Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2018, 08:37:42
-
ออกแบบให้SUV ใช้เครื่อง " ดีเซล"กระบะไม่ได้เลยหรอครับ?
รถSUV มันก็มีเฟืองมีเพลาขับหลัง เอาเกียร์มาลง ออกแบบตัวถังให้มันใช้ได้ ห้องเครื่องเขียนแบบตั้งแต่แรกให้มันวางเครื่องกระบะได้ ตัดสายการผลิตPPV ไปได้อีก ไร้ปัญหาด้วย BT50 Pro ตามตลาดไท มีเยอะเลยวิ่งกัน4-5แสนโลแล้ว
มาสด้ากระบะกับเก๋งนี่คนละบริษัทกันรึเปล่า?
รึยังงัย?
แถมโฆษณาขำๆไว้ให้ดูครับ https://youtu.be/siyyULbfFPY
-
กระบะใช้เครื่องยนต์ของฟอร์ด
ถ้านำไปใช้กับรถอื่นไม่ได้มั้งครับ
-
หมายถึง land cruiser prado , nissan pathfider ,toyota sequoia ...
กลุ่มนี้หรือเปล่าครับ
หรือหมายถึงเอาโครงสร้างพื้นฐานเก๋งแล้วจับยัดเครื่อง เกียร์ปิคอัพลงไป
-
อยากรู้เหมือนกันครับ
-
ผมว่าเครื่องมันใหญ่ไปครับ ถ้าเป็น SUV body on frame ก็ไม่มีปัญหาครับ
แต่ถ้าเป็น SUV พื้นฐานเก๋ง ขับหน้า ท่าจะลำบากครับ และก็ใหญ่เกินจำเป็น
-
PPV = SUV ในสากลโลก
ดังนั้น Fortuner, Mu X, Pajero เป็น SUV อยู่แล้ว
จขกท งง อะไรอยู่รึป่าว
ถ้าหมายถึง SUV ฐานเก๋ง ขนาดตัวถังรถมีขนาดเล็ก
เพราะเป็นพื้นฐานมาจาก รถเก๋ง B, C Segment
เครื่องกับเกียร์มันใหญ่ไป ที่จะนำมาวาง
แล้วก็เครื่อง ดีเซลกะบะ มีเสียงดัง
รถ SUV ฐานเก๋งต้องการความเงียบ เลยไม่เหมาะ
-
PPV fortuner innova พวกนี้ไงครับ
-
ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเหมือนกัน แต่ลักษณะเครื่องยนต์ต่างกันครับ ..... มันเอามาใช้ร่วมกันไม่ได้
ถ้างั้น ทำไม BT50 pro ไม่เอาเครื่อง CX5 มาใส่ละ ไปเอาเครื่องฟอร์ดมาใส่ทำไม ...??? แรงม้าแรงบิดเยอะกว่าตั้งเยอะ ถูกไหม ...
เครื่องยนต์ดีเซลที่อยู่ใน SUV จะออกมาใช้สำหรับความเร็วสูง ขนาดเครื่องเล็ก น้ำหนักเบา และต้องเงียบการสั่นสะเทือนต้องน้อย พูดง่ายๆ วิศวกรรมของเครื่องต่างกัน ล้ำสมัยกว่า ถึงแม้จะจ่ายน้ำมันด้วย คอมม่อนเรลเหมือนกันก็ตาม ....
เครื่องยนต์ 2.2 ใน BT50 PRO รอบสุงสุดที่ลากกันได้ 4 พันรอบนี่เต็มกลืนแล้ว เพราะเป็นเครื่องยนต์เน้นบรรทุก มีแรงบิดในรอบต่ำ ... แต่เครื่องยนต์ CX5 ต่างกันมาก มันลากรอบได้เกิน 5พันรอบ เน้นการทำงานที่ราบเรียบขับสบาย และสามารถวิ่งความเร็วสุงได้ดี
สรุปง่ายๆครับ เครื่องยนต์ที่อยู่ในกระบะ เทคโนโลยีต่างกับเครื่องดีเซลใน SUV พอสมควรครับ เพราะออกแบบมาใช้งานคนละประเภท .....
