Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ มกราคม 09, 2018, 11:04:35

หัวข้อ: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มกราคม 09, 2018, 11:04:35

คือไม่เข้าใจ กระบวนการ คิดการออกแบบของบางค่าย OEM ครับ
เหมือน ถ้าจะทำให้สวยได้ แต่ตั้งใจไม่ทำ เพื่อ ?

หรือบางที คนออกแบบ คิดว่าสวย
แต่พอออกมาจริง นี่ มีแต่คนด่า

โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV
ต้อง มีสไตล์ เอกลักษณ์ แต่ บางที เอกลักษณ์มันทุเรศ

เลย คิดว่า มันคุ้มไหม ลงทุนหลายพันล้าน ตกม้าตาย เพราะ ดีไซด์เห่ยๆ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มกราคม 09, 2018, 11:12:05
ที่ผมดูดูมา

การออกแบบรถ 1 รุ่น

มีสวยสำหรับบางประเทศ บางทวีป สวยทั่วโลก อันนี้ก็ค่อนข้างจะลำบาก
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ มกราคม 09, 2018, 11:13:08
Beauty is in the eyes of beholders

แต่รถบางรุ่นก็ ..... นะ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: holahola66 ที่ มกราคม 09, 2018, 11:13:53
โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV
ต้อง มีสไตล์ เอกลักษณ์ แต่ บางที เอกลักษณ์มันทุเรศ

เลย คิดว่า มันคุ้มไหม ลงทุนหลายพันล้าน ตกม้าตาย เพราะ ดีไซด์เห่ยๆ
[/quote]

Mitsubishi ?
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Krongbun ที่ มกราคม 09, 2018, 11:45:09
ก็พี่ suzu ไงครับ เอาเห่ยๆมาขาย สวยๆกั๊กตลอด
ทุกวันนี้ยังไม่เข้าใจ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: pjs6306 ที่ มกราคม 09, 2018, 11:48:11
ในบรรดา pickup ppv ผมว่าอิสุปิกอัพสวยกว่า พีพีวี ..ford pic=ppv...toyota ppv สวยกว่า..mitsu ppv สวยกว่า..chev pickup สวยกว่า..คหสต
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: BigCat ที่ มกราคม 09, 2018, 11:55:21
อาจจะไม่ยากครับ สงสัยกลัวยอดพุ่ง เดี๋ยวหมดของจะปล่อย
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Activehybrid ที่ มกราคม 09, 2018, 12:11:38
โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV
ต้อง มีสไตล์ เอกลักษณ์ แต่ บางที เอกลักษณ์มันทุเรศ

เลย คิดว่า มันคุ้มไหม ลงทุนหลายพันล้าน ตกม้าตาย เพราะ ดีไซด์เห่ยๆ

Mitsubishi ?
[/quote]+1

ในบรรดา pickup ppv ผมว่าอิสุปิกอัพสวยกว่า พีพีวี ..ford pic=ppv...toyota ppv สวยกว่า..mitsu ppv สวยกว่า..chev pickup สวยกว่า..คหสต
+1เป็นเช่นนั้นแล แล้วยอดขายก็เป็นไปตามนั้นด้วย
Revo MC กระจังหน้าอุบาทว์
Mu-X MC ก็เห้อ  /  D-max MCกลับลงตัวขึ้นเรื่อยๆ
เป็นการตอกย้ำว่า ทีมออกแบบหน้าตารถและงบที่บริษัทให้ ควรต้องรับผิดชอบชีวิตของค่ายรถเลยทีเดียว
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Floppy-T ที่ มกราคม 09, 2018, 12:42:04
ผมคิดว่า Car Maker คงมีการสำรวจตลาดทั่วโลกพอสมควรนะครับ

สุดท้ายเเล้ว Styling ก็วาดๆ ให้ ผู้มีอำนาจ Approve ครับ

นั่นคือรถที่ออกแบบมาสวยสำหรับผู้มีอำนาจฝ่ายนั้นๆครับ

ไม่ได้ทำมาเพื่อสวยให้ผู้บริโภคใช้หรอก ผมว่านะ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: valent ที่ มกราคม 09, 2018, 13:14:41
ผมคิดว่า Car Maker คงมีการสำรวจตลาดทั่วโลกพอสมควรนะครับ

