Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nez ที่ พฤศจิกายน 27, 2017, 01:10:41
-
ในขณะที่แนวโน้มยานยนต์โลกกำลังจะไป EV เพื่อลด CO2 Mr. Uchiyamada ประธานโตโยต้ากลับออกมากล่าวเตือนว่า "ค่ายรถไหนที่รีบขยายไป EV จะประสบการขาดทุน" โดยท่านประธานให้เหตุผลว่า ต้นทุนแบตเตอรี่ EV แพงกว่าแบตเตอรี่ HV ถึง 5 เท่า และแพงกว่าแบตเตอรี่ PHEV 3 เท่า ความจุ อายุและเวลาการชาร์จแบตเตอรี่ก็ยังเป็นปัญหา ในขณะที่ Solid State Battery ซึ่งวิจัยและพัฒนาโดย Toyota ก็ยังไม่ 100% ยังไม่พร้อมในเชิงพาณิชย์ ต้องใช้เวลาวิจัยอีกหลายปี ส่วน Fuel Cell ใน Toyota Mirai และ Honda Clarity ก็ยังมีปัญหาพื้นฐานอีกหลายข้อที่ต้องแก้ไข ยอดขายรถโตโยต้าปีละประมาณ 9 ล้านคัน เป็น HV เพียง 1.4 ล้านคันหรือประมาณ 15% ซึ่งโตโยต้าต้องใช้เวลาถึง 20 ปี ท่านประธานเชื่อว่า ยุค EV ยังไม่มาในเร็วๆนี้
(http://livedoor.blogimg.jp/ganbaremmc/imgs/b/e/bee68102-s.jpg)
Mr. Uchiyamada ประธานโตโยต้า
Source: https://www.nikkei.com/article/DGKKZO23866670U7A121C1EA1000/ (https://www.nikkei.com/article/DGKKZO23866670U7A121C1EA1000/)
-
ต้องรอ BYD แซงหน้าแล้ววันนั้นคงคิดได้
-
ญี่ปุ่น ไม่ไป แต่จีนจะไป
ขายเฉพาะในจีน และยุโรป ก็อยู่ได้สบาย แล้วพัฒนาต่อยอดไปเรื่อยๆ
-
พี่โตไม่อยากโดยด่าและมีชื่อเสียหาย มาแล้วต้องดีทนใช้นานและคนทั่วไปซื้อหาได้..หรือเปล่าครับ
-
ต้องดูกันยาวๆครับ วันนี้พูดแบบนี้เพราะเค้าลงทุนกับiceไว้เยอะ
trend batteryมันถูกลงเรื่อยๆอยู่แล้ว
และถ้าในตลาดใหญ่ๆเช่นจีน รถevได้รับความนิยมอย่างสูง ตลาดมันจะบังคับให้เค้ากลับคำพูดเอง
....เงินมันกองอยู่ตรงนั้น ไม่ผลิตรถมาขายก็ให้มันรู้ไป
-
พี่โตไม่ลุย ค่ายอื่นก็ลุย ???
-
เค้าไม่ได้บอกว่าไม่ลุย แต่ material มันยังไม่นิ่ง จะรีบผลิตขายให้เสียชื่อแบรนด์ทำไม
มันยังไม่คุ้มค่า ลงทุนตอนนี้ ได้แต่ชื่อเสียง กำไรยังไม่มี บริษัทใหญ่ยิ่งทำเยอะยิ่งขาดทุน
ไม่แปลกอะไรหรอกครับ ถ้าลองสถานีชาร์จมีทุกที่ งไม่กี่เดือนก็ผลิตออกมาขายได้
-
โตโยต้านายต้องรอให้ได้กำไรมากๆ ทำเพื่อกำไร ใช่ไหมถึงจะทำ เพราะยอดยังไม่ตก พอยอดตกถึงจะขยับ
องค์กรใหญ่เลี้ยงคนเยอะ ต้องได้กำไรเยอะๆ
เราเคยสาวกนายนะโตโยต้า ขับทั้งวีโก้ วีออส ไมตี้เอ็ก ฟอทูเนอร์
แต่เรากำลังรอรถคันใหม่ นายพูดแบบนี้เราผิดหวังกับนายมาก
เทคโนโลยีนายมีแต่นายหวังฟันกำไร
บอกตรงเสียความรู้สึก
จากแฟนโตโยต้า
-
ทำไม คุณ ด่า แต่ Toyota กันละครับ
ค่ายรถทั้งโลก ก็ไม่เห็นจะขยับ อย่างจริงจัง
-
ถ้ามอง Globa scale ผมว่าก็ตามที่เค้าพูดนะครับ แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วผมว่ายังไงโตโยต้าก็ทำ EV มาขาย
ส่วนไทยแลนด์รอไปก่อน ถ้าแท่นชาร์จยังไม่พร้อม ไม่คุ้มค่าลงทุนผลิตแน่ น่าจะเป็นยุครุ่งเรืองของ EV จีนที่ import เข้ามาขายถูกๆ
-
It's sad but it's true.
