Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tew ที่ พฤศจิกายน 26, 2017, 11:57:58
-
ผมใช้รถ กำลังจะถึงเจ็ดหมื่น ล้อหลังติดรถมายี่ห้อบริด ล้อหน้าเปลี่ยนตอนเกิดอุบัติเหตุ ใช้มา 3.5 หมื่น km ยี่ห้อ max สรุปตอนนี้ ล้อหน้าไม่เหลือดอกยาง ล้อหลังสภาพยังดี คิดหนักเลยว่าจะเปลี่ยนทั้งสี่ หรือรอเสื่อมพร้อมกัน และจะใช้ยี่ห้อไหน อีกคันใช้ยางยี่ห้อดัน อันนั้นโคตรทน แสนกว่าkm ดอกยังเต็ม
-
เปลี่ยนพร้อมกันก็ดี
แต่ถ้าไม่พร่้อมก็เปลี่นยล้อที่หมด แล้วหมั่นคอย check ยาง เก่าที่ยังไม่ได้เปลี่ยน
-
ถ้าไม่ติดเรื่องเงิน ก็จัดไปเลย4ล้อครับ เพราะถ้าเป็นรถคันหลัก ผมจะเน้นเรื่องยางเป็นพิเศษ
แต่ถ้าเป็นคันรองๆ นานๆใช้ที ก็เปลี่ยนเฉพาะที่หมดก็ได้ครับ
-
สำหรับผมถ้ารถทั่วไป จะเปลี่ยนยางตอนที่ขับเร็วเกิน 100 แล้วพวงมาลัยเริ่มสั่น หรือ เวลาเลี้ยวยูเทริน์ แล้วยางเริ่มส่งเสียงร้องโวยวาย
ส่วนจะเปลี่ยนยางหน้าหรือยางหลังก่อน อันนี้คงต้องดูระบบขับเคลื่อนด้วย ขับเคลื่อนล้อหน้า ล้อหน้าก็จะหมดก่อน ขับเคลื่อนล้อหลัง ล้อหลังก็จะหมดก่อน
คราวนี้ก็มาเจอปัญหาโลกแตกที่ว่า ยางใหม่ ไว้ล้อหน้าหรือล้อหลังดี แบบที่เขาเถียงกันตามเวป อันนี้ผมไม่ขอพูดถึงดีกว่า
แต่ของ จขกท ยางหลังใช้มา 7 หมื่น ยางหน้าไม่ต้องพูดถึง หมดไปแล้ว ถ้าแบบนี้ผมว่า ควรเปลี่ยนหมดสี่ล้อดีกว่าครับ ยางใช้ 7 หมื่นก็ถือว่าคุ้มแล้ว เปลี่ยนหมดใหม่สี่ล้อสบายใจสุด ส่วนจะใช้ยี่ห้อไหนก็แล้วแต่ชอบแล้วแต่ศรัทธาเลยครับ
เพิ่มเติมนะครับ ถ้าล้อหน้าหลังเป็นขนาดเท่ากัน เวลาใช้งานต่อไปก็คอยสลับล้อสัก ห้าพันหรือหมื่นโล สลับทีก็ได้ครับ ได้ใช้ยางได้คุ้มค่าครับ
-
ผมใช้เกณฑ์ง่ายๆว่า 2 ปี หรือ 50,000 ก.ม. ครับ
ถ้าสภาพดูไม่ดีก่อนระยะที่ตั้งไว้ ก็เปลี่ยนยกชุดครับ ไม่ชอบเปลี่ยนเป็นคู่ครับ
แต่ถ้าสภาพดี อาจจะลากไปหน่อย(เท่าที่เคยใช้ ลากได้แต่ BS ยี่ห้ออื่นหมดสภาพก่อนแทบทุกครั้ง) แต่ก็ไม่เกิน 70,000 ก.ม.ครับ
ผมให้ความสำคัญกับยางมากครับ เพราะมันคือส่วนเดียวของรถที่สัมผัสกับถนนครับ
-
50000
-
