Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Carrera ที่ ธันวาคม 14, 2017, 14:53:39
-
เห็นสมัยก่อนนิยมเยอะมาก หกสูบเรียง ก่อนเป็น V ทั้ง Nissan SR Toyota JZ BMW หรือแม้แต่ Aston DB7 ก็เป็นเครื่อง หกสูบเรียงหมด
แต่สมัยนี้ค่อยๆ ล้มตายหายไปเยอะ เป็น V6 ซะส่วนใหญ่ ยกเว้น BMW ที่ยังคงทำอยู่
แต่ข่าวล่าสุดเหมือนว่า Benz จะเอากลับมาแทนที่ V6 แสดงว่ามันน่าจะมีจุดที่ดีอยู่บ้าง
แต่ผมว่ารถ I6 ส่วนใหญ่เสียงเพราะ แม้จะเทอร์โบก็เสียงดี อย่างใน M2 นี่ชัดเจนเลย หรือ Volvo S60 Polestar ตัวเก่า แม้แต่ Supra , Skyline R34 ก็เสียงเพราะ
-
ความนุ่มนวลเครื่องหกสูบเรียงได้เปรียบ V6 ครับ เพราะมันเดินสมดุลมาโดยธรรมชาติไม่ต้องมี balance shaft และชิ้นส่วนเพิ่มขึ้นมาหลายๆตัวแบบเครื่อง V6
แต่เครื่อง V6 ได้เปรียบเพราะสามารถวางในห้องเครื่องขนาดสั้นกว่าและเตี้ยกว่าไดั รวมถึงใช้กับรถขับหน้าวางเครื่องแนวขวางได้ง่าย
-
เสริมจากท่านบน
เครื่องสูบเรียงจะเซอร์วิสซ่อมบำรุงง่ายกว่า และน่าจะถูกกว่า รวมถึงต้นทุนการผลิตน่าจะถูกกว่าเครื่อง V ด้วยครับ
ปล. เสียง I6 เพราะกว่า V6 จริงครับ
-
- เดินเรียบกว่า
- ซับซ้อนน้อยกว่า (เช่น มีแคมแค่ชุดเดียว)
- เหลือที่ด้านข้างไว้ใส่เทอร์โบลูกใหญ่สบาย เซอร์วิสก็ง่าย
- จัดระเบียบทางเดินไอดีไอเสียง่าย
-
ตอนวัยรุ่น ผมใช้ e34 525i l6 และตามต่อมาด้วย w202 c240 v6 พิกัด 2.4 ลิตรเท่ากัน
เรื่องการขับคงต้องขึ้นกับการออกแบบของค่ายมั๊งครับ
BMW ได้ปลาย
Benz ได้ตอนออกตัว
แต่สิ่งที่ผมชอบในตัว v6 ตัวนี้คือ ท่อร่วมไอดีมันอยู่ใกล้ห้องโดยสารกว่าของ bmw
เวลามันดูดอากาศเข้าและตอนเปลี่ยนเกียร์ จะมีเสียงลมแผ่วๆเหมือน blow off valve เลยครับ
เสียงเครื่องของ v6 ก็เหมือนจะรอบจัดกว่า(อาจเป็นเสียงชุดวาล์วที่มันอยู่ใกล้กันน่ะครับ)
แต่เสียงท่อไม่รู้ครับ ไม่ได้แต่ทั้งคู่
-
พูดถึงเทคโนโลยีการผลิตปัจจุบันนะครับ
inline 6 ดีกว่าแทบทุกด้านแล้ว การออกแบบself balance ข้อเหวี่ยงแบบถ่วงมาให้เข้าจังหวะ สามารถหยุดจ่ายน้ำมันในสูบที่ไม่ต้องการได้อีก
ไม่ต้องมีฝาครอบวาวล์สองชิ้น ไม่ต้องรื้อระบบน้ำสองส่วนเวลามีปัญหา ลดข้อต่อที่มักมีปัญหารั่วซึมไป ดูและง่าย ออกแบบท่อร่วมไปเสียแบบself pump ได้อีกสร้างBack pressure ที่สั้นกระชับได้ทุกรอบเครื่อง ต่อเทอร์โบก็ไม่เสียแรงไป ใช้ร่วมกับtwin scroll systemได้ดี ปั๊มน้ำมันเครื่องส่งแรงตัวเดียวสม่ำเสมอตลอดวาวล์ไม่ท่วมไปไม่บางไป
เสียแค่เครื่องจะยาวกว่า ทำให้เวลาไปลงในรถหน้าสั้นจะกินห้องโดนสารไป
-
Z4 ที่ผมใช้อยู่ไงครับ หู้ย เสียงนี่ไพเราะจริงๆ เมียยังชม(ปล ไม่โดนด่าว่าใช้เงินเปลือง)
เครื่องเดินนิ่งมาก 8)
-
ส่วนตัวผมชอบ V6 มากกว่านะครับ มันจัดสรรพื้นที่ห้องโดยสารได้ดีกว่า 6 สูบเรียง
ยิ่งรถขับหน้า การวาง 6 สูบเรียงนี่ยากมากๆครับ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
6 สูบเรียง กินพื้นที่ห้องโดยสารไปเยอะ เพราะต้องออกแบบให้ฝากระโปรงหน้าใหญ่
แต่ข้อดีคือบาลานซ์ดี แล้วก็วางเครื่องชิด Firewall ได้มาก ทำให้ศูนย์ถ่วงดีกว่า V6
ในขณะที่เครื่องเดินเรียบ เพราะบาลานซ์แบบธรรมดาชาติ
เซอร์วิสง่าย เล่นซนก็ง่าย เพราะพื้นที่เหลือเยอะ
-
เท่าที่สัมผัสมา Inline 6 เดินเรียบ นิ่มกว่า V6 ครับ แต่ V6 เสียงดุดันก้าวร้าวกว่า Inline 6 เวลารอบสูงๆ มันเป็นลูกๆ ดีครับ โบร๊ดดดด อยู่ด้านหน้าเรา ;D แต่เสียง Inline 6 ที่ชอบสุดสำหรับผมก็ Volvo B6304 ใน 960/S90 ครับ คือเวลาเจอขับผ่านนี่ต้องเงี่ยหูโดยไวเลยครับ (ถ้ากลายเป็นเสียง JZ ก็เฟลไปนิดนึง) 555 ปัจจุบันใช้รถ Inline 6 ที่แก่กว่ารถ V6 อีกคันถึง 30 ปี เครื่อง Inline เก่าตัวนี้มันยังเดินเรียบสนิทเลยครับ เสียงเพราะแบบหวานๆ ตามสไตล์ BMW :P
-
ชอบเครื่องInlineมากกว่าเพราะเสียงและความนิ่งกินเครื่องV6ครับ
-
อินไลน์เดินโคตรเรียบจริงๆ ขนาดรถ12ปีสตาร์ททีรถใหม่ๆนี่อายกันเพียบ