Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: paulmoderndog ที่ มกราคม 25, 2018, 00:55:06

หัวข้อ: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: paulmoderndog ที่ มกราคม 25, 2018, 00:55:06
https://www.prachachat.net/general/news-106126 (https://www.prachachat.net/general/news-106126)

แล้วอย่าบอกว่าจะเอาโรงไฟฟ้าถ่านหินสำหรับรถไฟฟ้าด้วย

แค่รัฐรับซื้อไฟฟ้าคืนจากพลังงานทางเลือก และคืนภาษีให้กับบริษัทที่มีต้นทุนซื้อพวกอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าทางเลือก เช่นแผงโซล่าเซลล์  แค่นี้บริษัทเอกชนก็จะหาวิธีเิอาเองว่าจะทำยังไงให้กำไร

เท่าที่ทราบโรงงานใหญ่ก็เริ่มมีพลังงานเหลือตอนที่พนักงานพักทานข้าว เครื่องจักรต้องหยุดเดิน แต่โซล่าเซลล์ยังผลิตพลังงานอยู่ แต่รัฐไม่รับซื้อคืน =พลังงานศูนย์เปล่า 

รัฐควรจะสนับสนุนพวกสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถเก็บพลังงานให้มีราคาถูกลงได้ก็จะดีมากครับ เช่นบ้านคนที่มีแผ่นโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้าตอนกลางวันจะสามารถเก็บไว้ใช้ตอนกลางคืนได้ แต่ตอนนี้สิ่งประดิษฐ์ที่ว่านี้ราคามันสูง  เพราะฉะนั้นรัฐจึวควรรับซื้อคืนไฟฟ้าที่เอกชนผลิตได้ตอนกลางวัน
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ มกราคม 25, 2018, 01:04:51
อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: MUK ที่ มกราคม 25, 2018, 06:18:50
หลายอย่างเกิดยากจริงๆครับ
บ้างครั่งไม่มีแม้ดระทั่งช่องให้นักพัฒนาทุนน้อยด้วยซ้ำไป
ผิด กม อย่างเดียวเลย
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: TheRoadToHell ที่ มกราคม 25, 2018, 06:37:40
จับพวกกระบะควันดำน่าจะลดได้เยอะครับ พวกนี้ไ่ม่ได้สนสิ่งแวดล้อมอะไรเลย
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ มกราคม 25, 2018, 07:14:03
อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

รถบัส รถทัวร์ รถ10ล้อนี้ รถพ่นหมึกชัดๆเลยครับ
ขนาดออกกฏหมายแต่ก็ยังวิ่งกันปรกติ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ มกราคม 25, 2018, 07:43:41

แค่รัฐรับซื้อไฟฟ้าคืนจากพลังงานทางเลือก ... แค่นี้บริษัทเอกชนก็จะหาวิธีเิอาเองว่าจะทำยังไงให้กำไร


เห็นด้วยครับ บทบาทของรัฐคือ "ส่งเสริม" ไม่ใช่ไปเล่นเองซะทุกเรื่อง

แต่ๆๆ ซื้อคืนในราคาที่เอามาขายต่อได้กำไรนะครับ ไม่ใช่แบบทุกวันนี้ที่ซื้อคืนในราคาแพงกว่าราคาขายต่อ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ มกราคม 25, 2018, 07:45:08
สมควรที่รัฐจะมาจัดการจริงๆจังๆเหมิอนประเทศจีนได้แล้วครับ ฝรั่งและคนจีนที่ทำงานที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้มาเล่าให้ผมฟังว่า ปีที่แล้วเป็นครั้งแรกที่ผู้คนอาศัยในเมืองดังกล่าวรู้สึกได้ว่าอากาศสดชื่นและฝุ่นควันน้อยจนมองเห็นท้องฟ้าได้ชัดเจนในรอบหลายๆปีหลังจากรัฐออกมาตรการเข้มงวดกับรถเก่าๆที่ปล่อยมลภาวะไม่ให้ใช้งานต่อไปครับ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ มกราคม 25, 2018, 07:49:06
อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