-
mazda คงอยากจะทำเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับติดตั้งในรถกระบะเหมือนกันนั้นละครับ ติดอย่างเดียวคือเงินทุนในการพัฒนา
ถ้ามีคนออกเงินทุนให้คงทำเหมือนกัน คงไม่ต้องไป ทำข้อตกลงกับบริษัทอื่นๆ ให้ผลิตรถกระบะให้หรอกครับ
หรือ mazda อาจจะคิดๆดูแล้วจะเสี่ยงไปทำอะไรที่ตัวเองไม่ถนัดทำไม
-
โครงสร้างของ CX-5 คงต้องย้อนยุค มาวางแชชซี แล้วละครับ
-
คงต้องออกแบบมาใหม่ทั้งคันเลยล่ะครับ เพื่อให้ใส่เครื่องกับเกียร์กระบะได้
หรือไม่แน่ พอจับมือกับ Isuzu แล้ว อาจมีกลืนน้ำลายทำ PPV ขึ้นมาบ้าง (แต่คงไม่ทำ)
-
เครื่องขับหลัง กับขับหน้า มันต่างกันครับ
PPV ของไทยทำได้ เพราะ body on frame
SUV แท้ๆ ไม่ใช่ body on frame ยกไปวางเลย ทำไม่ง่ายแน่นอน
-
ผมพอเข้าใจจุดประสงค์ของท่าน จขกท.นะครับ
1 พี้นตัวถัง สามารถแชร์เครื่องทั้งขับหน้าและหลัง
สมัยก่อนนิสสันเคยออกแบบบูลเบิรด์ 910 กัับ U11 สามารถแชร์โครงสร้างตัวถังร่วมกัน เปลื่ยนแปลงแค่เทคนิคนิดหน่อย
ซึ่ง 910 เป็นขับหลัง และ U11 เป็นขับหน้า แต่เอาเครื่อง LD20 ซึ่งเป็นเครื่องขับหลัง มาเขย่าตัวถังขับหน้าได้
และรถสองคันนี้เป็น Monocoque นะครับ
แต่รถสมัยใหม่ถูกบีบด้วยต้นทุนการผลิตและมลภาวะที่เกี่ยวข้อง จึงต้องแยกโครงสร้างออกไปครับ
-
เป็นเรื่องของการออกแบบ และ เทคโนโลยี ครับ
ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องวางได้หรือไม่ เพราะหลายๆ ยี่ห้อ suv กับ เก๋ง ยันกระบะ ก็เป็นเครื่องเดียวกัน เช่น prado ใช้เครื่อง revo , amrok ใช้เครื่องเก๋ง และอื่นๆ
ส่วนเรื่อง ขนาดตัวรถ กับ ขนาดเครื่องยนต์ ลองไปส่องดู isuzu 1.9 มันแทบขนาดเดียวกับเครื่องเก๋งพิกัด 2.0 เลย วางหรือติดตั้งได้(ถ้าเขาออกแบบมา)
แล้วเดี๋ยวนี้ เครื่องดีเซลเล็กๆ แรงม้า แรงบิด มันไม่ได้เล็กตามขนาดเครื่องแล้ว เช่น honda 1.6 diesel ถ้าดูตัวเลขแล้วน่ะ มันพอกับ vigo champ 3.0 ที่บ้านผมเลย
ส่วนบางคนยังมีแนวคิด "โห้ยย เครื่องกระบะ จะมาวางในเก๋ง หรือ suv ได้ไง มันคนละแบบกัน เครื่องวางตามยาว วางขวาง บลาๆๆๆๆ มันต้องไม่ได้อยู่แล้ว" ตื่นได้แล้ว อันนี้ก็ไม่เกี่ยว ถ้าเขาออกแบบหรือตั้งใจใส่มา เช่น audi เครื่องวางยาวขับแต่ขับล้อหน้า หรือพวกเครื่องบล็อคเดียวกัน เช่น nissan sr20 มีทั้งวางตามยาว และ วางขวาง อย่างที่บอก ถ้าเขาตั้งใจจะทำ หรืือ ออกแบบมา ใส่ได้หมด ไม่ได้เกี่ยวกับรูปแบบของรถ หรือ แฟรตฟอร์ม แต่อย่างใด
ส่วนของ cx5 กับ bt-50 เข้าใจว่า เครื่อง bt-50 เป็นของฟอร์ด คงไม่เอามาใส่ในเก๋งหรือ suv ของมาสด้า และด้วยเทคโนโลยีที่ทางมาสด้ากำลังปั้นคือ skyactiv อยู่แล้ว ก็คงไม่เอาเครื่องดีเซลจาก bt-50 มาใส่หรอก
....แต่ในทางกลับกัน ถ้าจะเอา 2.2. ดีเซล จาก cx-5 ไปใส่ใน bt-50 อันนี้น่าจะมีความเป็นไปได้มากเลย
