Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ ธันวาคม 29, 2017, 09:19:31
-
ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า เจ้า MG ZS มันคือ Sub-Compact SUV แน่ๆ ละ
แต่คู่แข่งจริงๆ ของเจ้า MG ZS น่าจะเป็น BR-V กับ Ecosport หรือป่าว? :-\
เข้าใจว่าไม่น่าใช่ HR-V , CX-3 หรือ XV นะ
-
MG ZS เป็น Compact-SUV ไม่ใช่ Sub-Compact ( B-SUV)
เพียงแค่ รถจีนทำราคา ได้ ต่ำกว่า
ก็ยังงง ว่า ตกลงบ้านเรา จะเอายังไง จะเอา ราคา มาจัดกลุ่ม หรือ ตามพิกัด ขนาดรถ ที่ OEM เค้าจัดมาให้ หรือ จัดตาม ราคารถ
ถ้าเอา ราคาเป็นหลัก ก็ตามนั้นครับ ราคามัน พอๆ กับ รถ ญี่ปุ่น B-SUV
-
MG ZS เป็น Compact-SUV ไม่ใช่ Sub-Compact ( B-SUV)
เพียงแค่ รถจีนทำราคา ได้ ต่ำกว่า
ก็ยังงง ว่า ตกลงบ้านเรา จะเอายังไง จะเอา ราคา มาจัดกลุ่ม หรือ ตามพิกัด ขนาดรถ ที่ OEM เค้าจัดมาให้ หรือ จัดตาม ราคารถ
เอ้า MG ZS เป็น Compact-SUV เหรอครับ เข้าใจว่า Compact-SUV ค่าย MG คือ MG GS แล้วนิ
MG จะเอา ZS มาเป็น Compact-SUV เหรอครับ ไม่ใช่หรือป่าว
-
MG ZS เป็น Sub compact suv ครับ แต่พัฒนามาจากตัวถังใหญ่เกือบ C-segment
ส่วนคู่แข่งจริงๆ คือ Juke Ecosport และ Kicks อย่างที่ว่ามา
เพียงแต่ขนาดมันใหญ่พอๆ กับ HRV เลยมีคนไปเทียบกันครับ แต่ถ้าเทียบเป็นคู่แข่งได้มั้ย คำตอบคือได้ครับ เพราะผมเห็นหลายคนเปลี่ยนใจจาก CX-3 และ HRV เนื่องจากหน้าตาและราคาครับ
-
MG ZS ที่จีนจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับ CX-3 , CH-R , HR-V
-
ผมว่าคนละกลุ่มกับคนอยากได้ BR-V ครับ
เพราะตัวรถ BR-V จะดูยาว ออกแนวรถแวนยกสูง
แต่ ZS จะเจาะกลุ่มลูกค้าอยากได้ SUV ขนาดกระทัดรัด ทรงสมส่วนมากกว่า
ก็คือ CX3 / HRV
แต่จับต้องได้ในราคาที่ถูกกว่ามาก
-
MG ZS เป็น Compact-SUV ไม่ใช่ Sub-Compact ( B-SUV)
เพียงแค่ รถจีนทำราคา ได้ ต่ำกว่า
ก็ยังงง ว่า ตกลงบ้านเรา จะเอายังไง จะเอา ราคา มาจัดกลุ่ม หรือ ตามพิกัด ขนาดรถ ที่ OEM เค้าจัดมาให้ หรือ จัดตาม ราคารถ
เอ้า MG ZS เป็น Compact-SUV เหรอครับ เข้าใจว่า Compact-SUV ค่าย MG คือ MG GS แล้วนิ
MG จะเอา ZS มาเป็น Compact-SUV เหรอครับ ไม่ใช่หรือป่าว
อยู่ที่คุณ เอาอะไรเป็นเกณละครับ
ขนาด มันใหญ่ ว่า B-SUV แน่นอน
เครื่องยนต์ ตัว 1.0T มันก็ใหญ่ กว่า B-SUV
