Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MA_Nas1990 ที่ พฤศจิกายน 28, 2017, 13:12:31
-
สิ้นปีนี้ผมว่าจะถอยรถเก๋งมือสอง (CNG/NGV ขอเป็นรุ่นติดมาจากโรงงาน) มาใช้งาน ซึ่งก็มีตัวเลือกอยู่ 2 รุ่น คือ
- TOYOTA ALTIS 1.6 CNG ปี 2012
- Honda City 1.5 CNG ปี 2012
2 ตัวเลือกนี้ คันไหนน่าเล่นมากกว่ากันครับ
ถ้าเป็น TOYOTA ALTIS เราจะเช็คได้ยังไงว่าคันนั้นเคยทำเป็น TAXI มาก่อน
ถ้าเลือกคันใดคันนึง เราจะเช็คระบบแก๊สได้ยังไงว่า ระบบยังสามารถใช้งานได้ดี ไม่มีรั่วหรือเสีย
และถ้าสองคันนี้ ตัวไหนประหยัดค่าแก๊สมากกว่ากันครับ
-
1. จะเช็ครั่วซึม ระบบแก๊สดีและสมบูรณ์แค่ไหน ทำ 2อย่างประกอบกันครับ
- ลองขับระยะทาง 10 กม (แก๊ส 10 : น้ำมัน 10) ระหว่างขับลองสลับจากแก๊สเป็นน้ำมัน สลับน้ำมันเป็นแก๊สบ้าง มีกระตุกบ้างรึเปล่า
- เช็ครั่ว วิ่งเข้าร้านแก๊สเลยครับ เอาสบู่เช็คสู้เครื่องเช็คไม่ได้ ตรวจให้ดี ว่ามีจุดไหนเสื่อมบ้าง โอกาสเปลี่ยนหม้อต้มและกรองแก๊สมีเสมอครับ
- เป็น taxi มาก่อนรึเปล่า อันนี้ไม่ทราบเลย
- Altis น่าจะได้เครื่องที่มีกำลังดีกว่า กระฉับกระเฉงกว่า
- ความประหยัดไม่หนีกัน เลือกเครื่องใหญ่กว่าไว้ก่อน
2. ทางเลือกที่สอง
- หารถน้ำมันแล้วเอาไปติด LPG เอง ค่าติด 2หมื่นกว่าบาท เติมง่าย เปลืองกว่า CNG นิดหน่อย แต่สะดวกกว่าในการเติม
ปล. ใช้รถเยอะมากเลยเหรอครับ ถึงได้มองรถ CNG หรือรถแก๊ส ถ้าใช้ไม่มาก แนะนำใช้น้ำมันครับ ไม่ต้องดูแลมากเท่ารถแก๊สด้วย
-
1. จะเช็ครั่วซึม ระบบแก๊สดีและสมบูรณ์แค่ไหน ทำ 2อย่างประกอบกันครับ
- ลองขับระยะทาง 10 กม (แก๊ส 10 : น้ำมัน 10) ระหว่างขับลองสลับจากแก๊สเป็นน้ำมัน สลับน้ำมันเป็นแก๊สบ้าง มีกระตุกบ้างรึเปล่า
- เช็ครั่ว วิ่งเข้าร้านแก๊สเลยครับ เอาสบู่เช็คสู้เครื่องเช็คไม่ได้ ตรวจให้ดี ว่ามีจุดไหนเสื่อมบ้าง โอกาสเปลี่ยนหม้อต้มและกรองแก๊สมีเสมอครับ
- เป็น taxi มาก่อนรึเปล่า อันนี้ไม่ทราบเลย
- Altis น่าจะได้เครื่องที่มีกำลังดีกว่า กระฉับกระเฉงกว่า
- ความประหยัดไม่หนีกัน เลือกเครื่องใหญ่กว่าไว้ก่อน
2. ทางเลือกที่สอง
- หารถน้ำมันแล้วเอาไปติด LPG เอง ค่าติด 2หมื่นกว่าบาท เติมง่าย เปลืองกว่า CNG นิดหน่อย แต่สะดวกกว่าในการเติม
ปล. ใช้รถเยอะมากเลยเหรอครับ ถึงได้มองรถ CNG หรือรถแก๊ส ถ้าใช้ไม่มาก แนะนำใช้น้ำมันครับ ไม่ต้องดูแลมากเท่ารถแก๊สด้วย
