Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bingoman ที่ ธันวาคม 16, 2017, 08:13:45
-
ไม่เอาดราม่านะครับ
คือผมฟังโฆษณา Mazda CX5 ทางวิทยุ ได้ยินคร่าวๆ คือ
Mazda CX5 เป็นรถดี สไตล์และฟิลลิ่งรถยุโรป แล้วปิดท้ายเรียกตัวเองว่า premium SUV
แบบนี้ทั้ง CRV, XTrail คราวหน้าถ้าหันมาโฆษณาว่ารถตัวเองเป็น premium SUV เหมือนกัน แบบนี้มันจะได้อะไรครับ ผู้บริโภคไม่งงกันไปหมดเหรอ นี่ไม่นับ Honda City ที่โฆษณาว่าตัวเองเป็น sport sedan นะ (คือมัน sport ตรงไหน)
ถ้าใช้ตรรกะว่าไม่ผิด เพราะเป็นคำอธิบาย ไม่ใช่ตัวเลข spec ใดๆ แบบนี้ถ้าวันข้างหน้า eco car ในไทย เกิดเรียกตัวเองว่า sport ecocar หรือ premium ecocar แบบนี้ก็ต้องปล่อยไป เพราะเป็นสิทธิ์ของค่ายรถที่จะเรียกรถตัวเองว่าอะไรก็ได้เหรอครับ
ผมสงสัยว่าไม่มีหน่วยงานใดๆ ควบคุมการโฆษณาสื่อเลยเหรอครับ
เพราะ segment แบรนด์รถ ก็แบ่งแยกชัดเจนว่า Mazda ไม่ใช่รถ premium
การโฆษณาแบบนี้เหมาะสมเหรอ มันจะดูเหมือนกับการหลอกลวงผู้บริโภคเช่นเรื่อง อัตราสิ้นเปลืองของ Mitsubishi ไหม ที่หลอกมาเป็น 20 ปี จนสุดท้ายโดนจับได้ว่าปั้นตัวเลขเกินจริงหลายรุ่นมากๆ จนต้องออกมาขอโทษ (ที่ญี่ปุ่น)
เลยสงสัยว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น่าจะควบคุมการโฆษณาให้ realistic หน่อย เพราะนี่แต่ละค่ายในไทย ตอนโฆษณานี่อย่างแจ่ม พาคนใช้มโนว่าเป็นรถเทพ แต่พอใช้ๆ ไปมีปัญหา ทั้งค่ายรถและหน่วยงานของรัฐ กลับไม่คุ้มครองหรือรักษาสิทธิ์ให้ผู้บริโภค นี่ยังไม่นับวัสดุและ option ที่จะว่าไปแล้ว เมืองไทยเราก็ได้ low spec กว่าประเทษที่พัฒนาแล้ว วัสดุsafetyส่วนมากก็ต่ำกว่า ทั้งๆ ที่คนไทยเราจ่ายภาษีให้รัฐแพง หน่วยงานรัฐ น่าจะยิ่งคุ้มครองผู้บริโภคให้ดีกว่า ณ ปัจจุบันนะครับ
-
Premium SUV ไม่ใช่ศัพท์ทางการครับ เช่นคุณขายรถกะป๊อ คุณจะใช้คำว่า Premium Kapor ก็ไม่มีใครมาฟ้องคุณได้
แม้แต่ Segment ก็ไม่ได้ถูกแบ่งแยกตามกฏหมาย แค่ถูกแบ่งโดยราคา เช่นคุณเอา CX-5 มาขายบอกว่าเป็นโคตร A-segment ตีโป่งก็ยังได้ แน่นอนล่ะลูกค้าอาจจะไม่ชอบใจ แต่ไม่ผิดกฏหมาย
่ส่วนบอกดีเท่ารถยุโรป เค้าก็เคลมได้เพราะรถเค้าก็มีขายในยุโรปจริงๆ เค้าไม่ได้บอกว่า สมรรถนะเทียบเท่า BMW แบบนั้นถึงจะผิดครับ
-
hrv = premium sport crossover
-
บางทีรถยุโรปก็ไม่ได้ดีเลิศเสมอไปครับ
ส่วน CX5 เข้าไปภายใน ยังไงมันก็ไม่หรูหราเท่ารถยุโรป2-3ล้าน