-
ได้มันก็ได้นะครับ
อย่างสมัยก่อน ผมใช้ space wagon 4g อะไรไม่รู้จำไม่ได้ เค้าก็เอาตระกูลนี้ไปใส่ triton เพื่อไปดมแก๊ส ตัวเครื่องที่เคยเห็นด้วยตา ก็ต่างกันไม่มาก
ต้องไม่ลืมข้อนึงนะครับ
เครื่องวางตามยาวของกระบะบ้านเรายังใช้พัดลมเครื่องอยู่เลย ทีนี้การวางตำแหน่งพวกไดชาร์จ คอมแอร์ ก็ต้องเอื้อประโยชน์ให้เซอร์วิสง่ายๆหลบเจ้าพัดลมเครื่อง
ทีนี้พอมาจับขวาง ก็ต้องเปลี่ยนการวางของอุปกรณ์สองตัวนี้เสียใหม่
โครงสร้างตรงนี้มันเลยต่างกัน
แต่สุดท้าย มันก็เหมือนกันตรงที่
ดูด อัด ระเบิด คายครับ
แต่เกียร์นี่สิคนละเรื่องเลย
ดังนั้นสมมติว่าถ้าเอา 1.9 ของอีซูสุมาลงใน cx5 ก็อาจทำได้ก็ได้ แต่ก็ต้องมาชนเกียร์เดิม
-
ดีเซลใน SUV เก๋ง ใช้เทคโนโลยีสูงกว่า แพงกว่า ความเร็วสูงกว่า เงียบ แรงสั่นสะเทือนน้อย มลพิษน้อย ขนาดเล็ก เค้าพัฒนาให้มันคล้ายๆเครื่องเบนซิน
แล้วไปเอาดีเซลในกระบะมาลง SUV มันก็ทำได้แหละ แต่มันจะถูกจริตคนชอบขับ SUV มั้ยล่ะครับ รูปทรงรถก็ต้องใหญ่ขึ้น ต่างกับ PPV ที่ช่วงล่างแข็งแบบกระบะ เครื่องสั่นยังไงก็ไม่สะเทือนเท่าไหร่
ปล. เดี๋ยวจะมีเครื่องเบนซินแบบใหม่ HCCI ที่ใช้การอัดจุดระเบิดแบบเครื่องดีเซลอีก รู้แค่ว่าประหยัดมากขึ้นแต่เรื่องแรงบิดไม่รู้ว่าจะเหมือนเบนซินหรือดีเซล
เวลาพัฒนาเค้าก็เสริมจุดดีลดจุดด้อยของเครื่องแต่ละประเภทนั่นแหละครับ ถ้าดีเซลมันดีซะหมดจะมีเครื่องเบนซินกันทำไม แต่ต่อไปอาจจะกลายเป็น EV อย่างเดียว :-X
-
ง่าย ๆ เลย เครื่องมันหนักไป ทำให้การบัลล้านซ์น้ำหนักไม่ดี ไม่เข้าเป้าหมาย
ลองดู พีพีวีที่มีอยู่ เขาจะเน้นความเร็ว ไม่สูงนัก ถ้าสูงไป อันตราย แต่ ซีเอ็กซ์ มันคุมรถได้ดีกว่า ทำความเร็วสูงได้ดีกว่า ผมว่าปัญหานี้เป็นหลักนะ..
-
เคยคาใจ เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ หายแล้ว
-
อ่อ ผมเข้าใจละว่าเครื่องกระบะBT มันมาจากฟอร์ด เลยไม่เอาไปใส่ CX5 นี่เอง คงติดพันธะสัญญาอะไรกัน หรือคนละส่วนกันนี่เอง
-
ถ้าตอบแค่ส่วนของมาสด้า
BT50proจะเป็นรถยนต์รุ่นเดียวของมาสด้าที่ไม่ได้ทำเองหรือใช้สกายแอคทีฟเหมือนรุ่นอื่นเพราะติดเรื่องต้นทุน แต่ละเจนก็คงจะจับมือกับเจ้าอื่นไปเรื่อยๆ
ถ้าทำเองยอดขายแค่นี้ เจ๊งตั้งแต่ยังไม่ต้องคิด
-
จริงๆ ผมว่าด้านหน้า BT-50 Pro มันก็สวยอยู่นะครับ ที่คนไม่ชอบมีแค่ไฟท้าย
แค่เปลี่ยนมาใช้ฝาท้ายกระบะแบบตัว Eclipse ที่เป็นรุ่นพิเศษ สวยขึ้นอีกจม
-
มีความรู้สึกว่าเครื่องดีเซลมาสด้ามีปัญหาทั้ง 2,CX ทำไมดีเซลกระบะไม่เคยมีปัญหา อะไรประมาณนี้ไหมครับ
-
บางค่ายออกแบบให้ใช้ร่วมกันได้แต่แรก มันก็ง่ายดายมากครับ
อย่าง SUV VW Tiguan กับ กระบะ VW Amarok body-on-frame มันก็คือเครื่องตัวเดียวกัน