ขอบคุณมากครับ. เดิมทีผมใช้ฟอร์จูน 3.0 อยู่ รู้สึกว่ากินจุไปหน่อย ขับวันละ 40 กม. เติมน้ำมันเดือนนึงก็ประมาณ 4 พันบาท ใช้รถในกรุงเทพแถวแจ้งวัฒนะ หมอชิตครับ ตอนนี้รู้สึกอิจฉาคนใช้รถแก๊ส ค่าใช้จ่ายต่างกันมากครับ
-
หารถตัวน้ำมันมาติดlp ดีกว่า ครับ ถังแก๊สก็มีวันหมดอายุ คับ lหาเติมได้เยอะกว่าวิ่งไกลกว่าครับ จากคนเคยใช้city cng ปัจจุบัน ยกระบบcng ออก ใช้ e85 เเทนครับ
-
ถ้าเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์มาก่อนแล้วอยากประหยัดค่าเดินทางลองมองพวก Eco Car ดีมั๊ยครับ
-
1. จะเช็ครั่วซึม ระบบแก๊สดีและสมบูรณ์แค่ไหน ทำ 2อย่างประกอบกันครับ
- ลองขับระยะทาง 10 กม (แก๊ส 10 : น้ำมัน 10) ระหว่างขับลองสลับจากแก๊สเป็นน้ำมัน สลับน้ำมันเป็นแก๊สบ้าง มีกระตุกบ้างรึเปล่า
- เช็ครั่ว วิ่งเข้าร้านแก๊สเลยครับ เอาสบู่เช็คสู้เครื่องเช็คไม่ได้ ตรวจให้ดี ว่ามีจุดไหนเสื่อมบ้าง โอกาสเปลี่ยนหม้อต้มและกรองแก๊สมีเสมอครับ
- เป็น taxi มาก่อนรึเปล่า อันนี้ไม่ทราบเลย
- Altis น่าจะได้เครื่องที่มีกำลังดีกว่า กระฉับกระเฉงกว่า
- ความประหยัดไม่หนีกัน เลือกเครื่องใหญ่กว่าไว้ก่อน
2. ทางเลือกที่สอง
- หารถน้ำมันแล้วเอาไปติด LPG เอง ค่าติด 2หมื่นกว่าบาท เติมง่าย เปลืองกว่า CNG นิดหน่อย แต่สะดวกกว่าในการเติม
ปล. ใช้รถเยอะมากเลยเหรอครับ ถึงได้มองรถ CNG หรือรถแก๊ส ถ้าใช้ไม่มาก แนะนำใช้น้ำมันครับ ไม่ต้องดูแลมากเท่ารถแก๊สด้วย
ขอบคุณมากครับ. เดิมทีผมใช้ฟอร์จูน 3.0 อยู่ รู้สึกว่ากินจุไปหน่อย ขับวันละ 40 กม. เติมน้ำมันเดือนนึงก็ประมาณ 4 พันบาท ใช้รถในกรุงเทพแถวแจ้งวัฒนะ หมอชิตครับ ตอนนี้รู้สึกอิจฉาคนใช้รถแก๊ส ค่าใช้จ่ายต่างกันมากครับ
ค่าใช้จ่ายเดือนละ 4 พันรับไม่ไหวหรือครับ เพราะปกติคนซื้อฟอร์จูนน่าจะเผื่อใจกับค่าน้ำมันระดับนี้บ้าง ผมก็ใช้ Fortuner 2.7 ติดแก๊สนะครับ ค่าแก๊สตกเดือนละ 4,xxx บาท เหมือนกัน แต่ใช้งานประมาณวันละ 50 กิโลเมตรขึ้นไป ตอนซื้อเลือกระหว่าง 2.7 เบนซิน กับ 3.0 ดีเซล ตัดสินใจเลือก 2.7เบนซินมาติดแก๊สเพราะรู้ตัวเองสู้ราคาน้ำมันดีเซลในตอนนั้นไม่ไหว
ลองคำณวนดีดีนะครับระหว่างทนใช้คันเดิมไป กับต้องเสียเงินซื้อรถใหม่เพิ่มอีกหลายแสนบาท บางทีใช้รถคันเดิมจะคุ้มค่ามากกว่าแม้จะกินน้ำมันมากกว่าก็ตาม
-
