Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mc_odama ที่ มกราคม 17, 2018, 16:41:56
-
เห็นตามตลาดรถมือสอง พรีอุส 2013 ห้าแสนกว่าบาท
น่าเล่นหรือเปล่าครับ ทั้งค่าดูแลรักษา การใช้งาน อะไรแบบนี้
ว่าจะซื้อให้น้องใช้ครับ ขับไปมหาลัย เฉลี่ยวันนึงคงขับแค่ประมาณ 40 โล
-
รถดี แต่ถ้าเสีย เกี่ยวกับระบบ hybrid ก็ต้องทำใจ เพราะซ่อมแพงกว่าอุปกรณ์ อื่นๆ
-
ลืมถามอีกอย่าง อยากจะพี่ๆแนะๆนำ c-cegment ในราคาประมาณ 5 แสนด้วยหละครับ
ประมาณ 2013-14 ก็โอเคครับผม
-
ก้น่าใช้นะครับ prius เป็นรถที่โอเคนะครับ ถ้าชอบทรงมัน อัตราเร่งโอเค ประหยัดน้ำมันแต่ซื้อมาผมว่าต้องมาถ่ายของเหลวอะไรต่างและน้ำหล่อเย็นระบบไฮบริด จะดีครับใช้ได้อีก3 ปีได้ครับ รถไฮบริดถ้าดูแลดีๆก้ใช้ได้นานนะครับ
-
รถดีเลยครับ
แต่อะไหล่ค่อนข้างแพง
แนวโน้มน้ำมันขึ้นซื้อไฮบริดใช้ก็ดีครับ
-
งบ 5 แสนนี่ ถ้าเอา C Seg มือสองก็ได้ทุกยี่ห้อนะครับ
พวก Civic Altis มีเยอะอยู่นะ
-
ดีครับแต่ต้องวิ่งมากๆถึงคุ้ม
Prius รุ่นแรกที่ออกขายปี2001 ผลิตขายจนเสถียรแล้วครับไม่ใช่พวกมือใหม่หัดใส่ถ่าน
ไม่เคยเห็นคนบ่นเรื่องอะไหร่นะครับ หรือขึ้นยายแม่ก็น้อยมากๆ หรือคนซ่อมอะไรแล้วไม่จบ
แต่อย่าเอาไปชนละกัน
-
ผมใช้ 2011 อยู่ตัว TRD เป็นรถที่ดีมากๆครับ อัตราเร่งทันใจ ช่วงล่างทรงตัวดี ประหยัดน้ำมัน ชอบตรงเวลามอเตอร์ทำงานจะเงียบด้วย ท้ายเป็นแบบเสมอขอบกันชน ทำให้โหลดของเข้าด้านท้ายรถได้ง่ายครับ และค่อนข้างจุพอสมควร
ปัญหาที่เจอเป็นเรื่องการประกอบตรงคอพวงมาลัย มีเสียงกุกกักน่ารำคาญ กับแบตเตอรี่ตัวปกติที่ใช้ทั่วไปในรถ มันมีราคาแพงครับ ลูกละ 7-8 พันโน่นนนนน (ถ้าใช้ของนอกอู่อาจมีประกันแบตขาดก็ได้นะครับ)
-
Prius จริงๆถ้าสนใจมือสองก็ไม่ค่อยแนะนำ แต่ถ้าถามว่ารถดีมั้ย ก็บอกได้ว่ารถดีครับ
ส่วนตัวผมว่าถ้าจะเอามือสองที่น่าสนใจ C-seg ก็ได้แทบทุกรุ่นนะครับ บำรุงรักษาระยะยาวดีกว่า Prius แน่ๆ
ปล.ผมจะขาย Prius TRD อยู่ 2 คัน สีขาวกับสีแดง บอกขายตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว จนตอนนี้ยังขายไม่ได้เลยครับ
-
Prius TRD top option น่าสนมากครับ ไม่ทราบว่าคนใช้ Prius ต้องเปลี่ยนแบตรึยังครับ แล้วมันจุกจิกหรือเปล่าครับ
-
ไฟหน้าข้างละสองหมื่นกว่าบาท :-X :-X :-X
อะไหล่ส่วนใหญ่ต้องนำเข้าจากญี่ปุ่นโดยตรง
ถ้าต้องเปลี่ยนราคาจะแพงมากและใช้เวลารอนาน
ผมแนะนำว่ามองรุ่นอื่นดีกว่าครับ
-
ไฮบริดโตโยต้า ตอนแรกผมก็ยี้ๆนะคับ
