Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Alcatraz ที่ ธันวาคม 03, 2017, 02:36:25
-
เห็นในโซเซียลหลายความคิดเห็นมากให้ความเห็นว่า เกียร์ของ MG ZS 4 speed นั้นเป็นลูกเดียวกับวีออส ไปเอาข้อมูลมาจากไหนกันครับ มีข้อมูลไหนที่เป็นทางการว่าเกียร์ที่ใช้นั้นเป็นลูกเดียวกับวีออสเครื่อง 1nz เกียร์ 4 speed หรือแค่เห็นว่าเป็นเกียร์ 4 จังหวะเท่ากันเลยเหมารวมว่าเป็นเกียร์ลูกเดียวกัน
ผมเดาไว้เลย รถระดับยุโรปแบบ mg ไม่มีทางใช้เกียร์จากญี่ปุ่นได้หรอก :P
aisin คงไม่ปล่อยเกียร์ตัวเองให้รถเมพแบ mg ใช้หรอกจริงมั้ย
-
อัตราทดไกล้เคียงกัน แต่ก็ไม่ตรงเป๊ะๆ ต่างทศนิยม 2 หลักท้าย
-
ใกล้เคียงกันครับ ห่างกันแค่ 2 ทศนิยมหลัง ตามท่าน John
ส่วนของวีออส อัตราทดจะเป็น
1. 2.847
2. 1.552
3. 1.000
4. 0.700
ถอยหลัง 2.343
เฟืองท้าย 3.850 (NCP91) / 4.237 (NCP93 และ 150)
-
mg ไม่ใช่รถหรูอะไรเลยนะครับ ทำไมถึงว่า "ผมเดาไว้เลย รถระดับยุโรปแบบ mg ไม่มีทางใช้เกียร์จากญี่ปุ่นได้หรอก" เอาจริงๆนะ ผมดีใจซะอีกถ้าได้เกียร์ตัวเดียวกันกะวีออส
-
mg ไม่ใช่รถหรูอะไรเลยนะครับ ทำไมถึงว่า "ผมเดาไว้เลย รถระดับยุโรปแบบ mg ไม่มีทางใช้เกียร์จากญี่ปุ่นได้หรอก" เอาจริงๆนะ ผมดีใจซะอีกถ้าได้เกียร์ตัวเดียวกันกะวีออส
คิดว่าน่าจะประชดนะ
-
mg ไม่ใช่รถหรูอะไรเลยนะครับ ทำไมถึงว่า "ผมเดาไว้เลย รถระดับยุโรปแบบ mg ไม่มีทางใช้เกียร์จากญี่ปุ่นได้หรอก" เอาจริงๆนะ ผมดีใจซะอีกถ้าได้เกียร์ตัวเดียวกันกะวีออส
พี่เค้าอยากจะสื่อว่า "รถจีนที่พยายามทำตัวเป็นรถอังกฤษคงไม่ใช้เกียร์ญี่ปุ่นหรอก แล้วรถกากๆ อย่าง MG Aisin คงไม่ปล่อยเกียร์ตัวเองมาให้เสียชื่อ"
ประมาณนั้นครับ
แต่เกียร์ลูกนี้ Aisin แน่นอนครับ รวมถึง 6 speed ที่ใส่ใน 1.0T ด้วย ดูใน saicmg.com ได้เลยครับ
-
รบกวนถาม แล้วเครื่องละครับ mg ใช้ของใคร
-
รบกวนถาม แล้วเครื่องละครับ mg ใช้ของใคร
เครื่องถ้า 15S4C กับ 15S4G ที่ใส่ใน 3 5 ZS ใช้ Supplier เยอรมัน จำชื่อไม่ได้ครับ แล้วเอามาพัฒนาต่อ
ถ้าเป็นเครื่องฉีดตรงทั้งหลายจะใช้ร่วมกับ General Motors ครับ เป็นเครื่อง Generation ล่าสุดไม่ตกยุค แต่เครื่อง GM ก็สู้เครื่องญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ดีในด้านความประหยัดน้ำมัน
-