ผมว่าต้องเอาจริงให้รถเหล่านี้ได้รับการแก้ไขเพื่อลดไอเสียครับ ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพ แต่ต้องเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องเห็นแก่ส่วนรวมครับ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TheZero ที่ มกราคม 25, 2018, 08:05:54
ปัญหาจริงจากอะไร.......?  กลับไปคิดก่อน ทุกวันนี้รถเก่า 20 ปี วิ่งควันดำ ยังเต็มเมือง ทั้งรถกะบะแต่งซิ่ง รถขนของ รถบัส รถเมล์ แถมมี taxi เก่าเก็บอีก สาเหตุที่ไม่มีรัฐบาลไหนห้ามจริงจัง  เหมือนประเทศอื่นเพราะกลัวเสียคะแนนเสียง
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ มกราคม 25, 2018, 08:29:38
ถ้ารัฐไม่ทำอะไร เราก็เริ่มจากตัวเราก่อนได้ครับ
ใช้รถที่มลพิษน้อยๆ เช่น คันเล็กๆ ใช้bts taxiบ้าง  ไฮบริดก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่แคร์ราคาขายต่อ

เคยอ่านเจอว่า ถ้ากทม ไม่มีแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอาลมมาพัดฝุ่นออกไป ป่านนี้ กทม คงมีหมอกควันพิษปกคลุมแบบ เมืองจีนบางมณทลไปแล้ว

ช่วยๆกันคนละไม่คนละมือ เพื่อตัวเราในอนาคตกับลูกๆหลายๆครับ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Krongbun ที่ มกราคม 25, 2018, 08:35:19
อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

รถบัส รถทัวร์ รถ10ล้อนี้ รถพ่นหมึกชัดๆเลยครับ
ขนาดออกกฏหมายแต่ก็ยังวิ่งกันปรกติ

เห็นด้วยเลย รถเมล์ ควันดำมาก
ต่างกับรถเมล์ที่ญี่ปุ่นลิบลับ ของเค้ามี auto stop เวลารถจอดนานๆ
แถมวิ่งผ่านหรือจอดติดเครื่องอยู่ควันไม่เหม็นเลย

ยิ่งรถบัสรับส่งพนักงาน  :-X
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มกราคม 25, 2018, 08:48:29
ไหนๆก็เป็นรัฐบาลถือดาบศักดิ์สิทธ์แล้ว

กล้าลองมั๊ยครับ รถเมล์ ที่เข้ากรุงเทพชั้นในเป็น ngv ให้หมด

มอไซค์และรถเก๋งบังคับไฟฟ้าสถานเดียว

เอาแค่สีลม สุขุมวิท เพชรบุรี เป็นตัวทดลอง
ไม่ต้องฟังเสียงนก เสียงกาอะไรทั้งนั้น

เหมือนบางโซนของปักกิ่งเมื่อหลายปีก่อนที่หักดิบห้ามอไซค์และรถยนต์สันดาบเข้า โดยที่ยังไม่มีสินค้าขายเป็นชิ้นเป็นอันเลยตอนนั้น...

คนมีตังค์หน่อยก็ใช้รถกอล์ฟมีหลังคา
คนธรรมดาก็สกู๊ตเตอร์ถีบ

แต่แค่ไม่นาน รถยนต์ไฟฟ้ามอไซค์ไฟฟ้าจากแบตตะกั่วก็เกิด
ตอนนี้เป็นลิเที่ยมหมดแล้ว

กล้ามั๊ยครับ ม.44 ยังอยู่ ตอนนี้ยังทำได้นะ
แต่ถ้าหลังเลือกตั้งแล้ว ก็ทำอะไรยากแล้วล่ะ ต่อให้รู้ๆกันอยู่ว่าลุงยังเป็นนายกฯ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: BigCat ที่ มกราคม 25, 2018, 09:07:04
ถึงว่า เวลาบินมาจาก ตจว

