Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chaithawat ที่ ธันวาคม 22, 2017, 16:49:37

หัวข้อ: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaithawat ที่ ธันวาคม 22, 2017, 16:49:37
อยากทราบว่าเข็มขัดแบบดึงกลับอัตโนมัติเวลาชนจะทำงานอย่างไร ท่านใดเคยโดนเข็มขัดแบบดึงกลับรัดบ้างครับรู้สึกอย่างไรบ้าง คือคิดเล่นๆว่าถ้าคนท้องนั่งแล้วเกิดอุบัติเหตุจะเป็นอัตรายหนักว่าปกติรึป่าวครับ
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: Naeky ที่ ธันวาคม 22, 2017, 16:59:15
มันไม่ได้ดึงแรงสุด ออกแนวรั้งไว้ แต่นึกถึงความปลอดภัยหากไม่ถูกเข็มขัดดึงไว้แรงระเบิดของถุงลมที่พุ่งสวนออกมาอันตรายกว่ามากครับ
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: siwakorn ที่ ธันวาคม 22, 2017, 17:39:37
ตอนรถผมคว่ำผมเจ็บๆหน้าอกอยู่ประมาณสัปดาห์กว่าๆอะครับ แต่ของผมหน้าไม่ได้สัมผัสถุงลมเลยนะ เพราะของผมชนข้างๆแล้วพลิก เลยไม่รู้ว่าถ้าเกิดชนตรงๆแล้วมันรั้งมันจะแรงแค่ไหน
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: Buffy ที่ ธันวาคม 22, 2017, 17:42:50
มันไม่ได้ดึงกลับน่ะครับ มันจะรั้งไว้ ลองง่ายๆ ลองไปกระตุกเข็มขัดแรงแรงสิครับ มันจะหยุดนิ่ง คุณไม่สามารถดึงเข้ามาหาตัวได้
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ ธันวาคม 22, 2017, 18:05:37

  มันจะดึงให้ตึง โดยอัตโนมัติ   ตัวจะไม่ขยับเลย  ติดอยู่กับเบาะ
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ ธันวาคม 22, 2017, 18:14:05
ถ้ารถยุค 10 กว่าปีก่อน มันแค่ล็อคอัตโนมัติ เหมือนเวลาเรากระชากเข็มขัดแรงๆ

แต่รถยุคใหม่ อย่าง HONDA ทุกรุ่นที่ขายในตอนนี้ มันจะดึงกลับอัตโนมัติ เท่าที่ทราบ จะใช้เซนเซอร์ร่วมกับถุงลม ในการสั่งให้จุดระเบิดก้อนแก๊ส แล้วดึงกลับครับ แต่มันไม่ได้ดึงแน่นเลย ดึงเข้ามา แล้วผ่อนแรงดึงระดับหนึ่ง เผื่อลดอาการบาดเจ็บครับ

จริงๆระบบนี้ ที่ผมจำได้ มีมาตั้งแต่ยุค Opel Corsa ละ ใครจำได้มั่ง
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: bingoman ที่ ธันวาคม 22, 2017, 18:21:21
ถ้าเป็นรถดีๆ พวก luxury ยุโรป  มันไม่ได้แค่รั้งไว้แบบคห. ข้างบนที่บอกครับ เพราะมันต้องทำงานร่วมกับ airbag  มันจะมี 2 จังหวะคือ 1. pre-tensioning  2. Force Limiter

มันจะมีจังหวะดังนี้คือ
1. พอรถชน  sensor ถูกกระตุ้น

2. sensor ไปสั่งงานคอมพิวเตอร์ ให้เข็มขัดทั้งรั้งทั้งดึงตัวคนขับติดเบาะไว้

3. ต่อมา เข็มขัดจะปล่อยตัวไปข้างหน้าได้เล็กน้อย เช่น 5-15 เซ็นติเมตร โดยที่ทำงานควบคู่กับ airbag เพื่อให้ airbag เป็นตัวซับแรงกระแทกที่เกิดที่คนขับครับ 

