Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 26, 2018, 10:49:21
-
หลายคนอาจจะสนใจและได้ข่าวของ TESLA เจ้ารถ tamiya คันงามมาเรื่อยๆ
แต่ช่วงปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงปีีนี้ ได้ข่าวว่า TESLA ขาดทุนหนักมาก ที่ได้ข่าวมา มีกูรู ผู้เชียวชาญ นักธุรกิจในวงการรถยนต์ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนทั่วโลก ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า TESTA คงไปไม่รอดแน่ๆ อาจจะจบทุกอย่างลงในไม่นานนี้ ไม่ใช่ว่า TESLA ไม่ดีน่ะ แต่มันเริ่มเข้าสู่ยุค EV แล้ว โดยมีผู้ผลิตรถยนต์เจ้าใหญ่ๆ พร้อมที่จะกระโดดเข้ามาสู่ตลาดนี้เต็มที และ จะทำให้ TESLA เอง อาจจะหายไปจากตลาด
คิดเห็นกันอย่างไร
-
เทสลาอาจจะต้องเปลี่ยนแผนการใหม่ครับ คือเทสลาขายรถถูกมากเมื่อเทียบกับต้นทุน โดยต้องการเป็นผู้บุกเบิก สุดท้ายแบกรับสภาวะขาดทุนไม่ไหวมันก็จะเจ๊ง
เค้าก็ต้องเลือกถ้าไม่ทำรถสปอร์ตแบบแพงจัดไปเลยก็ทำรถบ้านที่คนซื้อได้แต่ยังมีกำไร
-
เทสล่าต้องเลือกว่าจะเป็นแบบ ไอโฟน หรือ แอนดรอย
-
จริง tesla ขาดทุนมานานแล้วและเรื่องการเข้ามาของรายอื่นก็ถูกพูดมานานแล้วเช่นเดียวกัน ตอนนี้น่าจะใกล้จุดหัวเลี้ยวหัวต่อจริงจังแล้วว่าอะไรรจะเกิดขึ้น
-
มันเคยล้ำ แต่ตอนนี้มันไม่ล้ำแล้ว ค่ายอื่นพัฒนาตามมาจนทัน แต่เหมือน Tesla ยังอยู่ที่เดิม
-
ดูที่กำไรขาดทุน หรือข่าวไม่ได้นะครับ ในหัวกระทู้ก็พูดเองว่าอนาคตของ TESLA
กำไรขาดทุนเป็นอดีตนะครับ ส่วนข่าวเป็นการวิเคราะห์ของกลุ่มบุคคลซึ่งไม่ได้มีส่วนได้เสีย (เปรียบเหมือนคนพุดว่ารถไฟฟ้ากำลังมาแต่พูดไปงั้นไม่ได้ทำไร กับอีกคนที่มั่นใจว่ารถไฟฟ้ามาแต่โดดไปซื้อหุ้นรถไฟฟ้า)
อยากรู้อนาคตของ TESLA ดูที่ราคาหุ้นครับ ถ้ายังลอยเฉียดฟ้าก็แปลว่าคนส่วนใหญ่มองว่ารอดอยู่ ไม่มีใครเดิมพันเงินตัวเองสั่วๆ หรอกครับ
ส่วนกูรู ผู้เชี่ยวชาญ นั้นเป็นแค่มุมมองครับ ให้คนอ่านคิดตามว่าจะเชื่อหรือไม่ ถ้าคุณเชื่อมั่นแรงกล้าจริง คุณต้องลงเงินครับ พวกพูดแต่ปากไม่ลงเงินมันง่าย และมีอยู่ทั่วไป
กำไรขาดทุนนี่แทบไม่ต้องพูดถึง มันบอกแค่ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรแค่นั้นเองครับ ประโยชน์น้อยสุด