ราคา พอๆ กับ B-SUV
ใช่ครับ MG-ZS เป็น Compact คุณ บอกว่า GS มันเล็กกว่า
CR- V เป็น Compact รึเปล่าครับ HR-V เล้กกว่า CR-V จะอยู่กลุ่มไหน ถ้า HR-V เป็น Sub compact คือรอง ลง มาจาก CR-V
แลัว B-RV จะเป็นอะไรครับ ก็คือ Sub compact ที่เล็ก ลงมาจาก HR-V อีกใช่ไหม
จริงๆ เราคือ รถ ประเภทนี้มันมี หลายขนาด เรียกจริงน่าจะ Cross Over
CR- V = Compact Crossover
HR-V = Sub-Compact Crossover
BR-V = Sub-Compact Crossover แต่มัน เล็กกว่า HR-V เลยเรียก ได้เป็น B-Crossover , Mini SUV
แล้วมาที่
MG-ZS GS = Compact Crossover แก้ไข จำสลับกันระหว่าง GS และ ZS
MG-GS ZS = ขนาดรองลงมา จาก MG-ZS GS แต่ ขนาดกว้าง ยาว มันใหญ่กว่า HR-V เสียอีกครับ ดังนั้น มันควรจะเป็นอะไร
ถ้าจัด คู้แข่ง ตามขนาด มันก็ คู่แข่งกับ HR-V , CH-R เต็มๆ เลย มันอาจจะเป็น Sub-Compact Crossover
แต่ไม่ใช่ รถเล็กอย่าง B-Crossover
BR-V และ Ecosport นี่ เล็กกว่า Sub-Compact Crossover อีกนะครับ
-
วิธีการจัดหมวดหมู่ของผมง่ายๆเลย คือดูว่าเจ้าของแบรนด์เขาจับรถรุ่นนั้นลงแข่งในตลาดไหน ผมก็จะมองว่ามันคือรถในกลุ่มนั้น
-
เมื่อก่อนมันเคยมีข้อถกเถียงกันว่า Subaru XV ควรอยู่กลุ่มไหน ระหว่าง B-Crossover หรือ Compact SUV
ฝั่งหนึ่งบอกว่าควรอยู่กับ Compact SUV เพราะพื้นฐานทางวิศวกรรมเป็นการเอา sedan C Secment มาดัดแปลง แบบเดียวกับ CR-V gen4 ,CX-5
อีกฝั่งบอกว่าควรอยู่กับ B-Crossover เพราะระดับราคาและคู่แข่งทางการตลาดมันแข่งกับ CX-3,HRV,Ecosport
------------------
ในกรณีของ MG ZS ถ้าเอาเรื่องการทำตลาดกับระดับเป็นเกณท์ ก็คงต้องจัดกลุ่มอยู่กับพวก Juke BRV Ecosport ที่เป็น Crossover รุ่นเล็กครับ
โดยที่ไม่เน้นว่าโครงสร้างพื้นฐาน หรือรูปลักษณ์ของรถจะออกมาเป็นแบบไหนก็ตามที
-
MG ZS เป็น Compact-SUV ไม่ใช่ Sub-Compact ( B-SUV)
เพียงแค่ รถจีนทำราคา ได้ ต่ำกว่า
ก็ยังงง ว่า ตกลงบ้านเรา จะเอายังไง จะเอา ราคา มาจัดกลุ่ม หรือ ตามพิกัด ขนาดรถ ที่ OEM เค้าจัดมาให้ หรือ จัดตาม ราคารถ
เอ้า MG ZS เป็น Compact-SUV เหรอครับ เข้าใจว่า Compact-SUV ค่าย MG คือ MG GS แล้วนิ
MG จะเอา ZS มาเป็น Compact-SUV เหรอครับ ไม่ใช่หรือป่าว
อยู่ที่คุณ เอาอะไรเป็นเกณละครับ
ขนาด มันใหญ่ ว่า B-SUV แน่นอน
เครื่องยนต์ ตัว 1.0T มันก็ใหญ่ กว่า B-SUV