มองท้องฟ้า กทม กลางวัน ช่วงจะลงดอนเมือง นึกว่าหมอก

ที่ไหนได้ ชั้นบรรยากาศควันพิษ  :'(
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มกราคม 25, 2018, 09:20:16

มีใคร รู้ไหม มันเกิน ทั่วประเทศ
หรือเฉพาะ บริเวณ เมืองใหญ่

ถ้าทั่วประเทศ ไม่น่าจะมาจาก ยานยนต์
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ มกราคม 25, 2018, 09:39:21
เกิดจากภาวะอากาศนิ่ง ไม่มีลมพัดเอาควันพิษออกไป
https://www.facebook.com/DramaAdd/posts/10156253548733291

เวลาไป ตปท รู้สึกหายใจเต็มปอดมาก สะอาด ไม่คัดจมูก กลับมากทมนี่จมูกตันตลอด

สำหรับเรื่องลดรถที่ปล่อยปริมาณของเสียมากๆ เห็นด้วย แต่ก็จะมีคนออกมาแย้งว่ารังแกคนจน
แต่พวกเค้าไม่มองว่าสิ่งที่คุณทำไม่ใข่ทำร้ายแค่คนจน แต่ทำร้ายทุกคน
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: ChiLun ที่ มกราคม 25, 2018, 09:57:10
แก้ที่ต้นเหตุเลยก็น้ำมันครับ ปรับเป็นยูโร5 เหลือค่าอะไรซักอย่างที่ปล่อยออกมา50ppmจาก500ppmยูโร4

รถเก่ามากเติมไม่ได้ก็เป็นไปตามกลไก แก้ที่น้ำมัน เดี๋ยวรถปรับเอง กลัวคนเดือดร้อนก็ตั้งกองทุนมาช่วย

ปัญหาคือโรงกลั่นค้าน เรื่องลงทุนจะสูง เค้าคืนทุนช้ากำไรน้อย ...

โรงงานก็มีส่วนเยอะ รถกี่คันปล่อยเท่าโรงงานโรงเดียว ยิ่งแถวที่มีปัญหาตามข่าวพระราม2 กาญจนา บางบอน

โรงงานกับขนส่งเยอะกว่ารถบ้านไปแล้ว พระราม2จรดสมุทรทั้ง2จังหวัด โรงงาน นิคม นอกนิคม เยอะและเก่า ใช้เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไปเยอะ ถ่านหิน น้ำมันเตา lpg น้ำมัน

ส่งออกโตการผลิตยิ่งเยอะตาม ลมไม่พัด3วันนี่จะสะสมจนเห็นได้
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Kris.J ที่ มกราคม 25, 2018, 10:04:21
การขัดขวางรถดีเซลเก่าไม่ให้เข้า กทม.ไม่น่าทำจริงได้เลย อย่างน้อยก็ใน Generation นี้ คิดแล้วเศร้าเนอะ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ มกราคม 25, 2018, 10:08:34
แก้ได้ยากมากครับ เพราะคนไทยเป็นชนชาติที่ความอดทนบนรถสูงมาก  เคยอ่านงานวิจัยที่ไหนซักแห่งบอกคนไทยเมื่อเทียบระยะเวลาที่ต้องโดยสารแล้วไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่

มันเลยบอกกลายๆได้ว่าคนไทยไม่แคร์แม้จะรถติดยังไงก็จะใช้รถต่อไป  ไม่สนใจเรื่องค่ามลพิษใดๆทั้งนั้น เอาเพื่อนๆผมที่ทำงานอโศกหลายๆคนเลือกที่ขับรถมากกว่าเพราะบอกรำคาญต้องไปเบียดกับคนบนรถไฟฟ้า

