Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ มกราคม 14, 2018, 22:59:35
-
ทีแรกก็ไม่สงสัยแต่พอนึกขึ้นได้ว่าพวกอะไหล่บางตัวและการออกแบบอุปกรณ์บางอย่างในรถกลุ่มนี้มันใช้ร่วมกับ D-segment ได้ เช่น หน้าปัด CX-5/Mazda6, CR-V/Accord ผมสังเกตทั้งทรงเบาะนั่งของ CX-5 จะคล้ายกับ Mazda6 มาก รวมทั้งแผงคอนโซลหน้าที่หน้าตาคล้ายกันมาก และช่องแอร์ CR-V g4 ก็คล้ายกับ Accord g8 ที่ผมสงสัยคือทำไมถึงเรียกเป็น C-SUV ล่ะครับ ทั้งๆที่อุปกรณ์หลายอย่างก็ดึงมาจาก D-segment ชัดๆ รวมทั้งเครื่องยนต์ด้วย ควรจะเรียก D-SUV รึเปล่าครับ หรือว่าเค้าแบ่งตามขนาดตัวถึงซึ่งถ้าเป็น SUV อาจจะยาวไม่เท่า sedan?
Mazda6 Dashboard (D-Seg)
http://media.caranddriver.com/images/12q3/469766/2014-mazda-6-interior-photo-473633-s-1280x782.jpg (http://media.caranddriver.com/images/12q3/469766/2014-mazda-6-interior-photo-473633-s-1280x782.jpg)
Mazda CX-5 Dashboard (C-SUV)
http://www.rte117usedautoparts.net/wp-content/uploads/2016/07/mazda-cx-5-review-HD-L09.jpg (http://www.rte117usedautoparts.net/wp-content/uploads/2016/07/mazda-cx-5-review-HD-L09.jpg)
-
อะไหล่บางชิ้นเองครับ แต่มันสร้างมาจากรถ C seg ในค่ายมากกว่า แพรตฟอร์มอะไรพวกนี้
ขนาดรถด้วยอีกอย่าง
-
ผมว่าตัว C เขาไม่น่าจะหมายถึงแพลทฟอร์มเก๋ง C-Secment ตรงๆนะ แต่น่าจะย่อมาจากคำว่า Compact มากกว่า
C-SUV = Compact SUV หรือจะหมายถึง Crossover SUV ก็ได้
-
อ่อ ขอบคุณครับ ผมยังไม่แน่ใจว่ามันคือจับ c-seg ยกสูง เพราะว่า CX-4 ภายในคือมาสด้า 3, CX-5 ภายในมาสด้า 6 เลยไม่มั่นใจว่ามันอิงกันตามแพลทฟอร์มตัวถังหรือว่าขนาดรถกันครับ ยังงงๆ นิดหน่อยครับ ::)
-
C suv ถูกแล้วครับ
เพราะมันสร้างมาจาก c seg ของแต่ละค่าย
อย่าง crv ก็ใช้ platform ของ civic
Xtrail โฉมก่อนก็ใช้ tiida
-
แต่ความรู้สึกกับวัสดุมันก็ต่างนะครับ
เทียบ Civic - CRV , Mazda3 - CX-5 SUV วัสดุดูดีกว่า ลักษณะการขับและนั่งก็ต่าง
แต่กับ HRV นี่มันคือ Jazz ยกสูงชัดๆ
-
มันสร้างมาจากแพลตฟอร์มของเก๋ง C Segment ครับ
แค่เอาวัสดุบางอย่างจาก. D Segment มาใส่เข้าไปบ้างครับ
-
พื้นฐานมันสร้างจาก C-SEGMENT ครับ
แต่เมื่อทำเป็น SUV ต้นทุนมันเพิ่ม จะขายราคาแพงขึ้น 20-30% แต่วัสดุเหมือน C-SEGMENT ลูกค้าก็จะบ่นเอาได้
ดังนั้นก็เลยเลือกใช้วัสดุที่ดีขึ้นกว่า C-SEGMENT หน่อยครับ โดยส่วนมากก็คือแชร์บางชิ้นส่วนกับ D-SEGMENT เพื่อควบคุมต้นทุนนั่นแหละครับ
แต่สังเกตดีๆ ยังไง วัสดุโดยรวมยังไงก็ยังสู้ D-SEGMENT ไม่ได้อยู่ดีครับ
-
ขอบคุณครับ เข้าใจแล้วครับ :D
-
SUV พวกที่ใช้แพลทฟอร์ม ดีเซ็ก ก็มีนะครับ ใหญ่ขึ้นไปอีก
-
ก็มันมีพื้นฐานมากจาก Csegment แล้วมาทำเป็นSUV เรียกC-SUV ถูกแล้วครับ
-
ถ้านับ Seg เหตุผลเหมือนท่านบนๆ ครับ คือ พัฒนาร่วมหรือใช้พื้นฐานร่วมกับหรือเดียวกันกับ C-Segment Car (ไม่จำเป็นต้องภายใน ภายนอกเหมือนกัน) เลยเรียก SUV ที่เป็น C Segment เลยติดปากเป็น C-SUV
ผมว่าตัว C เขาไม่น่าจะหมายถึงแพลทฟอร์มเก๋ง C-Secment ตรงๆนะ แต่น่าจะย่อมาจากคำว่า Compact มากกว่า
C-SUV = Compact SUV หรือจะหมายถึง Crossover SUV ก็ได้
C-SUV กับ Crossover SUV มันน่าจะคนละความหมายเลยนะครับ
เพราะ B-SUV, D-SUV หรือ E-SUV มันก็มี Crossover ใน Segment ของมันเอง ไม่ได้จำกัดเฉพาะ C-Seg นะครับ