Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤศจิกายน 25, 2017, 20:35:26
-
https://www.youtube.com/watch?v=3_mxvIHOIU0 (https://www.youtube.com/watch?v=3_mxvIHOIU0)https://www.youtube.com/watch?v=ma-IA33WQWc (https://www.youtube.com/watch?v=ma-IA33WQWc)
ผมได้ดูคลิปเหล่านี้ครับ
ตอนแรกเข้าใจว่า Toyota Indonesia ประกอบแต่รถ Innova Avanza Sienta
และรถ low cost ต่างๆ
แต่พอไปดู พบว่า ประกอบพวกรถ Vios Yaris Fortuner ด้วย
เห็นมีการส่งออกไปต่างประเทศด้วยครับ
อยากทราบว่า โรงงานของ ไทย กับ อินโดนีเซีย มีการประกอบรถที่แตกต่างกันอย่างไรครับ
เหมือนของไทย จะประกอบน้อยรุ่นกว่า แต่ในจำนวนที่มากกว่ามากๆ
แล้วทำไม Vios Fortuner ถึงไปประกอบที่อินโดด้วยครับ
คุณภาพการประกอบ ต่างจากบ้านเรามากแค่ไหนครับ
โรงงานอินโด ส่งออกไปไหนบ้างครับ (นอกจากกลุ่มอาเซียน)
อยากทราบเป็นความรู้ครับ ขอบคุณครับ
-
คุณภาพงานประกอบโรงงานอินโดยังด้อยกว่าโรงงานไทยอยู่พอสมควรแต่ค่าแรงเค้าก็ถูกกว่าเราเท่าตัวครับ
-
ลองดูอันนี้ครับน่าจะพออ้างอิงได้บ้าง ลองหาดูข้อมูล update ล่าสุดประกอบด้วยครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Toyota_manufacturing_facilities
-
มองในมุมของนักลงทุน ยังไงก็ต้องไปเปิดโรงงานที่อินโดแหละครับ มันโตขึ้นเรื่อยๆ
เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ประธานาธิบดีอินโด ยังออกข่าวกดดันบริษัทรถยนต์ที่อินโดอยู่เลยว่า ตลาดรถเขาขยายตัวมากกว่า แต่บริษัทรถกลับยังผลิตที่อินโดยังน้อยเกินไป โดยเฉพาะเทียบกับไทยที่ผลิตและส่งออกเยอะมาก คือเขาต้องการเป็นผู้ส่งออกรถแบบเดียวกับไทย โดยเฉพาะการส่งไปยังออสเตรเลียซึ่งเขาบอกเลยว่าถ้าผลิตที่อินโด ต้นทุนถูกกว่าและค่าขนส่งถูกกว่ามาก รถที่ขายที่ออสเตรเลียเยอะมากที่ผลิตไปจากไทย
และทางอินโดก็คงมีมาตรการดึงดูดการลงทุนเช่นกัน ขยายตัวเยอะขนาดนั้นทำได้ไม่ยากมาก ทีนี้ก็ทางเราแหละครับจะดึงนักลทุนไว้ได้ไหม เวลาคนญีุ่ปุ่นพูดถึงเราก็ชมนั่นแหละ แต่เอาเข้าจริงเขาก็ต้องมองในมุมผลประโยชน์เป็นหลัก
-
พี่จำน้ำท่วมตอนปี 54 ได้มั้ยครับ
เท่าที่เคยฟังผู้ใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ และชิ้นส่วนต่างๆ
คุยให้ฟัง ท่านว่า อุตฯ บ้านเรามีความสัมพันธ์กับ supply chain
ระดับโลกเหมือนกัน น้ำท่วมปีนั้น โรงงานในบ้านเราหลายที่ผลิต
ชิ้นส่วนรถไม่ได้ ทำให้ไม่มีชิ้นส่วนป้อนโรงประกอบต่างประเทศด้วย
แม้ว่าหลังน้ำท่วม นักลงทุนต่างชาติไม่ได้ถอนตัวออกจากบ้านเราก็จริง
แต่ในแง่ของการขยายโรงงาน เขาก็เริ่มไปที่ประเทศอื่นมากขึ้น
แทนที่จะทุ่มทุนอยู่ที่บ้านเราอย่างเดียวเหมือนเมื่อก่อน ด้วยเหตุผล
คือ กระจายความเสี่ยง ออกไป เพราะเรื่องน้ำที่มันมาทุกปี
ถ้าปีไหนบริหารพลาด มันก็จะเป็นแบบปีนั้นอีกครับ
-
อยากรู้เหมือนกันถ้าเอา fortuner ประกอบบ้านเรา เทียบกับอินโด คุณภาพงาน กับ ราคาต่างกันยังไงบ้าง
-
มองในมุมของนักลงทุน ยังไงก็ต้องไปเปิดโรงงานที่อินโดแหละครับ มันโตขึ้นเรื่อยๆ
เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ประธานาธิบดีอินโด ยังออกข่าวกดดันบริษัทรถยนต์ที่อินโดอยู่เลยว่า ตลาดรถเขาขยายตัวมากกว่า แต่บริษัทรถกลับยังผลิตที่อินโดยังน้อยเกินไป โดยเฉพาะเทียบกับไทยที่ผลิตและส่งออกเยอะมาก คือเขาต้องการเป็นผู้ส่งออกรถแบบเดียวกับไทย โดยเฉพาะการส่งไปยังออสเตรเลียซึ่งเขาบอกเลยว่าถ้าผลิตที่อินโด ต้นทุนถูกกว่าและค่าขนส่งถูกกว่ามาก รถที่ขายที่ออสเตรเลียเยอะมากที่ผลิตไปจากไทย
และทางอินโดก็คงมีมาตรการดึงดูดการลงทุนเช่นกัน ขยายตัวเยอะขนาดนั้นทำได้ไม่ยากมาก ทีนี้ก็ทางเราแหละครับจะดึงนักลทุนไว้ได้ไหม เวลาคนญีุ่ปุ่นพูดถึงเราก็ชมนั่นแหละ แต่เอาเข้าจริงเขาก็ต้องมองในมุมผลประโยชน์เป็นหลัก
เดือนธันวา เราก็จะได้อ่านข่าว "พนักงานรวมตัวประท้วง ขอเพิ่มโบนัส" กันบ่อยๆครับ