(แนวคิดนี้มัน)  ฉะนั้นคนไทยส่วนใหญ่ก็ยังมองรถไฟฟ้าเป็นแค่ทางเลือกต่อไป ไม่ใช้เป็นพาหนะการเดินทางเป็นหลัก และค่านิยมนี้ก็เปลี่ยนได้ยาก   ถ้าเริ่มจริงจังๆ กล้าปิดถนน สีลม  สาธร  ไหมละครับ เพราะพื้นที่ตรงนั้น
 Infra ค่อนข้างครบถ้วน  เอาแบบรถยนต์ส่วนตัวเข้าไปไม่ได้ อนุญาตเฉพาะรถตู้  รถเมล์   รถจักรยาน  รถขนของ รถยนต์ผู้พิการ  และถ้าคนต้องการใช้รถยนต์ส่วนตัวเข้าไปเก็บเลยครับเดือนละ 5,000 บาท จะได้นำไปสร้างสิ่งที่สามารถแก้มลพิษได้ (อย่างเช่น  https://www.posttoday.com/world/news/536244)   ไม่งั้นก็แก้ปัญหาไม่ได้ซักที  (ดูตึกเอมไพร์สเป็นตัวอย่างรถเยอะไปไหน)  และสร้างไปเลยอาคารจอดรถ บริเวณพื้นี่รถไฟฟ้าให้คนขับรถเดินทางเข้ามาสะดวก

ฉะนั้นหลักๆเลยให้แก้่นิสัยคนไทย  แก้ไม่ได้ครับ   :-X :-X :-X

ป.ล.  เครื่องยนต์ไม่ใช่ปัญหาปัญหาที่ตัวจิตสำนึกคนครับ   ;) ;)
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ มกราคม 25, 2018, 10:12:59
กรณี ข่าวนี้ จขกท น่าจะหลงประเด็นนะคับ
ค่าฝุ่นละอองช่วงปลายเดือน มกรา ไปจนถึง เดือน เมษา ค่าฝุ่นละอองมันจะ สูงทุกปี อยู่แล้วคับ
ช่วงเดือนดังกล่าว ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาขยะ ใบไม้ เผาขยะ จากประชาชน และประเทสเพื่อนบ้าน

การเผาไหม้ไอเสียจะเป็น ก๊าซ การเผาขยะเป็น ฝุ่นละออง
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: flybigbear ที่ มกราคม 25, 2018, 10:28:07
อื้มม ใช่เลย

หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ มกราคม 25, 2018, 10:35:44
นึกถึงเกม uncharted4 แซวกทม.บอกว่าเหม็นควันรถ  ;D
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: kakashi ที่ มกราคม 25, 2018, 10:36:38
อยากรู้ว่า รถเมย์แดง ไม่ใช่รถแอร์
จอดอยู่ที่อู่ หรือจอดเฉยๆ มันจะสตาร์ทรถทำไม เป็นชั่วโมงๆ
ทั้งเปลืองน้ำมัน ทั้งปล่อยมลพิษ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 25, 2018, 11:10:49
กรณี ข่าวนี้ จขกท น่าจะหลงประเด็นนะคับ
ค่าฝุ่นละอองช่วงปลายเดือน มกรา ไปจนถึง เดือน เมษา ค่าฝุ่นละอองมันจะ สูงทุกปี อยู่แล้วคับ
ช่วงเดือนดังกล่าว ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาขยะ ใบไม้ เผาขยะ จากประชาชน และประเทสเพื่อนบ้าน

การเผาไหม้ไอเสียจะเป็น ก๊าซ การเผาขยะเป็น ฝุ่นละออง

ตามนี้ครับ ขี้เกียจตอบตอนแรก

จะให้รับซื้อไฟจากเอกชน ถ้ารับค่าไฟแพงได้ก็ตามนั้นครับ  ยังไงโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ต้องเกิด
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 25, 2018, 11:15:51
คงไม่ใช่แค่รถไฟฟ้าหรอกครับ ต้องทำทั้งระบบ ไม่ว่าจะเรื่องขนส่ง กำจัดขยะ ปล่อยอากาศ/ของ/น้ำ เสีย

ตัวอย่างเช่น ผมเคยเห็นตอนน้ำท่วมแถวตลาดใกล้บ้าน แล้วน้ำไม่ลงท่อ พอเปิดฝาท่ออกมา พบว่าเป็นคราบไขมัน เกาะเป็นฟิล์มด้านบนท่อ ทำให้น้ำไม่ลงท่อ เนื่องจากแม่ค้าพ่อค้า เททุกอย่างลงท่อไปหมด ไม่ได้ผ่านการกรอง การแยกขยะใดๆเลย แล้วพอน้ำท่วม ก็ด่า กทม. ว่าไม่ดูแล