หัวข้อที่น่าสนใจก็คือถ้ามันเกียร์เดียวกับวีออสจริง หมายความว่าหัวหมูเกียร์ใช้เครื่องร่วมกันได้ ซึ่งก็คืออนาคตเครื่องมีปัญหาก็ยก 1nz มาวางง่ายๆ ไม่ต้องแปลงอะไรแยอะ เซ็ตเทอร์โบก็ง่าย หรือไม่ก็เอาเกียร์ธรรมดาที่อยู่ในวีออสมาชนได้
-
อัตราทด เฟืองท้าย จะปรับหรือจะเปลี่ยนยังไงก็ได้
สำคัญที่ block เกียร์
block เดียวกับ ฐานวางเดียวกัน ก็ยกใส่ได้เลย
แค่อัตาทดต่างกัน มันก็วิ่งได้
Aisin เป็นบริษัท ทำมาค้าขาย ใครจะซื้อของ ราคาถูกใจ เขาก็ขาย
ไม่มีเหตุผลใดที่ MG ถามซื้อเกียร์ vios 1NZ แล้ว Aisin ไม่ยอมขาย
-
ลูกเดียวกันแปลว่าทนทานกว่าเครื่อง :-*
-
หมายถึงใช้เกียร์เก่า vios หรือเปล่าครับ :) :) :) ตอนนี้เห็นเขาไป CVT 7 สปีดแล้วนี้ครับ หรือผมจำผิดครับ
-
อัตราทด เฟืองท้าย จะปรับหรือจะเปลี่ยนยังไงก็ได้
สำคัญที่ block เกียร์
block เดียวกับ ฐานวางเดียวกัน ก็ยกใส่ได้เลย
แค่อัตาทดต่างกัน มันก็วิ่งได้
Aisin เป็นบริษัท ทำมาค้าขาย ใครจะซื้อของ ราคาถูกใจ เขาก็ขาย
ไม่มีเหตุผลใดที่ MG ถามซื้อเกียร์ vios 1NZ แล้ว Aisin ไม่ยอมขาย
มันไม่ใช่ยังงั้นพี่ ไอ่เกียร์ที่ Aisin ทำให้โตโยต้าเนี่ย มันเป็นงานออกแบบที่มีลิขสิทธิ์ร่วมกันโตโยต้าเขาอยู่
ก็เหมือน ๆ ว่าโตโยต้าออกแบบเกียร์นี้มาแล้วจ้างให้ Aisin ผลิต หรือไม่ก็ Aisin นี่รับจ้างโตโยต้าทั้งหมดเลย
คือทั้งออกแบบและผลิต ดังนั้น Aisin จะผลิตมาขายเองตามอำเภอใจไม่ได้หรอกครับ
-
Aisin AW 80-40LE
ตัวเดียวกับใน Swift 1.5, Chevy Aveo
ลองดูอัตราทดในนี้เทียบกับของ ZS ดูนะครับ
http://www.headlightmag.com/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Suzuki1104/
http://www.headlightmag.com/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-chevro208/
-
ลองหาข้อมูลต่อกับชื่อรหัสเกียร์ Aisin ทั้ง 2 รุ่นข้างล่างดูนะครับ
Aisin AW U440E
Aisin AW 80/81- 40LE
-
AISIN นี่ทำเกียร์ให้หลายยี่ห้อครับ Volvo , Saab ก็ใช้ AISIN นะครับ ในบางรุ่น รุ่นเก่าอาจจะมีเกียร์ GM บ้าง แต่เท่าที่ดู Volvo เกียร์ Aisin ไม่ค่อยจุกจิกแบบ ZF , Getrag ด้วย
ยกเว้นตัว S60 S80 Drive เครื่องฟอร์ด เกียร์คลัชคู่ห่วยๆจาก Ford(Getrag) นี่มีปัญหาตลอด สุดท้ายก็กลับมาใช้ออโต AISIN แบบเดิม (ส่วนนึงผมว่าเพราะเปลี่ยนมือบริษัทด้วย).