ตอบในฐานะคนใช้ altis cng มานะครับ ผมใช้มาตัวรถใช้การได้ดีไม่มีปัญหา อะไรที่เสื่อมก็เปลี่ยนใหม่ ประหยัดไหม ที่บ้านมีทั้ง altis 1.8 ด้วย ตอบเลยประหยัดกว่ากันเเต่ไม่มากเพราะตอนนี้น้ำมันมันไม่เเพงเท่าตอนที่ผมชื้อมาเเรกๆตอนนั้นเกือบ 40บาท cng เลยคุ้ม เเต่ถ้าคิดจะชื้อคุณต้องเเน่ใจนะว่าหาปั้มเติมได้เเละไม่เสียเวลารอคิว เพราะผมใช้รถเดือน 2500โล เติมเดือนนึงประมาณเกิอบ 20ครั้ง ต้องหาเวลาเติมไม่ตรงกับเเทกชี่ไม่งั้นรอนาน ส่วนอัตราเร่งมันอืด เพราะมันเป็นเครื่องเก่า เกีย 4at ถ้าเท้าหนักผมว่าหา 1.8 ปี 11ขึ้นจะดีกว่าครับ ค่าน้ำมันต่างกันก็จริงเเต่ระบบเเก็ชที่คุณจะชื้อก็ 6-7ปีเเล้ว อีกไม่นานอาจจะมีปัญหาที่ต้องเสียเงินก้อนใหญ่ได้
-
จากคนมีรถสำรอง altis 1.6 cng 2011 นะครับ
ผมกล้าพูดเต็มๆเลยว่าเป็นความผิดพลาดในการซื้อรถครั้งใหญ่ในชีวิต
(ตอนนั้น ngv ราคา 8.5 และ + ขึ้นเรื่อยๆ)
ปัจจุบัน ระบบแก๊สโรงงานมีปัญหา รถใช้น้อย ให้แม่บ้านจ่ายตลาดวันเสาร์
วิ่งแต่น้ำมัน เดือนละ 200 กม
แนะนำให้หาตัวธรรมดาแล้วติด lpg ดีก่า
ราคา ngv ลอยตัวแล้วไม่น่าใช้อย่างมาก
ระบบ ngv โรงงานที่ทุกคนคิดว่าเป็นของโตต้านะ มันต้องดีสิ อย่างงั้นอย่างงี้สิ
คิดใหม่เถอะครับ เอาน้ำจิ้มแค่นี้ก่อนนะครับ
-
จากคนเคยใช้ LPG ผมเชียร์ LPG นะ หาที่เติมง่ายกว่า วิ่งได้ไกลกว่า ไม่ต้องรอคิวเติมด้วยครับ
ของแถมพวกน้ำนี่รับกันไม่ไหวเลยทีเดียวครับ
-
รบกวนช่วยแนะนำผมมาเยอะๆเลยนะครับ เพราะส่วนใหญ่ผมเคยใช้แต่รถดีเซล ไม่เคยใช้รถหรือขับรถติดแก๊สเลยครับ และคนรอบข้างเขาก็แนะนำว่ารถติดแก๊ส CNG/NGV ดีกว่า ปลอดภัยกว่ารถที่ติดแก๊ส LPG
-
สอบถามเพิ่มเติมนะครับ ในกรณีที่ซื้อรถมาติดแก๊สเอง HONDA CIVIC FD ปี 2010 เป็นไงบ้าง พอได้มั๊ยครับ
-
รบกวนช่วยแนะนำผมมาเยอะๆเลยนะครับ เพราะส่วนใหญ่ผมเคยใช้แต่รถดีเซล ไม่เคยใช้รถหรือขับรถติดแก๊สเลยครับ และคนรอบข้างเขาก็แนะนำว่ารถติดแก๊ส CNG/NGV ดีกว่า ปลอดภัยกว่ารถที่ติดแก๊ส LPG
แรงดันของ CNG/NGV มากกว่ากันหลายสิบเท่าครับ นอกจากนี้หลัง 3 ปี CNG/NGV ต้องตรวจสภาพถังและส่วนควบทุก 1 ปี ส่วน LPG ตรวจทุก 5 ปี เอาแค่นี้ก่อนก็พอรู้นะครับว่าอันไหนอันตรายกว่ากัน ข้อมูลที่หลายๆคนได้รับก็มาจากคนขายนั่นแหละเค้าอยากขาย CNG/NGV
-
