Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Gunners-headlight ที่ ธันวาคม 20, 2017, 22:05:29
-
เน้นย้ำนะครับ รถอาสากู้ภัย ที่ไม่ใช่รถพยาบาล นะครับ***
ขอท้าวความนะครับ ตั้งกระทู้นี้เพื่ออยากแชร์ประสบการณ์ และอยากฟังความเห็นของพี่น้องในคลับแห่งนี้ ที่เคารพรัก (รักคลับนี้มาก อ่านทุกวัน อ่านบ่อยกว่าไลน์แฟนตัวเอง555)
เนื่องจากพื้นฐานตัวผมเองทำงานด้านความปลอดภัยมีเพื่อนฝูงคนรู้จักที่เป็นอาสากู้ภัย หลายคน ซึ่งแต่ละคนก็นานาจิตตัง แต่ส่วนใหญ่อาสาทำเพราะใจรักระยะทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมจริงๆ ผมจึงไม่ได้มีเจตนาตั้งกระทู้มาว่าใครหรือเหน็บแนมคนที่ทำงานด้านนี้แต่อย่างใดนะครับ
สืบเนื่องจากเพิ่งย้ายบ้านมาใหม่ ไม่นาน ในซอยมีรถทำงานอาสากู้ภัย(รถกระบะบ้าน ใส่ไซเรน) ซึ่งก็มีการตกแต่งเอารถกระบะสีขาว ไฟหน้าสีฟ้าไฟท้ายหลายสี (ผมเข้าใจว่าอยากให้สะดุดตาเวลาที่เปิดไฟฉุกเฉินวิ่ง) แต่งท่อทำเฮดเดอร์ เสียงท่อเสียงค่อนข้างดัง และน่าจะมีการจูนกล่องดันรางเป็นธรรมดา(ควันดำอย่างแรง) ซึ่งในส่วนนั้นมันก็ไม่ได้ขนาดอวัยวะส่วนใดของผมหรอกครับ แต่บังเอิญว่าคนขับที่เป็นอาสาก็ดันมีนิสัยส่วนตัวที่ไม่ค่อยเหมาะสม คือในซอยมีเด็กเยอะมาก(รวมถึงหลานผมด้วย) แต่พี่แกขับเร็วตลอด เสียงท่อโคตรดัง คือบางทีเข้าใจนะครับ ถ้าขับออกไปช่วยชีวิตคน เปิดไซเรนขอทาง ผมไม่เคยโต้แย้ง แต่โดยส่วนใหญ่เวลาขับเข้าบ้านก็ไม่ได้เปิดไซเรนอะไร กดคันเร่งที ควันดำเมี่ยม คลื่นลูกระนาดถึงกับลอย
(ไม่รู้มันจะรีบไปหาเมียมันหรือเปล่า) บางทีเข้ามาตี 2 ตี 3 ซึ่งก็เป็นเวลาทำการของเขา แต่ก็ขับแบบไม่ยั้งเลย ผมกลัวว่าก่อนที่เขาจะไปช่วยชีวิตคนอื่น เขาอาจจะทำร้ายชีวิตคนที่อยู่ในซอยได้ ผมเลยมีข้อสงสัย อยุ่2-3 ประเด็น ครับ
1. ผมค่อนข้างเข้าใจเรื่องการขับขี่แบบนี้มันเป็นเรื่องส่วนบุคคลอยากทราบว่าเขามีหน่วยงานใดรองรับการร้องเรียนหรือร้องทุกข์ลักษณะแบบนี้ไหม เพราะผมคิดว่าไม่ได้มีผมคนเดียวแน่นอนที่ได้รับผลกระทบ จะได้เป็นวิทยาทานครับ
2.การแบ่งประเภทรถฉุกเฉินที่ได้รับอนุญาตให้ติดสัญญาณไฟวับวาบอะไรพวกนั้นผมคิดว่ากฎหมายน่าจะมีข้อบัญญัติอยู่พอสมควร แต่ในกรณีของอาสากู้ภัยล่ะ ผมเข้าใจว่ารถที่เอามาใช้งานในลักษณะแบบนี้มันก็ต้องตกแต่งเครื่องบ้างเพราะว่าทุกนาทีมีค่า แต่ไม่รู้ว่าเราจะมีอะไรเป็นตัวกำหนดมาตรฐานหรือกู้ภัยต่างประเทศเขาเป็นแบบนี้ไหม
