Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: deathsheep ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2018, 15:24:42
-
จากกระทู้เปิดตัวที่ อินเดียด้านล่าง http://community.headlightmag.com/index.php?topic=63597.0
หลายๆอย่างดูดีขึ้นกว่าตัวที่ขายในประเทศไทยปัจจุบัน
ส่วนตัวผมมองว่าตัวที่แล้วดีไซน์ไม่ลงตัว หน้าสั้นหลังสั้น เครื่องเกียร์ก็ไม่ได้โดดเด่นในกลุ่มคู่แข่งด้วยกันเลยขายไม่ค่อยดี
ในกรณีที่หากไม่นำ Jazz/City เข้าโครงการ Ecocar เฟส 2
แล้วท่านเป็นฝ่าย Product Planning หรือคนมีอำนาจตัดสินใจแล้วจะทำยังไงให้ Brio, Brio Amaze มียอดขายเกาะกลุ่มหัวตารางไม่ตกม้าตายแบบตัวที่แล้วครับ
-
เปลี่ยนชื่อรุ่นก่อนเป็นอันดับแรก
อัดออปชั่นให้เยอะถุงลมไม่ควรต่ำกว่า 6 ใบ ระบบช่วยเหลือจัดเต็ม + แถม service ฟรี 5 ปี
ราคาควรเปิดมาต่ำกว่ายาริส คู่แข่งโดยตรง
-
เขนไม่ขึ้นหรอก รูปทรงยังไม่โดนใจคนไทย ::) ::)
-
เอาร่างซิตี้ แจ๊ส มาทำหน้าใหม่ ลงเครื่องอีโคคาร์ อัดอ๊อปชั่นให้เท่ายาริส ราคาก็เท่าๆเจ้าอื่น แค่นี้ก็อยู่ได้แล้ว
-
มันสวยขึ้นนะ แต่มันสวยไม่เท่า Yaris
ที่อาจจะพอทำได้คือเปลี่ยนหน้าเปลี่ยนท้ายให้มันดูแล้วถูกใจวัยรุ่นมากกว่านี้ ตอนนี้มันดูเชยไปหน่อย
-
ผมคงไม่เอามาขาย คนไทยไม่ชอบรถคันเล็กแบบ brio, amaze, celerio ต้องใหญ่ๆแบบ almera
-
ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องแบกรับต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดความคุ้มทุนและกำไรให้กับองค์กร
แค่ทำตลาด B C D ก็เพียงพอแล้ว
ยังมี Sub SUV และ SUV อีก
ประเมินจากสถานการณ์ที่ผ่านมา ขายทั้งปี 2 ศรีพี่น้องมีไม่ถึง 2,500 คัน ชื่อฮอนด้า ไม่ได้ช่วยอะไรเลย
หากเทียบอีโคคาร์ ค่ายนิสสัน 33,000 คัน มิตซูบิชิ เกือบ 23,000 คัน ซูซูกิ 21,000 คัน พี่โต ไม่ต้องพูดถึง
สรุป
ตัดหางปล่อยวัดครับ
-
คงต้องเล่นมุกเดียวกับ toyota หรือ mazda แล้วล่ะ
Brio ไม่เหมาะกับคนไทย ที่รถเอาไว้แสดงฐานะทางสังคม
-
รถมันขายได้ด้วยตัวมันเองครับถ้าสวย แต่คันนี้ดูดีขึ้นจริงแต่รวมๆก็ไม่ได้สวยอะไร
-
ถ้าตัวปัจจุบันที่ขายอยู่ก็จัดโปรลด แสนห้า ผ่อน 60 ดอก 0 เดี๋ยวก็ขายหมด กำไรเอาตอนเข้ารับบริการ ตัวใหม่ ต้องมีอะไรเพิ่มไม่น้อยกว่าคนอื่น และราคาต้องไม่มากกว่าค่ายมิตซู ผมว่าขายได้ ที่ขายยากนอกจากหน้าตาแล้ว รถแพงกว่าเจ้าอื่นด้วย
-
Brio และ Amaze เน้นตลาดอินเดีย ตัวถังสั้นกว่า 4 เมตร จะได้รับสิทธิเสียภาษีแบบพิเศษ