ตัวแปรแต่ละตัว มีน้ำหนักแตกต่างกัน แต่ถ้าถามถึงอนาคตน้ำหนักเยอะสุด ยังไงก็ต้องราคาหุ้นครับ
-
ดูที่กำไรขาดทุน หรือข่าวไม่ได้นะครับ ในหัวกระทู้ก็พูดเองว่าอนาคตของ TESLA
กำไรขาดทุนเป็นอดีตนะครับ ส่วนข่าวเป็นการวิเคราะห์ของกลุ่มบุคคลซึ่งไม่ได้มีส่วนได้เสีย (เปรียบเหมือนคนพุดว่ารถไฟฟ้ากำลังมาแต่พูดไปงั้นไม่ได้ทำไร กับอีกคนที่มั่นใจว่ารถไฟฟ้ามาแต่โดดไปซื้อหุ้นรถไฟฟ้า)
อยากรู้อนาคตของ TESLA ดูที่ราคาหุ้นครับ ถ้ายังลอยเฉียดฟ้าก็แปลว่าคนส่วนใหญ่มองว่ารอดอยู่ ไม่มีใครเดิมพันเงินตัวเองสั่วๆ หรอกครับ
ส่วนกูรู ผู้เชี่ยวชาญ นั้นเป็นแค่มุมมองครับ ให้คนอ่านคิดตามว่าจะเชื่อหรือไม่ ถ้าคุณเชื่อมั่นแรงกล้าจริง คุณต้องลงเงินครับ พวกพูดแต่ปากไม่ลงเงินมันง่าย และมีอยู่ทั่วไป
กำไรขาดทุนนี่แทบไม่ต้องพูดถึง มันบอกแค่ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรแค่นั้นเองครับ ประโยชน์น้อยสุด
ตัวแปรแต่ละตัว มีน้ำหนักแตกต่างกัน แต่ถ้าถามถึงอนาคตน้ำหนักเยอะสุด ยังไงก็ต้องราคาหุ้นครับ
เขาก็พูดถึง Tesla ในส่วนของรถยนต์ครับ ไม่ได้บอกถึงธุรกิจรวมทั้งหมด
ซึ่งแน่นอนอาจจะมีกำไรในส่วนอื่น แล้วมาอุดในส่วนรถยนต์
แต่เชื่อเถอะ ถ้ามันขาดทุนมากๆและนานๆ คนถือหุ้นก็ย่อมไม่พอใจครับ
อาจจะมีการเรียกร้องให้ยุบส่วนของรถยนต์ก็เป็นได้
ทำแล้วไม่ได้กำไร จะทำทำไม
ซึ่งที่ผ่านมามันก็ส่อเค้ามาเรื่อยๆ ขาดทุนทุกคัน มีการปลดคนงาน การผลิต Model3 ก็เป็นไปอย่างล่าช้า
Semi-truck ก็ยังไม่ได้เริ่มผลิต roadster สุดเทพก็มีแต่ตัวโชว์ จองวันนี้ได้รถอีก 3 ปี
ความจริง Tesla มันก็ไม่ไดเทพขนาดนั้น efficency ยังแพ้ Hybrid บางรุ่นด้วยซ้ำ
เพียงแต่มันเป็นกระแส ที่น่าจับตาคือกลุ่มทุนจากจีนนี่แหละ
-
ทุนจีนหรือ Geely อาจช่วยได้
ถ้าเปิดโรงงานผลิตที่จีนอาจจะรอด
-
ดูแนวโน้มมีความดุเดือดของตลาด EV ในอนาคตอันใกล้
-
รู้สึกรถ EV มันอยู่ไกลตัวแปลกๆ
ขับรถทุกวันยังเจอไฮบริตแทบจะนับคันได้เลย
คหสต. 8)
-
ที่ Tesla ขาดทุน ไม่ใช่ว่าเอารถตัวเองไปขายถูกหรอกหรอ
เรื่องของเรื่องคือ Model S ที่ขายอยู่ตอนนี้ ต้นทุนการผลิตมันสูงเกินไป ถ้าขายแพง แล้วคนธรรมดาจะใช้ได้ไง
ตา Elon อยากให้ค่ายรถใหญ่ๆ เข้ามาแข่ง EV ด้วยซ้ำ เพราะรถตัวเองจะได้ขายถูกลง ต้นทุนถูกลง
