Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: dragonlance ที่ พฤศจิกายน 24, 2017, 13:33:54
-
เมื่ออาทิตย์ก่อนอยู่ๆ L33 อายุ1ปี+เกินครึ่งปี ผมมีอาการสตาร์ทไม่ติดขึ้นมาครับ เริ่มจากตอนเช้ามืดต้องเอารถออกจากบ้านอันนี้ยังไม่มีอะไรครับ ปกติดีทุกอย่างไฟหน้าสว่างสตาร์ทติดเร็วปกติ ตอน10โมงขับรถพาลูกไปโรงพยาบาลก็ยังดีอยู่แต่พอเที่ยงจะกลับบ้านนี่แหละครับ กดปุ่มครั้งแรกให้ระบบไฟทำงาน ไฟที่หน้าจอโชว์ทุกอย่างปกติ เข็มวิ่งปกติ แต่พอเหยียบเบรคแล้วกดปุ่มอีกครั้งเพื่อสตาร์ทเครื่องก็มีเสียงดังแชะพร้อมกับไฟทุกอย่างที่จอดับลงแล้วติดใหม่อีกครั้ง จึงลองกดกระจกดูทีนี้กระจกเลื่อนช้าแล้วครับ เลยขอความช่วยเหลือจาก จนท.โรงพยาบาลเอารถมาจั๊มพ์สตาร์ทก็ติดดีแล้วขับกลับบ้านครับ เมื่อกลับมาจอดแล้วมาขึ้นรถสตาร์ทอีกทีตอนบ่าย3ก็ออกอาการเดิมเลยครับ แชะ1ครั้งแล้วดับทุกอย่างแล้วก็ติดใหม่เหมือนเดิมแต่กระจกเลื่อนช้าเหมือนเดิม โชคดีที่ร้านแบตอยู่ใกล้บ้านพอจะเดินไปบอกให้มาเปลี่ยนให้ได้ ก็เปลี่ยนลูกใหม่มา
ทีนี้ผมสงสัยครับว่าอาการแบบนี้นอกจากแบตหมดแล้วมันมีอะไรเสียด้วยรึป่าวครับ ไม่มีไฟเตือนรึข้อความขึ้นมาเตือนใดๆทั้งสิ้น ตอนนี้รถใช้ได้ปกติแต่กลัวว่าจะมีปัญหาอื่นแฝงมาด้วยมั้ยครับ
ผมสงสัยว่าแบตจะหมดขนาดสตาร์ทไม่ติดขนาดนี้มันทำไมไม่เตือนอะไรเลย ดีนะที่มันมีอาการให้เห็นตอนนั้นเพราะอีก2วันต่อมาผมต้องใช้รถไปเชียงใหม่พอดี
-
จากที่เมื่อพ่วงแบตแล้วสตาร์ทติดปกติ
จำเลยที่ ๑ แบตเตอรี่ แน่นอนครับ
-
ตัวแบตเตอรี่ไม่มีเตือน ถ้าแผ่นธาตุไม่ไหวก็คือจบเลย ตาแมวก็เชื่ออะไรไม่ได้ ต้องเอามิเตอร์มาวัด
ส่วนไฟรูปแบตที่หน้าปัด หมายถึงระบบไดชาร์จ
ถ้าขับๆอยู่แล้วไฟโชว์เมื่อไร แสดงว่าไดชาร์จกลับบ้านเก่าไปแล้วครับ
สมัยนี้รถใช้ไฟเยอะมาก อายุแบตก็ราวๆ 1 - 2 ปีแล้วแต่การใช้งานครับ
-
ไปร้านแบตเปลี่ยนแบตใหม่ แล้วให้ร้านเช็คไดชาร์จให้ด้วย
ถ้าร้านมีฝีมือหน่อย ฝากให้เช็คดูไฟรั่วด้วยนะครับ หลายเคสไม่ได้เช็คและมองข้ามไป
-
แบตฯกลับบ้านอย่างเดียว อาการแบบนี้เป็นอาการของแบตฯแห้ง ถ้าแบตฯที่ต้องเติมน้ำกลั่น จะมีอาการอืดให้เห็น ก่อนจะหมดสภาพ..
