Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: QM. ที่ ธันวาคม 21, 2017, 10:11:56
-
ใช้โหมด D-3 หรือ Over drive บ่อยๆ ตอนเร่งแซง ช่วงความเร็ว 80-100 km/hr มีผลกระทบอะไรกับเครื่องกับเกียร์บ้างครับ
-
เครื่อง 1NZ + 4 AT ทำให้มันพังได้ ไม่ซวยจริงๆ ก็โคตรตีนเลย คับ
แฟนผม สับเล่นเป็นเกียร์ธรรมดา ยังไม่พังเลยคับ
-
D3 City 2012 ก็มีครับ
ผมใช้บ่อยตอนแซงเลนสวน ดึงดีกว่า และมาไวกว่า Kick Down ครับ
-
วีออส 4AT ไม่มีโอเวอร์ไดรว์นะครับ เครื่องมันลากเกียร์อยู่
ถ้ามีสัก 5-6 เกียร์คงไหลปลายไปได้อีกไกล และประหยัดน้ำมันได้อีกมาก
อยากได้ความรู้เหมือนกันว่ารถตลาดคันไหนมีเกียร์โอเวอร์ไดรว์บ้าง และมีให้กี่เกียร
ถ้าฟอร์จูนเนอร์ก็คงเป็น เกียร์ 6 เพราะต้องลอยลำหลัง 120 ไปแล้วถึงจะเข้า 6 ให้
ตอบตรงก็คือ D-3 ใช้ได้ ใช้ประจำครับ
-
เครื่อง 1NZ + 4 AT ทำให้มันพังได้ ไม่ซวยจริงๆ ก็โคตรตีนเลย คับ
แฟนผม สับเล่นเป็นเกียร์ธรรมดา ยังไม่พังเลยคับ
ไม่เป็นไรครับ ตามนี้เลย ใช้ๆไปเถอะ วิออสบริทนีย์ผมใช้แบบนี้มา 13 ปีแล้ว
และถ้ามันเหมือนกัน เกียร์เดินหน้าวิออสยุค 4 at มันก็จะเป็นแบบนี้คือ L(เกียร์ 1) > D2(เกียร์ 2) > D(เกียร์ 3-4, มีปุ่ม over drive ไว้บังคับ)
-
ไม่พังง่ายๆหรอกครับผมใช้ทุกวันแต่ผมใช้เพื่อลดความเร็วของรถมากกว่าตอนแซงตอนแซงกดคันเร่งมิดเกียร์ก็ลงมาเองแล้วครับ ของผม vios 2003 วิ่งมาจะ ห้าแสนกิโลเมตร ถ่ายน้ำมันเกียร์สองครั้ง ครั้งแรกประมาณสามแสนกิโลเมตร ครั้งสองตอนประมาณสี่แสนกิโลเมตร
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ หลังจากนี้คงสับเล่นรัวๆ เวลาแซงรถบรรทุกสนุกดี
-
วีออส 4AT ไม่มีโอเวอร์ไดรว์นะครับ เครื่องมันลากเกียร์อยู่
ถ้ามีสัก 5-6 เกียร์คงไหลปลายไปได้อีกไกล และประหยัดน้ำมันได้อีกมาก
อยากได้ความรู้เหมือนกันว่ารถตลาดคันไหนมีเกียร์โอเวอร์ไดรว์บ้าง และมีให้กี่เกียร
ถ้าฟอร์จูนเนอร์ก็คงเป็น เกียร์ 6 เพราะต้องลอยลำหลัง 120 ไปแล้วถึงจะเข้า 6 ให้
ตอบตรงก็คือ D-3 ใช้ได้ ใช้ประจำครับ
FTN นี่ต้องเกิน 120 เลยหรือครับเพิ่งรู้ MU-X 1.9 ที่บ้าน 80 มันก็ขึ้น 6 ให้แล้วถ้าเหยียบปกติ นึกว่ามีแต่ CR-V ตัว 1.6 ที่ใช้ 9 เกียร์ไม่หมด
-
เกียร์โอเวอร์ไดรฟ์คือเกียร์ที่อัตราทดน้อยกว่า 1.0
ตั้งแต่โตต้าตอง 1 หละครับ 4at เกียร์ 3 คือ 1.0 เกียร์ 4 นี่ประมาณ 0.7-0.8
ตอนนั้นยังเป็นปุ่มกดบนเกียร์ OD off อยู่เลย ผมชอบมาก เร็วกว่าคิกดาวน์อีกเวลาแซง
จนเครื่องไปก่อนเกียร์ตามสไตล์ ฮา ;D ;D ;D
(พอดีคนอื่นดูแลต่อ)
ตอนนี้ใช้เป็นขั้นบันได ผมก็ตบตลอดเวลาแซงนะ ยังปกติอยู่ ::)
-
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ
รุ่นนี้ใช้สูตรWS , WSแสดงที่ก้านวัดน้ำมันเกียร์
ใช้ของศูนย์ หรือ ยี่ห้ออื่นๆ PTT , Aisin WS (Aisin ราคา4ลิตร 550บาท)
ผมสายดอย ลากรอบ ขึ้นลง อ่างขาง อินทนน สุเทพ ม่อนแจ่ม
เกียร์ยังปกติดีครับ
แต่เบรกไหม้ไปหลายรอบ ฮาาาา
เปลี่ยนที่ 20,000กม.
