Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bingoman ที่ มกราคม 30, 2018, 08:13:25
-
ผมชอบใช้ eco-pro มากครับ เพราะรู้สึกว่าพวงมาลัยจะน้ำหนักแน่นกว่าโหมด comfort
น้ำหนักกำลังตึงมือพอดีเลย เลยใช้ eco-pro ทั้งในและนอกเมือง เรียกว่าใช้ซะ 95% เลย
แต่ผมสังเกตุเห็นชัดว่าพอเข้าโหมดนี้แล้ว พอถอนคันเร่ง รถจะชอบเปลี่ยนเกียร์ขึ้นเพื่อให้รอบต่ำ แล้วจะมีอาการกระตุก หรือตื้อๆ ทุกครั้งยังกับ engine brake
ใช้ eco-pro ต้องเรียกว่าเปลี่ยนเกียร์แบบพร่ำเพรื่อมากครับๆ ยิ่งกว่าโหมด comfort อีก ใน eco-pro บางทีแค่ยกคันเร่งขึ้นมานิดเดียว เกียร์ก็เปลี่ยนลงแล้ว
ยิ่งถ้าขับในเมืองกับโหมด eco คนทั่วไปคงบอกว่ารำคาญเลยทีเดียว เพราะรถมันเย่อๆ
กระตุกๆ มาก เหมือนเกียร์เสื่อม เหมือนรถไม่มีแรง เพราะเกียร์มันเปลี่ยนขึ้นตลอดยามถอนคันเร่ง จะเร่งก็ต้อง kick-down แทบทุกครั้งไม่งั้นมันไม่ไป (แต่ถ้าใส่ comfort ก็เร่งไปได้อย่างโอเค โดยไม่ต้อง kick-down)
ทำให้ผมรู้สึกว่าเกียร์ทำงานหนักในโหมด comfort มากๆ ครับ
การใช้ mode ดังกล่าว จะทำให้เกียร์รถผม พังไวขึ้นแบบมีนัยยะสำคัญมั้ยครับ
-
ไม่เกี่ยวกับการพัง ตามชื่อโหมด ประหยัด
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 60000 - 80000 บอกที่0 เปลี่ยนเลย
ยอมเสียตัง เพื่อยืดอายุเกียร์
-
บุคลิกเกียร์เป็นอย่างนี้เองรึป่าวครับ ประกอบกับโหมดนี้รอบไม่สูงเกียร์ก็เปลี่ยนแล้ว ระยะสั้นกว่าโหมดอื่นเลยหน่วงกว่าเห็นได้ชัด ผมลองทั้งสามโหมดก็หน่วงๆเหมือนกันหมดเวลาชะลอราวๆ 20 km จะเริ่มชิฟดาวน์หน้าทิ่มหน่วงๆ ตอนใหม่ๆผมนั่งก็เวียนหัวอยู่เหมือนกันคิดว่าแฟนขับไม่ดีชอบแตะเบรคบ่อยๆ แอบเผลอบ่นไปเหมือนกัน ไม่สมูทเหมือนเจนก่อนๆทุกเจนถอนคันเร่งนี่ไม่มีความรู้สึกเลยไหลลื่นยันรถหยุด ยิ่ง f10 ยิ่งชัดหนักครับ
-
520d F10
เคยคุยกับที่ศูนย์เห็นว่า เวลาใช้ eco-pro พอถอนคันเร่ง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ว่างครับ
-
ผมใช้ eco pro บ่อยเหมือนกันครับ ถ้าวิ่งในเมืองรถติดๆ ใช้ประจำ
ถึงบางคนที่ใช้ เครื่อง ดีเซลบอกไม่ค่อยเห็นผลเรื่องความประหยัด
แต่สำหรับเครื่องเบนซิลช่วยได้พอควร
แต่ไม่เคยจับความรู้สึก แบบท่านเจ้าของกระทู้ครับ ในเรื่องเกียร์
กลับรู้สึกว่าเวลารถติดๆ ปล่อยไหลนี่มี engine break ช่วย
ไม่ต้องเหยียบเบรคบ่อยครับ
แต่จะเร่งแซงทุกครั้งก็ต้อง Click Down ครับใน mode นี้อย่างที่เจ้าของกระทู้บอก
แล้วจะมีรูปเท้าเหยียบคั้นเร่งขึ้นเตือนที่หนาจอ (รอบต้องเกิน 2,000)