3.ถ้าเกิดคนที่เป็นอาสากู้ภัยที่ผมกล่าวมา เขาเฉี่ยวชนคนในซอยหรือเกิดอุบัติเหตุในซอย จะทำอะไรเขาได้ไหมครับ เพราะพื้นฐานส่วนตัวเขาค่อนข้างจะ (ยืดๆหน่อย กร่างนิดๆ) ประมาณนั้น คือผมย้ายมา 3 เดือนนับวันได้เลย วันไหนมันไม่กลับบ้านโคตรดีใจ555 ผมก็ห่วงคนในครอบครัวด้วยและเด็กในซอยด้วยเหมือนกัน แต่เขาอยู่มาก่อนเราอ่ะนะ
สุดท้ายนี้ ขอย้ำว่าผมไม่ได้มีเจตนาว่ากล่าวที่พี่น้องๆที่ทำอาสาแต่ยังได้นะครับ ใครทำดีอยู่แล้วขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้นไป ทำดีกันต่อไปครับ แต่ผมเองก็เจอประสบการณ์แบบนี้มาหลายครั้งแล้วเหมือนกัน เลยอยากจะสอบถามความเห็นพี่ในคลับ เผื่อใครเจอมาแบบผมเล่าสู่กันฟังได้ครับ555
ขอบคุณที่ฟังผมระบาย 555 8)
-
ตอนผมพิมพ์นี่อินไปหน่อยขออภัยครับ
กำลังนั่งกินบะหมี่เกี๊ยวในซอย
มันขับผ่านไปพ่นหมึกใส่
หมูแดงผมกลายเป็นคุโรบุตะไปเลย ไม่กล้ากินต่อ55
-
แถวบ้านผมก็มีนะครับ กู้ภัยนี่แหละ ขับเร็ว เบิ้ล ย้อนศร (ย้อนศรเวลาออกจากที่หอพักจะมาที่หน่วยกู้ภัย) พี่แกย้อนยาวเลย
แต่ที่ดีๆก็มีนะครับ ขอชื่นชมเลย
-
ผมว่ามันเป็นที่ตัวบุคคลครับ รถอาสาก็ต้องขับตามกฏหมายยกเว้นกรณีฉุกเฉินจริงๆ
วันก่อนผมเห็นอาสาคนนึงออกมาสมน้ำหน้าคนที่ขับรถชนตายเนื่องจากขับรถยี่ห้อที่ตัวเองไม่ชอบ แสดงให้เห็นว่าคนแบบนี้ก็มีอยู่ทุกที่ล่ะครับ เจอเมื่อไรก็หาที่รายงานไป ให้ไปทำงานอย่างอื่นที่เหมาะกับตัวเองดีกว่า
-
คนทำประโยชน์มีเยอะครับ จริงๆ ผมใกล้ชิด
-
ก็เหมือนเดิมแหละครับ ทุกวงการ มีทั้งคนดี/ไม่ดี
ถ้าถึงวันมีเหตุเป็นที่โด่งดังในโซเชียล ก็อาจจะ มีการลุกขึ้นมาปรับปรุงกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับวงการนั้นๆ
อย่างว่า "วัวหายล้อมคอกครับ" รอให้เกิดก่อน ค่อยหากฎหาวิธีแก้กัน
ปล อาสาดีๆก็มีเยอะ อาสาแย่ๆก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี
-
เมืองไทยน่าจะยกเลิกรถอาสากู้ภัย ให้หมด เหลือแต่ รถพยาบาลจริงๆ
ปัจจุบันแพทย์ฉุกเฉินตามโรงพยาบาลต่างๆก็มีเยอะแล้ว
ในกรณีช่วยเหลือผู้ป่วยที่เกิดอุบัติเหตุควรจะเป็นหน้าที่ของรถพยาบาลและแพทย์ฉุกเฉินเท่านั้น
-
:D ไม่ได้เข้าข้างอาสาสายหมึกน้ะครับ
ผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน พวกสายห้าวเนี่ย
พี่ๆอาสาก็เคยช่วยผมไว้ หัวหน้าผมก็เป็นอาสา
เรื่องเด็กในซอยผมพบเจอบ่อยมากๆ ที่ไม่มีผู้ปกครองคอยอยู่ใกล้ๆเลย
ผมเคยเกือบชน ขับที่ความเร็ว 10 km/hr มีเด็กขี่จักรยานพุงออกมาจากซอย
และก็มีอีกหลายๆครั้งที่นึกจะวิ่งตัดหน้ารถก็วิ่ง
ล่าสุดก็มีคลิปเด็กวิ่งตัดหน้ารถกระบะในซอย ขนาดว่าขับมาช้ามากๆ ทับเสียชีวิต
