Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: liveshow ที่ มิถุนายน 27, 2010, 22:29:13
-
ก่อนจะเข้าเรื่องมีสิ่งที่อยากจะบอกกล่าวผู้ที่จะทำเองอยู่ไม่กี่อย่าง (เหมือนก่อนหน้านี้เป๊ะๆ)
ข้อแรก ต้องยอมรับความผิดพลาดที่เกิดจากตัวเองได้
ข้อสอง ต้องเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ด้วย
ข้อสาม ต้องมีคนอยู่รอบๆบริเวณที่เราทำ เพื่อจำเป็นต้องเรียกขอความช่วยเหลือไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น
ข้อสี่ ถ้าไม่แน่ใจให้ปรึกษาช่างก่อนทำ หรือปรึกษาผู้รู้ก่อนทำ หรือหาข้อมูลให้มากที่สุดแล้วทำ
ข้อห้า อย่าเชื่อผมทุกอย่างจนกว่าจะทำเอง
ขอบคุณครับ
-
เท้าความกันซักหน่อยก่อนจะมาเป็น DIM งวดนี้
ก่อนหน้านี้ 1 วันเอารถไปสับยางหน้าตั้งศูนย์ล้อ เนื่องด้วยคราวนี้อยากเปลี่ยนบรรยากาศ ในการซ่อมจะเอาแบบลูกทุ่งๆชาวบ้านๆ
เลยจัดแจงไปร้านซ่อมไดร์ (ไม่เกี่ยวกันซักนิด) เอารถไปซ่อมไดรสตาร์ท ที่สตาร์ทที่่ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รู้ว่ามีคนมาสตาร์ท เลยไปถามช่าง
เค้าเลยแนะนำไปร้านลูกทุ่งอย่างที่หวังไว้
ไปถึงรอช่างจัดแจงเอาเครื่องไม้เครื่องมือมาลงแล้วก็เริ่มสับยาง ตั้งศูนย์ พอตั้งศูนย์ใกล้เสร็จช่างบอกว่า บูทหนวดกุ่งจะกลับเมรุแล้วเปลี่ยนเลยไหม
(ซวยแล้ว) เลยบอกช่างไปเดี่ยวเปลี่ยนยางค่อยทำ ช่างก็ดูล้อหน้าเสร็จ ผมก็รอเค้าเอารถลงจากแท่น เค้ายังไม่เอาลงซักทีเบยไปถามเค้าทำไรอยู่
เค้าบอกว่ากันลังเช็คให้รอบคันอยู่ (บริการทางร้านต้องทำอย่างนี้(ช่างบอก))
ในใจ A โอ้วพระเจ้าไม่เคยเจอะร้านอย่างนี้มาก่อน ละเอียดสุดยอดไม่ได้สั่ง แต่ทำให้ด้วยใจ
ในใจ B ซวยแล้วหาวิธีฟันตูอีกแหง่มๆ เห็นรถตูเก่าละซิ๊ซซซซซซ อะไรมันพังไม่เป็นไรใช้มุกเดิม เดียวเปลี่ยนยางค่อยทำ
ช่างเรียกมาดูรอยแผลใหม่ๆ น้องๆบูทโตงเตงขาดหมดแล้ว จะเปลี่ยนเลยไหม
ผม ไม่เป็นไรเปลี่ยนยางค่อยทำทีเดียว
เค้าก็ วนๆอยู่ซักพัก หาได้แค่จุดเดียว ผมเลยไปถามลองใจดู พี่ๆ เปลี่ยนบูทเท่าไร
ช่าง : ลูกละ 50 8 ลูกก็ 400 ไม่รวมค่าแรง ถ้ารวมค่าแรง ก็ 800 แล้วหนวดกุ้งละ ข้างละ 150 สองข้าง 300 ไม่รวมค่าแรงกับอันแรก เพิ่มอีก 300 เออเดียวถ้าทำพี่ลดค่าแรงให้ เออเมื่อกี้พี่ลองดูล้อหน้าน้องตอนถอดล้อ พี่เห็นเบรคน้องหน้าซ้ายมันติดๆ ขัดๆ เหมือนลูกยางมันสึก
ผมเลยถามต่อ แล้วเปลี่ยนเท่าไร คู่หน้า
ช่าง : ลูกยาง 700 ไม่รวมค่าแรงไอ่สองอันเมื่อกี้ ถ้ารวมก็ 1000 พอดี
พูดไปพูดมา เอารถลงเถอะพี่ เดียวเปลี่ยนยางค่อยทำ
สาททท ค่าแรงอย่างเดียวล่อไป1000กว่าบาท เปลี่ยนเองก็ได้วะ
เลยเป็นที่มาของวันนี้
นอกเรื่องมานาน ของเข้าเรื่องดีกว่า
รูปแรก+สอง อุปกรณ์ที่ต้องใช้ครั้งนี้มีตามนี้
-
DIM ???? ควรจะเป็น DIY รึเปล่าครับ Do It Yourself
แปลว่าทำเองอะครับ Do It Make นี่ ถ้ามีความหมาย หรือตั้งใจไว้จริง ๆ ช่วยแปลเป็นไทยให้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
-
DIM ???? ควรจะเป็น DIY รึเปล่าครับ Do It Yourself