ผมมั่นใจเลยว่า กทม. ดูแลไม่ไหวหรอกครับ ถ้าคนในพื้นที่ไม่ช่วยดูแลกันเอง
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ มกราคม 25, 2018, 11:58:16
นั่นล่ะฮะ เหตุผลที่ผมสนับสนุนว่าควรจะลดที่จุดต้นเหตุมากกว่าปล่อยให้กระจายออกไปตามจุดต่างๆ แทน แต่ก็มีบางคนค้านหัวชนฝาอยู่ดี เถียงก็ไม่ได้ เขาต้องถูกเสมอ :/
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ มกราคม 25, 2018, 12:08:47
ยังจำกันได้รึป่าวว่า เคยมีการออกข่าวโยนหินถามทาง ว่าห้ามรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี เข้ามาวิ่งในกทม. ยังเดือดร้อนกันจะเป็นจะตาย 555
แล้วพอวันนี้ มีข่าวแค่ว่าค่ามลพิษดีดขึ้นสูง เพราะสภาพอากาศปิด ไม่กี่วัน วันรุ่งขึ้นก็จะดีขึ้นมา ก็มาคิดจะเอารถไฟฟ้ามาใช้แทน
เป็นอะไรที่โคตรย้อนแยงเลยว่ามะ

เอาแบบค่อยๆเป็นต่อยๆไปดีกว่าไหม เริ่มเป้นมาตรการจากเบาๆไปก่อน พอระบบโครสร้างพื้นฐานสมบูรณ์ค่อยบังคับใช้กันเต็มที่ แบบนี้ถึงจะเป็นไปได้หน่อย
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ มกราคม 25, 2018, 12:18:21
 :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\

หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มกราคม 25, 2018, 12:44:09
เห็นว่า การผลิตไฟไม่ค่อยจะพอใช้
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: RequiemPE ที่ มกราคม 25, 2018, 13:08:14
สภาวะอากาศแบบลมนิ่งไม่ค่อยมีฝนตกมันต้องมีค่าฝุ่นละอองเยอะอยู่แล้ว พอฝนตกก็ลดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: bobsan ที่ มกราคม 25, 2018, 14:11:25
จับพวกกระบะควันดำน่าจะลดได้เยอะครับ พวกนี้ไ่ม่ได้สนสิ่งแวดล้อมอะไรเลย

อันนี้น่าทำก่อนเลยครับ ลดควันก็ได้แถมลดอุบัติเหตุอีก

รถพวกนี้ทำอากาศเสีย ชาวบ้านก็สูญเสียไปเท่าไหร่แล้ว
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ มกราคม 25, 2018, 14:48:04
ขนาดเมือ20กว่าปีก่อนผมว่ามันก็น่าจะเกินแล้วนะ สังเกตุเวลากลับบ้าน ตจว.แล้วกลับมากทม.นี่จะเป็นทุกครั้ง จาม แสบจมูก มึนงง แล้วก็ป่วยทุกครั้ง ผมว่ามันควรจะเริ่มจากภาครัฐควรจับปรับรถที่ปล่อยควันดำเอาแบบแพงๆไปเลย ถ้าถูกจับครั้งที่2-3ก็ยึดรถไปเลย มีมากมายนะครับรถพวกนี้แถวบ้านนอกก็จะเป็นรถบรรทุก10ล้อ สองแถว รถทัวร์ กะบะส่งของ กะบะซิ่ง รถส่งน้ำแข็งนี่ตัวดีเลยรถผุยังกะเศษเหล็กยังเอามาวิ่งอยู่ มอไซร์2จังหวะเก่าๆ ทำไมไม่จับจริงจัง จะลดมลภาวะได้อีกเยอะ ถึงแม้จะผลักดันรถไฟฟ้าไปก็ป่วยการกว่าจะลดได้โน่น30-40ปีมั๊ง ถ้าไม่กำจัดอย่างที่ผมบอกข้างบนซะก่อน พวกนี้มีแต่เพิ่มมลพิษมากมาย
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มกราคม 25, 2018, 18:05:38
จัดการระบบขนส่งมวลชนให้ดี
จัดการบ้านเมืองให้สะอาด ปรับปรุงสันดานคนทิ้งขยะไม่เป็นที่ทาง
จัดการรถกระบควันขโมง