ส่วนโปรเจ็ค Roadster Semi Truck จองล่วงหน้าก็เป็นการะดมทุนล่วงหน้า ที่สำคัญคือ บริษัทขนส่งใหญ่ๆ ต่างจองกันเพียบเลย
ล่าสุด Tesla ก็พึ่งประกาศ วิธีจ่ายเงินปันผลให้กับตา Elon เป็นหุ้น ซึ่งทุกวันตา CEO ก็ไม่ได้เงินเดือนจาก Tesla ซักแดง [ลิงค์อ้างอิง https://www.blognone.com/node/99311 ]
-
จริงๆระยะหลังมานี่ อีลอนไปทุ่มให้กับ spacex มากกว่ารึเปล่าครับ ตัว tesla ถึงได้ดูช้าลงไป ส่วนเรื่องขาดทุนผมว่ายังมีโอกาสไปต่ออีกเยอะดูจากคนพร้อมเข้ามาสนับสนุนนะ
-
ทุนจีนหรือ Geely อาจช่วยได้
ถ้าเปิดโรงงานผลิตที่จีนอาจจะรอด
โรงงานที่ Shanghai จะเริ่มผลิต tesla ออกมาราวปี 2020 ครับ เตรียมตัวเจอ made in china Tesla ภาษีีนำเข้า 0% กันได้เลย
-
ผมรอดู project ยานอวกาศของเค้ามากกว่า :D :D :D :D :D
-
ทุนจีนหรือ Geely อาจช่วยได้
ถ้าเปิดโรงงานผลิตที่จีนอาจจะรอด
โรงงานที่ Shanghai จะเริ่มผลิต tesla ออกมาราวปี 2020 ครับ เตรียมตัวเจอ made in china Tesla ภาษีีนำเข้า 0% กันได้เลย
ผมกลัวว่า จะได้เห็นรถ TESLO ฝาแฝด TESLA ก่อนน่ะซิครับ กว่าจะถึง 2020 ::) ::) ::) ::)
-
ส่วนตัวผม เชื่อนะ.........รู้สึกทะแม่งๆมาระยะหนึ่งแล้ว ราคาหุ้นก็ขึ้นสูงมากเกิ๊น มีอภิมหาโครงการ ออกมาให้ตื่นเต้นตลอด...ก้สนุกดีครับ
-
ลองตามข่าวเก่าของ Tesla ดูครับ Elon หักปากกานักเขียนนักวิเคราะห์มาเยอะมากแล้ว
-
รถบรรทุก ev ก็ขายดี ยอดจองเพียบ รถสปอรทก็เตรียมเอาเข้าตลาด
ไม่รู้สึกว่าจะเจ๊งยังไงเลยครับ
-
ในฐานะที่ผมลงทุนหุ้นต่างประเทศ ผมจึงต้องติดตามข่าวบริษัทต่างๆของอเมริกา หนึ่งในนั้นคือ เทสล่า
ผมคิดว่า เทสล่า ไปได้อีกไกลครับ นี่มันยังไม่ใช่จุดเริ่มต้นด้วยซ้ำ เป็นเพียงการตั้งไข่ในวงการรถยนต์ของเทสล่า
โตโยต้าต่างหากครับที่แย่ เพราะลงทุนศึกษาเรื่องไฮบริดมาประมาณ 15ปี (ลองหาหนังสือ toyota way มาอ่านครับ)
พูดง่ายๆว่าผลาญต้นทุนค่าวิจัยและพัฒนาไปมหาศาล ไฮบริดยังไม่ทันบูม ก็เจ๊งซะก่อนแล้ว กลายเป็นยุคของรถไฟฟ้าเข้ามาแทน
รถไฟฟ้าใครก็ทำได้ครับในอนาคต
แต่เทสล่า ตอนนี้ได้จับมือกับ Nvidia เพื่อทำชิปประมวลผลในการทำรถที่ไร้คนขับ ซึ่งอนาคตรถยนต์นอกจากเป็นไฟฟ้าแล้วยังไม่ต้องขับเองอีกด้วย
