Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ ธันวาคม 16, 2017, 15:35:18
-
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยและอำนวยการด้านการจราจร
ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ว่า ทั้งตำรวจและทหารห่วงความปลอดภัยของประชาชน เน้นย้ำทุกปี ทุกเทศกาล ทั้งปีใหม่ สงกรานต์
ในเรื่องการจราจร ที่ต้องปลอดภัยลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ทุกมาตรการที่ออกมาก็เพื่อรักษาชีวิตของประชาชน ของท่านเองทั้งนั้น
เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เพราะเราตระหนักว่าทรัพยากรมนุษย์นั้นสำคัญ ชีวิตและอวัยวะที่เสียไป แขน ขา ไม่มีอะไหล่เปลี่ยน
มาตรการที่ออกมาประชาชนอาจไม่ชอบ แต่เจ้าหน้าที่ต้องทำปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน 80 เปอร์เซ็นต์
สาเหตุคือการไม่รักษาวินัยจราจรของผู้ขับขี่นั่นเอง บางครั้งแหกด่านมาชนตำรวจของตนด้วย นี่ก็นอนไม่มีอะไหล่อยู่โรงพยาบาลเยอะแยะเลย
พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า ปีนี้ก็จะเน้นย้ำกวดขันระเบียบวินัยจราจร เป้าหมายเพื่อลดการสูญเสีย จะกวดขันทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการนั่งท้ายรถกระบะ
เมาไม่ขับ จำไว้เลยถ้าเมามากก็ไม่ต้องขับรถอันตราย ที่ต้องกวดขันเพื่อรักษาชีวิตประชาชน ไม่ได้หวังประโยชน์หรือเงินค่าปรับแต่อย่างใด
โดยปีนี้กำลังพิจารณาว่าจะนำมาตรการยึดรถที่เมาขับ ผิดกฎหมายมาใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้อีกหรือไม่
ผบ.ตร. กล่าวว่า สำหรับมาตรการยึดรถได้ผลดี ปีที่ผ่านมาลดการสูญเสียได้เยอะจากมาตรการนี้ ซึ่งตำรวจไม่ได้อยากยึดรถมาหรอก
แต่ก็ย้ำว่าเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียนั่นเอง ยึดรถมาเยอะแยะก็เต็มโรงพักไปหมด ปีนี้ก็ยังดำเนินการในโครงการฝากบ้านกับตำรวจต่อเนื่อง
ถ้าประชาชนไว้ใจตำรวจก็เชื่อว่าจะมีผู้ร่วมโครงการตำรวจมาก ตำรวจเป็นมิตรกับประชาชนอยู่แล้ว ตำรวจที่เป็นศัตรูก็เอาออกหมด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนโยบายห้ามนั่งท้ายรถกระบะเป็นอีกมาตรการที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เคยเข้มงวดมาแล้วตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์
ที่ผ่านมาโดยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากชาวบ้านที่เดินทางกลับภูมิลำเนาต่างได้รับผลกระทบอย่างมาก