ราคา พอๆ กับ B-SUV
ใช่ครับ MG-ZS เป็น Compact คุณ บอกว่า GS มันเล็กกว่า -> เดี๋ยวๆ ผมบอกตอนไหนครับว่า GS มันเล็กกว่า กลับมาก่อนๆ
CR- V เป็น Compact รึเปล่าครับ ตอบ -> ใช่ครับ ผมคิดอย่างนั้น HR-V เล้กกว่า CR-V จะอยู่กลุ่มไหน ตอบ -> กลุ่ม Sub-Compact SUV หรือจะใน Cross ไปอีกตัวก็ได้ ถ้า HR-V เป็น Sub compact คือรอง ลง มาจาก CR-V
แลัว B-RV จะเป็นอะไรครับ ก็คือ Sub compact ที่เล็ก ลงมาจาก HR-V อีกใช่ไหม ตอบ -> BR-V ผมไม่ใน position แต่ตัวรถพัฒนาจาก eco car เลยไม่รู้ว่าจะเรียก Suv Seqment นี้ว่าอะไร
จริงๆ เราคือ รถ ประเภทนี้มันมี หลายขนาด เรียกจริงน่าจะ Cross Over
CR- V = Compact Crossover
HR-V = Sub-Compact Crossover
BR-V = Sub-Compact Crossover แต่มัน เล็กกว่า HR-V เลยเรียก ได้เป็น B-Crossover , Mini SUV
แล้วมาที่
MG-ZS = Compact Crossover
MG-GS = ขนาดรองลงมา จาก MG-ZS ผมเข้าใจผิด หรือ คุณเข้าใจผิด ต้องเป็น ZS ที่ขนาดรองลงมาหรือเล็กลงมาจาก GS หรือป่าวครับ แต่ ขนาดกว้าง ยาว มันใหญ่กว่า HR-V เสียอีกครับ ดังนั้น มันควรจะเป็นอะไร เรื่องขนาดไม่แน่ใจ เพราะขนาด almera ขนาดพอๆ หรือกว้างกว่า City มันยังในอยู่ Seq ของ Eco Car เลย
ถ้าจัด คู้แข่ง ตามขนาด มันก็ คู่แข่งกับ HR-V , CH-R เต็มๆ เลย มันอาจจะเป็น Sub-Compact Crossover
แต่ไม่ใช่ รถเล็กอย่าง B-Crossover
BR-V และ Ecosport นี่ เล็กกว่า Sub-Compact Crossover อีกนะครับ ก็ตามคำถามครับ ที่ผมมาถาม เพราะได้ยินจากสื่อไทยบางส้ำนัก เขาให้ ZS เนี่ยะ เป็นคู่แข่งตรงๆ ของ BR-V, Ecosport จริงๆ ก็มี Juke แต่ผมไม่เอ่ย เพราะไม่น่าจะทำตลาดต่อแล้ว
-
มีหลายคนเข้าใจผิดนะครับ
Eco car = Ecology ครับ
แปลว่ารถเป็น มิตร ต่อสิ่งแวดล้อม ตาม รัฐบาลไทย ประกาศไว้
คือ จะเอา A-Segment หรือ B-Segment มาทำก็ได้ หรือ เอา C-Segment มาก็คงแบกน้ำหนักไป
กลับมาที่
Segment รถ
ก็ยัง สับสนเช่นเดิม ว่า ตกลง
เราเอาเกณ การตลาด การจัดกลุ่มจาก OEM หรือ ราคา รถมา เรียกกันแน่
-
ผมมองว่า "คู่แข่งตัวจริง"ไม่ใช่พื้นฐานรถเป็นหลัก. แต่มันคือ target customer มากกว่า
-
ถูกทุกมุมหละครับ มันขึ้นกับมุมมองครัช 8)
ในมุมลูกค้า เงินเค้ามีประมาณนี้ เค้าก็เอาราคามาตั้ง รถที่อยู่ในราคานี้ ชกทั่วถึงกันหมด