สุดท้ายเเล้ว Styling ก็วาดๆ ให้ ผู้มีอำนาจ Approve ครับ

นั่นคือรถที่ออกแบบมาสวยสำหรับผู้มีอำนาจฝ่ายนั้นๆครับ

ไม่ได้ทำมาเพื่อสวยให้ผู้บริโภคใช้หรอก ผมว่านะ

ตามนั้นครับ
คนออกแบบสามารถทำให้เป็นยานอวกาศได้เลย
แต่คนเซ็นอนุมัตินี่แหละ จะมองว่าสวยหรือจะเคลิ้มไปกับคนอธิบายคอนเซปต์รึเปล่า
ถ้าไม่สวย ไม่โดน ก็กลับไปแก้
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: stm ที่ มกราคม 09, 2018, 13:16:25
จขกท. คิดเหมือนผมเลย
ผมเดาว่าทีมออกแบบส่งให้ผู้บริหารตัดสินใจ โดยไม่มีการสำรวจความคิดเห็นจากบุคคลทั่วไป ซึ่งถ้าเป็นผม
ผมจะให้ทีมออกแบบส่งมา อย่างน้อยสามแบบ แล้วให้ทำการสำรวจจากผู้ใช้งานทั่วไปอย่างลับๆว่าชอบแบบไหนมากที่สุด ก่อนตัดสินใจ
แบบที่ว่าคือเอาเฉพาะรูปทรงภายนอกนะครับ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ มกราคม 09, 2018, 13:27:04
ขั้นตอนการออกแบบเป็นหน้าที่ของคนส่วนน้อย
ที่อาจจะไม่สนใจคนหมู่มาก และอาจจะไม่สามารถถามคนหมู่มากได้เพราะเป็นความลับ
และคนหมู่น้อยที่ว่านั้น บางทีก็ไม่ได้เป็นคนที่ in กับรถมากเท่าไร แต่เชื่อว่าตัวเองเท่านั้นที่คิดถูก
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: TBJTBT ที่ มกราคม 09, 2018, 13:42:11
สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม คนหนึ่งตาแหลมคม มองเห็นดาวอยู่พราวพราย

ความสวยมันเป็น subjective ครับ
สวยของเรา คนอื่นอาจมองว่าเฉยๆ
บางอย่างคนอื่นมองว่าสวย เรากลับเห็นต่าง

อย่างกระจังหน้าตัว V หรือพวงมาลัยทรงมดลูก
เพื่อนผมบางคนก็ชอบนะครับ  ในขณะที่ผมเฉยๆ  และ เพื่อนบางคนถึงกับรับไม่ได้

ปล. แต่รถบางรุ่นก็นะ  ไม่รู้ตอนออกแบบคิดอะไรกันอยู่  5555
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ มกราคม 09, 2018, 13:43:28
ออกแบบไม่ใช่เรื่องยาก แต่...มันอยู่ที่ใครอนุมัติครับ  8)
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ มกราคม 09, 2018, 13:58:22
ยากครับ ยากจริงๆ ถ้าอยากง่ายก็ไปดูคันที่ขายดีแล้วลอกๆมาผสมๆกันแบบบางค่ายในจีนครับ

แต่บางคันการออกแบบมันก็สิ้นคิดเกินไปจริงๆครับ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: VORA ที่ มกราคม 09, 2018, 14:13:02
ออกแบบไม่ใช่เรื่องยาก แต่...มันอยู่ที่ใครอนุมัติครับ  8)

ถูกต้องครับ   สั้นๆแต่ได้ใจความ......

แต่บริษัทที่ทำรถตลาด และมีความเป็นมืออาชีพพอ เค้ามีกระบวนการคิดแบบทำวิจัยเลยครับ
หาข้อมูล targetgruop พฤติกรรม  มาหมดแล้วครับ  นักออกแบบไม่ได้วาดตามใจฉันแน่นอน
ความสวยต้องจับต้องได้  มีเหตุผลสวยเพราะอะไร  วัดค่าได้ทางสถิติ  อธิบายว่ากลุ่มเป้าหมายทำไมต้องชอบ
ทุกอย่างล้วนมีเหตุผลครับ

ถ้าตอบโจทย์สวยในกลุ่มเป้าหมาย ขายดี.......จบแค่นั้น
คนนอกกลุ่มเป้าหมาย จะเป็นอย่างไร ด่า ว่า ไม่มีผล ถือว่างานออกแบบสำเร็จ