เพราะส่วนใหญ่ผู้มีรายได้น้อยต่างต้องจับกลุ่มกับเดินทางกลับด้วยกัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย การที่เจ้าหน้าที่เข้มงวดห้ามนั่งท้ายรถกระบะ
จึงถูกมองว่าเป็นการซ้ำเติมคนจน
โดยการที่ตำรวจเตรียมเข้มงวดในมาตรการนี้อีกครั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้เริ่มเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักอีกครั้ง
โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านที่มีรายได้น้อยและต้องเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัด เพราะการนั่งท้ายกระบะเป็นอีกวิธีในการเดินทาง
พร้อมแนะนำให้เจ้าหน้าที่ไปเข้มงวดกวดขันในจุดอื่น ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกจุดมากกว่า
ที่มา https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_670874 ครับ
-
โดยส่วนตัวผมจะรอดูหนังสือสั่งการอย่างเป็นทางการ ออกมาก่อนครับ แต่ที่ออกมาให้ข่าวกับสื่อต่างๆ
แต่ดูท่าทางแล้วเหมือนโยนหินถามทาง เพื่อวัดกระแสตอบกลับ
ดีไม่ดีอาจเป็นการปั่นกระแสเพื่อกลบ เรื่องแหวนของแม่ นาฬิกาของเพื่อน ที่กำลังโดนกดดันหนักอยู่ก็ได้ครับ
-
โดยส่วนตัวผมจะรอดูหนังสือสั่งการอย่างเป็นทางการ ออกมาก่อนครับ แต่ที่ออกมาให้ข่าวกับสื่อต่างๆ
แต่ดูท่าทางแล้วเหมือนโยนหินถามทาง เพื่อวัดกระแสตอบกลับ
ดีไม่ดีอาจเป็นการปั่นกระแสเพื่อกลบ เรื่องแหวนของแม่ นาฬิกาของเพื่อน ที่กำลังโดนกดดันหนักอยู่ก็ได้ครับ
5555 อันนี้ฮาจริงครับ แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน เห้ยๆ แมวพิม
-
อยากให้มีปัญหาระยะยาว เรียกค่ายรถยนต์แต่ละค่ายมาคุยหาทางออกห้ามนั่งกระบะท้ายภายในกี่ปีๆก็ว่ากันไปหรือจะปรับปรุงอุกรณ์บางอย่างที่ออกมาจากโรงงานให้ปลอดภัยมาขึ้นก็ว่ากันไป
ส่วนระยะสั้นก็ต้องจำกัดความเร็วไม่ใช่นั่งท้ายกันมาเต็มคันแต่ซิ่งซะ 140 เกิดไรมาก็เทกระจาดอย่างที่เห็นจากข่าว อาจกำหนดนั่งไม่ได้เกิน 5 คนความเร็วไม่เกิน 70 แล้วพวกล้อล้นแต่งเครื่องเสียงตึ๊บๆก็ไม่น่าถือเป็นกลุ่มมีรายได้น้อยห้ามนั่งท้ายอย่างเด็ดขาด
-
กวดขันกันเฉพาะเทศกาลต่อไปก็มีปัญหาอีก
แต่ถ้ากวดขันกันตลอด สตช คงโดนด่าอีกอยู่ดี เพราะเราปล่อยปะละเลยกันมานานในเรื่องการใช้รถกะบะ วันนึงจะมาตรวจเข้มชาวบ้านต้องด่าก่อนละ
-