ผมว่า toyota คิดถูกแล้ว ปกติ โตโยต้า ดำเนินธุรกิจแบบ มาทีหลังดังกว่าตลอด
อย่าง eco car เป็นต้น
ถ้าค่ายอื่นมาเล่นกันเยอะ มีคนนิยม ราคาแบต ถูกลง toyota ก็ขายรถแบตอย่างแน่นอน
-
รอดู มอเตอร์โชว์ปีนี รถ EV ของไทยทำ จะมาให้เห็น ชาจเร็วมาก เรื่องปั้มชาจไม่มีปัญหา ลงทุนได้สบาย กฟน.พร้อมสนับสนุน
-
แบตไม่พัฒนามาจะ 20 ปีแล้ว
ผมถึงได้บอกเสมอ จะทำรถ EV ต้องมีแบตที่ไม่ใช่ li-ion
สำหรับคนที่ไม่เข้าใจเรื่องแบต
quick charge ชาร์ตเร็ว มันเป็นแค่ตัวควบคุมการไหลเข้าของประจุ
ไม่ใช่การพัฒนาแบต แต่อย่างใด
li-ion ประจุเข้าเร็ว การเก็บประจุ ก็ทำได้ไม่เต็มที่ รอบ cycle life ก็จะลดเร็วตาม
(https://lh3.googleusercontent.com/proxy/zlG9q7cdvUx_txhEy0v3VbvLZzsdZJq5aPLh7rXoq0f4rNP7lgAXWxetYqV2av1yQdeWWRHuX2MWNJTJyvTkNWzwCAks3IKgoVwNgryRwbIgTD29FYFULzLFMA=s0-d)
-
http://www.carscoops.com/2017/11/tesla-eating-through-almost-half.html
Tesla กำลังสูญเสียเงิน $480,000 ทุกๆชั่วโมง !!!! ในการขยายธุรกิจ electric vehicle
ตามรายงานของ Bloomberg
จึงเป็นเหตุที่ทำให้ผลิต Tesla3 ล่าช้า
นอกจากนี้ Elon เพิ่งเปิดเผย Tesla Roadster เจเนอเรชั่นที่ 2 ทีมีมูลค่า $250,000
ซึ่งน่าจะขายได้ผ่านการจอง 1000 คัน Tesla จะได้เงินเข้ามา $250 ล้าน ซึ่งจะช่วยหยุดการไหลของเงินได้ 21 วัน
ส่วนรถ Semi (รถบรรทุก EV) ก็ยังไม่มาเร็วๆนี้จนกว่า 2019,ส่วน Readster ก็โน้น 2020 กว่าจะเริ่มขายได้
(นั่นหมายความว่า Tesla จะไม่มีเงินหมุนเข้ามาในเร็วๆนี้)
ในขณะที่หนังสือหุ้นส่วน Elon ยื่นกรานว่ามีเงินมากพอที่จะผลิต Tesla 3 5000 คัน
ถึงกระนั้้น Kevin Tynan ฝ่ายอวุโสของ Bloomberg เชื่อว่า Tesla ต้องระดมทุนเพิ่มอีก $2 ล้านล้านดอลล่าห์
ภายในกลางปี 2018 เพื่อที่จะทำให้ Elon บรรลุเป้าหมาย
จะเห็นได้ว่าคำพูดของฝ่าย Toyota ก็ไม่ได้กล่าวเกินจริงเท่าไร
เพราะบริษัทที่ไม่สามารถทำกำไรจากรถ EV ได้ ก็ไม่สามารถผลิตรถได้อีกต่อไป
ต้องหากำไรจากธุรกิจอื่นเข้ามาอุด ซึ่งไม่นานก็เจ๊ง
-
http://www.carscoops.com/2017/11/tesla-eating-through-almost-half.html
Tesla กำลังสูญเสียเงิน $480,000 ทุกๆชั่วโมง !!!! ในการขยายธุรกิจ electric vehicle
ตามรายงานของ Bloomberg
จึงเป็นเหตุที่ทำให้ผลิต Tesla3 ล่าช้า
นอกจากนี้ Elon เพิ่งเปิดเผย Tesla Roadster เจเนอเรชั่นที่ 2 ทีมีมูลค่า $250,000
