Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ มกราคม 21, 2018, 22:04:35
-
EX. RX-8
ตามหัวข้อเลยครับ พวกไม่มี B pillar นี้ เจอ Ancap test เข้าไปเป็นไงครับ Side crash จะรอดหรอครับ หรือมันไม่เกี่ยวเลย
-
รถที่เป็นประตูตู้กับข้าวอย่าง rx8 และพวกรถกระบะ ถึงจะไม่มีเสา b แบบถาวร แต่ก็มีคานใหญ่แนวตั้งอยู่ในประตูครับ ไว้แทนเสา b
ส่วนรถมีไม่มีเสา b เดี๋ยวนี้ผมว่าแทบไม่มีแล้วนะ ถึงจะเป็นรถไร้กรอบกระจก ก็ยังมีเสา b อยู่ดี
ซึ่งมันก็มาจากเหตุผลด้านความปลอดภัยครับ
-
E Coupe ก็ไม่มีเสา B-Pillar น่ะครับมีแต่โครงเหล็กแถวประตูเคยถามช่างถ้าชนด้านข้างตรงๆยังไง Damage ก็จะเยอะกว่ารถที่มีเสา B-Pillar อีกอย่างคือซ่อมเยอะกว่าด้วยเพราะต้องเปลี่ยนทั้งแถบ
-
บางคันไม่มี แต่ผมกลับชอบการใช้งาน Ford B-Max
(https://hips.hearstapps.com/amv-prod-cad-assets.s3.amazonaws.com/images/media/51/2013-ford-b-max-inline-1-photo-469504-s-original.jpg?crop=1xw:1xh;center,center&resize=800:*)
(https://f.ptcdn.info/351/021/000/1405617481-FordBMax47-o.jpg)
(http://yeniarabam.net/wp-content/uploads/2017/03/2017-ford-b-max-titaniumresimleri-392.png)
(https://f.ptcdn.info/351/021/000/1405616322-bmax-o.jpg)
-
ไม่มี B-Pillar ไม่ได้แปลว่ามันไม่ออกแบบมาเผื่อการกระแทกด้านข้างนะครับ เผลอๆ เอาไปฝากไว้กับประตู กลายเป็นทำได้หนากว่า B-Pillar รถปกติด้วยซ้ำ
อย่าง B-Max ผลการชนด้านข้าง ก็ดีกว่ารถหลายๆรุ่นด้วยซ้ำครับ
https://www.euroncap.com/en/results/ford/b-max/10921
บางคันไม่มี แต่ผมกลับชอบการใช้งาน Ford B-Max
(https://hips.hearstapps.com/amv-prod-cad-assets.s3.amazonaws.com/images/media/51/2013-ford-b-max-inline-1-photo-469504-s-original.jpg?crop=1xw:1xh;center,center&resize=800:*)
(https://f.ptcdn.info/351/021/000/1405617481-FordBMax47-o.jpg)
(http://yeniarabam.net/wp-content/uploads/2017/03/2017-ford-b-max-titaniumresimleri-392.png)
(https://f.ptcdn.info/351/021/000/1405616322-bmax-o.jpg)
-
บางคันไม่มี แต่ผมกลับชอบการใช้งาน Ford B-Max
(https://hips.hearstapps.com/amv-prod-cad-assets.s3.amazonaws.com/images/media/51/2013-ford-b-max-inline-1-photo-469504-s-original.jpg?crop=1xw:1xh;center,center&resize=800:*)
(https://f.ptcdn.info/351/021/000/1405617481-FordBMax47-o.jpg)
(http://yeniarabam.net/wp-content/uploads/2017/03/2017-ford-b-max-titaniumresimleri-392.png)
(https://f.ptcdn.info/351/021/000/1405616322-bmax-o.jpg)
แบบนี้ถือว่ามีนะครับ
ตอนที่ประตูปิด เสาบีมันด็ทำหน้าที่ค้ำยัน และป้องกันการชนปกติ