ส่วนพวงมาลัยเห็นด้วยนะครับโหมดนี้หน่วงมือกำลังดี รู้สึกรถหนักแน่นดีครับ
-
ผมก็ใช้ eco pro ตลอดเฉพาะเวลาแซงถ้าต้องการแรงจริงๆ ผมโยกไปเกียร์สปอร์ตเลยครับง่ายดีเพราะบางทีขับแบบเรื่อยๆ มานานๆ พอกดแรงๆ กว่าสมองกลจะสั่งการจะช้าไปครับ
-
ผมก็ใช้ eco pro ตลอดเฉพาะเวลาแซงถ้าต้องการแรงจริงๆ ผมโยกไปเกียร์สปอร์ตเลยครับง่ายดีเพราะบางทีขับแบบเรื่อยๆ มานานๆ พอกดแรงๆ กว่าสมองกลจะสั่งการจะช้าไปครับ
ยังไม่เคยลอง ใช้เกียร์ S ตอนอยู่ Eco Pro เลยครับ
ในโหมดนี้เข้าเกียร์ S จะเข้า sport mode เลยรึเปล่าครับ
-
520d F10
เคยคุยกับที่ศูนย์เห็นว่า เวลาใช้ eco-pro พอถอนคันเร่ง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ว่างครับ
อันนี้น่าจะเป็น Coasting Mode นะครับ แต่ผมปิด mode นี้ไปแล้ว เพราะรถจะไหลไปใส่คันหน้าตลอด จะประหยัดน้ำมัน กลายเป็นจะเปลืองผ้าเบรคซะมากกว่าหนะสิ
-
ผมไม่เคยขับ BMW นะครับ
ทีแรกนึกว่าเกียร์โหมด sport จะให้น้ำหนักพวงมาลัยหน่วงมือกำลังดีสมชื่อโหมด "sport" ที่เน้นสมรรถนะ
การบังคับควบคุมที่แม่นยำ คันเร่งไวขึ้น และการเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงขึ้น
แต่กลับกลายเป็นว่าเกียร์โหมด eco pro ทำให้คนขับรู้สึกว่าพวงมาลัยหน่วงมือดีกว่า
พึ่งรู้ว่า BMW เซ็ทพวงมาลัยมาแบบนี้ :-\
แต่ถ้าคนขับถึงกับต้องใช้โหมด eco pro เพราะเหตุผลเดียวคือให้พวงมาลัยหนักแน่นขึ้น ก็ไม่รู้ว่าจะคุ้มกับอายุการใช้งานของเกียร์รึเปล่า
-
ผมไม่เคยขับ BMW นะครับ
ทีแรกนึกว่าเกียร์โหมด sport จะให้น้ำหนักพวงมาลัยหน่วงมือกำลังดีสมชื่อโหมด "sport" ที่เน้นสมรรถนะ
การบังคับควบคุมที่แม่นยำ คันเร่งไวขึ้น และการเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงขึ้น
แต่กลับกลายเป็นว่าเกียร์โหมด eco pro ทำให้คนขับรู้สึกว่าพวงมาลัยหน่วงมือดีกว่า
พึ่งรู้ว่า BMW เซ็ทพวงมาลัยมาแบบนี้ :-\
แต่ถ้าคนขับถึงกับต้องใช้โหมด eco pro เพราะเหตุผลเดียวคือให้พวงมาลัยหนักแน่นขึ้น ก็ไม่รู้ว่าจะคุ้มกับอายุการใช้งานของเกียร์รึเปล่า
feeling พวงมาลัยในแต่ละโหมด ไม่เหมือนกันครับ
โหมด sport ก็สมกับโหมด sport ครับ พวงมาลัย chassis ก็ดีสมโหมด อย่าเพียงจับแค่ประเด็นตรงนี้มาตัดสินทั้งหมดครับ
อารมณ์คล้ายๆ ตอนผมขับ Accord G9 กดปุ่มใบไม้รู้สึกรถนิ่งแน่นกว่า ไม่กด เพราะมันจะหน่วงคันเร่ง
พวงมาลัยให้ขับแบบประหยัด
แต่จะเอาตรงนี้มาตัดสินทั้งหมดคงไม่ใช่ครับแล้วแต่ความรู้สึกของแต่ละคนด้วย