Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yourturle ที่ มกราคม 22, 2018, 10:25:41
-
ยอดจอง C-HR 3000up ทำให้ line ผลิตไม่พอ เพราะ ตัวถังใหม่ ร่วมกัน TNGA
หรือ
รอดูเชิง คู่แข่ง ว่าจะเดิมหมาก ยังไง ก่อน รึเปล่า
เพราะ
รอบที่แล้วเปิดก่อน 1ปี โดน คู่แข่ง G9 อัด OPTION หนัก อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน และราคาขายเปิดเท่ากัน ปกติ ตัวเริ่มต้น เหี้ยน
จึงชะลอ ค่อยๆไป เปิด ทางโกย ยอด C-HR ให้อิ่มกว่า ค่อย ปิด ยอดปลายปี ด้วย พี่ใหญ่ D -SEG
รึของดีต้องรอนาน หน่อย นานๆจะได้เทค ใหม่ๆ พอดี รอนะ จึงบ่น เพราะรอนานแล้ว เมื่อย
-
มันก็ตามแผนงานที่เค้าวางไว้ ไม่มีการรอดูคู่แข่งหรอก
-
เพราะ Q4 มี Motor Expo ครับ
เป็นช่วงที่ทุกคนที่อยากซื้อรถหวังไว้ว่าจะมีโปรดีๆ แล้วยิ่งถ้าในบูธหรือในโชว์รูมมีตัวชูโรงดีๆสักคันก็จะยิ่งทำให้คนสนใจมากขึ้น
ผมมองว่ามันคือการตลาดที่วางไว้ล่วงหน้าครับ
-
ลายการผลิต เขาต้องดูอยู่แล้ว ขืนเปิดตัว ให้จอง แล้วไม่มีรถ นี่ไม่ใช่วิสัยรถตลาดค่ายใหญ่แน่
ส่วนคู่แข่งการเปลี่ยนเป็นไปตามอายุการตลาดอยุ่แล้ว
-
ผมว่าตาม time line
-
ผมก็มองว่าไม่น่าจะต้องรอนานขนาดนั้นเหมือนกันครับ
-
ต้อง CH-R มาขายก่อนครับ ซึ่งมองแค่รุ่นนี้มาก็น่าจะขายกันแทบไม่ทันแล้ว Camry ตัวปัจจุบันก็พอขายได้อยู่
ระหว่างนี้ก็มีฝาแฝดรถตู้ minor change มาคั่นเวลาอีก น่าจะเพียงพอ
แต่ถ้า Accord เปิดมาแล้วขายดี ก็ไม่แน่ อาจมาเร็วกว่าเดิม
-
มาช้าจนเบื่อ ถ้ามีโครงการจะซื้อแล้วมาช้าแบบนี้คงไม่อยากได้แล้วครับ ที่สำคัญส่วนตัวมองว่าไม่สวยเลย
-
ส่วนตัวคงรอดูตัวจริงให้ครบทั้งสองตัวก่อนตัดสินใจครับ เพราะรอบที่แล้วไม่รอเลยได้ camry ที่ไม่มีอะไรให้เลยเจ็บจี๊ด
-
จะรอ เทียน่า L33 ไมเนอร์เชนจ์
ก่อน แล้ว
camry ถึงโมเดลเชนจ์เหรอครับอิอิ
แต่จิงๆ แล้ว ผู้บริหารคงไม่กล้าออกมาบอก
ว่าโมเดลเชนจ์เมื่อไรหรอก เพราะทำให้ยอดขายตัวปัจจุบันสะดุดได้อะ
-
ผมก็มองว่าไม่น่าจะต้องรอนานขนาดนั้นเหมือนกันครับ
ใช่
ดูเหมือนดึง
-
มาช้าจนเบื่อ ถ้ามีโครงการจะซื้อแล้วมาช้าแบบนี้คงไม่อยากได้แล้วครับ ที่สำคัญส่วนตัวมองว่าไม่สวยเลย
สนใจ ช่วงล่าง และ เทค ใหม่ๆ ความสวยต้องดูนาน
-
Camry ปกติมาQ1ตลอด ถ้าจำไม่ผิด
-
ไม่ใช่เพราะ CH-R ไม่ใช่เพราะกำลังการผลิตเต็ม (ปัจจุบันไม่เต็ม)
แต่น่าจะมาจาก การปรับกลยุทธ์การเปิดตัวใหม่
ดูจากการเปิดตัวในแต่ละรุ่น toyota จะเปิดตัวใกล้กับคู่แข่งหลัก
All new CH-R vs HRV minor
All new Camry vs All new accord
All new Corolla vs Civic minor
Revo minor vs All new D-max
ช่วงการเปิดตัวใกล้คู่แข่ง ให้แย่ง market share กันตรงๆ ก่อนหรือหลังน่าจะขึ้นอยู่กับความพร้อมและมุมมอง
ถ้ามองว่าเสียเปรียบคู่แข่ง ก็พร้อมจะเปิดก่อน อย่าง CH-R ที่มาช้ากว่าคู่แข่ง (เสียเปรียบอยู่เยอะ)
ถ้ามองว่าไม่เสียหายถ้าคู่แข่งจะมาก่อน เพราะไม่ได้ effect มาก
อย่าง Camry น่าจะใส่ Toyota safety sense มาให้
และ D-seg ยอดขายพอๆกัน ต่างก็มีฐานลูกค้า และ Nissan ไม่แข่งดูเหมือนเดิม
สัดส่วนยอดขายก็น่าจะไม่ต่างจากเดิมมาก ยกเว้นช่วงรถใหม่เปิดตัว
ถ้ามองว่า camry model Y2017 ตัวเบาะสีน้ำตาล คือการวาง timeline
ให้ยืดระยะเวลาขาย camry ออกไปรอ all new แสดงว่า
toyota ไม่ได้พึงจะวางแผน เขาน่าจะวางแผนเอาไว้นานกว่านั้น
-
ผมว่าน่าจะใช้กลยุทธ์คล้ายๆกับการเปิดตัวหนังเพื่อกำหนดวันเข้าโรงภาพยนต์นะครับ ;D
ถ้าเปิดตัวใกล้ๆช่วงปีใหม่ ก็จะมีช่วงวันหยุดยาวหลายวัน และมีคนไปดูเยอะ อะไรทำนองนั้น
แต่สำหรับ Camry 2018 นั้น ผมว่าน่าจะต้องดูเชิงคู่แข่งด้วย และถ้าหากเปิดตัวเร็วเกินไป
ก็จะไม่ได้กระแสตอบรับเท่าที่ควร และอาจจะโดนคู่แข่งเปิดตัวสวนกลับมาก็เป็นได้
เพราะการซื้อรถยนต์คันนึง ผู้บริโภคย่อมคิดหนักกว่าการซื้อตั๋วหนังแน่นอน ;D
-
อยากรู้เหมือนกันว่าทำไม
-
เป็นผมคงเอากำลังทั้งหมดที่มีไปอัดรถที่ขายได้หลักหลายพันคันต่อเดือนก่อน จนเริ่มนิ่งแล้วค่อยมาทำรถยอดขายหลักร้อยคันทีหลัง
-
แรกๆ ว้าวทั้ง CHR ทั้ง Camry แต่รอนาน ดูรีวิวต่างประเทศเยอะ จนชินล่ะ เฉยๆ ล่ะ
นี้คือข้อเสียของการเปิดตัวช้ากว่าต่างประเทศเยอะ ทำความน่าสนใจของรถมันหายไปเยอะเลย