Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iamitman ที่ ธันวาคม 24, 2017, 19:18:13
-
เนื่องจากรถที่ใช้อยู่ (Mazda3 Skyactiv) มีเกรดน้ำมันเกียร์ที่ไม่เหมือนกันกับชาวบ้านเค้า คือ ATF-FZ
และเท่าที่ใช้มา น้ำมันเกียร์ติดรถใช้งานได้ดีในระดับนึง แต่ยังไม่สาแก่ใจความซนของผม :P
ปกติเป็นคนชอบลองไปเรื่อยๆ อย่างน้ำมันเครื่องก็เช่นกัน แต่น้ำมันเกียร์ ไม่เหมือนอย่างนั้น ไม่ได้สามารถจะลองไปหมดทุกอันได้ ครั้นจะให้มองหาน้ำมันที่เขียนว่ารองรับ ATF-FZ เลย ก็ไม่รู้จะเปรียบเทียบยังไง
จึงมาสอบถามพี่ๆใน HLM ว่า ปกติแล้ว การเทียบน้ำมันเกียร์ ดูจากสเป็คที่ตรงไหน ว่าสามารถใช้งานร่วมกันได้ และตัวไหนดีกว่าตัวไหนครับ
เท่าที่เห็นในสเป็คน้ำมันเกียร์ที่ระบุว่ารองรับ ATF-FZ ก็จะมีประมาณนี้
(http://www.mx7.com/i/257/pXZvtp.jpg) (http://www.mx7.com/view2/Ak8NcbooJpV9R2TP)
(http://www.mx7.com/i/0b3/tIIAKG.png) (http://www.mx7.com/view2/Ak8NcTlLiri2WVFw)
หรืออย่างสเป็คของน้ำมันศูนย์เอง เท่าที่หาได้ก็จะเป็นแบบนี้
(http://www.mx7.com/i/028/baQiHY.png) (http://www.mx7.com/view2/Ak8NqIwmmeEpRXg3)
ขอบพระคุณทุกความคิดเห็นครับ
-
ลองพิจารณา วิดีโอนี้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=HQ066yREz78
ATF Mazda ศูนย์กระป๋องขาว สติกเกอร์สีเขียวATF-FZ
ส่วนอื่นๆ เห็นLiquiMoly ครับ
-
พี่ชายผมใช้ M3 Sky
แกบอกว่า ใช้ น้ำมันเกียร์Mazda ATF-FZ ดังรูปบนนี้ เปลี่ยนถ่ายที่ 40,000km. (ระยะทางอันนี้ แล้วแต่วิจารณญาณแต่ละท่าน)
ส่วน น้ำมันเกียร์ LiquiMoly ตัวเทียบ คุณต้องอ่านสเปคเทียบกับ Mazda ATF-FZ ว่าตัวไหน ที่ได้รับการรับรองว่าใช้แทนได้
ไล่อ่าน data sheet
หรือโทรไปคุยกับอู่ดังรูป
ผมใช้ Vios gen2 , CRV gen3 น้ำมันเกียร์ Aisin กับของ Honda ราคาถูก เหมาะกับการใช้งานของผมแล้ว
สายดอยเหนือ อ่างขาง อินทนนท์ สุเทพปุย ม่อนแจ่ม ใช้งานหนัก ลากรอบ ลากเกียร์1ตลอด
โดยส่วนตัวผม อันไหนที่ราคาต่ำ และใช้งานได้ดี ผมเลือกใช้ตัวนั้น
-
ผมใช้ m1 3309 ซึ่งน่าจะใช้กับรถคุณได้
ในความคิดผม(มโน) เด็กซ์ 2 เด็กซ์ 3 ตามด้วยตัว นี้ เบอร์ที่ดีกว่า สามารถใช้แทนเบอร์ที่ต่ำกว่าได้ อย่างเช่น เด็กซ์2 หายากขึ้น ใช้ เด็กซ์ 3 แทน ผมก็ใช้แทนได้ วิ่งระดับ แสนโล ก็ไม่เป็นไร ปัจจุบัน ผมใช้ เบอร์ 3309 แทน หาง่ายกว่า เด็กซ์ 3 เสียอีก...ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร....