แม่เด็กก็ไม่รู้ไปมุดอยู่ตรงไหน ตรงนี้เราต้องระวังคนของเราก่อนครับ
ลองถามๆคนแถวนั้นดูว่าเคยบอกไปรึยัง หาแนวร่วมเยอะๆ
แล้วลองคุยกับลูกพี่เค้าดูเผื่อจะดีขึ้น เรียบเรียงคำพูดนิดนึง hahaha
ชวนกินเบียร์ก็ได้ครับง่ายดี พอเมาแล้วก็ตบหัวเลย เฮ้ย ไม่ใช่ๆ ;D
ชวนคุยเรื่องรถเค้าก่อนก็ได้ครับ ไฟสวยดีน้ะ ท่อทำร้านไหน กล่องจูนไรไปบ้าง
แล้วค่อยๆตะล่อมเข้าเรื่องขับเร็ว 8)
-
เมืองไทยน่าจะยกเลิกรถอาสากู้ภัย ให้หมด เหลือแต่ รถพยาบาลจริงๆ
ปัจจุบันแพทย์ฉุกเฉินตามโรงพยาบาลต่างๆก็มีเยอะแล้ว
ในกรณีช่วยเหลือผู้ป่วยที่เกิดอุบัติเหตุควรจะเป็นหน้าที่ของรถพยาบาลและแพทย์ฉุกเฉินเท่านั้น
จากใจคนทำงานสายนี้นะครับ ก่อนอื่นผมออกตัวก่อนเลยผมไม่ใช่กู้ภัย แต่ทำงานที่ต้องทำร่วมกับกู้ภ้ยครับ ใช่ครับในกรุงเทพ จะยกเลิกไปเลย ก็คงไม่ได้ลำบากอะไร แต่ประเทศไทยไม่ได้มีแต่กรุงเทพไงครับ อย่างสภาพบ้านผม ถ้าไม่มีกู้ภัย กู้ชีพ หรืออาสาสมัครที่เกี่ยวข้องกับงานพวกนี้นะครับ คนป่วยจะตายกันอีกมาก การทำงานเรื่องอุบัติเหตุจะลำบากมากขึ้นกว่านี้มหาศาลเลยครับ เพราะภูมิประเทศเป็นภูเขา แต่ละตำบลหรือหมู่บ้านห่างกันมากๆ และส่วนใหญ่กู้ภัยกู้ชีพเป็นคนในพื้นที่สามารถออกเหตุได้เร็วและเข้าถึงได้แม่นกว่าครับ ถ้าเอารถโรงพยาบาลออกนี่มีงมครับ เพราะทางมันซับซ้อน บางเหตุบอกชื่อคนป่วยทางว. ปุ๊บเค้ารู้และเข้าถึงได้เลย โดยไม่ต้องขอบ้านเลขที่กันด้วยซ้ำครับ
ฉะนั้นผมไม่เห็นด้วยที่จะให้ยกเลิกครับ มันเกินไป ถ้าจะไปจำกัดเรื่องมาตรฐานรถน่าจะเป็นประโยชน์กว่าเยอะครับ
-
ในทุกสังคมมีทั้งคนดีและคนไม่ดี อาสาดีๆ มีเยอะน่าชื่นชม
แต่อาสา ที่ใช้ตรรกะ แย่ๆมีก็มีมาก ถือว่าตัวเองเป็นอาสาช่วยเหลือคนอื่น มีความดีแล้ว เอามากลบความไม่ดีที่แต่งรถผิดกฎหมาย สร้างความรำคาญให้คนอื่น เปิดไฟ ขับรถเร็ว โดยไม่มีเหตุ และอีกมากมาย ก็ไม่เข้าใจ ไหนๆ จะทำดีแล้ว ทำดีอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำไม่ดีควบคู่ไปด้วย
-
การทำความดีโดยการอาสาไปช่วยคนอื่นๆ ไม่สามารถทำค่าความดีตรงนี้ไปหักล้างกับความผิดที่เคยก่อไว้ได้
มันเหมือนกับคนที่ทำชั่วมาทั้งชีวิต โกงกินจนร่ำรวย ตอนแก่อยู่สบาย แต่พยายามไปทำบุญเพื่อกลบความรู้สึกผิดตนเอง
จริงๆ รถบ้านๆทั่วไปสามารถช่วยผู้ประสบเหตุได้ครับ ถ้ารู้จักวิธี กว่าจะรอกู้ภัย บางทีก็ไม่ทัน สิ้นใจแล้ว
ที่น่ากลัวคือเราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถที่แต่งเหมือนรถอาสากู้ภัย จะเป็นตัวจริงหรือเปล่า ดูตรงไหน เอาอำนาจมาจากใคร?