แต่ตอนนี้ไปได้แคมรี่ ไฮบริด 2.5 มา ชอบมากๆเลย แรงขับสนุก ช่วงล่างพอได้ แต่พวงมาลัยถ้าเทียบรุ่นที่แล้วดีขึ้นเยอะมาก ถือว่าเป็นรถบ้านๆขับสนุก ขับดีใช้ได้เลยคับ ประกันแบต10ปี หายห่วง พวกอย่างอื่นรุ่นนี้ก็ไม่ได้ยินว่าเสียด้วย รุ่นที่แล้วยังมีปั้ม ABS คอนโซลเหนียว บ้าง แต่ก็เคลมได้หมด
ไหนๆมันราคาร่วงหนักหน่วงแล้วก็ take advantage สิคับ
แต่พริอุส เลข5นำหน้า ถ้าวิ่งน้อยจริงๆถึงน่าซื้อนะคับ แต่ถ้าปกติ ควรถูกกว่านี้ได้แล้วคับ
-
ดูยอดจอง chrครับ ไฮบริดมากกว่า1.8
ความมั่นใจน่าจะมาจาพรีอุส
-
ถ้าไม่กลัวซ่อมแพง+รออะไหล่นานก็น่าสนใจครับ
ดีไซน์สวย ประหยัด ออฟชั่นมาพร้อมหมดรวมไปถึงถุงลมและแทรคชั่น
แต่วันละ40โล CivicFBก็เป็นตัวเลือกที่ดี
-
Prius TRD top option น่าสนมากครับ ไม่ทราบว่าคนใช้ Prius ต้องเปลี่ยนแบตรึยังครับ แล้วมันจุกจิกหรือเปล่าครับ
ตอบคุณ The Mechanics of Emotions และเจ้าของกระทู้ครับ
prius ที่บ้านผม รถปี12
ไฟเตือน hybrid system โชว์เมื่อ พย ปี17
(ถึงตอนนั้นอายุรถ 5 ปี 6 เดือน 89,356 กม)
อยู่ในประกัน 10 ปี แบตฟรี มีค่าธรรมเนียม+ค่าแรง , net แล้วจ่าย 2,011.60 บาท
สอบถามราคาแบตแล้ว 8 หมื่นกว่าบาทครับ
อัตรากินน้ำมันรถผมขับในเมืองเป็นหลัก
ที่ความเร็วเฉลี่ย 20 กม/ชม กินน้ำมัน 15.87 กม/ลิตร
(กินมากกว่าพรีอุสคันอื่นหน่อย เพราะไปเปลี่ยนล้อเป็น 215/50/17 ถ้าล้อเดิมจะเป็น 195/65/15)
ราคาอะไหล่บางตัวที่หาข้อมูลมาเมื่อ 3 ปีที่แล้วนะครับ (ตอนนี้ไม่ได้ตามราคา)
- แบตไฮบริด 86,250 บาท (อันนี้ยังใช่อยู่ เพราะพึ่งโดนเปลี่ยน พย ปีที่แล้ว ฟรีอยู่ในประกัน 10 ปี)
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 30,300 บาท
- Inverter ราคา 81,400 .- บาท (บางคันจะได้ประกัน 15 ปี)
- กล่อง ECU ราคา 33,250..- บาท
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 45,000
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 63,500
- ไฟหน้า led คู่ละ 44,000
อายุรถตอนนี้ 5 ปี 8 เดือน แบตไฮบริดพึ่งเสียอย่างเดียว
อย่างอื่นยังไม่มีอะไรเสียจุกจิกเลยครับ ที่บ้านชอบกันมาก น่าจะใช้ต่อไปอีกยาวๆ
แก้ไขเพิ่มเติม : Inverter ประกัน 15 ปี หากรถคันนั้นได้มีการ update software กับทางศูนย์ ต้องเอาเลขตัวถังเช็คกับทางโตโยต้าเป็นคันๆไปครับ
-
ขับในเมืองรถติดๆมากๆ ใช้แต่ระบบไฟฟ้า คุ้มแน่นอนครับ
ออกต่างจังหวัดบ่อย ขับนอกเมืองเป็นหลักไม่คุ้มครับ
-
