Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ มกราคม 18, 2018, 12:20:35
-
: :) :) :). คือทราบว่าเป็นเรื่องปกติของระบบ. Hybrid. ของ. Camry. ที่เครื่องจะชาร์ทไฟเข้าแบต hybrid. ตอนที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง. P. หรือ D. แต่จะไม่ชาร์ทถ้าอยู่ในตำแหน่ง N. แต่จะมีปัญหาตอนที่ต้องจอดติดไฟแดงนานๆพอจะเข้า N. แล้วใส่. Parking brake ไว้แต่ไฟก็จะไม่ชาร์ท เปิดแอร์ไว้แป๊ปเดียวไฟก็หมด เครื่องยนต์ก็ติดแต่ไฟไม่ชาร์ทเข้าแบต. ( แต่คอมแอร์ hybrid มันเป็นไฟฟ้าต้องอาศัยไฟจากแบตลูกใหญ่ ). ผมก็เลยต้องเข้าเป็นเกียร์. P. ตอนจอดติดไฟแดงนานๆ แต่ก็จะเสียวว่าถ้าโดนชนตูดแรงๆเกียร์จะเสียหนักหรือเปล่า ผมเลยมีคำถามครับ
1. Hybrid. ของ Toyota. เป็นอย่างนี้ทุกรุ่นหรือเปล่าครับ แล้วมีเหตุผลอะไรที่ไม่ยอมให้เครื่องชาร์ทเข้าแบตตอนอยู่เกียร์ N
2. Hybrid. ของค่ายอื่นเป็นเป็นเหมือนกันหรือเปล่าครับ
3. ผมควรเข้าเกียร์ P. ตอนรอไฟแดงนานๆได้หรือเปล่าครับ
4. เกียร์ECVT ของ camry. จะเสียหายมากเหมือนเกียร์ Auto ปกติไหมครับ. กรณีที่ถูกชนท้ายหนักๆในขณะเข้าเกียร์ P. ไว้
5. ถ้าผมจอดรถไว้แต่เข้าเป็นเกียร์ N ไว้. แล้วแบตจะหมดเกลี้ยงจนแอร์ดับไปเลยไหมครับ เพราะไม่เคยทำอย่างนั้น แล้วถ้าเป็นอย่างนั้นจะมีผลเสียอะไรต่อแอร์และแบตไหมครับ
:) :)ขอบคุณครับ
-
แบตไม่มีทางหมด. แบตเหลือ 20 - 30 % เครื่องก็จะติดละปั่นไฟกลับเข้าไปเอง
จอดติดไฟแดง คาเกียร์ d ไว้ ใช้เบรคมือ หรือ เท้า
-
ติดไฟแดงปกติผมกดเข้า D ไว้ตลอด จะติดมากติดน้อย ยกเว้นติดหนักแบบ 15-20 นาที ไม่ขยับเลย อย่างงั้นจะมีเข้า P บ้างนานๆครั้ง แต่ก็ไม่ห่วงเรื่องโดนชนท้าย เพราะมันติดแบบไม่ขยับทุกเลนเต็มไปด้วยรถ
แต่ถ้ามาติดไฟแดงทั่วไป3-5นาที ผมก็เข้า D ไว้ตลอด ถ้าจะจอดติดเครื่องนานๆยังไงก็ต้องเข้า P ไว้ครับ แบบจอดรอ ส่วนเรื่องแอร์อันนี้ก็ไม่ทราบจริงๆยังไม่เคยเจอ เพราะตอนเข้า N ไว้ แล้วพอมันเตือนว่าแบตไม่ชาร์จ ผมก็เลื่อนไป P แล้ว
-
รถไฮบริดตอนจอดเข้าเกียร์ D ยังมีความสึกหรอในเกียร์หรือครับ ผมนึกว่าเกียร์น่าจะรอกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าแค่นั้นเองซึ่งน่าจะนิ่งอยู่
-