ผมไม่ฟิกกิโลหรือปีครับ ดูสภาพยางเป็นสำคัญ หลักใหญ่ๆที่ผมพินาเปลี่ยนคือ
- เนื้อยาง ดูไม่สึกมากถึงสะพานยาง แต่จิกลงแล้วแข็งใส่เป็นแก้ว พินาเปลี่ยน
- เสียง หอนแบบบ้าระห่ำ หรือมีเสียงผิดปกติ พินาเปลี่ยน
- สภาพยาง ปริ แตกลายงา ร้าว บวมไหม หน้ายางสึกถึงสะพานยางรึยัง ถ้ามีสักสองข้อประกอบขึ้นไป พินาเปลี่ยน
หลักใหญ่ๆผมมีแค่นี้ครับ ใช้รถมาก็มากผมไม่เคยนึกถึงกม.หรือปีที่ต้องเปลี่ยนยางเลย แล้วดูสังเกตุแต่สภาพยางล้วนๆครับ
-
อันนี้จากเว็บของ bridgestone
https://www.bridgestone.co.th/know-about-tire/tire-usage-maintenance-detail.aspx?usgTyp=1&num=36
อันนี้จากเว็บของ michelin ครับ
http://www.michelin.co.th/TH/th/help-and-support/do-I-need-new-tires.html
-
เปลี่ยนเลยครับ ไม่มีดอกเหลือแล้ว
-
ยางรถยนต์ ผมจะเปลี่ยนที่ 50,000 กม. บวก/ลบ
เพราะยางคือส่วนเดียวที่สัมผัสถนน
รถมีระบบเซฟตี้ดีแค่ไหน ถ้ายางไม่เกาะถนนก็ไร้ประยชน์
ผมให้ความสำคัญกับยางรถ แต่ไม่เคยให้ความสำคัญกับสีโฉลก ฤกษ์ออกรถ อื่นๆ
ผมขับรถเดินทางไกล ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุแม้แต่ครั้งเดียว ก็เพราะยางดีนี่แหละครับ
-
ขอบคุณครับ
-
เปลี่ยนที่เดียว 4 ล้อเลยครับ ถ้าอยากประหยัดก็เลือกยี่ห้อรองๆมาก็ได้อย่าน้อยยางใหม่ไม่ว่ายี่ห้อใหนมันปลอดภัยกว่ายางเก่าวิ่งมา 70000 กิโลอยู่แล้วครับ
-
จริงๆมันก็ควรเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อละคับ 70,000 โลละ ฝืนขับไป อันตรายถึงชีวิตได้
แต่ถ้าการเงินมีปัญหา ใส่ชุด... ไปหาคุณ Nick Maybach ::) ::)
ขำๆคับ
ถ้างบน้อยแนะนำให้เปลี่ยน ทีละ 2 เส้น
เอายางใหม่ไปใส่ล้อหลัง
-เปลี่ยนล้อหน้า เอายางเก่าจากล้อหลังมาไว้ล้อหน้า เอายางใหม่ใส่ล้อหลัง
-เปลี่ยนล้อหลัง ก็ไม่ต้องสลับยาง
-
ผมว่าอยู่ที่ยี่ห้อด้วยครับ
ถ้า Goodyear วิ่งแค่ไม่กี่พันโล พอ 1-2 ปี มันก็แข็ง เล็บจิกไม่เข้าแล้ว ไม่นับดอกยางที่เหลือเพียบ แต่ยางแข็งมันก็ลื่นกว่ายางใหม่ๆ เยอะ
ถ้า Bridgestone วิ่งไป 5 หมื่นกิโล 4ปีแล้ว มันยังไม่แข็งเลย ดอกก็เหลือซัก 40% ทำให้ผมสบายใจที่จะใช้ต่อไปเรื่อยๆ