-
กู้ภัยเคยมาช่วยจับงูเหลือมในบ้านผม มากันที 5 คัน คนผ่านไปมานึกว่ามาเก็บศพ 5555
บังเอิญเห็นรถผมจอดอยู่ ถามกันใหญ่ แรงมากมั้ย กี่แรงม้า ขับดีมั้ย ผมก็ยิ้มๆ
บอกผมว่าเดี๋ยวรถพวกเขาจะไปอัพเทอร์โบ เพิ่มบูสท์ รับรองแรงแน่ๆ อืมมม
-
แล้วแต่ตัวบุคคลจริงๆครับ
เรื่องรถ สมัยก่อนเพื่อนผมก็ทำอาสา นิสสันบิ๊กเอ็ม j-bo
เบรคสกายไลน์ โหลดเตี้ย อะไรก็ว่ากันไป
แต่เรื่องคน??? คลิปล่าสุดที่น้องผู้หญิงโดนต่อย
คือ ผมเข้าใจว่าอาสาส่วนใหญ่ น่าจะช่วยน้องผู้หญิงคนนั้นได้ แต่ไหนกลายเป็นว่า อาสาท่านนึงก็โดนลูกหลงปากแตกไปด้วย ผมงี้งงเลย
-
สถาณการณ์ใกล้เคียงของผมเลย ย้ายบ้านมาใหม่แต่มีพวกขับรถกากเดนเยอะมาก >:( กู้ภัยนี่ดึกๆสี่ห้าทุ่มไฟหน้าสีฟ้าแสงกระจายไปทั่วเพราะไม่ใช่โคมโปรเจกเตอร์ ไม่ได้ไปรับใครที่ไหนมันเหยียบเต็มที่เสียงดังสนั่นซอยแล้วควันดำบรรลัย >:( แต่ปัญหาของผมนั้นมีมากกว่าแค่รถกู้ภัยเพราะรถส่วนตัวผ่านกันเยอะ ทั้งรถแต่งไม่แต่งพวกมันขับกันเร็วมากซอยสองเลนสวนแต่ความเร็ว100นึงในซอยต้องมีให้เห็น แซงในโค้งสวนเลนแบบจวนเจียนจะชนกันก็หลายครั้งมีทุกวัน มอเตอไซตั้งแถวขี่ซิ่งสวนเลนมีให้เห็นกลางวัน >:( แต่ผมยังโชคดีที่กรรมสิทธิเจ้าของถนนถนนเป็นของทางผมและญาติๆเลยจัดการทำเนินนรก6เนินมันขึ้นมาซะ ขอช่างเอาแบบชันๆโหดที่สุดเท่าที่จะทำได้ขึ้นมา ::) ตอนนี้กู้ภัยนรกหายไปแล้ว รถแต่งเตี้ยๆหายไปเยอะอยู่พวกดื้อเห็นเนินขับเร็วนี่กระแทกขูดชิ้นส่วนทิ้งเกลื่อนเต็มพื้นจะๆสะใจมาก ::) รถแต่งห้าวๆซอยบ้านผมไม่ค่อยมีแล้วแต่กลายเป็นรถไม่แต่งที่ห้าวแทนเพราะช่วงล่างไม่แข็งไง รูดเนินสูง10ซ.ม.แบบชลอเล็กน้อย ไว้อีกหน่อยจะทำเพิ่มให้สูงกว่าเดิมิีกแล้วเพิ่มจำนวนมากๆ เปิดให้ใช้สาธารณะในรุ่นปู่รุ่นย่าแต่ลำบากตัวเองเสียงดังขับเร็วแบบนี้แย่ชะมัด :-\
อาสาดีไม่ดีผมว่าดูไม่ยาก คนที่ตั้งใจจะทำดีเค้าไม่ใส่หรอกครับไฟหน้าสีแสบเพราะเวลารีบมันไม่ช่วยส่องสว่างถนนเลย ท่อดังๆก็ด้วย เวลาที่พาคนเจ็บไปส่งเสียงจะทำให้ทุกอย่างแย่ลงและการคุยวิทยุถูกรบกวนจากเสียงท่อ และการขับขี่จะไม่สร้างภัยต่อคนรอบตัวเพราะจะไม่ก่ออุบัติเหตุเสียเอง
-
เมืองไทยน่าจะยกเลิกรถอาสากู้ภัย ให้หมด เหลือแต่ รถพยาบาลจริงๆ