-
วีออส 4AT ไม่มีโอเวอร์ไดรว์นะครับ เครื่องมันลากเกียร์อยู่
ถ้ามีสัก 5-6 เกียร์คงไหลปลายไปได้อีกไกล และประหยัดน้ำมันได้อีกมาก
อยากได้ความรู้เหมือนกันว่ารถตลาดคันไหนมีเกียร์โอเวอร์ไดรว์บ้าง และมีให้กี่เกียร
ถ้าฟอร์จูนเนอร์ก็คงเป็น เกียร์ 6 เพราะต้องลอยลำหลัง 120 ไปแล้วถึงจะเข้า 6 ให้
ตอบตรงก็คือ D-3 ใช้ได้ ใช้ประจำครับ
vios 4at จะไม่มีo/dได้ไง ในเมื่อเกียร์4ทดไม่ถึง1 และรุ่นบริทนี่ยังมีปุ่มo/dมาให้เลย
รถatตลาดเกียร์สุดท้ายเป็นo/dเกือบทุกรุ่นแหละครับ บางรุ่นเกีย5-6เป็นo/dทั้งคู่ก็มี ไปดูอัตราทดดูครับ
แล้วftn เข้าเกียร์6ที่120นี่ก็ไม่ใช่ละ
-
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ
รุ่นนี้ใช้สูตรWS , WSแสดงที่ก้านวัดน้ำมันเกียร์
ใช้ของศูนย์ หรือ ยี่ห้ออื่นๆ PTT , Aisin WS (Aisin ราคา4ลิตร 550บาท)
ผมสายดอย ลากรอบ ขึ้นลง อ่างขาง อินทนน สุเทพ ม่อนแจ่ม
เกียร์ยังปกติดีครับ
แต่เบรกไหม้ไปหลายรอบ ฮาาาา
เปลี่ยนที่ 20,000กม.
ผมใช้รอบสูงสุดแค่ 3,500 เองครับ เอาไว้แซงรถบรรทุก 555
-
รถตู้ที่ออฟฟิต commuter 3.0 4at เวลามาเร็วแล้วต้องหยุดกระทันหัน หรือบรรทุกเต็มคันแล้วต้องรีบชะลอ ผมตบลง 3 > 2 > L เพื่อช่วยเบรคตอนนี้ยังไม่พบปัญหาใดๆ นะครับ แม้แต่เร่งแซง ผมชอบตบมารอที่ 3 เพราะกว่าจะ Kickdown ให้และอัตราทดเกียร์ 3 และ 4 ห่างกันมากกกกกกกก (ดูจาก ก.ไก่) ถ้าไม่ลากเกียร์ 3 ให้สุดจริงๆ ขึ้น 4 ห้อยแล้วไม่มีแรงครับ ยกเว้นตอนรถเปล่า วิ่งสบายพละกำลังเหลือเฟือกว่า Vito 115Cdi อีกคันซะอีก
-
ไม่มีปัญหาครับ เกียร์ลูกนี้ทนกว่าเครื่องซะอีก
-
ไม่พังง่ายนะครับ ผมว่าเครื่องอาจจะพังก่อนเกียร์ด้วยซ้ำ
เห็นในคลับวีออส เอา 4AT มาเบริ์นเล่น จนตอนนี้ก็ยังไม่พัง
-
ขอบคุณทุกท่านครับ หลังจากนี้จะได้เล่นเกียร์โดยไม่ต้องกังวล
-
ผมใช้แคมรี่เครื่อง 1AZ ก็กด O/D off เวลาเร่งแซงตลอด ใช้มาหลายแสนโลแล้ว เกียร์ยังปกติทุกอย่างครับ
-
vios auto (U340E) ลูกนี้เชื่อมั้ยครับ ผมหลังๆเล่นแผลงๆ กดรอบไว้ 2000-2500 รอบแล้วยัดเกียร์ D ให้มันอยู่บ่อยๆ ยังไม่ยอมพังเลยครับ
แต่บ่อยเกินไปก็คงพังแหละนะ
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 2 ปีครับ ในช่วงรถใหม่ๆ แต่หลังๆพอขึ้นปีที่ 7-8 แล้วก็ไม่ได้ถ่ายเลย
ฉะนั้นแค่ตบมา 3 เรียกรอบนี่ งานเบาๆเลยครับ ซัดได้โลด