เดี๋ยวนี้รถเมล์ใช้NGV ควันไม่ดำแล้ว แต่รถสกปรกไม่อยากขึ้นเลยครับ

ใช้รถไฟฟ้า ถ้าต้องปั่นไฟด้วยถ่านหินเป็นหลัก วิ่งผ่านสายส่งมาเข้าเครื่องชาร์จ เข้าแบต efficiency ต่ำ มลพิษไปปูดที่โรงเผาถ่านอยู่ดี

หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: tnp_super ที่ มกราคม 25, 2018, 18:30:17
เอารถเมล์ ขสมก.กับรถร่วมออกก่อน น่าจะลดได้เยอะ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มกราคม 25, 2018, 18:32:51
งง พี่คุยอะไรกัน

กระทู้จั่วหัวไว้ว่า “ได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้ว”

แต่มันจะเหลืออะไรให้ทบทวนอีกอ่ะครับ ในเมื่อภาษีรถไฟฟ้า

ตอนนี้อยู่ที่ 2% ต่ำสุดละ

หรือจะให้ทบทวนเพื่อปรับขึ้นอ่ะครับ ^^
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ มกราคม 25, 2018, 19:50:51
กรณี ข่าวนี้ จขกท น่าจะหลงประเด็นนะคับ
ค่าฝุ่นละอองช่วงปลายเดือน มกรา ไปจนถึง เดือน เมษา ค่าฝุ่นละอองมันจะ สูงทุกปี อยู่แล้วคับ
ช่วงเดือนดังกล่าว ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาขยะ ใบไม้ เผาขยะ จากประชาชน และประเทสเพื่อนบ้าน

การเผาไหม้ไอเสียจะเป็น ก๊าซ การเผาขยะเป็น ฝุ่นละออง

ตามนี้ครับ ขี้เกียจตอบตอนแรก

จะให้รับซื้อไฟจากเอกชน ถ้ารับค่าไฟแพงได้ก็ตามนั้นครับ  ยังไงโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ต้องเกิด
  ตามนั้น   น่าจะมีการสำรวจนะว่าตอนที่ไม่มีรถยนต์ช่วงสงกรานต์มลพิษมันลดลงไปอีกเท่าไหร่     รถยนต์ทำให้เกิดมลพิษจริงหรือไม่
ส่วนเรื่องขายไฟฟ้า  ตอนนี้โรงไฟฟ้าไม่รับซื้อไฟฟ้าแน่นอนแล้ว   ใครใคร่ทำก็ทำไป เพราะถ้าให้ซื้อกลับมาไม่ไหวแน่   มีผลกับการสำรองไฟฟ้าในเวลากลางคืนด้วย           
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: lay ที่ มกราคม 25, 2018, 21:26:00
น่าเห็นใจคน กทม. ทุกท่าน
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: mick ที่ มกราคม 25, 2018, 22:22:05
รถปกติน่ะมันไม่ปล่อยเกินอันตรายหรอก