ปัจจุบันแพทย์ฉุกเฉินตามโรงพยาบาลต่างๆก็มีเยอะแล้ว
ในกรณีช่วยเหลือผู้ป่วยที่เกิดอุบัติเหตุควรจะเป็นหน้าที่ของรถพยาบาลและแพทย์ฉุกเฉินเท่านั้น
จากใจคนทำงานสายนี้นะครับ ก่อนอื่นผมออกตัวก่อนเลยผมไม่ใช่กู้ภัย แต่ทำงานที่ต้องทำร่วมกับกู้ภ้ยครับ ใช่ครับในกรุงเทพ จะยกเลิกไปเลย ก็คงไม่ได้ลำบากอะไร แต่ประเทศไทยไม่ได้มีแต่กรุงเทพไงครับ อย่างสภาพบ้านผม ถ้าไม่มีกู้ภัย กู้ชีพ หรืออาสาสมัครที่เกี่ยวข้องกับงานพวกนี้นะครับ คนป่วยจะตายกันอีกมาก การทำงานเรื่องอุบัติเหตุจะลำบากมากขึ้นกว่านี้มหาศาลเลยครับ เพราะภูมิประเทศเป็นภูเขา แต่ละตำบลหรือหมู่บ้านห่างกันมากๆ และส่วนใหญ่กู้ภัยกู้ชีพเป็นคนในพื้นที่สามารถออกเหตุได้เร็วและเข้าถึงได้แม่นกว่าครับ ถ้าเอารถโรงพยาบาลออกนี่มีงมครับ เพราะทางมันซับซ้อน บางเหตุบอกชื่อคนป่วยทางว. ปุ๊บเค้ารู้และเข้าถึงได้เลย โดยไม่ต้องขอบ้านเลขที่กันด้วยซ้ำครับ
ฉะนั้นผมไม่เห็นด้วยที่จะให้ยกเลิกครับ มันเกินไป ถ้าจะไปจำกัดเรื่องมาตรฐานรถน่าจะเป็นประโยชน์กว่าเยอะครับ
ประเทศไทยมีหน่วยงานกู้ภัย อย่างเป็นทางการ ที่มีสังกัด กระทรวง กรม อะไรไหมครับ
-
เรียกว่าอาสาดีรึป่าว ผมเคยเจอรถชนกันใกล้ๆไม่กี่ร้อยเมตรห่างจากโรงพัก ไม่มีคนบาดเจ็บ อาสานี่มาถึงเร็วมากพร้อมรถยก พร้องยกไปโรงพักใกล้ๆไม่กี่ร้อยเมตร เรียกค่ายกตามมาตรฐาน 3000 บาท รถยกนะครับ ไม่ใช้รถสไลด์ด้วย แถมโดนบังคับโดยตำรวจซะด้วย พอไปถึงโรงพักจ่ายเงินค่ายกเสร็จ หัวหน้าอาสาโดนเรียกเข้าห้องสารวัต เข้าไปซัก 1 นาทีแล้วก็ออกมา จะให้คิดว่ายังไงดีครับ โครงสร้างมันบิดเบี้ยวไปหมดแล้ว
ถ้าถามผมควรยกเลิกไหม ก็ไม่เห็นด้วย แต่ควรมีกฏระเบียบชัดเจน ทุกวันนี้มันมั่วไปหน่อย
-
ส่วนตัวอยากเห็นการกู้ภัยยกระดับเป็นมืออาชีพแบบเป็นทางการที่มีใบอนุญาต มีการอบรม มีเงินเดือน และมีกฎหมาย กฎระเบียบที่ชัดเจนครับ
ส่วนอาสาสมัคร ก็สามารถสอบทำเป็น part time ได้
-
เมืองไทยน่าจะยกเลิกรถอาสากู้ภัย ให้หมด เหลือแต่ รถพยาบาลจริงๆ
ปัจจุบันแพทย์ฉุกเฉินตามโรงพยาบาลต่างๆก็มีเยอะแล้ว
ในกรณีช่วยเหลือผู้ป่วยที่เกิดอุบัติเหตุควรจะเป็นหน้าที่ของรถพยาบาลและแพทย์ฉุกเฉินเท่านั้น
