Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boyyyy ที่ ธันวาคม 12, 2017, 22:43:49
-
Xpander A/T 160กม./ชม. รอบแค่ 4,000
ทำไมรอบมันน้อยจังครับ ??
(https://www.picz.in.th/images/2017/12/13/24879586_10155849901247170_6779254958650472489_o.jpg)
-
ตรงข้าม ผมว่านี่รอบมันค่อนข้างเยอะด้วยซ้ำครับ หากว่านี่คือเกียร์สูงสุดอะน่ะครับ
แต่โดยปกติเครื่องแค่ 1.5 รอบเท่านี้ก็ปกตินะครับ
-
ก็ประมาณเดียวกับ vios 2003 นะครับ
-
วีออส
(https://www.picz.in.th/images/2017/12/13/2013_07_Toyota_Vios_Data_01.jpg)
โมบิ
(https://www.picz.in.th/images/2017/12/13/2014_10_Honda_Mobilio_Data1.jpg)
-
วีออส
(https://www.picz.in.th/images/2017/12/13/2013_07_Toyota_Vios_Data_01.jpg)
โมบิ
(https://www.picz.in.th/images/2017/12/13/2014_10_Honda_Mobilio_Data1.jpg)
ต้องการสื่ออะไรครับ ในรูปไม่มีข้อไหนบอกว่า 160 ใช้รอบเท่าไหร่ แต่ถ้าอ้างตามตารางวีออสใช้ 185 ที่4600 รอบ มากกว่า 600 รอบที่ 25 กิโลแบบต้องเค้นพลัง ถือว่า 160 ที่ 4000 รอบของ xpander ใช้มากเกินไปด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่แปลก ตัวถังรถอั้นลมและมีน้ำหนักที่แยอะกว่า
ส่วนโมบิมันเป็น cvt แปรผันไม่ควรเอามาเทียบกันเลย แค่ปล่อยคันเร่ง ความเร็วที่ 160 รอบแค่ 2000 ก็ทำได้
-
เกียร์ 4 at กับ 6 at หรือ 8 at เลย มันต่างกันตรงความเนื่องครับ เพราะอัตราทดเฟืองสุดท้าย ยังไงก็ไม่ต่างกันมาก
ฉะนั้นที่ต่างกันเห็นคือการเรียกรอบแรงบิดสุงสุด ในขณะที่ แรงบิดสูงสุดสมมุติอยู่ที่ 4000 รอบ 8at จะคงรอบได้ใกล้เคียงกับ**4000รอบมากกว่า ในขณะที่4at รอบจะตกลงเยอะทำให้เปลืองน้ำมันเวลาไล่รอบขึ้นมาใหม่ :P
-
แสดงว่าเป็นปกติของ 4A/T ใช่มั้ยครับ
ผมคิดไปเองว่าเป็นภาพตัดต่อมา
ขอบคุณมากครับ
-
ส่วนตัวคิดว่ารอบสูงไปนิด แต่ไม่ได้น่าเกลียด
หากคิดว่ารอบต่ำแล้วจะประหยัดน้ำมันกว่าก้ไม่ถูกเสียทีเดียว
ดูอย่างในรถรุ่นเดียวกัน mt รอบจะสูงกว่า at แต่กลับประหยัดน้ำมันกว่าแทบทุกรุ่น
รอรถตัวเป็นๆเข้ามาแล้วอ่านรีวิวที่นี่ประกอบกับที่อื่นดีกว่าครับ
-
จำนวนของเกียร์ มีผลต่ออัตราทด
อัตราทด มีผลต่อรอบครับ
-
ไม่น้อยนะครับ
เดาว่าna เครื่องเล็กกว่าจะเบ่งแรงบิดสูงสุดก็รอบประมาณนี้แหละ
รอบมากกว่านี้ ส่วนใหญ่ ม้าจะขึ้นแต่ ทอร์คจะลง
รอบประมาณ จะพอๆกับ civic new dimension รุ่น10ปีทีแล้ว ที่ใช้เกียร์ออโต้4speedเหมือนกัน ครางดังเชียวล่ะ4,000 รอบ
รถรุ่นใหม่ๆ ใส่โบ แฟลททอร์ค ตั้งแต่พันกว่ารอบ+เกียร์ หลายๆ สปีด คงไม่เห็นรอบสูงๆแบบนี้แล้ว
ส่วนตารางที่คุณboyy ให้มา มันเอามาเทียบ บรรรยัตยางค์ได้คร่าวๆครับ เช่น ของvios ตารางแรก
2,400 รอบ วิ่งได้100 กม/ชม ถ้าวิ่ง160 ก็ (160/100)*2,400ก็ได้ 3,840 rpm พอๆกับ มิตซูบิชิ แต่มิตซูเค้าต้านลมกว่า หนักกว่า รอบเลยสูงกว่านิดหน่อยครับ
-
CVT ได้น้อยกว่านี้นิดนึงครับ 8)
-
Camry acv41 กะ civic es ออโต้4speed ก็รอบเท่านี้ครับ เเรงบิดสูงสุดมาพอดี ::)
-
