Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: thiti ที่ ธันวาคม 21, 2017, 07:43:55
-
ตามหัวข้อเลยครับ ทำไมเดี๋ยวนี้ไฟหน้อมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ๆมันแรงจัง ขนาดตอนกลางวัน ยังแยงตามากเลย ขับรถสูง PPV ก็ยังไม่รอดแสงไฟแยงตา รู้สึกว่าแสงจะแรงกว่า DLR อีกครับ
-
แรงครับแถมส่วนมากเปิดไฟสูงตลอดทาง
-
pcx สินะ~~~ แต่มองโลกในแง่ดี มันยังดีกว่ารถมอไซค์เก่าๆที่ไฟท้ายไฟหน้าเสียแล้วยังไม่เปลี่ยน อันนี้อันตรายกว่าเยอะ
-
แรงครับ ขนาดขับGLA ยังโดน
ผมสวนไฟสูงใส่นะครับ ปฎิบัติเหมือนเจอรถยนต์ไฟสูงด้วยกัน
ผลคือ เค้าก็ปรับลงไฟต่ำนะครับ ดีขึ้นเยอะ
-
Click 125 กับ PCX ไฟเดิมๆโรงงานถ้าคนน้ำหนักเยอะ ขับขี่กัน 2 คน ไฟสูง ขึ้นยันชั้น 5 อ่ะครับ
-
ส่วนใหญ่ที่แสงแรงๆเป็นโคม LED ครับ
เท่าที่รู้ไม่ใช่หลอด LED เหมือนรถยนต์ แต่เป็น LED เม็ดเล็กๆเป็นแผงๆแล้วสะท้อนกับโคมอีกที ทำให้คุมแสงไม่ได้เลย=โคตะระฟุ้ง
ส่วนหนึ่งเปิดไฟสูงเพราะมองไม่เห็นทาง ถ้ามองจากมุมคนขี่มอไชค์ไฟต่ำกับสูงต่างกันนิดเดียว จึงสาดสูงไว้เพื่อให้มองเห็นทาง
เจอบ่อยกับ PCX โคมใหญ่หยังกับรถยนต์
-
Click 125 กับ PCX ไฟเดิมๆโรงงานถ้าคนน้ำหนักเยอะ ขับขี่กัน 2 คน ไฟสูง ขึ้นยันชั้น 5 อ่ะครับ
คิดประมาณนี้เหมือนกันครับ ไฟก็คง LED ปกติ แต่น่าจะเกี่ยวกับมุมเงยของหน้ารถมากกว่า เหมือนจะไม่มีตัวปรับระดับไฟหน้าด้วย
-
อันดับหนึ่งเลยคือ Click ไม่ต้องเปิดไปสูงก็แยงตา สองคือ PCX ไฟต่ำไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าไฟสูงมานี่โคตรแยงตาเลย หรือบางทีอาจจะเป็นเพราะคนขี่นน.เยอะหรือซ้อนสองทำให้หน้าลอยขึ้นไฟเลยสูงขึ้น แต่ถ้าเทียบกับกระบะ กับ PPV มอไซค์พวกนี้ชิดซ้ายไปเลย
-
ไม่เคยเจอสว่างเลย เจอแต่แบบไฟหน้าไม่สว่างแล้วขับช้าหน้ารถใช้ไฟรถเรา เพราะทางที่ขับไม่มีไฟสองข้างทาง
-
ที่เจอแล้วเซ็งมากคือขับย้อนศร และ สาดไฟสูงใส่ ผิด 2 กระทงเลย
กลัวรถใหญ่มองไม่เห็น แต่ยังกล้าขับย้อนศร
พวกนี้โดนบวกทีไม่เหลือ เสียเวลาเพิ่มนาที2นาที ไปกลับรถ อายุยืนขึ้นอีกเป็นสิบๆปี
-
Click 125 กับ PCX ไฟเดิมๆโรงงานถ้าคนน้ำหนักเยอะ ขับขี่กัน 2 คน ไฟสูง ขึ้นยันชั้น 5 อ่ะครับ
คิดประมาณนี้เหมือนกันครับ ไฟก็คง LED ปกติ แต่น่าจะเกี่ยวกับมุมเงยของหน้ารถมากกว่า เหมือนจะไม่มีตัวปรับระดับไฟหน้าด้วย