-
เด็กซ์ 2 เด็กซ์ 3 ตามด้วยตัว นี้ เบอร์ที่ดีกว่า สามารถใช้แทนเบอร์ที่ต่ำกว่าได้ อย่างเช่น เด็กซ์2 หายากขึ้น ใช้ เด็กซ์ 3 แทน
สมัยก่อนผมเคยคิดเหมือนกันครับ
สมัยปี 2544 อีคาร์ 3 ออโต้ ใช้น้ำมัน Diaqueen SP-II ช่างศูนย์หัวหมากบอกว่าใช้ SP-III ได้ไม่มีปัญหา
เราก็ เออ ... เบอร์สูงกว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเกียร์ก็รุ่นเก่า ใช้วาล์วบอดี้เป็นตัวคุม
ก่อนหน้าจะเปลื่ยนทุกอย่างปกติ แต่พอเปลื่ยนปุ๊ป เกียร์เริ่มมีอาการแปลกๆ คือ วิ่งมาแล้วหยุดไฟแดง พอจะออกตัวใหม่เกียร์ค้าง กลายเป็นจังหวะ 3 แทน ต้องดึงด้ามเกียร์ช่วย
มีอาการกระตุกช่วงเปลื่ยนจาก 1 ไป 2 และตอนเช้า เกียร์ไม่จับ ต้องรอห้านาทีถึงจะเคลื่อนตัวได้
พอกลับไปศูนย์ ช่างบอกว่าเกียร์พัง อ้าว ก่อนเปลื่ยนยังไม่เป็นอะไร จนหัวหน้าช่างบอกให้ลองเปลื่ยนกลับไป SP-II เหมือนเดิม
ผลคือเกียร์กลับมาทำงานปกติทุกอย่าง 1-2-3 เปลื่ยนเรียบนุ่มเหมือนเดิม ไม่มีปัญหาอะไร
ทราบทีหลังว่า SP-III เหมาะกับเกียร์โซลินอยด์ไฟฟ้าอย่าง F4A222 หรือ F4A232 มากกว่าเกียร์วาล์วบอดี้อย่าง F3A
ตั้งแต่นั้นมาผมก็ไม่กล้าลองอะไรใหม่ๆอีก กลัวพังครับ
-
เด็กซ์ 2 เด็กซ์ 3 ตามด้วยตัว นี้ เบอร์ที่ดีกว่า สามารถใช้แทนเบอร์ที่ต่ำกว่าได้ อย่างเช่น เด็กซ์2 หายากขึ้น ใช้ เด็กซ์ 3 แทน
สมัยก่อนผมเคยคิดเหมือนกันครับ
สมัยปี 2544 อีคาร์ 3 ออโต้ ใช้น้ำมัน Diaqueen SP-II ช่างศูนย์หัวหมากบอกว่าใช้ SP-III ได้ไม่มีปัญหา
เราก็ เออ ... เบอร์สูงกว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเกียร์ก็รุ่นเก่า ใช้วาล์วบอดี้เป็นตัวคุม
ก่อนหน้าจะเปลื่ยนทุกอย่างปกติ แต่พอเปลื่ยนปุ๊ป เกียร์เริ่มมีอาการแปลกๆ คือ วิ่งมาแล้วหยุดไฟแดง พอจะออกตัวใหม่เกียร์ค้าง กลายเป็นจังหวะ 3 แทน ต้องดึงด้ามเกียร์ช่วย
มีอาการกระตุกช่วงเปลื่ยนจาก 1 ไป 2 และตอนเช้า เกียร์ไม่จับ ต้องรอห้านาทีถึงจะเคลื่อนตัวได้
พอกลับไปศูนย์ ช่างบอกว่าเกียร์พัง อ้าว ก่อนเปลื่ยนยังไม่เป็นอะไร จนหัวหน้าช่างบอกให้ลองเปลื่ยนกลับไป SP-II เหมือนเดิม
ผลคือเกียร์กลับมาทำงานปกติทุกอย่าง 1-2-3 เปลื่ยนเรียบนุ่มเหมือนเดิม ไม่มีปัญหาอะไร
ทราบทีหลังว่า SP-III เหมาะกับเกียร์โซลินอยด์ไฟฟ้าอย่าง F4A222 หรือ F4A232 มากกว่าเกียร์วาล์วบอดี้อย่าง F3A
ตั้งแต่นั้นมาผมก็ไม่กล้าลองอะไรใหม่ๆอีก กลัวพังครับ
ขอบคุณครับ
ผิดกับผม คันใหม่ ใช้ เด็กซ์รอน 3 อยู่ (ตามสเป็ค) รถวิ่งมาสองแสน ไฟเกียร์ขึ้น เข้าลิมโฮม ลดโค้ตมันก็มาใหม่ ผมเปลี่ยนใหม่ ใช้ 3309 ซึ่งบางใสกว่า หายเป็นปลิดทิ้ง ที่ผมกล้าลอง เพราะมันวิ่งมาสองแสนแล้ว พังเป็นพัง มันกลับดีเฉย กลับมานุ่มนวลเหมือนเดิม
ไม่ต้องรื้อเกียร์.....