สรุปคืออยู่ที่ยี่ห้อ เนื้อยาง และการดูแลยางครับ
แต่ถ้า Goodyear นี่ มันแข็งเร็ว และลื่นเร็วมากๆ แต่มันก็ทนนะ แต่สมรรถนะมัน drop เร็วไปสำหรับผม ผมชอบสังเกตและจับยาง ดูสภาพมัน ยังเคือง Goodyear ไม่หาย
อ่อ แล้วก็ยี่ห้อ Toyo ด้วย ยางเหมือนจะดีมากช่วงแรก แต่ไปเดียว 2 หมื่นกิโล มันแข็งแล้ว แถมแตกลายงาเยอะกว่า Goodyear อีก เข็ดขยาดเลยครับ ราคาก็แพงเกือบเท่า Bridgestone เหมือนโดนหลอกเลย ใช้แล้วกลับไม่รู้สึกว่ามันดีกว่ายางถูกยังไง ไม่เหมือน Bridgestone, Michelin ที่ใช้แล้วสัมผัสได้เลยว่าของ premium จริง
-
70000 กิโล มากแล้วนะครับนั้นสำหรับรถเก่ง แสนโลดอกยังเต็มแสดงว่ายางแข็งไม่เกาะมากกว่า
-
ราวๆๆ 4ปีหรือ50,000-70,000 โล
-
3-4 ปี หรือ 45,000-50,000 กม. ขึ้นอยู่กับอันใดถึงก่อน
-
อายุยางสำคัญมากครับ ยี่ห้อดีๆ ก็นานหน่อย ประมาณ 4 ปี ถ้าใช้รถเยอะ ระยะทางจะใช้ได้เยอะ เช่นรถผมคันล่าสุด
ยางติดรถ บริดโตน ใช้มา 2 ปี 85000 กม ยังนิ่มอยู๋ ดอกเหลือเยอะ ก็ใช้ต่อ และคอยตรวจเรื่อยๆครับ ตอนนี้เสียงยังไม่ดัง
ตอนยูเทิร์นเรื่มดังนิดๆ
-
ผมใช้เกณฑ์ ใช้มา 3-4 ปี หรือ 45,000-55,000 กม.
ขึ้นอยู่กับว่าอันใดถึงก่อน :D
-
เปลี่ยนที่เดียว 4 ล้อเลยครับ ถ้าอยากประหยัดก็เลือกยี่ห้อรองๆมาก็ได้อย่าน้อยยางใหม่ไม่ว่ายี่ห้อใหนมันปลอดภัยกว่ายางเก่าวิ่งมา 70000 กิโลอยู่แล้วครับ
+1
-
จากประสบการณ์ส่วนตัว อิง 2 เรื่องนี้
1. ดอกยางหมด
2. เนื่อยางแข็งจนเริ่มแตกลาย
ถ้าเป็นเรื่อง อายุยางนับจากวันผลิต หรือวันเริ่มใช้งาน ไม่ได้อิงมากนัก เพราะเคยเจอมาทั้ง
- วิ่งมาก / วิ่งน้อย
- เนื้อยางค่อนข้างนิ่ม / ค่อนข้างแข็ง
- คุณภาพยาง
ซึ่งมันทำให้อิง ระยะเวลา / ระยะทาง ไม่ได้
-
อ้อ อีกอย่าง
กับบาง คห. ที่บอกว่า วิ่งมาเป็นแสนโล ดอกยังเต็ม... ยางนั่นโคตรห่วย เพราะเนื้อมันแข็งจนไม่ค่อยสึก มันจะเกาะถนน + เบรคดี ระยะเบรคสั้น ได้ยังไง
-
มีตัง เปลี่ยนทั้ง 4 ล้อเลย
ดอกยางไม่เหลือแล้ว การเกาะถนนลดลง อาจจะลื่น+เกิดอุบัติเหตุได้ครับ