Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SM. ที่ ธันวาคม 29, 2017, 06:50:03
-
EV=Electric vehicle ซึ่งยานพาหนะไม่ได้มีแค่ รถไฟ รถและมอไซด์ เท่านั้น เลยทำให้คิดไปว่า แล้วเราจะเห็นอะไรที่เป็น EV อีกหรือเปล่าครับ ส่วนตัวผมคิดว่าคงมีแน่ๆ แต่จะเป็นอะไรก่อนนั้น ไม่ทราบจริงๆ
คิดๆดูแล้ว รถไฟ น่าจะเป็น EV แรกสุดเลยหรือเปล่าครับ เพียงแต่เราไม่ค่อยได้คิดถึงมัน เพราะอาจจะไกลตัวมากกว่ารถยนต์ ที่ต้องซื้อใช้เอง ดูแลเอง
-
ถ้าคำว่า EV แปลว่า "ขับเคลื่อน" ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ... รถไฟและเรือใหญ่ๆ เป็น EV มานานแล้วครับ ... เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็น generator จ่ายไฟให้แบต แล้วค่อยใช้ไฟจากแบตไปหมุนมอเตอร์อีกที
แต่ถ้าหมายถึงใช้ แบต 100% ทำงานด้วยการชาร์จไฟ อาจจะยากด้วยว่าต้องใช้แบตขนาดใหญ่มากๆๆๆ ทำให้ชาร์จยากและช้า
-
เครื่องบินเห็นว่ากำลังพัฒนาเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงเป็นนิวเคลียแทนน้ำมันนะ จำไม่ได้ว่าเป็นของ แอร์บัสหรือโบอิ้ง เหมือนจะเป็นโครงการทดสอบความเหมาะสมความคุ่มค่าในการนำมาผลิตเป็นจำนวน ไม่แน่เราอาจได้เห็นเครื่องบินพลังงานนิวเคลียมที่เป็นทางไกลยาวๆเลยก็เป็นได้
-
EV = Electric Vehicle
E = Electric
V = Vehicle
Vehicle = หากเรา ได้ ยินคำนี้ คนทั่วไป มักจะเข้า ใจว่า คือ ยานยนต์ ยานพหานะ ที่มีล้อครับ รวม มอเตอรไซด์ด้วยมั้ง
ดังนั้น คำ จำกัดความ ของ Electric Vehicle น่าจะหมายถึง รถยนต์ ไฟฟ้า รวมไป ถึง พวกรถ กะบะ ด้วยครับ
พอ มาเป๋น มอเตอไซด์ ก็เรีกแยกไปเป็น Electric Motorcycle.
รถไฟ ก็เรียกเป็น Electric Train
เครื่อง บินไฟฟ้า ก็น่าจะเรียกเป็น Electric Airplane
-
Energy density ของ battery ยังห่างไกลกับ Jet fuel เยอะครับ จะได้พลังงานเท่าๆกัน เครื่องคงหนักจนบินไม่ขึ้นครับ
-
จขกททำให้ผมนึกถึง Airbus E-Fan กับเครื่องของ Siemens ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=-meQ8sAl5Ng
https://www.youtube.com/watch?v=Kb3OmhO7_ao
และก็
https://www.youtube.com/watch?v=Xe1g1JrRRkY
-
เครื่องบินเห็นมีทดสอบอยู่นะครับ
https://www.youtube.com/watch?v=5r3kpl5Ao5s
-
เข้าใจว่ายังจะไม่ใช้เพื่อการพาณิชย์ในเร็วๆนี้ครับ
ปล. เดี๋ยวนี้เขาลดน้ำหนักแบตได้ถึงไหนกันแล้วนะ?
-
เครื่องบินส่วนตัวไม่น่าห่วงเท่าไหร่
ตั้งแต่ q400 และ dash8 ก็เหนื่อยแล้วครับ
737 และ 320 คงคิดหนัก
ถ้าจะหาไฟฟ้ามาแทน 777 กับ 350 ยิ่งดูมืดมน
-
ไม่คุ้มมั้งครับ เครื่องบินเติมน้ำมันไปต่อได้ทันที แต่ถ้าใช้แบตต้องรอชาร์จไม่ก็เปลี่ยนแบตซึ่งยุ่งยากและเสียเวลาครับ
-
น่าจะไม่เหมาะและไม่คุ้ม แต่ต่อไปไม่แน่ เทคโนโลยี เศรษฐศาสตร์ มั นพร้อมเมื่อไรมันก็มาครับ
ส่วนตัวรู้สึกตอนนี้ คนจะมองชื่นชม EV กันมากเลยนะครับ 555
-
EV = Electric Vehicle
E = Electric
V = Vehicle
Vehicle = หากเรา ได้ ยินคำนี้ คนทั่วไป มักจะเข้า ใจว่า คือ ยานยนต์ ยานพหานะ ที่มีล้อครับ รวม มอเตอรไซด์ด้วยมั้ง
ดังนั้น คำ จำกัดความ ของ Electric Vehicle น่าจะหมายถึง รถยนต์ ไฟฟ้า รวมไป ถึง พวกรถ กะบะ ด้วยครับ
พอ มาเป๋น มอเตอไซด์ ก็เรีกแยกไปเป็น Electric Motorcycle.
รถไฟ ก็เรียกเป็น Electric Train
เครื่อง บินไฟฟ้า ก็น่าจะเรียกเป็น Electric Airplane
EM ปุ๋ย
ET มนุษย์ต่างดาว
EA Games ... Challenge Everything
-
ในอนาคตอันไกลโพ้น อะไรก็เป็นไปได้ครับ ผมนี่คิดถึงพวกเกมยานอวกาศ เช่น Mass Effect ที่มี Mass Relay เป็นสถานีส่งเลย
-
มองแค่รถ รถ EV ได้แค่อัตราเร่งช่วงแรกดีกว่าเพราะแรงบิดที่มาตั้งแต่ต้น แต่ก็แพ้เรื่องความเร็วสูงสุดอยู่ดี จะเห็นว่าสุดท้ายรถน้ำมันก็จะแซงได้
ไหนจะเรื่องระยะทาง และเวลาการชาร์จ ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ รถ EV จึงมักขับกันไม่เร็วเพื่อไม่ให้กินแบต
-
ทุกอย่างเป็นไปได้หมดแหล่ะครับ เพียงแต่เราต้องให้เวลาซักหน่อย
-
bts mrt ไฟฟ้านี่ไม่นับเหรอครับ
เรือ เรือบินคงเป็นนิวเคลียร์มากกว่า การเติมพลังงานทำได้ยาก
-
สำหรับเครื่องบินยากครับ เพราะตัวเครื่องต้องมีแรงขับตลอดเวลา เอาไว้สู้กับลม ความเร็ว น้ำหนักบรรทุก
เค้าเน้นเรื่อง Biofuel มากกว่า เคยเห็นทดลองกับ KLM 74E เครื่อง CF6-80C
ถ้าทำ EV แบตคงใหญ่พอๆกับกระสวยอวกาศครับ ;D
-
เรือไฟฟ้ามีมาแล้วครับ แต่เครื่องบินไฟฟ้านี่คงยาก อย่างมากก็แค่เครื่องบินความจุ 1-2 คน ที่บินในระยะสั้นไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น