ในมุมค่ายรถ เค้าทำมาเพื่อชกกับรุ่นไหน ถ้าชัดเจนก็จัดไป
ในมุมการตลาด เค้าเอารุ่นไหนไปชกกับใครแล้วได้เปรียบ เค้าก็เอาไปชกโชว์หละครัช
สรุป คนดูแต่ละคนก็ตัดสินกันเองตามแนวคิดแต่ละคนอยู่ดีครัช ;D ;D ;D
-
ความเห็นผมคือ มันขึ้นกับคนซื้อว่าเทียบกับตัวไหน
สำหรับผมตอนนี้ผมเทียบกับ HRV CHR CX3 ALTIS CIVIC MAZDA3 ครับ ผมใช้ขนาดตัวถังเป็นเกณฑ์ และ
กำลังเครื่องยนต์ประกอบด้วย มันตกม้าตายตรงเครื่องครับ
-
ผมว่าแบบนี้นะ
GS CRV X-Trail CX-5 Captiva => Compact SUV
ZS CHR HRV CX-3 Ecosport Jook => Sub compact SUV = B SUV
BRV = MPV not SUV
-
สมัยนี้ลูกผสมเยอะไปหมด
ผมว่าจัดตาม CC. และ รูปทรง
เหมาะสมที่สุดครับ
-
ส่วนตัว ผมก็ยังยึดขนาดเป็นหลักนะครับ
ซีซี.เป็นเรื่องรอง
ส่วนราคาเป็นกำไรของผู้บริโภคครับ
นอกเรื่องตรงนี้นิดนึง
ถ้าจัดแบบที่ผมว่า
อย่างกลุ่ม eco
เฉกเช่น nissan almera ขนาดเป็นกำไรของผู้บริโภคแทนครับ ^^
-
ผมว่าถ้ามาขายในไทยให้มองที่ราคาเลยว่าชนกับรุ่นใด นั่นแหละคือคู่แข่งโดยตรงของมันเพราะเดี๋ยวนี้ผู้ผลิตค่ายอินดี้เขามักจะเอารถที่มองว่าคุ้มกว่ามาสู้กับรถของค่ายตลาดครับ อีกอย่างคนส่วนใหญ่ซื้อรถโดยใช้ราคาเป็นเกณฑ์ครับ
-
อย่าไปยึดติดเลยครับ ถ้าเพียงพอต่อความต้องการในราคาที่ไม่ทำให้เราลำบาก
ก็เลือกได้เลยครับ 8) 8) 8) 8) 8)
-
มีหลายคนเข้าใจผิดนะครับ
Eco car = Ecology ครับ
แปลว่ารถเป็น มิตร ต่อสิ่งแวดล้อม ตาม รัฐบาลไทย ประกาศไว้
คือ จะเอา A-Segment หรือ B-Segment มาทำก็ได้ หรือ เอา C-Segment มาก็คงแบกน้ำหนักไป
กลับมาที่
Segment รถ
ก็ยัง สับสนเช่นเดิม ว่า ตกลง
เราเอาเกณ การตลาด การจัดกลุ่มจาก OEM หรือ ราคา รถมา เรียกกันแน่
เรื่อง Eco car ผมเข้าใจครับ
อย่างที่ผมแจ้งด้านบนครับว่า มีสื่อรถยนต์ไทยบางเจ้า ว่ามา ก็เลยมาถามดู คนซื้อส่วนมาก เอาราคารถ เป็นตัวตั้ง และจริงๆ ผมก็เข้าใจแบบนั้น เข้าใจว่า ทั้ง ราคา เครื่องยนต์ มันใช่ในระดับเดียวกัน แต่ความตั้งใจจริงของ CP หรือ MG เขาอาจจะตั้งใจมาชนกับ HR-V, CX-3 , XV อยู่แล้ว อันนั้นคงว่ากันไป
ส่วนเหลือ ไม่คุณหรือผม ที่เข้าใจผิด ตอบผมได้ไหมครับ ช่วยตอบหน่อยละกัน ตามที่คุณกล่าวมา
"ใช่ครับ MG-ZS เป็น Compact คุณ บอกว่า GS มันเล็กกว่า " -> เดี๋ยวๆ ผมบอกตอนไหนครับว่า GS มันเล็กกว่า กลับมาก่อนๆ ผมบอกตอนไหน สับสนอะไรหรือป่าว ??