ถ้าคนในกลุ่มเป้าหมาย ด่า ว่า ยอดตก นั่นคือหายนะแล้ว
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ มกราคม 09, 2018, 14:34:11
การออกแบบ  Designer  ที่ออกแบบเขาได้โจทย์มาแล้วในการทำงาน   ไมไ่ด้วาดตามความฝันของตนเอง            เขามีกลุ่มลูกค้าที่จะซื้ออยู่แล้ว      โดยแบบที่ได้มาจากการสุ่มสำรวจลูกค้าคู่แข่งและลูกค้าเก่า ๆ  ที่เคยซื้อรถโมเดลก่อน ๆ นั้นไป   รวมถึงการวิจัยเีกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อรถและการขับรถ ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตและการใช้งานรถ มันก็จะได้รูปร่างออกมาตามงานวิจัยที่ออกมา        นอกจากนี้มันยังเป็นเกี่ยวกับเรื่องการตบแต่งหน้าตาที่ระหว่างภูมิภาคนั้นจะมีตัวแทนมาประชุมเพื่อตกลงเกี่ยวกับรูปร่าง รูปหน้าค่าตา อ๊อพชั่น จะเปลี่ยนแปลงในแต่ละประเทศเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะสมกับพฤติกรรมและความชอบของประเทศนั้น ๆ   

เพราะฉะนั้นงานออกแบบจะว่าไปมันก็ออกมาดีแล้ว ตามที่เขาคิด เพราะมันไม่ใช่การคิดคนเดียวแต่มีการคิดร่วมกันหลายฝ่ายแล้วจึงออกมาแบบนี้  เนื่องจากรถคันนึงมันขายหลายประเทศหลายภูมิภาค
จริง ๆ มันมีรถโมเดลสวย ๆ ในงานปั้นดินน้ำมันหรือภาพสเก๊ต  แต่ว่ามันไม่สอดคล้องกับรถที่จะออกมาขายในธุรกิจ มันจึงอยู่ในกระดาษเท่านั้น


   
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มกราคม 09, 2018, 14:46:02
ผมว่ายากนะ ดูปัจจุบันนี้ก็ได้ สไตล์การแต่งรถกระบะกับรถเก๋งนี่แยกจากกันชัดเจน กระบะที่ทำแล้วเจ๋งในหมู่ตัวเองคือเห่ยในสายตาคนแต่งเก๋ง อีกด้านนึงก็กลับข้างกัน ลำบากคนออกแบบรถยนตร์อีก ทางที่ดีที่สุด ออกแบบเอาใจกลุ่มลูกค้าจบ ทำให้สวยในสายตาทุกคนคงยาก
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มกราคม 09, 2018, 15:03:05
เรื่องความสวยพูดยากครับ รถไม่ได้ขายบ้านเราเพียงประเทศเดียว อย่างบ้านเราที่ดูเห่ยเฟย แต่บ้านอื่นเค้าว่าสวย

ถ้าออกแบบให้เอาใจบ้านเราประเทศเดียว คงยาก

นานาจิตตังครับ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: kenny523 ที่ มกราคม 09, 2018, 15:22:08
เห็นด้วย อย่างผมนี่งงรุ่นนี้มากมางัย หรือรสนิยมเราไม่ได้
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ มกราคม 09, 2018, 15:48:52
เรื่องความสวยงามลงตัว คงตั้งขึ้นอยู่กับมุมมองแต่ละคน ซึ่งไม่เหมือนกันอยู่แล้วละครับ

ถ้าจะให้พร้อมใจกันออกปากชมว่ารถรุ่นนี้สวยเข้าตา คงยากอยู่ครับ ทุกคนต่างมีมุมมองบางจุดที่ไม่ชอบ

ถึงทำออกมาดี สวยงามขนาด แค่ไหน ก็ไม่ชอบอยู่ดี ก็หาเรื่องติ ได้เรื่อยๆละครับ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: CarameLon ที่ มกราคม 09, 2018, 16:13:46
ปัญหานี้น่าจะหมดไปถ้าไทยเรามีรถหลากหลายยี่ห้อกว่านี้  8)
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: หมีขับสี่ ที่ มกราคม 09, 2018, 16:15:05
เห็นชื่อกระทู้แล้วนึกถึง ซูบารุ
 ::)
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ มกราคม 09, 2018, 16:22:49
ผมกลับมองว่า ค่ายรถทุกค่าย พยายามออกแบบให้โดนกับ กลุ่มเป้าหมาย ให้มากที่สุดบนกรอบของ guiding principle ของค่ายนั้นๆ
เพียงแต่ที่เรามองว่า ไม่สวย เพราะเราอาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย

หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ มกราคม 09, 2018, 17:05:43
" โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV "

