Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: npsplace ที่ มกราคม 16, 2018, 16:23:56
-
หลังจากเอารถไปเปลี่ยนผ้าเบรกคู่หน้า ที่ บีควิก หลังจากผ่านไป สองวันไฟ abs ไฟ vsc ไฟ เบรกมือ เลยเอาเข้าศูนย์ๆ บอก โมดูล abs เสีย ค่าเปลี่ยน 42,000 มันเกี่ยวกับไปเปลี่ยน ผ้าเบรกใหมครับ ผมจะได้ไปให้ บีควิกรับผิดชอบครับ รถ honda accord g8 ครับ
-
ของมันเสียได้ หาของ มือ 2
-
ผมไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคเอง แต่เคยดู VDO สอนการเปลี่ยนผ้าเบรค
ถ้าไม่ระวัง ไปยุ่งกับอะไรซักอย่างของคาลิเปอร์เบรค จะทำให้ ABS ขัดข้องได้ครับ
ความรู้ผมน้อยนิด แต่ผมรู้ว่ามันเป็นไปได้ครับ
-
อาจจะแค่ใส่เซ็นเซอร์ไม่เข้าที่หรือเปล่า
แต่เกี่ยวน่าจะเกี่ยวแน่
-
ที่ทุกคนลงความเห็นไว้ก่อนหน้านี้เป็นไปได้ทั้งหมดครับ หรืออาจจะเป็นที่มีอะไรไปกวนเซ็นเซอร์ abs ของมัน บางทีมันอาจจะเลอะ ไฟก็มีโอกาสขึ้นมา vsc กับ abs มันมาจากโมดูลตัวเดียวกันครับ แต่ถ้าศูนย์ว่าเสีย แล้วราคามาเท่านี้ ลองหาอู่ที่ไว้ใจ กับอะไหล่มือสองสภาพดีๆ ตามเซียงกงดูครับ
ส่วนจะให้ทางร้านที่ไปเปลี่ยนเบรกมารับผิดชอบ อาจจะยากหน่อยนะครับ เพราะเจ้านี้จากที่เคยไปเปลี่ยนยาง และเบรกมา ทำให้รู้ว่าทันทีที่ขับรถออกจากอู่แม้เสี้ยววินาทีเดียว โปรดรับรู้ไว้ว่าประกันที่ร้านนี้ให้จะหมดความหมายลงในทันที
-
คิดว่าเป็นเซนเซอร์ที่ล้อ จริง ๆแล้วเครื่อง มันจะชึ้ได้ละเอียดมากว่าเป็นที่ล้อไหน แต่เขาบอกว่ากล่องเสีย ?
ว่าแต่ท่านเข้าไปอ่านข้อมูลหรือเปล่า..มันเป็นไปได้ และลักไก่ ก็ได้...
-
ลองเปลี่ยนศูนย์ดูก่อนครับ
-
G9ก็มีปัญหาปั๊มabsเสียกันเยอะมาก แต่จริงๆไฟติดมันเกิดได้จากหลายสาเหตุนะเซนเซอร์ในดุมล้อพังก็โชว์แล้วครับ
-
ไฟABSติดสว่างขึ้น ก็จะชี้ไปทางการทำงานของระบบเบรกABSผิดปกติ มีสาเหตุได้หลายอย่างดังท่านด้านบนๆกล่าว
แล้วยังสัมพันธ์ไปยังระบบอื่นที่เกี่ยวข้องกับทำงานของระบบเบรกด้วย เช่น ESP(VSC)ไฟเตือนของระบบนี้จึงติดสว่างร่วมด้วยได้
สาเหตุที่พบอยู่บ่อยๆหลังไปทำระบบเบรกมาก็คือ เซนเซอร์ABS(บางที่เรียก wheel speed sensor)ของล้อใดล้อหนึ่งทำงานผิดปกติ
ซึ่งถ้าไฟเตือนขึ้นแบบนี้ ก็สามารถใช้เครื่องตรวจOBDของศูนย์ตรวจว่าได้โค้ดdtcอะไร มีสาเหตุจากอะไรแน่
บ่อยกว่าอย่างอื่นก็โค้ดผิดปกติจากABS sensor ซึ่งจะระบุได้เลยจากล้อใดแล้วค่อยมาพิจารณาไล่หาต้นเหตุต่อไป
สำหรับABS moduleนั้นก็มีโอกาสเสียได้เอง ตามการใช้งานได้เช่นกัน แต่โดยทั่วไปไม่ค่อยจะเสียกันสักเท่าไรเท่าอย่างข้างต้น
และที่ต้องระวังไว้ด้วยในขั้นตอนการวิเคราะห์ว่า ABS moduleเสีย คือ ช่างบางคนแปรผลจากโค้ดdtc ที่ระบุว่า
-มีการทำงานผิดปกติของABS module จึงแจ้งผู้ใช้รถว่า เสีย จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่
ทั้งที่ตามขั้นตอนการวิเคราะห์จะต้องมีการหาสาเหตุก่อน เมื่อได้โค้ดผิดปกติดังกล่าวว่า
อะไรเป็นต้นตอสาเหตุที่แท้จริง บางครั้งไม่ได้มีสาเหตุที่ตัวโมดูลเสีย ที่ทำให้เกิดการทำงานผิดปกติแสดงโค้ดเช่นนั้น
เป็นต้นว่า เจอปลั๊กสายไฟของโมดูลหลุดหลวม ,สายไฟบางส่วนขาด ฯลฯ
..ตรงนี้ล่ะที่จะบ่งถึงช่างเก่งหรือไม่จริงๆ
ราคาABS module ก็ค่อนข้างแพงอยู่ อาจลองให้อีกศูนย์ช่วยวิเคราะห์ แล้วได้โค้ดdtc ก็ลองเอามาค้นอ่านเองจากเน็ตด้วยครับ
-
ลองดูข้อมูลในFacebook Accord Club
อาจจะมีกรณีตัวอย่างเรื่องABS การซ๋อม อู่Honda ที่ไว้ใจได้ครับ