แปลว่าทำเองอะครับ Do It Make นี่ ถ้ามีความหมาย หรือตั้งใจไว้จริง ๆ ช่วยแปลเป็นไทยให้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
Do = ดู
It = มัน
Make = ทำ
มันแปลตรงตัวครับ "ดูมันทำ" ครับ
เหตุผล ไม่มีอะไรครับ แค่อยากให้ดูมันทำอะไรแค่นั้นละครับ แล้ว Do It Yourself ผมไม่ค่อยชอบเท่าไร มันเหมือนไปก็อปๆเค้ามาแล้วก็ทำ
ไม่ค่อยมีเอกลักษณ์ของตัวเองเท่าไร (ในความคิดผมนะ)
-
ขั้นตอนแรกให้เอาแม่แรงไปรองตรงส่วนที่ใกล้ล้อหลังมากที่สุดแล้วค่อยยกรถและที่สำคัญระยะการยกมีผลต่อการเอาออก ไม่ควรยกล้อลอย และติดดินเกินไป
การลื้อครั้งนี้ไม่ยากอะไรมากมายเลยครับ แค่ เอาประแจเบอร์ 18 ตัวยาว สาวน๊อตตัวเล็กๆให้คลายออก แต่ก่อนทำฉีด โซแนกไ้ว้ซัก 10 นาทีให้มันลื่นๆ
พอเหนี่ยวน๊อตได้แล้วเอาเบอร์ 17 ค่อยๆขันออก แต่จริงๆ แล้วให้เบอร์ 17 ก็ได้ ที่ใช้เบอร์ 18 เพราะ ไม่มีแรงดึงกระชาก และน๊อตเค้าทำไว้รองรับ สองเบอร์
-
สั่งเกตุรูปที่สองข้างบน ยางปลิ้นลนออกจนเห็นได้ชัด ส่วนรูปที่สามฉีดโซแนกไว้
แห่ะๆ รอบนี้มีของเล่นอันใหม่มาลองด้วย แว่นสาม M เนื่องจากคราวที่แล้ว เบรคแตกแล้วทำเบรคน้ำมันเบรคกระเดนเข้าตา มารอบนี้จึงหาอุปกรณ์มาป้องกันตา
พอขันน็อตเสร็จก็จะเจอเหล็กแผ่นดึงเอาออก มากแล้วจะเจอ บูทที่เสื่อมสภาพแบบไม่มีทางเยียวยาได้อีก4ตัว
เอามันออกซะ แล้วค่อยๆ เอาฆ้อนกับ ตัวตอกตอกฝั่งด้านในของโตงเตง ตอกจดหลุด แล้วเอาลูกยางอีกฝั่งออกตาม
-
เอาออกมาก็จะได้ตัวร้อยโตงเตงสภาพเก่าๆ ก็ทำความสะอาดหน่อยขัดๆ แล้วก็ทาจารบี
พอทาเสร็จก็นำบูทมาทาด้วยเหมือนกันเพื่อให้ลื่นเหมือนตอนยัดเข้ารู รูหูแหนบนะไม่ใช่รูอย่างอื่น
เอาบูทยัดเข้าให้หมด 4ตัว แล้วค่อยเอาตัวร้อยใส่
-
ตอนช่วงประกอบเป็นช่วงที่่ยากที่สุดของงานครั้งนี้ ถึงกับขั้นต้องใช้แม่แรงช่วงดันแหนบ เพราะตอนเอาตัวร้อยโตงเตงออกมันจะเหมือนกับภาพบนคือตัวแหนบจะมาติดกับตัว
รูยางด้านบน พอมันติดกันแล้วแงะก็ไม่ออกเลยจำใจต้องใช้แม่แรงดัน แล้วก็ได้ผลดีเกินคาด สามารถเอาอะไหล่ต่างๆใส่ได้อย่างไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ผมว่าจุดนี้ยากที่สุดของการทำครั้งนี้แล้วพอขันน็อตเสร็จร้อยเข้าเรียบร้อยก็ลองเอาไปใช้งาน
อาการที่บูทขาดที่ปรากฏก่อนหน้านี้คือ เวลาขึ้นเนินหรือข้อต่อถนนขณะขับด้วยความเร็วประมาณ หกสิบ ท้ายรถจะมีอาการสบัดจนหัวคนในรถเอียงได้
ผมไปทดลองกับจุดที่เคยมีอาการ ตรงก่อนหน้าม.สยาม เลนขวามือสุดจะัมีเนินเล็กๆอยู่ให้ลองปรากฏว่าอาการนี้ไม่้เกิดขึนหลังเปลี่ยนบูทแล้ว
-
สรุป ค่าใช้จ่าย เวลา และอุปกรณ์
ค่าใช้จ่าย
บูท 8 ตัว ตัวละ 20 = 160
ใช้เวลาต่อข้าง 20 นาที
อุปกรณ์
ประแจเบอร์ 18 17
ฆ้อน
ลิ่มตอก
แม่แรงสองตัว
จาระบี
โซแน็ก
จบแล้วครับ
ขอบคุณที่ติดตาม
-
ตื่นนอนมาปวดเมื่อยตัวสุดๆ ไม่ได้ออกแรงมานาน ใครจะทำเองก็ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
-
เยี่ยมครับ
-
ตื่นนอนมาปวดเมื่อยตัวสุดๆ ไม่ได้ออกแรงมานาน ใครจะทำเองก็ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
เมื่อยแบบนี้จะเสียค่าแก้เมื่อยรึเปล่าครับ ? อิอิ ;D