มันก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ

เพราะราคารถและกลุ่มลูกค้า ก็คนละกลุ่ม แม้จะใช้พื้นฐานเดียวกัน

ดูยอดขาย ฟอร์จูนเนอร์ เทียบกับยอดขาย MU X

ยอดขาย D MAX เทียบกับยอดขาย รีโว่ ก็น่าจะเห็นชัด

เพราะฟอร์จูนเนอร์ ลบภาพความเป็นกระบะ ได้ดีกว่า MU X ครับ :D
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มกราคม 09, 2018, 17:26:57
" โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV "

มันก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ

เพราะราคารถและกลุ่มลูกค้า ก็คนละกลุ่ม แม้จะใช้พื้นฐานเดียวกัน

ดูยอดขาย ฟอร์จูนเนอร์ เทียบกับยอดขาย MU X

ยอดขาย D MAX เทียบกับยอดขาย รีโว่ ก็น่าจะเห็นชัด

เพราะฟอร์จูนเนอร์ ลบภาพความเป็นกระบะ ได้ดีกว่า MU X ครับ :D

แต่ทั้งนี้ ยอดขาย PPV ( SUV) ก็ไม่ได้ ครึ่ง ของ กะบะ อยู่ดีครับ ยอดรวมแต่ปี ยิ่ง สู้ไม่ได้
คุ้มไหมกับการเพิ่ม Tool เพิ่ม Process  เพื่อ ทำหน้าตา มาให้แตกต่าง แต่กลับ ยอดขายตกมหาศาล

ถ้า REVO ทำหน้าออกมาดี กว่านี้ ยอดขายดีกว่ารี้แน่ครับ หลายๆคน ยี้
รวมถึง Tritun อีกคัน คือทำใหมัน Low จน ส่งผลต่ยอดขาย นี่ ก็คงต้องคิดละ

หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: bravo ที่ มกราคม 09, 2018, 18:11:46
" โดยเฉพาะ ความคิดที่ว่า กะบะ ต้องดูด้อยกว่า SUV "

มันก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ

เพราะราคารถและกลุ่มลูกค้า ก็คนละกลุ่ม แม้จะใช้พื้นฐานเดียวกัน

ดูยอดขาย ฟอร์จูนเนอร์ เทียบกับยอดขาย MU X

ยอดขาย D MAX เทียบกับยอดขาย รีโว่ ก็น่าจะเห็นชัด

เพราะฟอร์จูนเนอร์ ลบภาพความเป็นกระบะ ได้ดีกว่า MU X ครับ :D

แต่ทั้งนี้ ยอดขาย PPV ( SUV) ก็ไม่ได้ ครึ่ง ของ กะบะ อยู่ดีครับ ยอดรวมแต่ปี ยิ่ง สู้ไม่ได้
คุ้มไหมกับการเพิ่ม Tool เพิ่ม Process  เพื่อ ทำหน้าตา มาให้แตกต่าง แต่กลับ ยอดขายตกมหาศาล

ถ้า REVO ทำหน้าออกมาดี กว่านี้ ยอดขายดีกว่ารี้แน่ครับ หลายๆคน ยี้
รวมถึง Tritun อีกคัน คือทำใหมัน Low จน ส่งผลต่ยอดขาย นี่ ก็คงต้องคิดละ

ยอดขาย PPV มันน้อย เพราะราคาสูง และค่านิยม ที่นิยมรถปิคอัพไงครับ

ส่วนยอดขายรีโว่ ถ้าดูยอดในประเทศ ก็แพ้ D MAX อย่างที่รู้ๆ กัน และมันก็ยืนยันชัดเจนว่า ลูกค้ากระบะกับ PPV คนละกลุ่ม
ส่วนยอดขายทั่วโลก ก็อย่างที่เป็นแหละครับ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: pim_cute ที่ มกราคม 09, 2018, 19:08:49
ยากครับ คนไม่รู้ก็จะบอกมันไม่ยากหรอก

อธิบายง่ายๆ ภายในบริษัทประกอบด้วยหน่วยงานหลายฝ่าย R&D ออกแบบผลิตภัณฑ์มาชิ้นหนึ่ง แต่ถามว่าฝ่ายผลิตบอกมันผลิตยาก ฝ่ายขายบอกมันขายยาก ฝ่ายจัดการบอกมันดูแลจัดการลำบาก ฝ่ายการตลาดบอกมันทำตลาดยาก ฝ่ายการเงินบอกมันมี คชจ ที่สูงเกินไป การจะทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นทำกำไรอย่างงามนั้นจำเป็นต้องเกิดจากการประสานงานของหลายๆ ผ่าย เกิดการคุยกันให้ผลิตภัณฑ์นั้นผลิตได้ง่าย ต้นทุนต่ำ ถูกใจผู้บริโภค ขายได้ง่าย