จากใจคนทำงานสายนี้นะครับ ก่อนอื่นผมออกตัวก่อนเลยผมไม่ใช่กู้ภัย แต่ทำงานที่ต้องทำร่วมกับกู้ภ้ยครับ ใช่ครับในกรุงเทพ จะยกเลิกไปเลย ก็คงไม่ได้ลำบากอะไร แต่ประเทศไทยไม่ได้มีแต่กรุงเทพไงครับ อย่างสภาพบ้านผม ถ้าไม่มีกู้ภัย กู้ชีพ หรืออาสาสมัครที่เกี่ยวข้องกับงานพวกนี้นะครับ คนป่วยจะตายกันอีกมาก การทำงานเรื่องอุบัติเหตุจะลำบากมากขึ้นกว่านี้มหาศาลเลยครับ เพราะภูมิประเทศเป็นภูเขา แต่ละตำบลหรือหมู่บ้านห่างกันมากๆ และส่วนใหญ่กู้ภัยกู้ชีพเป็นคนในพื้นที่สามารถออกเหตุได้เร็วและเข้าถึงได้แม่นกว่าครับ ถ้าเอารถโรงพยาบาลออกนี่มีงมครับ เพราะทางมันซับซ้อน บางเหตุบอกชื่อคนป่วยทางว. ปุ๊บเค้ารู้และเข้าถึงได้เลย โดยไม่ต้องขอบ้านเลขที่กันด้วยซ้ำครับ
ฉะนั้นผมไม่เห็นด้วยที่จะให้ยกเลิกครับ มันเกินไป ถ้าจะไปจำกัดเรื่องมาตรฐานรถน่าจะเป็นประโยชน์กว่าเยอะครับ
เมือง หรือ อ.ใหญ่ๆ นี่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องแพทย์กับพยาบาลครับ แต่ถ้าตามบ้านนอก หรือ อ.เล็กๆ นี่บอกเลย กู้ภัยถึงก่อนรถพยาบาล บอกสถานที่ไม่ชัด ก็รู้แล้ว แล้วรถพยาบาลถึงตามมาใน 10-15 นาทีหลัง แล้วค่อยตำรวจสุดท้ายทั้งที่บางที ตร.อยู่ใกล้กว่าด้วยซ้ำ
ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกตามเม้นบ้นครับ จริงๆ อย่างแถวบ้านผมก็มีพวกกู้ภัยแบบควันดำ ซิ่ง ขับเร็วนะ แต่ไปมาๆ ไม่เหลือละครับ คือ คันที่เคยทำซิ่งๆก็กลับไปใส่เดิมๆหลายอย่าง เพราะโดนพี่ๆเขาเตือน ไม่ให้ออกด้วย เพราะไปเดือดร้อนคนอื่น
-
น่าจะมีหน่อยงานที่รับผิดชอบแล้วเปลี่ยนจากอาสาให้เป็นพนักงานเลย จะได้เข้าระบบหน่อย
-
เมืองไทยน่าจะยกเลิกรถอาสากู้ภัย ให้หมด เหลือแต่ รถพยาบาลจริงๆ
ปัจจุบันแพทย์ฉุกเฉินตามโรงพยาบาลต่างๆก็มีเยอะแล้ว
ในกรณีช่วยเหลือผู้ป่วยที่เกิดอุบัติเหตุควรจะเป็นหน้าที่ของรถพยาบาลและแพทย์ฉุกเฉินเท่านั้น