อย่าคิดมากเลยครับ แค่การตลาดเท่านั้นเอง
-
ก็แค่โฆษณาล่ะครับ เพื่อให้ภาพลักษณ์ดูดีที่สุดผมว่าเป็นทุกค่ายนะ
-
มี PPV บางยี่ห้อ ยังมีสปอตออกมาว่ามาตัวเองคือ premium SUV เลยครับ มันอยู่ที่จะคิด(จริงหรือป่าวอีกเรื่อง)
-
เขามีสิทธิ์ทำ เรามีสิทธิ์ไม่เชื่อ
หากคุณต้องไปทำงานด้านการตลาดให้เขา และได้รับโปรเจกค์นี้มาถูกกดดันต้องสร้างภาพลักษณ์และความมั่นใจให้ลูกค้า
คุณจะเข้าใจ
-
แสดงว่าโฆษณาได้ผล ทำให้หลายๆคนเชื่อได้ เยี่ยมมากๆครับ
-
มันกฌแค่่โฆษณาที่ต้องพรีเซนต์ตัวเองให้ดูดีอยู่แล้วครับ ยิ่งพวก บีเอ็ม ออร์ดี้ เบนซ์ หรือแม้กระทั่งนิสสันในยุโรปชอบมีโฆษณาจิกกัดค่ายอื่นหนักกว่าที่จะใช้คำเวอร์ๆอย่างงี้อีก แบบนั้นเห็นแล้วผมก็ชอบดีมีจิกกัดกันบ้าง บัพกันบ้างเป็นสีสัน
ปล.อย่าง mg ในไทยยังพยายามพรีเซนต์ตัวเองว่าอังกฤษจ๋าเลยครับ ก็เป็นเรื่องปกติที่มีให้เห็นในการโฆษณา
-
มันเป็นการตลาดเพราะลูกค้าชอบคำว่า Premium และ Sport
ทีนี้ ถ้ามามองในมุมลูกค้าบ้าง ตีความคำว่า Premium และ Sport อย่างไร
Premium -> สวย หรู ดูแพง (และน่าจะแพงจริง) ???
Sport -> มีเหลี่ยมคม รวดเร็ว พริ้วไหว เร้าใจ 8)
แต่ถ้า ดูกันจริงๆ ตาม Dictionary
Premium (Adj) -> of exceptional quality or greater value than others of its kind.
Sport (N) -> An activity involving physical exertion and skill in which an individual or team competes against another or others for entertainment
Sport (Adj.) -> relating to, or used in sports or a particular sport
จะเห็นได้ว่า ความหมายที่แท้จริง กับคำที่เอามาใช้ทางการตลาด คนสามารถนำไปตีความได้แตกต่างกัน และอาจจะห่างไกลความจริงมาก ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ (ความทรงจำ/ความเข้าใจ/การยึดโยง) ของแต่ละบุคคล
Mazda CX5 Premium SUV ผมก็ว่าไม่ผิดอะไรนะครับ ถ้าเค้าบอกได้ว่า อะไรที่ดีกว่า คุ้มค่ากว่า ถ้าเทียบกับรถกลุ่มเดียวกัน
มีอยู่คำนึงที่ผมไม่ค่อยเห็นใช้กันสักเท่าไร คือ Luxury (N) : A state of great comfort or elegance, especially when involving great expense. ซึ่งภาษาไทยแปลว่า ฟุ่มเฟือย,ไม่จำเป็น แต่ถ้าคันไหนใช้ ก็ Luxury จริงๆ ครับ :)
-
มันเป็นการตลาดเพราะลูกค้าชอบคำว่า Premium และ Sport
ทีนี้ ถ้ามามองในมุมลูกค้าบ้าง ตีความคำว่า Premium และ Sport อย่างไร
Premium -> สวย หรู ดูแพง (และน่าจะแพงจริง) ???