พวกแต่งท่อไอเสีย ตัดกรองไอเสีย พวกควันดำ รถเมล รถบรรทุกควันดำๆนี่ยิ่งแล้วใหญ่

พวกเผาหญ้า เผาไร่นาก็ตัวดี
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: fishfinger ที่ มกราคม 25, 2018, 22:35:50
มาทำงาน ตจว. เกือบจะปีสบายมากอากาศดี รถไม่ติด
กทม. 1. รถเยอะ 2. ขนส่งสาธารณะไม่ดี 3. คนเยอะ
เรื่องเปลี่ยนมาเป็นรถระบบไฟฟ้า มันก็แค่ปลายเหตุ
แต่ก็คงเปลี่ยนยาก ในเมื่อ ตจว. ไม่สามารถจะสร้างอาชีพให้คนมากๆได้เลย
ยกเว้น โรงงาน และ ร้านข้าวแกง
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: HappyCar ที่ มกราคม 25, 2018, 22:51:54
เห็นด้วยครับ ตอนนี้รถยุโรปพรีเมี่ยมก็เริ่มที่จะเพิ่มปริมาณการขายรถไฮบริดแล้วด้วย

ส่วนตัวผมอยากเห็นรถยนต์ไฮบริด + รถยนต์ไฟฟ้า มากขึ้นบนท้องถนนนะ

แต่ที่สำคัญคนส่วนใหญ่ยังไม่นิยมใช้รถประเภทนี้
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มกราคม 26, 2018, 08:21:32
เรื่องรถเรื่องรานี่ มองไปทางไหนก็เจอแต่ปัญหาครับ

ถ้าจะแก้ปัญหากันจริงจัง จะแก้ได้แน่นอน

แต่ต้องใช้วิธีหักดิบ ซึ่งจะมีคนต่อต้านเยอะครับ

ผมนั่งคิดมาตรการเล่น ๆ ได้เยอะเลย ถ้าผมเป็นรัฐมนตรี ผมจะทำ

เอาให้มีชื่อจารึกในประวัติศาสตร์เลยว่า มีคนเกลียดผมเยอะ 555555
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ มกราคม 26, 2018, 09:24:23
งง พี่คุยอะไรกัน

กระทู้จั่วหัวไว้ว่า “ได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้ว”

แต่มันจะเหลืออะไรให้ทบทวนอีกอ่ะครับ ในเมื่อภาษีรถไฟฟ้า

ตอนนี้อยู่ที่ 2% ต่ำสุดละ

หรือจะให้ทบทวนเพื่อปรับขึ้นอ่ะครับ ^^

อ่านมาทั้งหมดทุกข้อความ ผมว่า ค.ห. นี้ตรงประเด็นกับหัวกระทู้สุดและ .... นอกนั้นออกทะเลกันหมด

ภาษีรถไฟฟ้า รัฐฯสนับสนุนสุดๆแล้วครับ ลองศึกษาดู เหลือ 2% ต่ำสุดในการเรียกเก็บรถยนต์แล้ว ต่ำกว่านี้ก็ 0 % ละมั้งครับ ....

เอกชนไม่ทำกันเองครับ สู้ต้นทุนไม่ได้แล้วมาโทษรัฐฯ .... คงต้องให้รัฐฯลงทุนให้ด้วยกระมังถึงจะพอใจ

หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: MacH1 ที่ มกราคม 26, 2018, 09:33:39
งง พี่คุยอะไรกัน

กระทู้จั่วหัวไว้ว่า “ได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้ว”

แต่มันจะเหลืออะไรให้ทบทวนอีกอ่ะครับ ในเมื่อภาษีรถไฟฟ้า

ตอนนี้อยู่ที่ 2% ต่ำสุดละ

หรือจะให้ทบทวนเพื่อปรับขึ้นอ่ะครับ ^^

อ่านมาทั้งหมดทุกข้อความ ผมว่า ค.ห. นี้ตรงประเด็นกับหัวกระทู้สุดและ .... นอกนั้นออกทะเลกันหมด

ภาษีรถไฟฟ้า รัฐฯสนับสนุนสุดๆแล้วครับ ลองศึกษาดู เหลือ 2% ต่ำสุดในการเรียกเก็บรถยนต์แล้ว ต่ำกว่านี้ก็ 0 % ละมั้งครับ ....