4. พอเข็มขัดให้ตัวได้ และศีรษะคนถูก airbag ซับแรงกระแทกไว้  ทีนี้ตัวล็อคเข็มขัด จะรีบล็อคเข็มขัด เพื่อรั้งคนขับและผู้โดยสารไว้  เพราะถ้าไม่รั้งไว้  ก็เท่ากับว่าปล่อยให้ momentum ของคนขับพุ่งไปอัดกับ airbag 

5. ทีนี้ระบบเข็มขัดนิรภัยจะทำงานแบบจริงจัง  โดยการดังกลับครับ  คือดังเข็มขัดและคนขับ ให้ตัวแนบติดกับเบาะพิงหลัง 

คห. ข้างบนที่บอกว่าให้ลองกระตุกเข็มขัดนิรภัย  แล้วมันจะขัดไว้  อันนั้นก็ใช่  แต่รถที่ดีๆ ระบบความปลอดภัยของเข็มขัดนิรภัย  มีมากกว่าแค่การขัดไว้ครับ  เพราะเข็มขัดนิรภัยมีมาหลายสิบปีแล้ว  แต่ภายใต้เข็มขัดนิรภัย  มันยังมีนวัตกรรมที่ลึกซึ้งกว่านั้นครับ  แค่ความละเอียด หรือแค่จังหวะเสี้ยววินาทีที่ airbag ระเบิดกับการดึงเข็มขัดนิรภัย  แค่ผิดไปครึ่งวินาที ก็อาจจะหมายถึงความบาดเจ็บสาหัส หัวแตก ตาย หรือการไม่เป็นอะไรเลยก็ได้  แล้วถ้ามองแบบละเอียด  มันยังมี rate การรั้งการปล่อย seat belt ด้วยครับ  ไม่ใช่ว่ารั้งก็คือ lock ไว้เฉยๆ  ไม่ใช่ว่า release seat belt ก็คือปล่อยฟรีไปเลย  มันยังมีค่าที่เหมาะสมจากวิศวกรครับ แล้วรถคันเดียวกันชนคนละความเร็ว   rateพวกนี้ก็ต่างกัน

ถ้าใครอยากลองเข้าใจมากขึ้น ก็ลองเซิร์ชคำว่า pre-tentioning airbag ครับ
มันไม่ใช่แค่ว่าพอชน แล้วเข็มขัดจะขัดไว้แค่นั้น

อาจจะอธิบายไม่ค่อยดี
ลองดูคลิปนะครับ
https://www.youtube.com/watch?v=dcm7nUInXPo (https://www.youtube.com/watch?v=dcm7nUInXPo)
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: gorilla ที่ ธันวาคม 22, 2017, 19:47:16
คนท้องมันต้องมีที่สอดเข็มขัดเฉพาะครับ ไม่งั้นก็โอกาสเสี่ยงสูงมากไม่ว่าเข็มขัดจะดึงกลับหรือไม่
ดึงกลับ

หาซื้อโคตรยาก คนไทยไม่ใช้กันครับ
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: mozart ที่ ธันวาคม 22, 2017, 21:01:34
มันมีตัวเข็มขัดแบบธรรมดาที่คนธรรมดาเข้าใจว่ามันคือแบบดึงกลับแต่จริงๆมันไม่ใช่ กับที่เป็นดึงกลับจริงๆครับ
แบบธรรมดามันจะแค่เก็บออโต้เวลาเราไม่ได้ใช้
ส่วนแบบดึงกลับมันก็จะเก็บออโต้เหมือนกัน แต่เวลาเกิดเหตุมันจะมีตัวจุดระเบิดแบบถุงลมครับกระแทกเฟืองเข็มขัดดึงตัวเราให้ยึดอยู่กับเบาะแน่นขึ้น ถามว่าแรงป่าวแล้วแต่คันนะครับ ผมเคยเจอกับเทรล  มันดึงแรงเหมือนกัน  อุปกรณ์ตัวนี้บางทีบางค่ายไม่ได้แจ้งมา อย่างเทรลผมก็ไม่เคยรู้มาก่อน จนได้มาลองใช้จริง
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ ธันวาคม 22, 2017, 21:18:28
ผมได้ตัวนี้มาใช้งานในระบบความปลอดภัยครั้งแรก มากับFord Mondeo 1996
แต่ยังไม่มีโอกาสได้ทดสอบการใช้งาน จนเลิกใช้รถไป