Sport -> มีเหลี่ยมคม รวดเร็ว พริ้วไหว เร้าใจ 8)
แต่ถ้า ดูกันจริงๆ ตาม Dictionary
Premium (Adj) -> of exceptional quality or greater value than others of its kind.
Sport (N) -> An activity involving physical exertion and skill in which an individual or team competes against another or others for entertainment
Sport (Adj.) -> relating to, or used in sports or a particular sport
จะเห็นได้ว่า ความหมายที่แท้จริง กับคำที่เอามาใช้ทางการตลาด คนสามารถนำไปตีความได้แตกต่างกัน และอาจจะห่างไกลความจริงมาก ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ (ความทรงจำ/ความเข้าใจ/การยึดโยง) ของแต่ละบุคคล
Mazda CX5 Premium SUV ผมก็ว่าไม่ผิดอะไรนะครับ ถ้าเค้าบอกได้ว่า อะไรที่ดีกว่า คุ้มค่ากว่า ถ้าเทียบกับรถกลุ่มเดียวกัน
มีอยู่คำนึงที่ผมไม่ค่อยเห็นใช้กันสักเท่าไร คือ Luxury (N) : A state of great comfort or elegance, especially when involving great expense. ซึ่งภาษาไทยแปลว่า ฟุ่มเฟือย,ไม่จำเป็น แต่ถ้าคันไหนใช้ ก็ Luxury จริงๆ ครับ :)
+1
-
อยากรู้นิยามของจขกทหน่อยครับ
Premium คืออะไร ต้องรถแบบไหนถึงจะใช้คำนี้
Sport คืออะไร ต้องเป็นรถแบบไหน
ส่วนค่าไอเสียก็อย่าเอามาปนกันครับ มันคนละเรื่องเลย
ปล
คุยจิมมี่ยังบอกเลยว่า new cx-5 ขับดีกว่า bmw x-1 อีกนะครับ
-
มันก็เป็นเรื่องของการตลาด ที่จะสร้างจุดเด่นให้ product กระมังครับ ยังเคยได้ยินกระบะยี่ห้อนึง โฆษณารถตัวเองว่าเป็น "นวัตรกรรมเปิดโลก" ก็ยังเคยมี
-
ผมว่าคุณอย่าใส่ใจคำโฆษณาเลย มันก็พูดให้ขายได้หนะ ขนาด Slyphy มันยังบอกว่ารถมันสปอร์ตเลย ทั้งๆ ที่มันเป็นสไคล์รถหรูชัดๆ
-
ผมว่าเจ้าของกระทู้นะครับที่ดราม่าเอง บ้านเราก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ทั้งค่ายที่ขายกระบะโดดๆ และขายแบบครอบครุม ยิ่งโฆษณากระบะนะครับ หลายๆค่าย กระโดดตีลังกามั่ง พลิกหงายท้องมั่ง กระโดดข้ามเหวมั่ง วิ่งฝ่าพายุมั่ง พวกนี้ร้ายแรงกว่าคำพูดโฆษณามากกว่าอีกครับ
-
ดูอย่างโฆษณาด้านบนของเจ้าของกระทู้สิครับ
"ขีดสุด แห่งนวัตกรรมเปลี่ยนโลก"
-
เดี๋ยวนี้คำว่า premium มันเอามาใช้กันง่ายๆเกลื่อนๆมาก ไม่เว้นกระทั่งพวกของกิน มันเป็นคำที่เอาไว้เพิ่มมูลค่าหรืออัพราคาสินค้าแบบไม่ต้องลงทุนอะไร hrv ยัง premium crossover swift ยังเท่ sport ใจถึงเลย 555
-
เอาน่า แบ่งยอดขายกันไป
-
CRV ขับบนดวงจันทร์แบบนี้ต้องคิดว่ารถเทพไปขับได้ถึงดวงจันทร์หรือเปล่า