-
ถ้าไม่บายใจก็ลองเอาไปตรวจสอบระบบไฟอีกครั้งก็ได้ครับ ผมเคยใช้S280 W220ก็เจออาการแบบเดียวกันเลยคือตอนเช้าสตาร์ทปกติ บ่ายขับไปสนามไดร์ฟ ปรากฎว่าสตาร์ทไม่ติดเอาดื้อๆเลยตอนจะกลับบ้าน พอเอาสายพ่วงมาจั๊มพ์ก็ติด เปลี่ยนแบตก็ใช้ได้ปกติทุกอย่างจนขายรถไปครับ
-
ใช้ L33 เหมือนกัน( 75,000โล)
ปีที่สามละ จำได้ตอนสองปี มีอาการแบบเดียวกัน แต่ไม่มีไฟโชน์นะครับ เปลี่ยนแบต หาย สบาย
-
บางที เค้า(แบต) ก็ไปไม่มีลาอย่างนี้แหละครับ ;D
-
ผมก็เคยเจอเหมือนกัน
สตาร์ทรถออกบ้าน แฉะเดียวติด ไม่มีอาการแบต
พอจอดทำธุระ ซักชั่วโมงกว่าๆ จะกลับบ้าน แบตลาโลก แฉะๆ แฉะๆ ดับ ;D
-
แบตตายแบบนี้ผมยังไม่เคยนะ ถือว่าดวงดี
-
แบตฯ อ่อนไม่มีเตือนครับ ยกเว้น ว่าจะมีฟังก์ชัน กดเข้าเช็ค Volt ปกติแบตฯ 12 V ถ้าต่ำ 11.5 ถือว่าเริ่มเสื่อมแล้ว
แม้จะมีกระแสไฟหลงเหลือ แต่อุปกรณ์หลักๆ ที่ต้องใช้ไฟ(ก่อนที่เครื่องยนต์จะทำงานปั่นไดร์ชาร์จ) นั่นคือไดร์สตาร์ท ก็จำเป็นต้องอาศัยไฟที่แรงดัน(Volt) มากพอ เพราะเมื่อสตาร์ทติดแล้ว แบตฯ แทบไม่ได้ทำหน้าที่ ยกเว้นว่าใช้ไฟเยอะ เกินกว่าที่ไดร์ชาร์จปั่นออกมา ก็จะดึงไฟจากแบตฯ มาใช้
ไฟเตือนรูปแบตฯ จะเตือนในกรณีที่ไดร์ชาร์จไม่ทำงานครับ ในเคสนี้ ให้น้ำหนักไปที่แบตฯ ไม่เก็บไฟก่อน เป็นจำเลยหลัก จำเลยรองลงไป ก็คือไดร์ชาร์จ ไม่ถึงกับเจ๊ง แต่ทำงานแย่ลง เพราะไม่มีไฟเตือนไดร์ชาร์จขึ้น
-
เพราะงี้แหละรถทุกคันผมเลยไม่ใช้แบบแห้ง ::) ::) ::)
-
จะเดินทางไกลต้องให้มั่นใจ- แบตเตอรี่เปลี่ยนใหม่แล้ว
ต่อไปต้องทดสอบการทำงานไดชาร์จ ถ้ามีmultimeter ไม่ยากครับ ดังคลิปนี้
https://www.youtube.com/watch?v=LGB6ZEjGm7Q&t=206s
-
สาเหตุหลักจาก แบตเตอรี่ มากที่สุด
แบตเตอรี่ครบระยะ 2 ปี ตรวจเช็คบ่อยกว่าปกติ หรือวัดโวลท์ทุดสัปดาห์ครับ
-
สาเหตุหลักจาก แบตเตอรี่ มากที่สุด
แบตเตอรี่ครบระยะ 2 ปี ตรวจเช็คบ่อยกว่าปกติ หรือวัดโวลท์ทุดสัปดาห์ครับ
+1 ครับ อย่าลืมดูระดับน้ำกลั่นในแบตด้วยครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ แบตลูกแรกที่ติดรถมาเป็นแบบเติมน้ำกลั่นครับ ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นแบบไฮบริด ไว้เดี๋ยวได้ระยะเข้าศูนย์จะลองให้เค้าเช็คเรื่องไดชาร์จกับเรื่องไฟรั่วดูครับ
ขอบคุณมากๆครับ
-
ใช้L33 เช่นกัน อาการเดียวกับ จขกท เรยครับ เเบตผมลาโลกตอนเกือบๆ3ปี ใช้ปกติสตาร์ทเช้าปกติ ขับไปทำงาน ขากลับไม่ติดเรยครับ เสียงเเชะเดียว เอารถมาพ่วง ติดเรย หลังจากนั้นก็เปลี่ยนก็หายปกติครับ
-
ผมก็เคยมีความรู้สึก แบบเจ้าของกระทู้ครับ
ผมใช้ เทียน่า J32 ขับไปกินข้าวกับเพื่อนที่ร้านอาหาร ขากลับขึ้นรถสตาร์ท ทีเดียวติด
โดยไม่มีอาการมอเตอร์สตาร์ทหมุนช้าเลย ก็ขับจะกลับบ้าน เกิดปวดฉี่ ก็เลี้ยวเข้าปั้ม
เสร็จกิจแล้ว ก็ขึ้นรถ กดปุ่มสตาร์ท เบาะเลื่อนเข้า แล้วมีเสียงเครื่องดังแชะที่เครื่องยนต์
แล้วก็เงียบไป ตอนแรกก็ตกใจ นึกว่ารถเสีย อาการเหมือนไฟไม่เข้าเครื่องยนต์ คิดว่า
หนูกัดสายไฟรถเปล่าหว่า ลองกดปุ่มสตาร์ทไล้่จาก acc ไป on ไป off วนดู ระบบก็ไม่
ติดขัดอะไร เลยโบกรถแท๊กซี่ให้ช่วยจั้มแบต เท่านั้นแหละ ชึ่งเดียวติด
ผมก็เคยสงสัยแบบนี้ ถามคนในคลับเทียน่า หลายคนก็เคยเป็นแบบผม
บอกว่า ไม่มีอาการอะไรเตือนล่วงหน้าเลย แต่บางคนก็แย้งว่า มีอาการ แต่เจ้าของรถ
อาจจะไม่ได้สังเกตุ อันนี้ ก็แล้วแต่ความสามารถในการรับรู้ของแต่ละคน และความละเอียด
ของแต่ละคนครับ
ขอบคุณครับ
-
จากที่เมื่อพ่วงแบตแล้วสตาร์ทติดปกติ
จำเลยที่ ๑ แบตเตอรี่ แน่นอนครับ
+1