RX8 ของจขกท.ก็มีเหมือนกันครับ
ก็เหมือนกระบะแค็ปเปิดได้เป๊ะ
แต่ที่ไม่มีจริงๆก็คงเป็น coupe ของตระกูล benz นี่แหละครับ
แก๊งค์ coupe ของตระกูลนี้ต้องเอาชุดเข็มขัดนิรภัยไปฝากไว้ที่เบาะกันเลยทีเดียว
ในอดีต พ่อผมเคยหุ้นกับเพื่อนเค้า เอาพวก 280ce จากเยอรมันทั้งเก่าทั้งใหม่ 123 124 มาขาย
ผมก็ยังงงๆอยู่ ว่าเสามันหายไปไหน
-
พวก MPV หรือ Mini MPV ตระกูลประตู slide เวลาปิดประตู มันคือ B Pillar อยู่แล้วครับ
ส่วนรถที่ไม่มี B Pillar จริง ผมว่ายังไงตอนออกแบบหรือมาตรฐาน คงไม่ใช่ว่าไม่มีคานหรือส่วนรับน้ำหนักเลย แต่การออกแบบเขาน่าจะชดเชยบางจุด หรือ เสริมบางจุดแทนเข้าไป ไม่งั้นไม่น่าจะออกมาขายได้
ผมยกตัวอย่างมาให้ดูครับ จริงๆ มีหลายรุ่นมาก ส่วนมากจะเป็นตระกูล cabriolet หรือ 2 door coupe ซะส่วนใหญ่
อันนี้ของ SLC550
(http://purepursuitauto.com/wp-content/uploads/2015/10/B-pillar.jpg)
(http://image2.cpsimg.com/sites/carparts/assets/roadtests/mercedescl550/images/rightside.jpg)
อันนี้ 8 Series
(https://www.germancarforum.com/attachments/8c968ae90a30b9f134e444cbcd19b911-jpg.381798/)
อันนี้ R31
(https://i.ytimg.com/vi/1qOXa-O-eAQ/maxresdefault.jpg)
และก็พวก muscle car 2 ประตู/เปิดประทุน ทั้งหลาย
(https://static01.nyt.com/images/2013/04/24/automobiles/wheels/hardtop/hardtop-blog480.jpg)
-
ต้องดูพัฒนาการของเรื่องนี้อย่างนี้ครับ
ถ้าเป็นสมัยเกินยี่สิบปีก่อน ตอนที่ความรู้ วิทยาการด้านโลหะศาสตร์ วัสดุศาสตร์ ยังไม่ก้าวหน้าแบบในปัจจุบัน เป็นไปตามที่คุณ NarongritL เจ้าของคำถามเข้าใจครับ คือ รถที่ไม่มี B pillar จะอันตรายจากการชนด้านข้างหรือพลิกคว่ำมากกว่า
แต่เนื่องจากสมัยนั้นยังไม่มีกฎด้านความปลอดภัย จึงมีรถที่ไม่มี B pillar อยู่หลายรุ่น
ต่อมาพอมีเรื่องความปลอดภัยจากการชนด้านข้างหรือพลิกคว่ำ รถที่ไม่มี B pillar ก็ลดน้อยลง เพราะผู้ผลิตกลัวว่าจะไม่ผ่านเรื่องความปลอดภัย
พอถัดมาอีกจนถึงปัจจุบัน วิทยาการความรู้ด้านวัสดุ ด้านการออกแบบมีความก้าวหน้าขึ้น สามารถทำให้วัสดุเหนียวขึ้น มีความแข็งแรงขึ้น ออกแบบได้ดีขึ้น สามารถชดเชยความแข็งแรงของการไม่มี B pillar ได้ในระดับนึง ต่างกันตามแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ บางยี่ห้อถึงขนาดเคลมว่า carbon tub ของรถเค้า มีความแข็งแรงถึงขนาดทำให้รุ่นเปิดประทุน มีการบิดตัวของตัวถังไม่ต่างไปจากรุ่นคูเป้
พอมีพัฒนาการด้านนี้ ก็มีรถที่ไม่มี B pillar มากขึ้น
ลองอ่านลิงค์นี้ครับ เขียนตั้งแต่ ปี 2002
จนถึงปัจจุบัน ก็คงมีพัฒนาการเรื่องการออกแบบและความแข็งแรงของวัสดุมาเรื่อยๆครับ
http://articles.latimes.com/2002/aug/21/autos/hy-logbook21