City เอานับบินมาขับ upclass ทำให้ดูหรูหรา ดู premium หรือเปล่า
Toyota เห็นกี่รุ่นก็ บอกว่า Sport (Sport ตรงไหน)
รถยุโรป Entry class บางรุ่น วัสดุยังแย่กว่ารถญี่ปุ่นเลยครับ
ปล. Mazda นี่ตลอดจริงๆ ;) ทำไมไม่ยกตัวอย่างยี่ห้ออื่นที่โฆษณาเหมือนกันบ้าง
-
อาหารน้องม๋าที่บ้านเกรด Super premium 8)
-
ผมว่าเจ้าของกระทู้นะครับที่ดราม่าเอง บ้านเราก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ทั้งค่ายที่ขายกระบะโดดๆ และขายแบบครอบครุม ยิ่งโฆษณากระบะนะครับ หลายๆค่าย กระโดดตีลังกามั่ง พลิกหงายท้องมั่ง กระโดดข้ามเหวมั่ง วิ่งฝ่าพายุมั่ง พวกนี้ร้ายแรงกว่าคำพูดโฆษณามากกว่าอีกครับ
ตอนแรกจะพิมพ์ประโยคแรกแบบนี้แล้วเหมือนกัน
เพราะหัวกระทู้มันฟ้อง
-
ในแง่ ความคุ้มค่า หรือvaluable ของการขับขับขี่อย่างเดียว
ถ้าปิดตา แล้วให้ขับในที่โล่งๆ ผมว่ามีหลายคนให้คะแนน mazdaมากกว่ารถยุโรป
สมัยนี้มันไม่เหมือนสมัย ก่อน ที่มีแต่รถจ้าวตลาดไม่กี่ยี่ห้อ แล้ว ความแตกต่าง ก็ ต่างจากรถยุโรปชัดเจน
แต่เดี๋ยวนี้ปมว่ามันไม่ใช่
โดยส่วนตัว วันไหนเอาmazda3ของแฟนมาใช้ทีไร วันนั้น เผลอขับเร็วทุกที เพราะมันขับสนุก ขับดีจริงๆ มีความเป็นe39 อยู่นิดๆ มีความเป็น86 หน่อยๆ สำหรับผม ผมว่าการขับขี่ ของมันpremium นะ ราคานี้โครตคุ้ม
-
ต้องใช้วิจารณญาณใยการรับชม รับฟัง (จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ)
-
โฆษณาที่เกินจริง มีมานานมากแล้วครับ
ผงซักฟอก นี่แหละเห็นชัดที่สุด ซักผ้าได้ขาวเว่อร์ ซื้อมาใช้ ไม่เป็นตามโฆษณาทุกยี่ห้อ
น้ำมันเครื่อง โมเลกุลอัจฉริยะ นี่ก็นะ มันอัจฉริยะตรงไหนครับ ;D
-
มันก็ขับดีขึ้น วัสดุภายในสมกับเป็นรถล้านกลางๆมากขึ้น แต่มันก็ยังไม่ถึงกับพรีเมียมขนาดนั้น
ส่วนเรื่องขับขี่ ผมว่ามันก็มีความใกล้เคียง X1 แต่ก็ยังไม่ถึงกับเทียบเท่านะครับ
พูดง่าย ราคารถยุโรปที่แพงกว่า 50% การขับขี่วัสดุ มันก็ไม่ได้ดีกว่าถึง 50 % ตามราคาครับ ถ้าเน้นความคุ้มค่าก็ต้องรถ ญป
แต่คนบางตนเค้าต้องการอะไรที่มันมากกว่าความคุ้มค่านะสิครับ
(แต่ราคาอะไหล่ CX5 นี้ ขอบอกว่าพรีเมียมจริงๆ ครับ เผลอๆ ราคาแรงกว่ารถยุโรปอีก ผมเลยพับโครงการ CX5 ไปก่อน)
-
ก็แค่คำโฆษณา จะไปซีเรียสทำไม
-
ขนาดโฟกัสยังไม่ใช่รถเลยครับ ::)
-
Premiun SUV ด้วย ตามด้วย premium ราคาอะไหล่ ราคาค่าแรงด้วย แบบนี้ยอมรับเลยว่า ของเขา PREMIUM จริงๆ
-
ก้อควรจะมีหน่วยงานกำกับ..