ซึ่งน่าจะขายได้ผ่านการจอง 1000 คัน Tesla จะได้เงินเข้ามา $250 ล้าน ซึ่งจะช่วยหยุดการไหลของเงินได้ 21 วัน
ส่วนรถ Semi (รถบรรทุก EV) ก็ยังไม่มาเร็วๆนี้จนกว่า 2019,ส่วน Readster ก็โน้น 2020 กว่าจะเริ่มขายได้
(นั่นหมายความว่า Tesla จะไม่มีเงินหมุนเข้ามาในเร็วๆนี้)
ในขณะที่หนังสือหุ้นส่วน Elon ยื่นกรานว่ามีเงินมากพอที่จะผลิต Tesla 3 5000 คัน
ถึงกระนั้้น Kevin Tynan ฝ่ายอวุโสของ Bloomberg เชื่อว่า Tesla ต้องระดมทุนเพิ่มอีก $2 ล้านล้านดอลล่าห์
ภายในกลางปี 2018 เพื่อที่จะทำให้ Elon บรรลุเป้าหมาย
จะเห็นได้ว่าคำพูดของฝ่าย Toyota ก็ไม่ได้กล่าวเกินจริงเท่าไร
เพราะบริษัทที่ไม่สามารถทำกำไรจากรถ EV ได้ ก็ไม่สามารถผลิตรถได้อีกต่อไป
ต้องหากำไรจากธุรกิจอื่นเข้ามาอุด ซึ่งไม่นานก็เจ๊ง
ขอบคุณ ข้อมูล ในมุม มอง ธุรกิจ ในความเป็นจริง
ไม่ใช่ คิดแต่เอามันส์
-
จริงๆเรื่องแบตนี่น่ากลัวกับเป้าหมายการพัฒนาเหมือนกันนะครับ :-\
ดูจากแบตมือถือที่พัฒนาแค่ชิ้นเล็กๆ มีการต้องเปลี่ยนบ่อยๆจากรุ่นที่ออกใหม่
ยังไม่มาไม่ไปเลยครัช ทำได้แค่ลดขนาดให้ความจุต่อพื้นที่เพิ่มขึ้น
(แบตมือถือนี่ปริมาณรวมทั้งโลกมหาศาลมาก)
แต่วัสดุยังไม่สามารถหนีจากเดิมได้เลย
ยิ่งรถยนต์ที่มีการเปลี่ยนรุ่นยาวนานกว่า รองรับกระแสเข้าออกโหดกว่ามาก
รถของพี่โตถ้าบริษัทเลือกเองยังคงใช้ ni-mh อยู่เลย เนื่องจากความทนต่อกระแสมากกว่า li
-
อ่านแล้วอยากให้ Tesla เกิดเหมือนตอน Apple เกิดมาตบหน้า Nokia จริงๆ
-
Faraday Future ก็คงไม่รอด เพิ่งอ่านเจอใน Blognone
แว๊บๆว่า ใครชม Elon นะว่าอ่านขาดในเรื่อง EV
ในขณะที่ Nissan, Mitsubishi ก็พัฒนา EV มานานละ
ขายได้น้อย ได้มาก อีกเรื่อง แต่เป็นการสะสม องค์ความรู้ วิจัย เก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ
ในขณะที่ Toyota ลงทุนกับ Fuel cell และ Hybrid ไปเยอะ
ก็รอดูกันเรื่อยๆๆครับ เรื่องนี้ ผู้ได้ประโยชน์ คือผู้บริโภค และสภาพแวดล้อม ถ้าไฟฟ้าภาคขนส่งมีมากพอ และไม่ได้มาจากพลังงานฟอสซิล เป็นหลัก
คุ้นๆเหมือนก่อนหน้านี้ ยุค Pick up open cab กับ Ecocar เราก็เคยได้ยินอะไรแบบนี้
-
อ่านแล้วอยากให้ Tesla เกิดเหมือนตอน Apple เกิดมาตบหน้า Nokia จริงๆ
Tesla เกิดมาตบ แต่ตบไม่ได้ตลด พักนี้เหมือน ถอยลงๆ
พอ ทั้งโลกจะดัน EV จริงๆ ก็ จะเห็น ผลกระทบ มากขึ้น
-
ถ้าเป็นความจริง ไม่ใช่เตะถ่วง ผมชอบนะบอกตรงๆแบบนี้
มันดีกว่าอยากทำๆ ราคาคุยเยอะ แต่พอทำแล้วคนมาด่าทีหลังนะผมว่า
ทำงานถ้าจะทะเลาะ ทะเลาะกันก่อนทำดีกว่า