-
ยุค 20 ปีก่อน
E-car 1.5GLXi
space wagon 2.0 GLXi
Triton 2.5 A/T
isuzu vertex
ผมใส่ Mobil1 ATF SHC ที่เป็น dexron II ยาวๆ ไม่พังนะ แต่เดี๋ยวนี้ ใส่ของบริษัทรถแหละ ยกเว้น pulsar จับ flush เป็น Liqui Moly ละ
-
ต้องดูจากบ.ผลิตเกียร์ว่า ใช้น้ำมันเบอร์อะไร เทียบแบบไหน
ที่กระป๋องน้ำมันมันเกียร์จะเขียนแค่ ใช้ได้กับเกียร์ที่รับน้ำมันเบอร์ไหน
แต่บ.รถที่ทำเกียร์เอง จะจ้างบ.น้ำมันทำส่งให้เฉพาะ หาเทียบไม่ได้ จนกว่าจะหมดสัญญา
ซูมซูมใช้เบอร์เฉพาะมาตลอด ราคาในศูนย์ไม่แพง จึงไม่นิยมเทียบ
เช่นเดียวกับสามห่วง รุ่นน้ำมันปี๊บ ตอนหลังมีเบอร์เทียบออกมาเพราะศูนย์ขายแพง
แต่เอาเข้าจริง2ปีสี่หมื่นโล ถ่ายที4ลิตรพัน ไม่ได้แพงอะไร เช่นเดียวกับ skyactiv 4ลิตรพัน
ถ้าเชื่อว่าแปดหมื่นโลถ่าย หรือไม่ต้องถ่าย ก็ตัวใครตัวมัน ออยเกียร์ไม่มีด้วยพังเร็วไม่แพ้zf
สามแฉก มีน้ำมันเกียร์ สามสี
แดง 236.14 เกียร์ 722.6 หรือ 5g tronic ,7g tronic หรือ nag 1 กับ nag2
เขียว 236.15 เกียร์ 722.905 หรือ 7g tronic plus หรือ nag2+
ทอง 236.17 เกียร์ 725.0 หรือ 9g tronic หรือ NAG3
แต่เดิมขายเองคนเดียว บางคนว่าจ้างม้าบินทำ พอเจ๊งไปอยู่กับไครเลอร์
เลยปล่อยให้บ.น้ำมันเมกันทำน้ำมันเทียบ nag1 nag2 nag2+ แต่บ้านเราหาซื้อยาก
ราคาไม่ต่างจากแท้มากนัก โดยเฉพาะตัวแดง ซึ่งสามแฉก ประกาศให้ใช้ nag2 เติมแทน nag1ได้
ดังนั้นตามศูนย์จะเติมตัว 236.14หรือnag2 สีแดง ใช้กับเกียร์ไฟฟ้า722.6ได้
โดยถ่ายเบอร์เก่าออกให้หมด ไขลูกทอร์ค ใช้ได้ไม่มีปัญหา
ฉะนั้นการซื้อของเทียบnag1 ที่ถูกกว่าแต่ไม่ได้nag2 มาเติมหมายถึง
คุณภาพน้ำมันเกียร์สู้ของศูนย์ตัวใหม่ไม่ได้ ที่ราคาแพงกว่า
ซึ่งคนใช้ที่เป็นรถ และอู่ที่ชำนาญ ย่อมซื้อของแท้มาเติม ตามประกาศที่บ.แม่แจ้ง
-
MOTUL ATF Multi ยังไม่ครอบคลุมFZ
มีใครเคยใช้ตัวนี้บ้างครับ?
ลิตรละ 400
-
Vavoline ATF MaxLife
https://sharena21.springcm.com/Public/Document/18452/9e447451-fe75-e711-9c10-ac162d889bd3/3fa3136a-09bd-e711-9c12-ac162d889bd1