ซึ่งส่วนหนึ่งก็ขายได้จากการโฆษณาเกินจริงไป.
ส่วนท่านเข้าของกระทุ้พอจะแยกได้ไงครับ
ชาวบ้าน ตจว. อาจจะรู้สึกดีกับรถญี่ปุ่นที่โฆษณาว่ารถหรู
ส่วนเราๆท่านๆเลือกก้อดูองค์ประกอบมากกว่า
-
Premiun SUV ด้วย ตามด้วย preminm ราคาอะไหล่ ราคาค่าแรงด้วย แบบนี้ยอมรับเลยว่า ของเขา PREMIUM จริงๆ
-
พอดีอากู๋ผมอยากได้ premium eco car อยู่พอดีเลย
ผมก็เอ๋อๆ ถามแกไปว่า มีด้วยเหรอ???
เค้าบอกว่าถ้ามี แกก็จะซื้อ
คือแกใช้ brio อยู่ครับ ใช้ไปแบ้งค์ตอนเช้าๆทุกวัน
คันนี้แกซื้อให้ลูกสาวเค้าหัดขับ แล้วก็ยึดใช้เอง
แกบอกว่าชอบในความเล็กของมัน แต่อยากให้ภายใน premium เหมือนเบ๊นซ์
ถ้ามีค่ายไหนทำมาจริงๆแกคงซื้อมาใช้แหละ
-
น่าควบคุมกันบ้างก็ดี เพราะมันมีบางคนก็เข้าใจผิด หลงกันไปว่าพรีเมี่ยม
อย่างรถกะบะ หรือ Fortuner ชอบเอาสติกเกอร์มาติดด้านข้างรถว่า Sport นะ นิยมกันจริง ๆ ค่ายรถก็มาโฆษณาว่ามันสปอร์ต หรือสไตล์สปอร์ต ตือผมเข้าใจว่ามันคือโฆษณาแต่ว่าถ้าไม่มีการควบคุมเลยมันเหมือนเราเป็นเหยื่อทางการตลาด คนไม่รู้ก็อีกเยอะ
-
ตัวท๊อปเขาแอพชั้น ราคาขนาดนั้นก็พรีเมี่ยมอยู่นะครับ
-
ผมมองว่าปกติครับ
จะให้ใช้คำว่าstandard suv ทั้งๆที่อุปกรณ์ความปลอดภัยและการขับขี่ดีกว่าentry premium suvบางรุ่นงี้เหรอ
-
มันไม่ผิดหรอกครับ รถรุ่นนี้ เป็นรุ่นทอปที่มาขายในบ้านเรา(ไม่นับตปท.) เขาจะเรียก premium ก็ไม่แปลก เเต่อย่าไปเทียบกับรถยุโรปเเค่นั้น ทำไม camry accord ถึงเป็นรถผู้บริหารทั้งที่ใครก็ชื้อได้ ผมว่าอย่าเอาเวลามาผิดเรื่องแบบนั้ ผมพูดในจุดที่เคยชื้อรถพวกนี้มา ถ้าคนระดับล่างหรือกลาง(บางคน) เขามองเขาก็มองพวกนี้เป็นรถพรีเมี่ยม
-
ถ้าไม่นับคำโฆษณา
ตัวเลขสมรรถนะแสดงให้เห็นชัดๆ แล้ว ไม่ว่า 0-100 หรือ 80-120 ก็ชนะรถ premium SUV หลายๆคันอยู่นะครับ ไม่ว่าจะเป็น x320d RX200t NX300h
การบังคับควบคุม ช่วงลาง ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากๆ
จะแพ้ premium SUV เฉพาะเรื่องการเก็บเสียงกับวัสดุภายใน
-