ผมลองอ่านดูเทคโนโลยีของรถในยุคต่อไป มันคนละเรื่องกับรถเครื่องยนต์สันดาปแบบปัจจุบันแล้ว และผมไม่คิดว่าโตโยต้า หรือ เมอซีเดส จะตามทันด้วย
ในอนาคตอีก20ปี โลกของยานยนต์ จะเป็นการแข่งกันของ เทสล่า และ กูเกิ้ล ครับ
ราคาหุ้นของเทสล่ามันสะท้อนอนาคตไปแล้วครับ แสดงให้เห็นว่านักลงทุนทั่วโลกนั้น คาดการณ์ว่าเทสล่าจะต้องประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล ราคาหุ้นเลยขึ้นทะยานไปเยอะ
-
อย่าลืมสิครับว่า Tesla มี CEO ที่ชื่อ Elon Musk อยู่
ผลงานในอดีตทั้งหมดเป็นตัวการันตีถึงความสามารถได้
ผมตามอ่านประวัติและผลงาน บอกได้คำเดียวว่า "ไม่ธรรมดา" 8)
-
เขาก็พูดถึง Tesla ในส่วนของรถยนต์ครับ ไม่ได้บอกถึงธุรกิจรวมทั้งหมด
ซึ่งแน่นอนอาจจะมีกำไรในส่วนอื่น แล้วมาอุดในส่วนรถยนต์
แต่เชื่อเถอะ ถ้ามันขาดทุนมากๆและนานๆ คนถือหุ้นก็ย่อมไม่พอใจครับ
อาจจะมีการเรียกร้องให้ยุบส่วนของรถยนต์ก็เป็นได้
ทำแล้วไม่ได้กำไร จะทำทำไม
ซึ่งที่ผ่านมามันก็ส่อเค้ามาเรื่อยๆ ขาดทุนทุกคัน มีการปลดคนงาน การผลิต Model3 ก็เป็นไปอย่างล่าช้า
Semi-truck ก็ยังไม่ได้เริ่มผลิต roadster สุดเทพก็มีแต่ตัวโชว์ จองวันนี้ได้รถอีก 3 ปี
ความจริง Tesla มันก็ไม่ไดเทพขนาดนั้น efficency ยังแพ้ Hybrid บางรุ่นด้วยซ้ำ
เพียงแต่มันเป็นกระแส ที่น่าจับตาคือกลุ่มทุนจากจีนนี่แหละ
"Tesla เป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกาที่ออกแบบ ผลิตและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าและส่วนประกอบระบบส่งกำลังของยานพาหนะไฟฟ้า เทสลามอเตอร์สเป็นบริษัทมหาชน มีชื่อทางการค้าในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็กว่า TESLA นอกจากนี้ เทสลายังจำหน่ายส่วนประกอบระบบส่งกำลังของยานพาหนะไฟฟ้าอีกด้วย รวมไปถึงการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออนสำหรับบริษัทผลิตรถยนต์"
ผมอ่านยังไง core business ของ tesla ก็คือรถไฟฟ้านะครับ ไม่เห็นว่าหุ้น tesla มันจะไม่ represent ในส่วนของรถไฟฟ้าตรงไหน
คุณจะบอกว่าราคาที่สูงเสียดฟ้าของหุ้น tesla สะท้อนในส่วนของธุรกิจอื่นงั้นเหรอ ผมว่าไม่ใช่ละ สิ่งที่สะท้อนอยู่ในความคาดหวังของหุ้นตัวนี้ก็คือ รถไฟฟ้านี่แหละ
-
ผมงงว่าไปอ่านมาจากไหนครับเรื่อง tesla จะเจ๊ง เห็นมีแต่ผลิตไม่ทัน