ถ้าจะเอาสวยอย่างเดียว ทำได้ครับ ผมเชียให้คุณเปิดบริษัททำรถเลยครับ แล้วทุ่มเงินลงไปบอกไม่อั้น สวยแน่ แต่จะขายใครถ้าแพงกว่าชาวบ้าน โลกธุรกิจมันไม่ง่ายนะ (คือของยังงี้มันต้องลองทำด้วยมือตัวเองดูครับ ลองเจ๊งเองดู มันจะมีประสบการณ์ครับ) ใครทำตรงนี้ได้ดียอดขายก็จะออกมาดีครับ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: HappyCar ที่ มกราคม 09, 2018, 20:14:32
อาจจะเพื่อลดต้นทุน เพราะถ้าหากต้นทุนในการผลิตมากเกินไป

ก็อาจจะต้องขายราคาแพงขึ้น หรือขายแล้วอาจจะไม่คุ้มเงินที่ลงทุน
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Nutcracker ที่ มกราคม 09, 2018, 20:21:54
"ออกแบบ"ได้ไม่ยากหรอกครับ ลองดูรถต้นแบบสวยๆทั้งนั้น แต่มันทำเป็น "production" ไม่ได้ ด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่างครับ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: yumenowinds ที่ มกราคม 09, 2018, 23:21:47
เอาจริงๆ ผมว่ามันมีข้อจำกัดด้าน Design Language ของแต่ละค่ายครอบอยู่

ทำให้โจทย์มันค่อนข้างยาก

แต่ละ Gen ลองสังเกตดู รูปร่างหน้าตา ภายนอก ภายใน จะออกมาแนวเดียวกัน
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: lorenzo ที่ มกราคม 09, 2018, 23:57:56
    ดูพวกรถพรีเมี่ยม ส่วนใหญ่ดีไซน์ไม่ได้ต่างจากเดิมมากหรอก แค่ปรับเส้นสายเล็กน้อยตามสมัย เอกลักษณ์การออกแบบก็จะคงอยู่ต่อไป ส่วนใหญ่เน้นที่ความลงตัวมากกว่า bmw ออดี้ วอโว้ ปอเช่ ลัมโบกินี เบนซ์ มินิ jeep hummer แรนโรเวอร์ พวกนี้มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์และความลงตัว และทำได้ดีด้วย 

   แต่กับรถตลาดนั้น ส่วนนึงเป็นเพราะผู้ซื้อเปนกลุ่มใหญ่ ความแปลกใหม่ ด้านดีไซน์ คนส่วนใหญ่มองว่ามันคือการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ผู้ดีไซน์เห็น เช่นนั้นจึงใช้วิธีนี้กระตุ้นยอดขายมาตลอด แต่ส่วนใหญ่ใช้เวลาปิดงานกันรวดเร็วเกินไป บางค่ายออกมาจึงไม่ใช่อย่างที่หวัง รถตลาดมีไม่กี่ค่ายที่ยังรักษาภาพลักษณ์ของดีไซน์และความลงตัวของรถรุ่นนั้นๆไว้ได้ เช่น ซูซูกิสวิฟ มาสด้า ฮอนด้าแจส d max fortuner

 ส่วนที่เสียดายแนวงานดีไซน์ที่ไม่ได้ไปต่อคือ triton pajero โฉมก่อน cheve zafila mitsubishi spascwagon toyota wich nissan เซฟิโร่ ford เอสเคป พวกนี้เห็นบนถนน ก็ยังชอบดีไซน์อยู่ตลอด

หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 10, 2018, 07:40:55
เห็นด้วย อย่างผมนี่งงรุ่นนี้มากมางัย หรือรสนิยมเราไม่ได้

+1  ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D เหมือนผมเลย หาความสวยไม่เจอจริงๆ
หัวข้อ: Re: แค่ทำรถให้สวยๆ ในสายตาคนหมู่มาก นี่มันยากนักเหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: jeeper ที่ มกราคม 10, 2018, 09:15:17
ผมเชื่อว่าตั้งใจให้ดูขาดๆเกินๆครับ ดูตัวอย่างจาก Lexus กับ Toyota ได้ ใช้ platform เดียวกัน อีกเจ้าทำสวยหรุ อีกตัวทำขาดๆเกินๆ