"CR- V เป็น Compact รึเปล่าครับ " ตอบ -> ใช่ครับ ผมคิดอย่างนั้น หรือคุณคิดว่าไม่ใช่???
"MG-GS = ขนาดรองลงมา จาก MG-ZS" ผมเข้าใจผิด หรือ คุณเข้าใจผิด ต้องเป็น ZS ที่ขนาดรองลงมาหรือเล็กลงมาจาก GS หรือป่าวครับ คุณคิดอย่างนั้นจริงๆ เหรอ แล้วเพื่อนๆ HLM คิดแบบนี้ด้วยหรือป่าว ผมจะได้เปลี่ยนความคิดซะต้งแต่วันนี้
ผมว่าแบบนี้นะ
GS CRV X-Trail CX-5 Captiva => Compact SUV
ZS CHR HRV CX-3 Ecosport Jook => Sub compact SUV = B SUV
BRV = MPV not SUV
เรื่อง Compact SUV ผมก็เข้าใจตามนั้น แต่ตะงิดๆ ตรงมีบางคนด้านบน ตั้งแต่ GS เปิดตัวหรือ ณ จนถึงวันนี้ ผมเข้าใจว่ามันคือ Compact SUV ชกกันกับ CRV X-Trail CX-5 Captiva ซึ่ง GS มันน่าจะอยู่บนกว่า หรือง่ายๆ คือ GS เป็นพี่ของ ZS นะ โดยรวมๆ ทั้งราคา เครื่องยน ตัวรถ
แต่มีบางท่านด้านบนบอก GS มันเล็ก หรือ รองมาจาก ZS คือมันใช่เหรอ ใช่เหรอป่าว
ส่วน BR-V ผมเอามารวม ก็อ้างอิงตาม HLM ที่ใส่ในกลุ่มนั้น เลยเอามาอ้างอิง
-
ผมว่าแบบนี้นะ
GS CRV X-Trail CX-5 Captiva => Compact SUV
ZS CHR HRV CX-3 Ecosport Jook => Sub compact SUV = B SUV
BRV = MPV not SUV
เห็นด้วยตามนี้ครับ แล้ว XV ควรอยู่ใน compact suv หรือเปล่าครับ ถ้าไม่มี forester มาแทน
-
ก็เรียกทั้งหมดว่า cross over แล้วดูเครื่องเอาว่าเป็น eco car หรือเปล่าดีไหมครับ?