อีกทางเลือกถ้าไม่เน้นคนนั่งหลังและต้องการประหยัด หาMZ2 1.3 เดิมๆ มือสองไม่ติดแก๊สมาใช้งานไม่ดีกว่าหรือครับ ประหยัดน้องๆแก๊ส เลยนะครับ ไม่มีค่าบำรุงรักษาระบบแก๊ส และไหนจะทำเครื่องอีกถ้าบ่าวาว์ลทรุด ไหนจะห่วงเรื่องไฟไหม้อีก
แต่ถ้าต้องการความกว้าง ก็หาอัลติส1.6 เดิมๆมาติดL ดีกว่าครับ ถึกทนลุย
ปล.ผมใช้รถติดแก๊สมา7ปีแล้วครับ หมดค่าทำรถทำแก๊สมาพอสมควร แต่ติดแก๊สก็คุ้มครับ
- ส่วนที่จะดูอย่างไรว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่ ลองเช็คเลขไมล์ตัวรถกับศูนย์ดูครับว่าตรงกันหรือเปล่า ถ้าใช้น้อยเลขไมล์ตรงหรือใกล้เคียงกันก็มั่นใจได้ระดับหนึ่งครับว่าไม่เคยวิ่งเป็นแท๊กซี่มาก่อน
- ดูตามตะเข็บขอบยางครับว่ามีรอยสีเป็นสีเดิมของสีแท๊กสี่มาหรือไม่ มีร่องรอยการติดตั้งถังแก๊สมาหรือเปล่าครับ
-
รบกวนช่วยแนะนำผมมาเยอะๆเลยนะครับ เพราะส่วนใหญ่ผมเคยใช้แต่รถดีเซล ไม่เคยใช้รถหรือขับรถติดแก๊สเลยครับ และคนรอบข้างเขาก็แนะนำว่ารถติดแก๊ส CNG/NGV ดีกว่า ปลอดภัยกว่ารถที่ติดแก๊ส LPG
แรงดันของ CNG/NGV มากกว่ากันหลายสิบเท่าครับ นอกจากนี้หลัง 3 ปี CNG/NGV ต้องตรวจสภาพถังและส่วนควบทุก 1 ปี ส่วน LPG ตรวจทุก 5 ปี เอาแค่นี้ก่อนก็พอรู้นะครับว่าอันไหนอันตรายกว่ากัน ข้อมูลที่หลายๆคนได้รับก็มาจากคนขายนั่นแหละเค้าอยากขาย CNG/NGV
คือจะมาบอกว่าตรวจสภาพเเค่ไปจ่ายตังปุป ยังไม่ทันตรวจอะไรเลย 5 นาทีเสร็จผมนี่งงเลย มีกฎเเต่ไม่เข้มงวดเลย เเต่ก็ไม่เเนะนำ cng อยุ่ดี
-
LPG ปลอดภัยกว่าครับ คนที่บอกว่า CNG ปลอดภัยกว่าก็คนของรัฐทั้งนั้น อย่าไปเชื่อครับ ดูแรงดันสิ CNG มากกว่ากี่เท่า
หารถมือสอง toyota มาติด LPG ครับ cng ตัดทิ้งไปได้เลย
-
1. จะเช็ครั่วซึม ระบบแก๊สดีและสมบูรณ์แค่ไหน ทำ 2อย่างประกอบกันครับ
- ลองขับระยะทาง 10 กม (แก๊ส 10 : น้ำมัน 10) ระหว่างขับลองสลับจากแก๊สเป็นน้ำมัน สลับน้ำมันเป็นแก๊สบ้าง มีกระตุกบ้างรึเปล่า
- เช็ครั่ว วิ่งเข้าร้านแก๊สเลยครับ เอาสบู่เช็คสู้เครื่องเช็คไม่ได้ ตรวจให้ดี ว่ามีจุดไหนเสื่อมบ้าง โอกาสเปลี่ยนหม้อต้มและกรองแก๊สมีเสมอครับ
- เป็น taxi มาก่อนรึเปล่า อันนี้ไม่ทราบเลย
- Altis น่าจะได้เครื่องที่มีกำลังดีกว่า กระฉับกระเฉงกว่า
- ความประหยัดไม่หนีกัน เลือกเครื่องใหญ่กว่าไว้ก่อน
2. ทางเลือกที่สอง
- หารถน้ำมันแล้วเอาไปติด LPG เอง ค่าติด 2หมื่นกว่าบาท เติมง่าย เปลืองกว่า CNG นิดหน่อย แต่สะดวกกว่าในการเติม
