Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a601970 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2018, 19:35:00
-
ยกตัวอย่างเช่น กันชนสีถลอก,วัตถุกระแทกเป็นรอยลักยิ้ม ภายในโรงงานผลิต
บริษัทรถยนต์จะทำอย่างไรกับรถคันนั้นครับ
อยากทราบไว้เป็นความรู้
ขอบคุณครับ
-
ถ้าให้เดาก็คงทำสีใหม่ทั้งชิ้น ไม่ก็เปลี่ยนชิ้นนั้นใหม่ทั้งชิ้น
-
เมื่อวานไปศูนย์บริการแห่งหนึ่ง
เจอรถที่เพิ่งลงจากเทรลเลอร์ ยังมี Wrap หลังคาอยู่
ตรงกันชนโดนเฉี่ยวซะแล้ว คิดว่าศูนย์คงเอาไปทำสีใหม่แล้วก็ขายต่อ สงสารเจ้าของรถที่จะได้คันนั้นไปจัง
-
ซ่อมสีกันตามปกตินั่นละครับ ไม่ได้มีอะไรน่าแปลกเลย
-
ในโรงงานคาดว่าจะมีกระบวนการซ่อมอยู่ครับ รายการอะไหล่ที่สามารถใช้ซ้ำได้ อะไหล่ที่ไม่ได้รับผลกระทบ
แล้วคงซ่อมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนตามสมควรแล้วก็ขายปกติ เว้นแต่จะอุบัติเหตุมากจนถึงชิ้นส่วนหลักสำคัญก็อีกเรื่อง
ในศูนย์บริการพึ่งเจอมาเมื่อเดือนก่อนนี่เองครับ รถรุ่นใหม่คันนึง พึ่งจะส่งมอบได้แค่สัปดาห์เดียว เกิดอุบัติเหตุอย่างไรไม่ทราบ ไฟแตก กันชนแตกพังมุมนึงของรถเลย เห็นแล้วก็แบบ... เออเค้าจะทำยังไงกันต่อไป
-
ผมคิดว่าซ่อมสีตรงจุดนั้น ไม่มีทางจะเปลี่ยนชิ้นใหม่แน่ๆ ยังไงลูกค้าก็ไม่รู้ แล้วจะเปลืองต้นทุนไปทำไม
-
ซ่อมเฉพาะจุดหรือเปลี่ยนชิ้นนั้นๆ มีหน่วยงานจัดการเรื่องนี้อยู่ครับ
-
เคยเรียกช่างนวดรอยลักยิ้มมาทำรถที่บ้าน ช่างบอกขอเข้าบ่าย ... มาถึงแกบอกว่าเมื่อเช้าไปเก็บรถที่โชว์รูมมา เค้าเร่ง เพราะลูกค้าจะรับรถบ่าย เห็นแกว่างานเก็บลักยิ้มตามโชว์รูมนี่เยอะมากครับ
ส่วนรอยใหญ่ ไม่ทราบเหมือนกันครับ :P
-
แค่เปลี่ยนใหม่ ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรครับ
บางศูนย์ขนส่งแล้วมีรอยเฉี่ยวชนบ้าง ก็แค่เปลี่ยนพาร์ทชิ้นนั้นๆ
ส่วนตัวผมไม่ซีเรียสนะครับ เข้าใจธุรกิจ
-
ก็น่าจะแค่เปลี่ยนpartนะครับ คงไม่น่าทำอะไรมากมาย
-
ทำสีใหม่ครับ
รถผมน่าจะโดนทำมา
เพราะช่างสีบอกว่า โลโก้มันไม่กลาง
ซึ่งมองแล้วมันก็ไม่กลางจริงๆ - -
-
ของผมก็มีแผลมาที่ฐานกระจกข้างตอนป้ายแดง ดูบางมุมสีประตูหน้ากับหลังก็แปลกๆกลุ้มใจอยู่
-
ต้องพูดถึงว่า. มันเกิดปัญหาใน กระบวนการไหน
เช่น. การขนส่ง. การผลิต หรือการQaเป็นต้น เพราะทุกขั้นตอนมีกำหนดไว้
-
ว่ากันเป็นชิ้นไป
ถ้าเป็นชิ้น ที่เปลี่ยนได้ เช่น กันชน, ประตู แล้วรอยแบบแค่ถลอก พวกนี้ก็ทำสีใหม่ครับ หนักมาอีกนิด คือ เสียรูป บุบ อันนี้ก็เปลี่ยนชิ้นใหม่
แต่ถ้า เป็นชิ้นที่เปลี่ยนไม่ได้ เช่น หลังคา / เสา A / เสา B แล้วเสียหายเยอะ เช่น บุบใหญ่ พวกนี้ ตี Total Loss ครับ (ในโรงงานนะ แต่ดีลเลอร์ก็แล้วแต่ จรรยาบรรณ)
พวกเคาะบุบแบบไม่ต้องทำสี อันนี้ก็เรื่องปกติ รถจอดในลานชิดๆกัน ห่างกัน 30 ซ.ม. เจอคนไม่ระวัง ยังไงก็เปิดโดน มีทีมเคาะบุบอยู่แล้วครับ (ในโรงงานนะ)
-
อัลติสผมก็เป็นครับ ตอนรับรถ สังเกตมีรอยทำสีบริเวณมุมกันชนหน้าขวา
เลยถามเซลส์ว่ารถถูกเฉี่ยวบางๆมาใช่ไหม เพราะมีรอยขัดฝั่งนั้น เค้าก็ยอมรับนะครับว่าโดนนิดหน่อยตอนลงจากเทรลเลอร์
แต่พอผมดูข้างในกันชน แก้มหน้าขวา ฝากระโปรง อยู่ในสภาพปกติและไม่มีร่องรอยการถอด เลยยอมรับได้ครับ
-
ลักยิ้ม มีเคาะออกสบาย บุบมาก คงเปลี่ยนทั้งชิ้นครับ
-
ถ้านิดๆหน่อยๆ ก็อย่าไปคิดมากครับ เราเอามาใช้ก็เป็นรอยอยู่ดี