ลองพิจารณาตามความเป็นจริงนะคับ นิสัยคนไทย(คนกลุ่มนี้)ห้ามได้มั้ย ห้ามแล้วเป็นปัญหามั้ย แล้วต้องทำไง จับปรับเหรอคับ จะไม่ต่อต้านกันเหรอจะไม่ยิ่งรถติดเหรอ แล้วคนเหล่านี้มีความจำเป็นอะไรต้องทำแบบนี้ รถไม่พอนั่งหรือเปล่า ให้รถออกใหม่เลยมั้ยตังมีม้้ย ตังไม่มีขายรถเก่าเหรอ หรือให้เขาเช่ารถกลับเหรอคับ หรือให้คนทีไม่พอนั่งไปใช้ระบบขนส่ง ระบบขนส่งมวลชนสะดวกมั้ย รองรับได้มั้ย
ผมพูดตรงๆนะ ปัญหาหลายอย่างที่เกี่ยวข้องและทับซ้อนกันจนเป็นก้อน เหมือนเราเป็นโรคเรื้อรัง หลายโรคพร้อมกัน มันเป็นไปได้หรือที่ให้ยาเม็ดเดียวแล้วหาย เป็นไปได้เหรอที่แก้ไขภายในข้ามวัน มันไม่ใช่แค่วินัย ระบบต่างๆเราก็ไม่ได้ดี ไม่ได้รองรับตั้งแต่แรกเลย เช่น ระบบขนส่งมวลชน การกระจายความเจริญ ถนนหนทาง กฏหมายจราจร การออกแบบจากบริษัทรถยนต์ ชนิดและราคารถยนต์เมื่อเทียบกับรายได้
ทุกอย่างควรแก้ไปพร้อมๆกัน ไม่ใช่แก้แบบขอไปที ให้คนมาด่า มันต้องใช้เวลา วางแผนให้ดี กำหนดกรอบและระยะเวลาร่วมกันทั้งหมด ระหว่าง ผู้ใช้รถ ผู้ควบคุมกฏหมาย ระบบขนส่งมวลชล และบริษัทรถยนต์ ผมว่าน่าจะเป็นแบบนี้ ไม่ใช่ไม่มีทางเลือก ไม่มีอะไรรองรับสักอย่าง สักแต่จะออกกฏหมายให้ประชาชนเดือดร้อน
-
ทำภาษีรถกระบะให้เหมือนต่างประเทศซิครับ น่าจะลดปัญหาลดคนโวยวายได้เยอะเลย ส่วนตัวก็มองว่าคนไทยใช้รถผิดประเภท ไม่เกรงกฏหมาย แต่เกิดเรื่องมาก็มาถามหาคนผิดกัน
-
ผมก็ใช้กระบะเป็นหลักครับ
เห็นด้วยกับมาตรการนี้ เขาทำเพราะเห็นแก่ชีวิตคนไทยครับ
ถ้ามีคนนั่งเต็มกระบะหลัง ลองคิดดูครับ ชนทีหรือพลิกคว่ำที จะสูญเสียขนาดไหน
-
ผมก็ใช้กระบะเป็นหลักครับ
เห็นด้วยกับมาตรการนี้ เขาทำเพราะเห็นแก่ชีวิตคนไทยครับ
ถ้ามีคนนั่งเต็มกระบะหลัง ลองคิดดูครับ ชนทีหรือพลิกคว่ำที จะสูญเสียขนาดไหน
จริงครับนึกถึงปีที่เเล้วที่รถตู้ชนปิกอัฟตาย 20 กว่าศพ ถ้านั่งท้ายกระบะรถมาชนเเรงๆนี่ ไม่น่ารอด เเต่สิ่งที่เคยทำได้มาห้าม ก็ต้องมีไม่พอใจเเต่ถ้าคนลดอัคติบางเรื่องเเล้วคิดดีๆ ผมว่าเรื่องนี้คนยอมรับกันได้
-
ปีใหม่นี้ 2561
-
ถ้าออกกฏมาแล้วไม่ทำจริงจัง ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ผู้รักษากฏฯ แย่ลงไปอีก
-
บางครั้งทำสิ่งถูกต้อง อาจไม่ถูกใจ เพราะทำแต่เรื่องถูกใจจนเคยตัว
แต่ก็ควรจะภูมิใจที่ไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อน
ชีวิตตัวเองยังไม่รัก แล้วใครจะมารัก
จริงๆก็ควรทำตั้งนานแล้ว ต่างจังหวัดนั่งกันเต็มท้าย กดกัน 120-140
เห็นแล้วสงสารคนนั่งท้ายสุดๆ
-
ทำให้ตลอด จะโดนด่า ก็ต้องอดทน ปัญหามันมีมานานมากๆ ยิ่งละเลย ก็จะกลายเป็นว่า กม. ไม่ดี ทั้งๆที่จริงๆแล้ว กม.อ่ะ ดี แต่คนบังคับใช้ กม. เข้มงวดแค่ไหน