ผมว่าถ้าเขาจะใช้เกียร์ของ AISIN ก็ไม่แปลกใจหรอกครับ ดีซะอีก อุ่นใจว่ามันน่าจะทนทานอะไหล่หาไม่ยาก
-
อัตราทด เฟืองท้าย จะปรับหรือจะเปลี่ยนยังไงก็ได้
สำคัญที่ block เกียร์
block เดียวกับ ฐานวางเดียวกัน ก็ยกใส่ได้เลย
แค่อัตาทดต่างกัน มันก็วิ่งได้
Aisin เป็นบริษัท ทำมาค้าขาย ใครจะซื้อของ ราคาถูกใจ เขาก็ขาย
ไม่มีเหตุผลใดที่ MG ถามซื้อเกียร์ vios 1NZ แล้ว Aisin ไม่ยอมขาย
เห็นด้วยครับ หลายคนยังเข้าใจผิดอยู่คิดว่าอัตตราทดเกียร์เท่ากันคือเกียร์ลูกเดียวกัน ประเด็นคือคนในคลับต่างบอกว่าเป็นลูกเดียวกับวีออส มันคือการเหมารวมรึป่าวแค่เห็นเป็น 4 จังหวะเท่ากัน แบบ ไวไว นิชชิน คนก็เรียกว่ามาม่ากันหมดทั้งๆที่คนละสูตรกันเลย ถ้าเป็นลูกเดียวกันจริง zs มันต้องยกเครื่อง 1nz มาวางชนหัวหมูได้เลย
บ.เกียร์มีหน้าที่รับผิดชอบผลิตเกียร์ตามเสปคของรถรุ่นนั้นๆ ถ้า mg ใช้จริงแปลว่าต้องมีการขอซื้อเทคโนโลยีตัวนี้จากโตโยต้า ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ รถจีนหลายยี่ห้อก็ขอซื้อรถตกรุ่นของยี่ห้อหลักๆไปผลิตขายเองต่อในชื่อยี่ห้อตัวเอง อย่าง civic fd ที่จีนก็ยังมีขายอยู่ในชื่ออื่น
-
มันไม่ใช่ยังงั้นพี่ ไอ่เกียร์ที่ Aisin ทำให้โตโยต้าเนี่ย มันเป็นงานออกแบบที่มีลิขสิทธิ์ร่วมกันโตโยต้าเขาอยู่
ก็เหมือน ๆ ว่าโตโยต้าออกแบบเกียร์นี้มาแล้วจ้างให้ Aisin ผลิต หรือไม่ก็ Aisin นี่รับจ้างโตโยต้าทั้งหมดเลย
คือทั้งออกแบบและผลิต ดังนั้น Aisin จะผลิตมาขายเองตามอำเภอใจไม่ได้หรอกครับ
ถ้า MG ซื้อเทคโนโลยี หรือลิขสิทธิ์ จาก Toyota Aisin ก็ผลิตขายให้ได้
เห็นด้วยครับ หลายคนยังเข้าใจผิดอยู่คิดว่าอัตตราทดเกียร์เท่ากันคือเกียร์ลูกเดียวกัน ประเด็นคือคนในคลับต่างบอกว่าเป็นลูกเดียวกับวีออส มันคือการเหมารวมรึป่าวแค่เห็นเป็น 4 จังหวะเท่ากัน แบบ ไวไว นิชชิน คนก็เรียกว่ามาม่ากันหมดทั้งๆที่คนละสูตรกันเลย ถ้าเป็นลูกเดียวกันจริง zs มันต้องยกเครื่อง 1nz มาวางชนหัวหมูได้เลย
บ.เกียร์มีหน้าที่รับผิดชอบผลิตเกียร์ตามเสปคของรถรุ่นนั้นๆ ถ้า mg ใช้จริงแปลว่าต้องมีการขอซื้อเทคโนโลยีตัวนี้จากโตโยต้า ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ รถจีนหลายยี่ห้อก็ขอซื้อรถตกรุ่นของยี่ห้อหลักๆไปผลิตขายเองต่อในชื่อยี่ห้อตัวเอง อย่าง civic fd ที่จีนก็ยังมีขายอยู่ในชื่ออื่น