ในทางเทคนิคที่ไม่ชาร์จตอน n เคยได้ยินว่ามันจะทำให้กำลังส่วนนึงไปที่ล้อ
ทำให้รถเคลื่อนที่ได้ครับ
-
จขกท
ไม่ต้องห่วงใดๆทั้งสิ้นตามที่กล่าวมาครับ
ผมก็เข้า p เวลาติดนานๆ
ถ้าจะโดนชน ก็ถือว่า ซวยไป
-
1.เป็นมาตั้งแต่ camry 2009 ahv40 รุ่นแรกที่จำหน่ายในไทยละครับ
2.-
3.ปกติเข้า D แล้วเหยียบเบรกเอา ถ้าติด 5 นาทีขึ้นไปจะใส่เบรกมือแน่นๆก่อนใส่Nปล่อยเบรก และเลื่อนไป P เพราะคิดว่าถ้าโดนชนจังๆอย่างน้อยเบรคหลังน่าจะรับแรงเป็นด่านหน้าก่อนแรงกระแทกจะเข้าเกียร์ แต่ปกติถ้าเปลี่ยนหน้าจอไปหน้า ที่ถ่ายกำลังจะเห็นว่าถ้าเหยียบเบรกขณะเข้า D จะไม่มีไฟฟ้าไปที่ล้อ แต่ต้องเหยียบลึกพอสมควร
4.-
5.คิดว่าไม่น่ามีผลมากแต่เท่าที่สังเกตปกติถ้าแบตต่ำเครื่องจะชาร์จที่แบตระดับขีด 2 แต่ถ้าเปลี่ยนมา N ค้างไว้แบตจะใช้แทบหมดลูกหรือระดับขีด 1 ก่อนเครื่องจะดับ ปกติแบตจะเสื่อมเร็วมักจะเสื่อมจากความร้อน ถ้าทำบ่อยๆส่วนตัวคิดว่าระยะยาวอายุการใช้งานน่าจะลดลง เพราะต้องชาจแบตเข้านานกว่าเดิม
ปล.นอกเรื่องนิดนึงครับ camry hybrid ในตารางบำรุงมักจะเขียนไว้ว่าไม่ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน แนะนำเปลี่ยนทุกๆ 4หมื่นโลด้วยครับ ถ้าไม่บอกศูนย์ก็จะไม่ทำเพราะไม่อยู่ในตาราง
-
ตอบข้อ 1 ล่ะกันครับเพราะใช้ prius อยู่ เป็นเหมือนกันครับถ้าเข้า N
-
ปกติครับ เดียวมันก็เตือนให้เราเข้าเกียร์ไปชาตแบตเองแหละ ไม่ต้องห่วง
จะว่าไป ไฮบริดของโตโยต้า +เกียร์ แคมรีรุ่นแรกถือว่าออกแบบมาดีโครตรๆ ผมใช้จะสิบปียังไม่เคยงอแง จุกจิก แม้สักครั้งเดียว ไม่เกี่ยวกับแบตเสื่อมต้องเปลี่ยนตามเวลาที่ปีที่ 5-6 นับถือมากๆ อนาคต อาจมอง ev ของโตโยต้า อีกทีครับ ออกมาช้ากว่าเพื่อน เพราะ เทสต์เยอะกว่า สาวกบางทีต้องเข้าใจ ในจุดนี้ครับ
-
ตอบเฉพาะข้อ 3 ล่ะกันครับ ข้ออื่นคนอื่นตอบหมดแล้ว
3. ผมควรเข้าเกียร์ P. ตอนรอไฟแดงนานๆได้หรือเปล่าครับ
ถ้านานจริงๆควรเข้า P ไว้ก็ดีครับ เพราะว่าถ้าเหยียบเบรคค้างไว้ หมายถึงเบรคจะทำงานตลอดเวลา
ซึ่งระบบเบรคของรถ HV จะไม่มีหม้อลมเบรค จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทน ซึ่งถ้ามันเสียราคาก็โหดร้ายพอๆกับแบตครับ
ลอง search ปั๊ม ABS Camry HV ดูก็ได้ครับว่าราคาเท่าไร
-
Honda hybrid เข้า N แบตก็จะชาร์จตามปกติครับ