รถที่บ้าน Top ก่อน MC ปี 11 วิ่งใน-นอกเมือง 20km/l มีพักหลังๆกินขึ้นนิดนึง ใช้มา 77xxx ยังไม่เคยมีอะไรเสียครับ เข้าศูนย์ตามระยะปกติ ค่าเชคแพงอยู่ไม่รู้ทำไรบ้าง เมื่อก่อนแฟนผมเอาเข้าก็เอออออย่างเดียว โดนบางที 7-8000 บาท ผมยังงง ทำไรของมันว่ะเนี่ย
รถใช้ได้ครับ เงียบๆ เร่งพอได้ พวงมาลัยดังกึกๆตั้งแต่ออกใหม่ ช่วงล่างใช้ได้ครับ แต่ผมนั่งแล้วเวียนหัวครับ ไม่รู้แก่ขึ้นรึเปล่า
ตีเต๊นท์ราคากระจุยครับ ผมถามมาได้ 27-280000 เองครับ คงลงขายเองดีกว่า พอดีได้รถใหม่มาละครับ
-
นั่งหลายทีเลยครับ แต่คันสีเหลืองนะ ::) ::) ::) ::) ::) ส่วนตัวค่อนข้างชอบนะ นั่งสบายดี
อะไหล่ ราคาโหดพอตัวอยู่ครับ ถ้าไม่ไหว อย่าเลยครับ
-
ผมใช้ top option mc 2013 ตัวหลังคาโซล่าอยู่น่ะครับ มาแชร์ประสบการณ์คร่าวๆให้ฟังนะครับ
- ดูรุ่นนี้คำถามแรกคงเป็นเรื่องการประหยัดน้ำมันนะครับ
ผมบอกได้เลยว่า ขับในเมืองว่าประหยัดแล้ว นอกเมืองประหยัดกว่าเยอะครับ
ผมขับไปกลับระยองทุกสัปดาห์ เฉลี่ยวิ่ง 110-120 ตลอดทาง วันศุกร์ตอนเย็นเจอจอดนิ่งๆบนบูรพาวิถีด้วย และ วิ่งเสาร์ อาทิตย์ใน กทม. ผ่ารถติดไปส่งแฟนและเดินห้างแถวสยาม ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 20-21 km/L ครับ (ข้อมูลรถ ล้อ 17 ยาง 215/45/17 ครับ) คาดว่าเดิมๆอาจจะประหยัดกว่านี้ครับ
ฉะนั้นผมบอกได้เลยว่าเป็นรถที่ประหยัดเชื้อเพลิงในระดับที่ผมพึงพอใจมากครับ ทั้งในเมืองและนอกเมืองครับ
- อะไหล่ แพงครับ แต่เป็นบางอย่างนะครับ
ยกตัวอย่าง ไฟหน้า คอมแอร์ ปั้มเบรค อะไหล่พวกนี้แพงครับ
ส่วนแบตเตอรรี่ที่ควรเปลี่ยนของศูนย์เพราะมีท่อไอระเหยครับ ราคาค่อนข้างโหด ตกประมาณลูกละ 8000 ครับ แต่อายุมันค่อนข้างยาวนะครับ หลายๆคันใช้ได้ถึง 5 ปี ยังไม่มีอาการเลยครับ สำหรับผมถือว่ารับได้ครับ
- การขับขี่
สำหรับผมนะครับ ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ถึงแม้รถผมจะเป็นล้อ 17 แล้วก็ตาม แต่ผมว่ามันยังมีอาการเบาของพวงมาลัยในช่วงความเร็วสูงครับ ผมชอบให้หนืดกว่านี้ และเสียงลม เสียงภายนอกเข้ามาค่อนข้างเยอะครับ
แต่การเข้าโค้ง เบรค ผมค่อนข้างมั่นใจนะครับ
- ปัญหาที่เจอ
- เรื่องยอยพวงมาลัยดังครับ เป็นปัญหาประจำรถที่แก้ยังไงก็ไม่หายขาดครับ ผมค่อนข้างยืนยันได้ในเรื่องนี้ หายไปสักพักก็จะมาอีก แต่ไม่ได้เป็นปัญหาด้านความปลอดภัยนะครับ แต่น่ารำคาญสุดๆ
- คอนโซลไม่มีความแน่นเลยครับ ก๊อบ แก๊บ ตลอด อีกปัญหาที่ต้องทำใจครับ
โดยรวมผมว่าเป็นรถที่น่าใช้นะครับ โดยเฉพาะมือสอง แต่ผมก็ยังกังวลว่าหลัง 10 ปี การะประกันแบตไฮบริด หรือ หลัง 15 ปี การประกันอินเวอร์เตอร์จะเป็นอย่างไรครับ