ผมคิดว่า เกียร์ มีความเป็นไปได้
ง่ายสุด ยกรถ ถ่ายรูป แท่นเกียร์ มาเทียบ จุดยึดน๊อตตรงกันก็เกียร์ block เดียวกัน
ถ้าจะให้ชัวถอดมาวางเทียบกันไป
ในความคิดผมนะ ZS แทบจะไม่มีต้นทุนวิจัย มันลดต้นทุนได้หลายบาทอยู่นะ
ZS เหมือนจะทำมาให้ขาดๆ
ดูอย่างห้องเครื่อง วางซะชิดใน เหมือนเป็นการบอกเป็นในๆ ว่าอยากแรงเอาไปทำต่อ เหลือพื้นที่ให้ละ 8)
-
จริงๆผมว่าดีซะอีก ถ้าใช้เกียร์เดียวกับวีออส เพราะคนที่ซื้อmg zs เค้าก็อยากใช้งานยาวๆอยู่เเล้ว ยิ่งถ้าใช้เกียร์เดียวกับวีออสด้วย ค่อยอุ่นใจหน่อย
-
รถจีนจะก๊อปยุ่นก็เป็นเรื่องปกตินิครับ
:) :) :)
-
AISIN เป็นทั้งบริษัทรับออกแบบ ช่วยออกแบบ แม้แต่ ผลิตให้ตามแบบที่เรียกว่ามือปืนรับจ้าง
เกียร์ของรถยุโรป VW, AUDI, Porsche, Range Rover หรือ เกียร์ GETRAG บางตัวก็ยังไปให้AISIN ทำให้ครับ
ไม่ใช่กระจอกมีเกียร์ของตัวเองที่ทำขายให้บริษัทรถใหญ่ ๆ อีกหลายค่ายครับ
ก็ไม่แปลกถ้าจะมีรถสักยี่ห้อ หรืออีกหลายยี่ห้อ จะหยิบเอาเกียร์ของ AISIN มาใช้ ผมกลับมองว่าเกียร์ตัวนี้ก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรด้วยนะ
-
เกียร์ aisin ที่มีชื่อเสียงอีกตัวก็เกียร์ 6 speed ที่วางใน Cruze กับ Captiva ไงครับ เคลมลูกใหม่กันสนุกเลย
ถ้าผมจำไม่ผิด fortuner โฉมปัจจุบันที่มีปัญหาเกียร์ในบางคันนี่ก้อ aisin 6 speed เหมือนกัน
-
เกียร์ aisin ที่มีชื่อเสียงอีกตัวก็เกียร์ 6 speed ที่วางใน Cruze กับ Captiva ไงครับ เคลมลูกใหม่กันสนุกเลย
ถ้าผมจำไม่ผิด fortuner โฉมปัจจุบันที่มีปัญหาเกียร์ในบางคันนี่ก้อ aisin 6 speed เหมือนกัน
หายแล้วนะครับอัพเฟิร์มแวร์ ตอนนี้โบหอนแทนเกียร์กระตุก ฮาๆ
-
หัวข้อที่น่าสนใจก็คือถ้ามันเกียร์เดียวกับวีออสจริง หมายความว่าหัวหมูเกียร์ใช้เครื่องร่วมกันได้ ซึ่งก็คืออนาคตเครื่องมีปัญหาก็ยก 1nz มาวางง่ายๆ ไม่ต้องแปลงอะไรแยอะ เซ็ตเทอร์โบก็ง่าย หรือไม่ก็เอาเกียร์ธรรมดาที่อยู่ในวีออสมาชนได้
.
ถ้าจริงจะทำให้ ZS น่าสนใจขึ้นมานิดๆ เลยวางยกชุด 1NZ เวลาแซงแรงไม่เหี่ยว พัฒนาได้เยอะแล้วจบด้วย ยิ่งถ้าโชคดีหา 1NZ Turbo แท้มาได้ ยิ่งดีงามเลยครับ