จากใจคนทำงานสายนี้นะครับ ก่อนอื่นผมออกตัวก่อนเลยผมไม่ใช่กู้ภัย แต่ทำงานที่ต้องทำร่วมกับกู้ภ้ยครับ ใช่ครับในกรุงเทพ จะยกเลิกไปเลย ก็คงไม่ได้ลำบากอะไร แต่ประเทศไทยไม่ได้มีแต่กรุงเทพไงครับ อย่างสภาพบ้านผม ถ้าไม่มีกู้ภัย กู้ชีพ หรืออาสาสมัครที่เกี่ยวข้องกับงานพวกนี้นะครับ คนป่วยจะตายกันอีกมาก การทำงานเรื่องอุบัติเหตุจะลำบากมากขึ้นกว่านี้มหาศาลเลยครับ เพราะภูมิประเทศเป็นภูเขา แต่ละตำบลหรือหมู่บ้านห่างกันมากๆ และส่วนใหญ่กู้ภัยกู้ชีพเป็นคนในพื้นที่สามารถออกเหตุได้เร็วและเข้าถึงได้แม่นกว่าครับ ถ้าเอารถโรงพยาบาลออกนี่มีงมครับ เพราะทางมันซับซ้อน บางเหตุบอกชื่อคนป่วยทางว. ปุ๊บเค้ารู้และเข้าถึงได้เลย โดยไม่ต้องขอบ้านเลขที่กันด้วยซ้ำครับ
ฉะนั้นผมไม่เห็นด้วยที่จะให้ยกเลิกครับ มันเกินไป ถ้าจะไปจำกัดเรื่องมาตรฐานรถน่าจะเป็นประโยชน์กว่าเยอะครับ
เมือง หรือ อ.ใหญ่ๆ นี่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องแพทย์กับพยาบาลครับ แต่ถ้าตามบ้านนอก หรือ อ.เล็กๆ นี่บอกเลย กู้ภัยถึงก่อนรถพยาบาล บอกสถานที่ไม่ชัด ก็รู้แล้ว แล้วรถพยาบาลถึงตามมาใน 10-15 นาทีหลัง แล้วค่อยตำรวจสุดท้ายทั้งที่บางที ตร.อยู่ใกล้กว่าด้วยซ้ำ
ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกตามเม้นบ้นครับ จริงๆ อย่างแถวบ้านผมก็มีพวกกู้ภัยแบบควันดำ ซิ่ง ขับเร็วนะ แต่ไปมาๆ ไม่เหลือละครับ คือ คันที่เคยทำซิ่งๆก็กลับไปใส่เดิมๆหลายอย่าง เพราะโดนพี่ๆเขาเตือน ไม่ให้ออกด้วย เพราะไปเดือดร้อนคนอื่น
5555 จริงครับ ผมเคยได้รับการช่วยเหลือโดยพี่ๆอาสา ถ้าไม่มีเค้า ผมคงแย่แน่ๆเลย ส่วนตำรวจนี่ ผมเจอที่ รพ เลยทีเดียวกับ ในเหตุการณ์ ไม่มีครับ อาจเพราะตอนนั้นดึกแล้ว แกอาจจะตามมาทีหลัง หลังจากผมได้เคลื่อนไป รพ แล้ว
-
เคยขับอีโวอยู่บนบูรพาวิถีแล้วมีรถอาสามาท้าแข่งครับ ผมไม่ได้เล่นด้วยแต่รถอาสาเป็นปิ๊กอัพมาสด้าเก่าแต่เสียงเครื่องเจโบออกมาชัดเจนมาก
-
ผมเคยตั้งคำถาม เกี่ยวกับการกู้ภัย การกู้ชีพ และการเก็บศพ ว่าทำไมบ้านเราถึงต้องใช้หน่วยงานมูลนิธิทั้งนั้น เราไม่มีหน่วยงานที่เป็นของภาครัฐเลยหรือ ที่จะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง โอเคหล่ะหน่วยงานมูลนิธิอาจจะเป็นหน่วยงานสนับสนุนได้ เพราะอาจจะมีกำลังของภาครัฐที่ไม่เพียงพอ
แต่ทุกวันนี้(จริงๆก็ตั้งนานแล้ว) เราไม่มีหน่วยงานพวกนี้เลยจริงๆ ต้องอาศัยมูลนิธิอย่างเดียว
-
มีสิครับ มีระเบียบต่างๆโดยเฉพาะไฟ แต่บ้านเราแสบตามาก