-
เห็นด้วยที่ว่ายังมีปัญหาหลายๆอย่างกว่าจะมาทดแทนรถในปัจจุบันได้ครับ แต่ดีที่ว่ายังคงมีการวิจัยและพัฒนาในเรืื่องนี้เพื่อหาทางแก้ไข ผมคิดว่าระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าไม่เป็นปัญหา แต่เป็นที่แบตนี่ล่ะที่ต้องหาทางออกให้ได้ ถ้ามีอะไรสักอย่างที่ตอบโจทย์ตรงนี้ได้แล้วมาทดแทนแบตเตอรี่ในปัจจุบันก็น่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ไวขึ้น :D
-
เรื่องข้อมูลแบตทุกประเภท Toyota น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว เพราะตั้งโรงงานและพัฒนาร่วมกับ Panasonic มาโดยตลอด
Tesla เองที่ผลิตไม่ทัน ทาง Panasonic ก็ออกมายอมรับแล้วว่าส่งมอบแบตให้ Tesla ไม่ทันและกำลังปรับปรุง line ผลิตใหม่
สิ่งที่ Toyota พูดก็มีส่วนถูกอยู่บ้าง แต่ระหว่างทางของการพัฒนา มันจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่วิจัยกันอยู่ซึ่งคนทั่วไปยังไม่ได้เห็น
และทำให้ปัญหาบางอย่างถูกแก้ไขไปได้ (แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่)
-
No surprise since it is what could you expect from this "Fool-Cell" advocating firm...
It is another tactical delay as usual.
Per EV Realm, is Toyota relevant at all!? LOL
This old folk proudly said as if other firms do not innovate and waiting to buy DAT Solid-state from Toyota LOL...bloody pathetic
You can bubble anything you want while consumers are buying "increasingly viable" BEVs in the market these days.
-
Toyota คงไม่รีบหรอกครับ ทำทีหลังคนอื่นก็ได้ ไม่แปลกอะไร
-
คงจะเป็นแนวช้าแต่ชัวร์ล่ะมั้งครับ แต่ถ้าช้าเกินไปก็อาจจะไม่ทันเค้านะครับ
-
มันอาจจะไม่เหมือน Apple - Nokia
คิดว่าน่าจะเหมือน ซัมซุงกับโซนี่
-
อ่านในแฟนเพจ บางคนเอา รถ อีวี ไป เปรียบ สันดาบ เหมือนยุค
กล้องฟิล์มโกดัด-กล้องดิจิตอล
โนเกียซิมเบี้ยน-แอนดรอยซัมซุง
คาบู-หัวฉีด
ผมนี้นั่ง เขียม................. มันเทียบกันได้ตรงไหนฟร๊ะ!!! พอเม้นไป ด่าเราว่าหัวโบราณ โดยที่พ่อหัวก้าวกระโจน ไม่สำเนียงมอง สาธารณูปโภค ที่จะรองรับมัน และวิธีชีวิตคนไทย เลย จริงๆ จะเอาๆ ถูกๆ ใจตรู คิดเหรอว่าค่าไฟตอนนั้นจะราคาเท่าทุกวันนี้ เผลอๆ ค่าไฟ/หน่วย แพงกว่า น้ำมันสามเท่าตัวใครจะไปรู้ ประชาชนไม่ใช่คนปั่นไฟใช้
-
รอให้ถึง 2020 ปีที่พี่โตประกาศใช้แบตแบบโซลิดเสตท แล้วค่อยมาดูกันว่า จะใช้จริงกันปีไหน