เช่น หมวกกันน็อค มีรณรงค์กันอีกแล้ว ผมเคยบอก บ้านเรานี่ รณรงค์บ่อยมาก แต่ไม่มีเรื่องใหม่ๆเลย
ถ้าทำไม่จริงจัง ก็ต้อง รณรงค์เรื่องเดิมๆ กันต่อไป
-
สิ่งที่ดีที่ถูกต้องต่อชีวิตพลเมืองของชาติ ก็ควรสนับสนุน
ไม่อยากให้ประเทศเราต้องมีนักกีฬาคนพิการจากอุบัติเหตุจราจรจำนวนมากๆ
กฎระเบียบอะไรที่กระทบกับความง่าย ความคุ้นชิน ของการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ
ก็ย่อมไม่เป็นที่ถูกใจ/ไม่เข้าใจ ต้องอาศัยเวลาเพื่อการยอมรับสิ่งที่ถูกต้องกว่า
-
ลองพิจารณาตามความเป็นจริงนะคับ นิสัยคนไทย(คนกลุ่มนี้)ห้ามได้มั้ย ห้ามแล้วเป็นปัญหามั้ย แล้วต้องทำไง จับปรับเหรอคับ จะไม่ต่อต้านกันเหรอจะไม่ยิ่งรถติดเหรอ แล้วคนเหล่านี้มีความจำเป็นอะไรต้องทำแบบนี้ รถไม่พอนั่งหรือเปล่า ให้รถออกใหม่เลยมั้ยตังมีม้้ย ตังไม่มีขายรถเก่าเหรอ หรือให้เขาเช่ารถกลับเหรอคับ หรือให้คนทีไม่พอนั่งไปใช้ระบบขนส่ง ระบบขนส่งมวลชนสะดวกมั้ย รองรับได้มั้ย
ผมพูดตรงๆนะ ปัญหาหลายอย่างที่เกี่ยวข้องและทับซ้อนกันจนเป็นก้อน เหมือนเราเป็นโรคเรื้อรัง หลายโรคพร้อมกัน มันเป็นไปได้หรือที่ให้ยาเม็ดเดียวแล้วหาย เป็นไปได้เหรอที่แก้ไขภายในข้ามวัน มันไม่ใช่แค่วินัย ระบบต่างๆเราก็ไม่ได้ดี ไม่ได้รองรับตั้งแต่แรกเลย เช่น ระบบขนส่งมวลชน การกระจายความเจริญ ถนนหนทาง กฏหมายจราจร การออกแบบจากบริษัทรถยนต์ ชนิดและราคารถยนต์เมื่อเทียบกับรายได้
ทุกอย่างควรแก้ไปพร้อมๆกัน ไม่ใช่แก้แบบขอไปที ให้คนมาด่า มันต้องใช้เวลา วางแผนให้ดี กำหนดกรอบและระยะเวลาร่วมกันทั้งหมด ระหว่าง ผู้ใช้รถ ผู้ควบคุมกฏหมาย ระบบขนส่งมวลชล และบริษัทรถยนต์ ผมว่าน่าจะเป็นแบบนี้ ไม่ใช่ไม่มีทางเลือก ไม่มีอะไรรองรับสักอย่าง สักแต่จะออกกฏหมายให้ประชาชนเดือดร้อน
เห็นด้วยครับ
ระหว่างนี้ ต้องสร้างความรับรู้ครับ ผมเห็น สสส. ทำภาพยนตร์โฆษณา ดีๆหลายๆเรื่อง ก็น่าจะทำเรื่องเกี่ยวกับปิคอัพ เทกระจาด ออกมาให้คนกลุ่มผู้ใช้รถบรรทุกคนแบบนี้ "ตื่น" กันบ้าง น่าจะดี
-
จะอะไรก็ช่างเถอะครับ ขอให้จริงจังหน่อย
มีกระแสที่ก็ทำที
-
https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTu05-UO6huSYeSU9qIQP39RtlmLHMGK7b_rf3ISp0TfOeRC5jC
ต่อไปใช้แบบนี้ไม่ได้แล้ว. แต่ล็อตใหม่ที่ส่งมอบไปก็รถแบบนี้
https://1.bp.blogspot.com/-GKiuMlUDfLc/WcaczbHp4FI/AAAAAAAAHZk/L_qfyD6bgW8zEDNKI9LScToD75zydhwKACLcBGAs/s1600/S__4023545.jpg