ปล. ใช้รถเยอะมากเลยเหรอครับ ถึงได้มองรถ CNG หรือรถแก๊ส ถ้าใช้ไม่มาก แนะนำใช้น้ำมันครับ ไม่ต้องดูแลมากเท่ารถแก๊สด้วย
ขอบคุณมากครับ. เดิมทีผมใช้ฟอร์จูน 3.0 อยู่ รู้สึกว่ากินจุไปหน่อย ขับวันละ 40 กม. เติมน้ำมันเดือนนึงก็ประมาณ 4 พันบาท ใช้รถในกรุงเทพแถวแจ้งวัฒนะ หมอชิตครับ ตอนนี้รู้สึกอิจฉาคนใช้รถแก๊ส ค่าใช้จ่ายต่างกันมากครับ
Fortuner 3.0 ค่าน้ำมันเดือนละ 4,000 อยากประหยัด ผมแนะรำไปใช้ eco car รถใหม่เลยครับ mirage ประมาณนี้ คันเล็ก คล่องแคล่ว ประหยัด แต่ถ้าอยากได้คันใหญ่ขึ้นมาผมว่า คันเดิมไม่น่าเกลียดครับ อย่าหวังว่ารถ b-c seg ติดแก๊ส จะประหยัดขนาดนั้นครับ คิดค่าเสื่อม ค่าดูแลที่มากขึ้น ดีไม่ดี เปลืองกว่า eco car อีกครับ ผมติด LPG เพราะตอนนั้นค่าน้ำมันเดือนละ 15,000 กับรถ Honda City ไม่ไหวเลยติด ตอนนี้ใช้แก๊ส 20% ใช้น้ำมัน 80% บางเดือนไม่ใช้แก๊สเลยครับ
-
CNG Altis ราคาตกมากคับ
ใครซื้อไป 8 แสน ขายปีที่ 5-7 นี่เหลือ 2 แสนปลายๆ ถึงไม่เกิน 3.5 แสนคับ
ไม่แนะนำเลย เพราะซ่อมแพงด้วย
ผมว่าเอา Eco car ดีที่สุดคับ
-
ผมใช้งาน วันละประมาณ 60 กิโล รถคันเก่าเอาไปติด lpg หัวฉีด ประมาณ 23000 บาท ถ้าจำไม่ผิด
ตอนเติมแก๊ซ ก็ถูกดี ติดแบบถังโดนัท แต่มีค่าใช้จ่ายแฝง เช่น ตรวจสภาพ กรองแก๊ซ ตั้งวาล์ว เปลี่ยนหัวเทียน ฯลฯ
ตอนนี้กลับมาคิดว่ายิ่งใช้น้อยๆ ว่าคุ้มทุนนาน แถมมีภาระ บำรุงรักษาเพิ่มเติม ชิ้นส่วนมากขึ้น หมายถึงค่าบำรุงรักษามากขึ้น
ถ้าย้อนกลับไป คงไม่ติดเพราะกว่าคุ้มทุนนาน ค่าใช้จ่ายแฝงเยอะ ใช้น้ำมันไปเลยดีกว่า ตอนขายต่อก็โดนกดราคาอีกนิดนึง
จริงๆ ตอนนั้นก็อยากลอง เปลี่ยนท่อน้ำมัน จูน e85 แต่หาร้านทำไม่ค่อยเจอ กลัวงานออกมาไม่ดี (หลายปีที่แล้ว)
ถ้าใช้เฉลี่ย วันนึงมากกว่า 100 กิโล ถึงค่อยน่าติดหน่อย แถมเดี๋ยวนี้ รถบางรุ่นทำออกมาได้ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิมเยอะ ตรงนี้เองที่มันน่าสนมากกว่า
ปล. ถ้ากลับไปเลือกใหม่ระหว่างแก๊ซ lpg กับ ngv ก็เลือก lpg เหมือนเดิม ngv เห็นคิวรอเติมแก๊ซแล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ต่อให้ โลละ 5 บาท ยังต้องคิดดูก่อนเลย
ส่วนตัวไม่ได้ใช้ รถเยอะขนาดนั้น
-
ผมแฟน lpg ไม่แนะนำ cng แต่ไม่ขอให้เหตุผล...ถ้าตามอ่านความเห็นของผม ก็คงรู้ครับ