดเวลาจะทำให้ต้นทุนและค่าบำรุงรักษาสูงรวมทั้งอัตราเร่งและความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะแย่ลงจากการสูญเสียกำลังในระบบเกียร์Center Diffไป ถ้าดูจากรีวิวต่างประเทศ CX5 ใหม่ก็ได้รับคำชมในเรื่องโปรแกรมและความไวในการตอบสนองนะครับ Audi เองก็ตระหนักถึงเรื่องนี้จึงได้มีการพัฒนาระบบ Ultra Quattro ขึ้นมาใช้กับรถที่ต้องการประหยัดเชื้อเพลิงเหมือนกันครับ