ถือว่าสูง รถที่บ้าน เครื่องดีเซลเทอร์โบ วิ่ง 160 รอบยังไม่ถึง 3000 ::)
-
รอบตอนไหนละครับ
ตอนเร่งไปค้าง
หรือตอน ลอยลำ แล้ว
-
สรุปแล้ว มันดีหรือไม่ดีครับ ถ้ามันเป็นแบบนี้จริง
ผมรอตัวนี้อยู่ครับ แต่ไม่สนความเร็วที่ 160 หรอกมันสูงไปสำหรับรถแบบนี้ ผมห่วงความเร็ว 0-60, 80-120 มากกว่า เพราะมันต้องใช้จริง
-
เป็นปกติแหละครับสำหรับเกียร์ 4AT ลองดูคู่แข่นแบบ avanza ตัวที่ใช้ 4at รอบสูงกว่านี้อีก
-
อยู่ในเกณฑ์ปกตินั่นแหล่ะครับ
-
ดีเซลกับเบนซิล รอบไม่เหมือนครับพี่
-
จำนวนของเกียร์ มีผลต่ออัตราทด
อัตราทด มีผลต่อรอบครับ
+1
-
ถ้าเทียบอัตราทดเกียร์กับความเร็ว ก็ถือว่ารอบปกตินะครับ
สำหรับรถ 4 ออโต้ ความเร็วเท่ากับ 100/2600, 120/3100, 140/3600, 160/4100
ไม่เห็นจะต่ำตรงไหน ก็ถือว่าปกตินะครับ
รถผมวิ่ง 180 ยังต่ำกว่านี้อีก รอบอยู่ 3 พันกว่าๆเอง
-
ถ้าเทียบอัตราทดเกียร์กับความเร็ว ก็ถือว่ารอบปกตินะครับ
สำหรับรถ 4 ออโต้ ความเร็วเท่ากับ 100/2600, 120/3100, 140/3600, 160/4100
ไม่เห็นจะต่ำตรงไหน ก็ถือว่าปกตินะครับ
รถผมวิ่ง 180 ยังต่ำกว่านี้อีก รอบอยู่ 3 พันกว่าๆเอง
ไม่ทราบว่ารถรุ่นอะไรครับ ผมมือใหม่ครับ
แต่เท่าที่รู้เครื่องยนต์ 1800cc ขึ้นไปรอบ จะต่ำ กว่า 1500cc อ่ะครับ
-
ถ้าเทียบอัตราทดเกียร์กับความเร็ว ก็ถือว่ารอบปกตินะครับ
สำหรับรถ 4 ออโต้ ความเร็วเท่ากับ 100/2600, 120/3100, 140/3600, 160/4100
ไม่เห็นจะต่ำตรงไหน ก็ถือว่าปกตินะครับ
รถผมวิ่ง 180 ยังต่ำกว่านี้อีก รอบอยู่ 3 พันกว่าๆเอง
ไม่ทราบว่ารถรุ่นอะไรครับ ผมมือใหม่ครับ
แต่เท่าที่รู้เครื่องยนต์ 1800cc ขึ้นไปรอบ จะต่ำ กว่า 1500cc อ่ะครับ
ในรูปเป็นอัลติสครับ แต่นั้นเพราะฤทธิ์ CVT ทำให้รอบค่อนข้างต่ำ (แต่ไม่ได้แปลว่าประหยัดนะครับ มีเรื่องแรงลมต้านเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย)
เครื่อง 1.8 ลิตรที่สามารถใช้รอบต่ำ เพราะแรงบิดเครื่องสูง และขนาดยางโต เลยสามารถลดอัตราทดลงเพื่อความประหยัดในการเดินทางได้
แต่ 1.5 แรงบิดน้อย ต้องทำอัตราทดเกียร์ให้จัดขึ้น เพื่อเอารอบขึ้นมาชดเชยกำลังที่หายไป
ถึงปัจจุบัน CVT สามารถวิ่งด้วยรอบต่ำๆระดับ 2000 - 2200 รอบ
แต่สุดท้ายเมื่อเร่งแซง รอบยังคงดีดกลับไปอยู่แถบๆ 2500 - 3000 รอบอยู่ดี ยังไม่นับรวมปัจจัยแรงลมอีกประการครับ
-
ส่วนตัวคิดว่ารอบสูงไปนิด แต่ไม่ได้น่าเกลียด
หากคิดว่ารอบต่ำแล้วจะประหยัดน้ำมันกว่าก้ไม่ถูกเสียทีเดียว
ดูอย่างในรถรุ่นเดียวกัน mt รอบจะสูงกว่า at แต่กลับประหยัดน้ำมันกว่าแทบทุกรุ่น
รอรถตัวเป็นๆเข้ามาแล้วอ่านรีวิวที่นี่ประกอบกับที่อื่นดีกว่าครับ
อันนั้นมันเป็นเพราะเกียร์มันเป็นคนละระบบกันครับ ชิ้นส่วนข้างในของระบบส่งกำลัง AT (ที่เป็นระบบลูกทอร์ค) vs MT
นี่คนละเรื่องกันเลยครับ เกียร์ธรรมดามันเป็นเกียร์ที่มี Loss น้อยที่สุดในระบบเกียร์ทุกแบบที่มีบนโลก
ถ้าอัตราทดพอๆกันหรือจัดกว่าแค่นิดหน่อย เกียร์ธรรมดามันจะได้เปรียบเรื่องความประหยัด+ความเร็วปลายครับ
ถ้าเทียบกับเกียร์ระบบอื่น
-
ความรู้ทั้งนั้นเลย
ขอบพระคุณทุกๆท่านมากครับ^^