ปล. ผมเมาน้ำกระท่อม 555
-
ประเภทรถอาจจะต่างกัน แต่พอราคาชนกัน ก็แข่งกันไปโดยปริยาย
-
ผมมองว่า "คู่แข่งตัวจริง"ไม่ใช่พื้นฐานรถเป็นหลัก. แต่มันคือ target customer มากกว่า
+1 ครับ ผมคิดอย่างนี้จริงๆ
-
เรื่อง Compact SUV ผมก็เข้าใจตามนั้น แต่ตะงิดๆ ตรงมีบางคนด้านบน ตั้งแต่ GS เปิดตัวหรือ ณ จนถึงวันนี้ ผมเข้าใจว่ามันคือ Compact SUV ชกกันกับ CRV X-Trail CX-5 Captiva ซึ่ง GS มันน่าจะอยู่บนกว่า หรือง่ายๆ คือ GS เป็นพี่ของ ZS นะ โดยรวมๆ ทั้งราคา เครื่องยน ตัวรถ
แต่มีบางท่านด้านบนบอก GS มันเล็ก หรือ รองมาจาก ZS คือมันใช่เหรอ ใช่เหรอป่าว
ส่วน BR-V ผมเอามารวม ก็อ้างอิงตาม HLM ที่ใส่ในกลุ่มนั้น เลยเอามาอ้างอิง
ผมมึนเอง จำสลับกัน ระหว่าง GS ZS
ถ้าใช้ ตรรกะนี้
CR-V>HR-V>BR-V
C-SUV>B-SUV>Mini-SUV
เหตุผลที่คนซื้อ ZS คือ รถมันใหญ่กว่า ในราคาใกล้เคียง หรือถูกกว่าทั้ง HR-V ,BR-V ใช่หรือไม่ครับ
เพราะผมมองว่า ZS มันได้เปรียบ HR-V เว้นแค่ขนาดเครื่อง
ถ้าผมจะบอกว่า BR-V คือ กลุ่ม Sub-compact Crossover นั่นละแต่เล็กลงไปกว่า ซึ่งก็ยังไม่มีชื่อเรียก Crossover ที่เล็กกว่า Sub-compact Crossover
ถ้าแบ่งหยาบๆ
HR-V, BR-V,C-RV,ZS,Ecosport มันคือ Sub-compact Crossover
แต่ถ้าแข่งละเอียดลงมาอีก
BR-V จะถูกเตะออกไป เนื่องจากขนาดความกว้างของรถ เล็กกว่าชาวบ้ายเค้า ราคาก็ถูกกว่า
ที่นี้ BR-V มัน จะเรียกอะไรดี ที่บอกว่าเล็กกว่า Sub-compact Crossover
-
กลับมาทะเลาะกันเรื่องเดิมๆอีก
รถเดี๋ยวนี้มันก่ำกึ่งกันไปหมด
จะเอาข้อมูลตรงไหนมาเทียบก็ลำบาก
เห็นใจคนทำข้อมูลเหมือนกันครับ
-
หนุกหนาน
สุดท้ายคนซื้อจริงสนแค่ จ่ายเงินเท่าไหร่ ได้อะไรมา แค่นั้นเอง
-
กลับมาทะเลาะกันเรื่องเดิมๆอีก
รถเดี๋ยวนี้มันก่ำกึ่งกันไปหมด
จะเอาข้อมูลตรงไหนมาเทียบก็ลำบาก
เห็นใจคนทำข้อมูลเหมือนกันครับ
ผมว่าไม่ใช่การเทลาะนะครับ เป็นการแสดงความเห็นต่าง
เพราะ ผมมองว่า การจัด Segment มีผลเป็นอย่างมาก
และ มันไม่มี การจัดแบบเป็นทางการ เท่าไหร่ มีแค่ทาง สมาคม EU เริ่มตั้งชื่อขึ้นมา แต่ก็ตั้งแบบกว้างๆ ในรถ ส่วนบุคคล เช่น A B C D E F J
กลับมาที่ หัวข้อ MG ZS ควรอยู่กล่มไหน
ถ้าเอา ตรรกะ ที่ว่า ถ้า OEM มีรถ อีกคัน ที่ใหญ่กว่า อีกคันที่ขนาดเล็กลงมา ราคาลงมา จะต้องเป็น Segment รองทันที
ดังนั้น
CR-V>HR-V>BR-V = C-Suv ,Sub-C-SUV,Sub-B SUV
GS>ZS = C-Suv,Sub-C-SUV,?