-
โดยส่วนตัวผมที่ขับกระบะมากกว่ารถแบบอื่น ผมก็ไม่ชอบที่คนนั่งหลังกระบะนอกจากว่าทำหลังคาติดที่นั่งเรียบร้อยก็ยังหยวนๆกันได้
-
https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTu05-UO6huSYeSU9qIQP39RtlmLHMGK7b_rf3ISp0TfOeRC5jC
ต่อไปใช้แบบนี้ไม่ได้แล้ว. แต่ล็อตใหม่ที่ส่งมอบไปก็รถแบบนี้
https://1.bp.blogspot.com/-GKiuMlUDfLc/WcaczbHp4FI/AAAAAAAAHZk/L_qfyD6bgW8zEDNKI9LScToD75zydhwKACLcBGAs/s1600/S__4023545.jpg
ดูมันย้อนแย้งครับ 555
แถวบ้านผม ตำรวจยังขับมอเตอร์ไซค์ย้อนศรเป็นประจำ
-
ทำห่าอะไรก็ทำไปเถอะ ในเมื่อความเป็นจริงแล้วถนนสายรองคือดินแดน Out law เหมือนไม่มีอะไรอยู่ดี
ไปตั้งด่านถนนสายหลักซึ่งรถมันเยอะมาก อุบัติเหตุอย่างมากก็แค่ชนท้ายเพราะรถเยอะแล้วมาเจอด่านรถก็ติดไปหลายกิโล ;D ;D ;D ซึ่งเห็นทุกปี
เอาจริงๆด่านที่ตั้งๆกันเห็นมอเตอร์ไซร์ไม่ใส่หมวกมันยังไม่ทำอะไรเลย
-
เรื่องแบบนี้ถ้าพูดกันแต่ในมุมใดมุมหนึ่งของแต่ละคนมันก็ไม่มีทางลงหรอกครับ :-\
เหมือนกับจะบอกว่าเงินกู้นอกระบบมันโหด มันเอาเปรียบ อย่าไปยุ่งกับมัน
แต่สุดท้ายชาวบ้านก็ยังไปข้องเกี่ยวอยู่ดี เพราะหลายๆอย่างมันเอื้อให้แต่คนทำงานประจำ..
เรื่องรถก็เหมือนกัน ลักษณะค่าครองชีพ ภาษีสารพัดรูปแบบ ถ้าอยากให้คนใช้รถให้ถูกประเภท
รัฐควรต้องเก็บภาษีให้เอื้อต่อมาตรการแบบนี้ต้นทางก่อน ค่อยมาบังคับปลายทาง
ดูจากญี่ปุ่น สนับสนุนให้คนเปลี่ยนบ่อยๆ กับภาษีที่รัฐเรียก
รถผลิตจากบ้านเราแท้ๆ ไปขายที่นู่นบวกค่าขนส่งค่าอะไรสารพัด ยังขายได้ถูกกว่าบ้านเราอีก :-X :-X :-X
มันต้องแก้ทั้งระบบนะครับ เบื้องต้นต้องปลูกจิตสำนึกให้คนอยากปฏิบัติเองก่อน
พอเข้าที่ในระดับนึงค่อยมาบังคับโดยกฏหมายอีกที ถึงจะได้ผล :o
-
ขอให้เข้มทุกเรื่องเถอะครับ เอาจริงเสียทีเถอะกับวินัยจราจร
ไม่ว่าจะเมาแล้วขับ,หรืออะไรที่จะส่งผลอันตรายต่อเพื่อร่วมทางรวมทั้งทรัพย์สินหรือรวมทั้งตัวคนขับเองด้วย
เห็นหลายครั้งเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะยี่ห้อรถ รุ่นรถ บางรุ่นบางยี่ห้อ และคนขับ เพศชาย เพศหญิง ผ่านๆ อย่างเดียว :)
-
ผมว่าไปจับพวกเมาแล้วขับ ขับซิ่ง ขับเร็ว ขับปาดดีกว่า
เมื่อคืนเกือบชนกลางลำพวกขับปาดหน้า ไอ้พวกนี้ทำอะไรไม่คิดเลยจริงๆ
-
ปีใหม่นี้ 2561
+1 ใช่ครับปีใหม่นี้ 2561 ข่าวตั้งแต่ปี 2559 ครับ
-
ปีใหม่นี้ผ่อนผันต่อไป. นั่งท้ายกระบะได้. ข่าวว่าอย่างนั้น