เอกชนไม่ทำกันเองครับ สู้ต้นทุนไม่ได้แล้วมาโทษรัฐฯ .... คงต้องให้รัฐฯลงทุนให้ด้วยกระมังถึงจะพอใจ

ถึงสรรพสามิต 0% เค้าก็ไม่มาลงทุนหรอกครับ ใครเอาเงินมาเสี่ยงลงทุนกับสินค้าที่ demand เป็นศูนย์!? สู้ใช้สิทธิ์ JTEPA กับอีกหน่อย TH-EU FTA ไปเลยยังดีกว่า

ถ้าฝั่งคิดแผนสงเสริมยังยึดติดกับกรอมความคิดเดิมๆที่ต้องผูกกับการผลิตในประเทศละก็ รถไฟฟ้าไม่มีทางเกิดแบบเปรี้ยงแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: crspy ที่ มกราคม 26, 2018, 09:46:53
ถ้ารัฐไม่ทำอะไร เราก็เริ่มจากตัวเราก่อนได้ครับ
ใช้รถที่มลพิษน้อยๆ เช่น คันเล็กๆ ใช้bts taxiบ้าง  ไฮบริดก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่แคร์ราคาขายต่อ

เคยอ่านเจอว่า ถ้ากทม ไม่มีแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอาลมมาพัดฝุ่นออกไป ป่านนี้ กทม คงมีหมอกควันพิษปกคลุมแบบ เมืองจีนบางมณทลไปแล้ว

ช่วยๆกันคนละไม่คนละมือ เพื่อตัวเราในอนาคตกับลูกๆหลายๆครับ

ชอบความคิดนี้มากครับ
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: CarameLon ที่ มกราคม 26, 2018, 14:28:46
ถ้าไม่เอาแนวทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้านะ
เอายั่งยืน ก็สร้างทางสาธารณะที่ครอบคลุมและดีกว่านี้
เช่น รถเมล์EV รถแท๊กซี่EV และรถไฟฟ้าหรือใต้ดินที่มีหลายสายกว่านี้(ตอนนี้ทำอยู่)

ถ้ารัฐจะเอาจริง มันทำได้ แต่ตอนนี้รัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้งไงครับ
ไม่สนหัวประชาชนอยู่แล้ว  8)
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ มกราคม 26, 2018, 15:00:42
ลองเอารถล้างใหม่ๆยัฃไม่เช็ดไปแล้นบนถนน15นาทีดูจะรู้เลยครับ ฝุ่นและคราบเขม่าดำๆติดมาเยอะมากล้างใหม่อีกรอบ  :-\
หัวข้อ: Re: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ มกราคม 27, 2018, 15:14:58
กำมะถันครับ
จากปัจจุบัน euro 4 = 50 ppm
euro 5 จะเหลือ 10 ppm

แต่ไม่ใช่แค่กำมะถันครับ ถ้า euro 5 จะมีเรื่อง PM (particulate matter) และเรื่องอื่นๆด้วย ทำให้รถดีเซลต้องมี dpf นั่นเอง


แก้ที่ต้นเหตุเลยก็น้ำมันครับ ปรับเป็นยูโร5 เหลือค่าอะไรซักอย่างที่ปล่อยออกมา50ppmจาก500ppmยูโร4

รถเก่ามากเติมไม่ได้ก็เป็นไปตามกลไก แก้ที่น้ำมัน เดี๋ยวรถปรับเอง กลัวคนเดือดร้อนก็ตั้งกองทุนมาช่วย

ปัญหาคือโรงกลั่นค้าน เรื่องลงทุนจะสูง เค้าคืนทุนช้ากำไรน้อย ...

โรงงานก็มีส่วนเยอะ รถกี่คันปล่อยเท่าโรงงานโรงเดียว ยิ่งแถวที่มีปัญหาตามข่าวพระราม2 กาญจนา บางบอน

โรงงานกับขนส่งเยอะกว่ารถบ้านไปแล้ว พระราม2จรดสมุทรทั้ง2จังหวัด โรงงาน นิคม นอกนิคม เยอะและเก่า ใช้เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไปเยอะ ถ่านหิน น้ำมันเตา lpg น้ำมัน

ส่งออกโตการผลิตยิ่งเยอะตาม ลมไม่พัด3วันนี่จะสะสมจนเห็นได้