ผมมองว่า ค่าย รถ ไม่จำเป็นต้อง มี มีขาย รถแค่ Segment เดียว ถูกไหมครับ OEM สามารถ ขายรถ Segment เดียว ในหลายๆ รุ่นได้ รึเปล่า
มันอยู่ ที่ว่าเราใช้อะไร เป็นตัวนำในการจัดกลุ่มรถนั่นละ
แต่ผมมองว่าการเอา ZS ให้ไปเทียบรุ่นกับ BR-V ไม่น่าจะใช่ เพราะ มิติ ขนาด มันใหญ่กว่า HR-V เสียด้วยซ้ำ
ถ้าจะบอกว่า ZS มันคือ คู่แข่ง กับ HR-V แต่เครื่อง เล็กกว่า นิด แต่ราคาถูกกว่ามาก > มีผลต่อการตัดสินใจคนซื้อรถไหม ได้รถระดับเดียวกัน แต่ราคา โอ้ว
หรือถ้า ถ้าจะบอกว่า ZS มันคือ คู่แข่ง กับ BR-V ในราคา ถูกกว่า นิดหน่อย แล้วเลี่ยงไม่พูดถึงขนาด
แบบนี้ถ้า คนซื้อ ขาดการพิจารณา นี่ อาจมีการตัดสินใจที่ผิดพลาดในการซื้อได้ครับ
-
รถมันก้ำกึ่งนะนาย สุดท้ายคนซื้อก็ใช้ ราคา กับ สิ่งที่ได้รับ เป็นตัวตัดสินเองหล่ะ ถ้าเทียบ Position ผิดอันนี้ต้องโทษ ผ่ายการตลาดละนะ
-
ถูกแล้วครับ
หมายถึง จขกท ตั้งคำถามให้วิเคราะห์
ก็แล้วแต่มุมมอง ข้อมูลมาคุยกัน
แย้งบ้าง เห็นด้วยบ้าง สนุกดี
แต่ไม่ชอบพวกกระทู้ที่เพื่อนๆ ตั้งคำถาม
เลือกซื้อรถ โดยเอารถคนละ sec
คนละประเภทมาเทียบ
แล้วโดนคนตอบว่า เทียบได้ไง
คนละ sec
ซึ่งตอบแบบนี้อย่าตอบดีกว่า
การเลือกรถใช้งาน
มันมีเงื่อนไขมากกว่า
แค่ขนาดรถ ขนาดเครื่อง
-
ผมเข้าใจอย่างนี้ครับ
สมมติเปรียบเทียบกับรถยนต์ Honda
MG ZS จะอยู่ก้ำกึ่งระหว่าง BRV และ HRV อยู่ที่ว่าจะแข่งกันด้านไหน
ด้านขนาดและออฟชั่น เทียบ HRV
ด้านราคาและเครื่องยนต์ เทียบ BRV
อาจจะดูเหมือนว่าได้รถยนต์ขนาดเท่า HRV ที่ราคาถูกกว่า
แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ก็คือ "ระบบส่งกำลัง" ที่ได้มาพอๆกันกับ BRV
แต่ ถ้าสมมติอีกว่า MG ZS มี "ระบบส่งกำลัง" ที่เทียบได้กับ HRV ราคาก็อาจจะดีดไปพอๆกัน และจะไปทับกับ MG GS(1.5T)
การทำตลาดของ MG ZS+GS(1.5T) ไม่ใชรูปแบบแข่งขันกับเจ้าตลาด แต่เป็นรูปแบบอุดช่องว่างของเจ้าตลาด
-
อย่างที่คุณ Koong บอกครับ BRV เป็น miniMPV (เหมือน mobilio ที่ยกสูง) มี 7 ที่นั่ง
ZS มันเป็น sub-compact SUV หรือ cross-over แบบ CX-3 HR-V CH-R แต่มันทำมาใหญ่ (ก็เหมือน MG5 เป็น B-seg ที่ใหญ่จนจะเป็น C) แต่ราคาถูกกว่าชาวบ้าน เลยมีบางคนไปเปรียบเทียบกับ BR-V
เรื่องเกณฑ์การแบ่งก็ดูตามความตั้งใจหรือที่มาที่ไปของบริษัทผู้ผลิตนั่นแหละ แต่เกณฑ์การซื้อก็แล้วแต่ลูกค้า บางคนดูที่งบ บางคนดูที่เครื่อง บางคนดูขนาด...