Pretensioner belt จะทำงานตามคลิปท่านข้างบนเลยครับ

การทำงานนั้น จะทำงานพร้อมกันกับการทำงานระเบิดของแอร์แบคเลยครับ(ถือว่าทำงานเป็นระบบร่วมเดียวกัน)
โดยมีการระเบิดของกระบอกก๊าซที่อยู่ด้านล่างของก้านตัวล็อคเข็มขัดนิรภัย(ที่อยู่ตรงฝั่งตรงกลางของเบาะเก้าอี้นั่ง)
ทำให้มีการดึงของตัวล็อคลงล่างและไปข้างหลังประมาณ 1-3นิ้ว
https://sites.google.com/site/ca361project/seatbelt-pretensioners

ส่วนตัวรั้งกลับที่เรากระตุกเข็มขัดนิรภัยแล้วมันจะล็อคนั้น กลไกส่วนนี้จะอยู่ที่ม้วนเก็บสายเข็มขัด อยู่บริเวณภายในโคนเสาBครับ


หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: rokrok ที่ ธันวาคม 23, 2017, 02:11:59
อย่างเบ็นรุ่นใหม่ๆ เบรกสุดนี่ มันดึงกลับให้ตัวเราติดเบาะ ตั้งแต่ยังไม่ชนเลยนะครับ

เวลาคาดครั้งแรก มันก้ดึงกลับมาเชคระยะ รอบนึงด้วยครับ ว่าตัวเราขนาดไหน จะได้ไม่รัดแรงเกินไป
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: panjap ที่ ธันวาคม 24, 2017, 09:46:05
เอางี้ ผมประสบการณ์ตรงเลย เข็มขัดแบบดึงรั้งเอง มีมาตั้งแต่ รถยุโรป อย่างเบนซ์ ตั้ง แต่ 30 ปีก่อนแล้ว มันจะมีกระเปาะเล็กๆ อยู่ตรงเสากลาง ถ้ากระเปาะแตก เข็มขัดมันจะดึงรั้งเข้ามาเองอันนี้ยุคแรก
ส่วนยุคหลัง ๆ ผมว่าก็คงคล้ายๆ กัน ของผม mx5 nc ขึ้นฟุตบาท ชนเสาไฟแดง ความรู้สึกแรกคือ เข็มขัดมันดึงและรั้งตัวให้แนบกับเบาะ แบบจับกดเลย ก่อนที่ถุงลมจะมาอีก หน้าผมแทบสัมผัสถุงลมไม่เกิน 10 %   หลังจากนั้น มันคงคลายนิดหน่อย เพราะผมปลดมันออกได้ แต่มันดึงไม่ได้แล้ว ต้องเปลี่ยนตัวเข็มขัดเลย
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaithawat ที่ ธันวาคม 24, 2017, 20:06:52
ขอบคุณที่เข้ามาแชร์คือเห็นระวังกันแต่ถุงลมกระแทกหน้าเลยสงสัยบ้างว่าถ้าเข็มขัดหละมันระเบิดแรงไหมจะเป็นอันตรายสำหรับเด็กคนชราคนท้องมากกว่าไม่มีไหม เพราะเห็นแท่งใต้เบาะฝักใหญ่อยู่เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: เข็มขัดแบบดึงกลับ
เริ่มหัวข้อโดย: natty ib-cm ที่ ธันวาคม 24, 2017, 20:44:21
ถ้าเป็นรถดีๆ พวก luxury ยุโรป  มันไม่ได้แค่รั้งไว้แบบคห. ข้างบนที่บอกครับ เพราะมันต้องทำงานร่วมกับ airbag  มันจะมี 2 จังหวะคือ 1. pre-tensioning  2. Force Limiter