อย่าไปคิดมากกับโฆษณารถเลยครับ crv ก็เอาไปวิ่งบนดวงจันทร์มาแล้ว นี่ยังไม่นับที่เอาดารามาขับให้ดูแล้วทำหน้าว่าชื่นชมในสมรรถนะของรถมาก ผมไม่เคยคิดเลยว่าในชีวิตจริงของดาราคนนี้เขาจะซื้อรถพวกนี้มาขับเลยนะ
-
จริงๆ ก็เห็นใช้กับทุกค่ายนะครับ พวกใช้คำหรูหรา ให้ดู hiso เข้าไว้
-
ผมมองว่า เป็นธรรมดา ของการตลาด เราต้องมีวิจารณญาณ แยกแยะครับ
-
ทุกวันนี้ก็ พรีเมี่ยม รอบตัวเราแล้วนะ
พรีเมี่ยมกาแฟ พรีเมี่ยม กกน. พรีเมี่ยมอาบอบนวด
-
เพิ่มเติมให้ว่า Mazda อเมริกาเองก็ใช้การตลาดประมาณนี้นะครับซึ่งผมมองว่าทำได้ถ้าคุณสามารถเอาเทคโนโลยีและวัสดุภายในมาให้เด่นกว่าคนอื่น ซึ่งผมคิดว่า Mazda ทำได้ดีนะเช่น Mazda 2 ก็เด่นกว่าคันอื่นในแง่วัสดุ และความปลอดภัย
-
ไปดูราคาอะไหล่แล้วจะรู้ว่าพรีเมี่ยมของจริง ฮาๆ
-
เป็นการสร้างภาพลักษณ์สินค้า ผมว่าไม่ผิดนะ ภายในเช่น ขอบอลูฯ ก็ไม่พลาสติกพ่นสีเหมือนเมื่อก่อน ฯลฯ จัดว่าดูพรีเมี่ยมจริง
ปล. ไอ้รถยุโรป จริงๆ ก็ไม่ได้พรีเมี่ยมเสียหมด แบรนด์ตลาด เช่น VW Skoda ฯลฯ ก็ไม่ได้ถูกจัดว่าพรีเมี่ยงที่โน่นนะครับ (เท่าที่ผมทราบ)
สรุป อาจจะขัดใจ แต่ก็เป็นวุรฝีหนึ่งซึ่งคนทั่วไปคงไม่ซีเรียสครับ
-
cx9 ใช้ไม้จริง คู่แข่งตรงรุ่นตรงเซกเม้นต์พรี่เมี่ยมยุโรปยังมีใช้พลาสติกลายไม้นะเออ
-
มันปกติป่าว ไม่ใช่เรื่องที่จะเดือด
-
ผมรู้แต่ว่า มาสด้าไทย ทำโฆษณาให้รถไม่น่าใช้
-
แต่ ละค่าย ก็มีวิธี นำเสนอ แหละน่าอิอิ
แต่ผมชอบคำโฆษณาของ ฮุนได tucson สุดละ ในคลาส SUV
Sexy Suv เสียงตัว S คล้องกัน และ ก็แตกต่างจากคำธรรมดา
ที่วนๆ ใช้กัน Sport บ้าง Premium บ้าง
-
โฆษณาทุกวงการ เว่อร์หมดแหละครับ ในโบรชัวร์รถยนต์คำว่าสปอร์ตนี่แทบจะมีทุกย่อหน้า สปอร์ตตั้งแต่ล้อยันกรอบช่องแอร์ เดี๋ยวนี้เริ่มมีพรีเมี่ยมผสม อีกหน่อยคงมีลักซูรี่อ่ะครับ
-
เขาจะพูดอย่างไรก็ได้ครับ อยู่ที่เราว่าจะเชื่อหรือไม่
ซึ่งผมเชื่อว่าเหล่าสมาชิกมีความรู้และประสบการณ์มากพอที่จะเปรียบเทียบได้ครับ
และยุคนี้ ข่าวสารและบททดสอบมีอยู่เต็มไปหมดแถมเข้าถึงได้ไม่ยากเย็น
จึงพิสูจน์ได้ไม่ยากว่าอันไหนทองคำแท้ อันไหนทองคำชุบครับ
8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8)