ส่วน subaru จับเอา impreza มาแปลงเป็น Forester กับ XV โดย XV เอา impeza hatchback มายกสูงเลย ขนาดยังเท่าๆเดิม คงเพราะค่ายไม่มี b-seg ที่จะมาทำเป็น cross over แบบ CX-3 HR-V ล่ะมั้ง แต่ผมว่าความตั้งใจของค่ายน่าจะให้มันเป็น cross over หรือ subcompact SUV นั่นแหละ ส่วน Forester เป็น compact SUV
-
BR-V เมื่อคู่แข่งมาครบมันก็จะถูกจับแยกออกไปครับ
BR-V / Xpander / Rush จริงๆกลุ่มนี้มันก็คือ MPV
ที่ถูกเอามายกสูงเล็กน้อย สร้างตลาดใหม่ จับลูกค้าใหม่ๆ
เรียกว่า Crossover MPV เพียงแต่ Honda เค้าเปิดมา
เป็นรายแรก และ นิยามว่ามันเป็น SUV / Crossover
ไม่ได้มองว่ามันเป็น Mini MPV แบบ Mobilio (ทั้งที่รถแทบจะเหมือนกัน)
XV นี่น่าจะชัดแล้วครับ เพราะผู้ผลิตเอง จับมาชนกับ
HR-V / CX-3 / C-HR ไม่ได้ไปชนกับ CR-V / Rav4 อีกต่อไป
และ อีกหน่อยมันก็อยู่ที่ผู้ผลิตว่าอยากเจาะลูกค้ากลุ่มไหน เพราะ
พื้นฐานตัวรถจะใช้ร่วมกันหมด ยืดขยายความยาวออกไปในแต่ละรุ่น
Global Platform / Global Architecture
TNGA ใช้ชื่อเดียวกันหมด >> C-HR / Camry / Altis ฯลฯ
Subaru Global Platform >> Impreza / XV / Forester / Ascent ฯลฯ
ส่วน ZS ผมมองว่ามองว่า เป็น B-SUV ราคาย่อมเยา ทำตลาดคล้ายๆ
กับ MG 3 ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม Eco Car แต่ทำราคาได้เท่า Eco Car
หรือ MG 5 ที่ขนาดเกือบๆ C-Segment แต่ทำราคาได้เท่า B-Segment
อีกหน่อยจะยากกว่านี้อีกครับ เช่น All NEW Jazz / City ถูกลง
ใน Eco Car Phase 2 เหมือน Mazda 2 ที่เป็นอยู่ตอนนี้
-
ZS ก็ต้อง B-SUV แหละครับ เวลา บ.รถ จะวาง positioning ยังไงก็ต้องยึดที่ราคาก่อน ว่าควรจะลงตรงไหน แล้วดูว่าพอทำรถออกมาแข่งขันได้หรือไม่
-
้ถ้า toyota thailand กล้านำเข้า Rush 2018 จากอินโดเข้ามา ทั้ง MG ZS ทั้ง Mitsu Xpander คงเหนื่อยแน่ๆ ครับ พี่โตเอาไปกินหมด
-
จริงๆ การจัดกลุ่ม มันก็ไม่ยากหรอกครับ
ขอแค่ ใช้เกณให้มันชัดเจน
ว่าจะเอา ขนาด หรือ ราคา เป็นหลัก
ถ้า จะเอา กลุ่มด้านคู่แข่งทางการ ตลาดเน้น ราคาเป็นเกณท์ ระบุ เจาะจงไป ชัดๆ เลย คนจะได้ไม่สับสน ว่าเอาราคาเป็นหลัก
อย่าง Honda มี B-Segment ตั้งหลายรุ่น เช่น Jazz city Brio ( Brio ยังไม่เล็กไปเป็น A-segment )
แต่ Brio มันคือ Eco car
ปล Eco car ไม่ได้แปลว่า รถต้องขนาดเล็ก กว่า B-Segment ซะหน่อย ก็จัดกลุ่มรองลงมา
อย่าง Mazda 2 ตัวเบนซินเครื่อง 1.3 ผมก็ว่า ควรแยกออกมาจากกลุ่ม B-Segment เป็น Eco-car เพื่อความ ยุติธรรม