แล้วอ่านมาจากไหนครับว่าเค้าขายแต่ละรุ่นแบบยอมขาดทุน
รบกวนขอลิงค์หน่อย
ปล. ทำไมติ่งพี่โตดูเกลียดเทสล่ากันจัง
-
ผมงงว่าไปอ่านมาจากไหนครับเรื่อง tesla จะเจ๊ง เห็นมีแต่ผลิตไม่ทัน
แล้วอ่านมาจากไหนครับว่าเค้าขายแต่ละรุ่นแบบยอมขาดทุน
รบกวนขอลิงค์หน่อย
ปล. ทำไมติ่งพี่โตดูเกลียดเทสล่ากันจัง
ข่าวนานแล้วครับ ตั้งแต่ปี 2015
Tesla ขาดทุนอย่างน้อย 4,000 เหรียญต่อทุกๆ Model S ที่ขายได้ - https://www.blognone.com/node/71191
แล้วเร็วนี้ก็มีข่าวว่า Tesla จ่ายหนี้เงินกู้ตามตามกำหนดพอดีเป๊ะทุกครั้ง รวมถึงการขาดทุนถ้าคำนวนการผลาญเงินแล้ว ผลาญเงิน 480,000 เหรียญต่อชั่วโมง เงินสดในมือหมด 8 สิงหาคมปีนี้ ทั้งนี้มันก่อนที่ Model 3 จะเริ่มส่งมอบจำนวนมากได้ครับ
-
โห นั่นมันก่อนมีโมเดล x อีกนะ
แล้วลิงค์ที่ให้ก็บอกว่าเงินลดจาก 2 พันล้านเป็น 1 พันล้าน แล้วเอามาเทียบกับยอดขายรถในช่วงนั้น เลยคำนวณว่าขายขาดทุนคันละ 4 พัน (ทั้งที่คำว่าขาดทุนมันคือลงทุนแล้วขายไม่ได้กำไร แต่นี่ยังไม่ทันขาย กลับดูแค่รายได้ลดลงแล้วบอกว่าเค้าขาดทุน)
ล่าสุดก็มีข่าวขาดทุนอีก (http://www.megamisc.com/%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-tesla-%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88/)
ซึ่งจริงๆมันคือการใช้เงินลงทุนพัฒนาและลงทุนเพื่อเพิ่มการผลิตให้เพียงพอ แล้วก็ไม่ได้ยอมขายรถแบบขาดทุนซะหน่อย (ข่าวแบบนี้ต้องอ่านดีๆ จะอ่านแค่พาดหัวหรืออ่านแค่ย่อหน้าเดียวไม่ได้ เพราะผลกำไรคืออนาคต เงินลงทุนคือปัจจุบัน ซึ่งในข่าวตอนท้ายๆก็บอกว่ายอดขายเพิ่ม หุ้นก็ยังขึ้น นักลงทุนก็มั่นใจ)
ส่วนเรื่องระดมทุนมันเป็นสไตล์การดำเนินธุรกิจของอเมริกา คืออยากให้เราทำอะไรคุณก็จ่ายเงินมา ทำให้ไม่ต้องมาแบกรับในการหาเงินทุนเอง แต่แน่นอนว่าจะทำได้ต้องมีเครดิตความน่าเชื่อถือที่ดีด้วย
-
8) True ก็ขาดทุนตลอดอ่ะครับ
เพราะอะไร เพราะเค้าไปลงทุนขยายธุรกิจเพิ่ม
จนตอนนี้ผมไปเที่ยวเขาเที่ยวป่า มีแต่ค่าย True ที่สัญญานมี
Tesla ผมก็เชื่อว่าอย่างนั้นเหมือนกัน
บริษัทที่ผมทำอยู่มันก็บอกขาดทุนทุกปี แต่ขยายโรงงานเพิ่ม hahahaha
ถ้าจะจบจริงๆ ก็ขายซิครับ ขายให้เจ้าอื่นแล้วก็ไปเปิดใหม่ วงการธุรกิจก็ประมาณนี้