มันจะมีจังหวะดังนี้คือ
1. พอรถชน  sensor ถูกกระตุ้น

2. sensor ไปสั่งงานคอมพิวเตอร์ ให้เข็มขัดทั้งรั้งทั้งดึงตัวคนขับติดเบาะไว้

3. ต่อมา เข็มขัดจะปล่อยตัวไปข้างหน้าได้เล็กน้อย เช่น 5-15 เซ็นติเมตร โดยที่ทำงานควบคู่กับ airbag เพื่อให้ airbag เป็นตัวซับแรงกระแทกที่เกิดที่คนขับครับ 

4. พอเข็มขัดให้ตัวได้ และศีรษะคนถูก airbag ซับแรงกระแทกไว้  ทีนี้ตัวล็อคเข็มขัด จะรีบล็อคเข็มขัด เพื่อรั้งคนขับและผู้โดยสารไว้  เพราะถ้าไม่รั้งไว้  ก็เท่ากับว่าปล่อยให้ momentum ของคนขับพุ่งไปอัดกับ airbag 

5. ทีนี้ระบบเข็มขัดนิรภัยจะทำงานแบบจริงจัง  โดยการดังกลับครับ  คือดังเข็มขัดและคนขับ ให้ตัวแนบติดกับเบาะพิงหลัง 

คห. ข้างบนที่บอกว่าให้ลองกระตุกเข็มขัดนิรภัย  แล้วมันจะขัดไว้  อันนั้นก็ใช่  แต่รถที่ดีๆ ระบบความปลอดภัยของเข็มขัดนิรภัย  มีมากกว่าแค่การขัดไว้ครับ  เพราะเข็มขัดนิรภัยมีมาหลายสิบปีแล้ว  แต่ภายใต้เข็มขัดนิรภัย  มันยังมีนวัตกรรมที่ลึกซึ้งกว่านั้นครับ  แค่ความละเอียด หรือแค่จังหวะเสี้ยววินาทีที่ airbag ระเบิดกับการดึงเข็มขัดนิรภัย  แค่ผิดไปครึ่งวินาที ก็อาจจะหมายถึงความบาดเจ็บสาหัส หัวแตก ตาย หรือการไม่เป็นอะไรเลยก็ได้  แล้วถ้ามองแบบละเอียด  มันยังมี rate การรั้งการปล่อย seat belt ด้วยครับ  ไม่ใช่ว่ารั้งก็คือ lock ไว้เฉยๆ  ไม่ใช่ว่า release seat belt ก็คือปล่อยฟรีไปเลย  มันยังมีค่าที่เหมาะสมจากวิศวกรครับ แล้วรถคันเดียวกันชนคนละความเร็ว   rateพวกนี้ก็ต่างกัน

ถ้าใครอยากลองเข้าใจมากขึ้น ก็ลองเซิร์ชคำว่า pre-tentioning airbag ครับ
มันไม่ใช่แค่ว่าพอชน แล้วเข็มขัดจะขัดไว้แค่นั้น

อาจจะอธิบายไม่ค่อยดี
ลองดูคลิปนะครับ
https://www.youtube.com/watch?v=dcm7nUInXPo (https://www.youtube.com/watch?v=dcm7nUInXPo)
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ขับรถมา 20 ปี เพิ่งเข้าใจเข็มขัดดึงกลับก็วันนี้ ที่ผ่านมาแค่สงสัยในโบรชัวร์ แต่ไม่เคยหาข้อมูลครับ