เท่าที่สังเกตดูเป็นแบบนี้จริงๆครับ คือไฟหน้าปกติไม่แยงตา แต่บางทีคนขี่น้ำหนักเยอะ หรือนั่ง 2-3 คนแล้วมุมเลยทำให้แยงตาครับ
-
LED แต่ดันไม่มีระบบ Auto Leveling ครับ
เจอซ้อนท้ายหนักๆที เชิดแยงตาสุดๆ
-
มอเตอร์ไซค์ ระหว่าง CB300F กับ Aerox 155 ABS จอดเทียบเสมอกัน
CB300F
ใช้หลอดฮาโลเจน ความฟุ้งของแสงไฟมาก สังเกตจากด้านข้างจะค่อนข้างสว่างกว่าพี้นถนน
- ข้อดี มองเห็นทุกสภาวะ ฝ่าฝนสบาย หลบหลุม หรือ คาดเดาเหตุการณ์ข้างหน้าได้ง่าย
- ข้อเสีย ถ้าปรับไฟสูงมากเกินไปไม่ได้ ก็จะแยงตารถที่สวนมา
(https://www.picz.in.th/images/2017/11/15/CB300F.jpg)
Aerox 155 ABS
เป็น Bi-LED อยู่ในโคมเดียวกัน
- ข้อดี แสงสว่างไกลกว่าหลอดฮาโลเจนนิดหน่อย และตัวโคมไม่ฟุ้งกระจายออกด้านข้างเหมือน PCX เป็นมิตรต่อรถที่สวนมา
- ข้อเสีย วิ่งถนนดำมืดๆมองไม่ค่อยเห็นเส้น และเวลาฝนตกไฟไม่กินนถนนมากที่ควร ต้องขับช้าๆ
(https://www.picz.in.th/images/2017/11/15/Aerox.jpg)
-
สำหรับผม บ่อยสุด ผมยุให้ Yamaha Fino แหะ
สวนทางมาแสบตาทีไร เข้ามาใกล้ เป็น Fino ทุกที
-
มอเตอร์ไซต์รุ่นใหม่ๆ ไฟหน้าเป็น LED ครับ
มันจะไม่ค่อยแยง ถ้าไม่ซ้อน 2 คนขึ้นไป ตัวสำคัญๆ เลย คือ Honda Click พี่วินมอเตอร์ไซต์ชอบใช้กัน เวลามีผู้โดยสาย แยงตาตั้งแต่ ต้นซอย ยันท้ายซอน ลองลงมา PCX
-
วินัยการขับรถของคนขับมอไซค์ บ้างส่วนเปิดไฟสูง บ้างคนไฟต่ำขาดเลยเปิดไฟสูงแสบตาซิบหาย
ส่วนรถรุ่นใหม่เป็นLED โคตรแย้งตามาก ขนาดนั้ง2คนที่น้ำหนักเยอะไฟต่ำยังแย้งตาเลย แล้วบ้างส่วนเปิดไฟสูง ทั้งที่มันมีไฟโชที่หน้าจอไม่รู้จะทำไงดี อยากให้ตำรวจกวดขันวิันัยทุกอย่างเลย
-
โคมมันเป็นแค่หลอด Led สะท้อนตัวรีเฟล็กเตอร์เท่านั้นครับ แสงมันเลยฟุ้งๆ ยิ่งมีคนซ้อนท้ายห้อย ลำแสงก็ยิ่งเชิด แยงตาขึ้นไปอีก
-
สำหรับตัวผม ไฟต่ำมันหลอดขาดบ่อย (เพราะมอไซต้องเปิดตลอดทั้งวันทั้งคืน ไม่เข้าใจกฎหมายข้อนี้จริงๆ) ถ้าไม่มีเวลาเปลี่ยนก็ต้องใช้ไฟสูงไปก่อนไม่งั้นตำรวจเรียกอีก (แต่ตอนนี้เปลี่ยนแล้วครับ)
-
ส่วนใหญ่มอไซด์เปิดไฟสูง หรือไม่ก็มีคนซ้อนท้าย
-
ยุคไฟสว่างกันหมด อยู่ที่ใครจะตั้งองศาไฟยังไง
-
มีซีนอนHID / LED พลังสูงขายด้วยเกร่อๆ ราคาครึ่งเดียวของรถยนต์ใช้หลอดชุดเดียว
-
ยกให้ pcx กับ click เลย หนักสุดๆ