ส่วนเมืองไทยถนนหนทางดี และรถต้องแสดงฐานะทางสังคมด้วย และกฏ Eco-Phase 1 ก็ไม่ได้บอกขนาดตัวถัง แค่ผ่านอัตราสี้นเปลือง 20 กม/ลิตรเป็นใช้ได้
นิสสันเห็นจุดนี้ เลยเอามาร์ชซึ่งเป็นรถ B-Seg เอามาตีตั๋วเด็กแล้วขาย ผลคือขายดีมาก เพราะตัวใหญ่พอๆกับยาริส (ยุคนั้น) แต่ราคาถูกกว่า และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ
แต่ฮอนด้ามองว่า Ecology Car ต้องเป็นรถขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน เลยเปิดตัวบรีโอ้มาสู้ แต่กลายเป็นแป้กยาว คนไม่แลเพราะตัวถังเล็ก รวมถึงการประกอบที่ห่วยแตก ถึงเครื่องและช่วงล่างจะดีขนาดไหนก็ตาม
พอยี่ห้ออื่นเห็นมาร์ชขายดี เลยเอารถใหญ่มาตีตั๋วเด็กบ้าง เอาแค่อัตราสี้นเปลืองผ่านกฎเกณฑ์ภาครัฐก็พอ ทุกวันนี้เราจึงเห็นรถใหญ่บ้านบึมแต่ใส่เครื่อง 1.2 วิ่งเต็มไปหมด
ถ้าอยากให้ Brio ขายได้ ต้องเลิกสนใจตลาดเฉพาะทาง แล้วหันมาเปิดตลาดอื่น
ทำรถให้มีตัวถังใหญ่กว่าปัจจุบัน คนไทยพร้อมอุดหนุนฮอนด้าอยู่แล้วครับ
ว่าแต่ปัจจุบันสองพี่น้องคู่นี้ รวมห้าปีผลิตขายในประเทศไม่นับส่งออก ถึงแสนคันหรือยังเถอะ
-
Brio และ Amaze เน้นตลาดอินเดีย ตัวถังสั้นกว่า 4 เมตร จะได้รับสิทธิเสียภาษีแบบพิเศษ
ส่วนเมืองไทยถนนหนทางดี และรถต้องแสดงฐานะทางสังคมด้วย และกฏ Eco-Phase 1 ก็ไม่ได้บอกขนาดตัวถัง แค่ผ่านอัตราสี้นเปลือง 20 กม/ลิตรเป็นใช้ได้
นิสสันเห็นจุดนี้ เลยเอามาร์ชซึ่งเป็นรถ B-Seg เอามาตีตั๋วเด็กแล้วขาย ผลคือขายดีมาก เพราะตัวใหญ่พอๆกับยาริส (ยุคนั้น) แต่ราคาถูกกว่า และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ
แต่ฮอนด้ามองว่า Ecology Car ต้องเป็นรถขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน เลยเปิดตัวบรีโอ้มาสู้ แต่กลายเป็นแป้กยาว คนไม่แลเพราะตัวถังเล็ก รวมถึงการประกอบที่ห่วยแตก ถึงเครื่องและช่วงล่างจะดีขนาดไหนก็ตาม
พอยี่ห้ออื่นเห็นมาร์ชขายดี เลยเอารถใหญ่มาตีตั๋วเด็กบ้าง เอาแค่อัตราสี้นเปลืองผ่านกฎเกณฑ์ภาครัฐก็พอ ทุกวันนี้เราจึงเห็นรถใหญ่บ้านบึมแต่ใส่เครื่อง 1.2 วิ่งเต็มไปหมด
ถ้าอยากให้ Brio ขายได้ ต้องเลิกสนใจตลาดเฉพาะทาง แล้วหันมาเปิดตลาดอื่น
ทำรถให้มีตัวถังใหญ่กว่าปัจจุบัน คนไทยพร้อมอุดหนุนฮอนด้าอยู่แล้วครับ
ว่าแต่ปัจจุบันสองพี่น้องคู่นี้ รวมห้าปีผลิตขายในประเทศไม่นับส่งออก ถึงแสนคันหรือยังเถอะ
เห็นด้วยครับ
ผมก็มองเรื่องราคาและขนาดเป็นจุดด้อยของทั้งคู่เมื่อซีซั่นที่แล้ว
ดูๆไป คนไทยค่อนข้าซีเรียสกับขนาด ราคาและกำลังเครื่องยนต์นะครับ
ภาพแรกที่ผมเห็นพี่น้องคู่นี้ ผมคิดว่ามันควรขายที่ 3-3.5แสนเสียด้วยซ้ำ ไม่อย่างนั้น มันไม่มีอะไรไปสู้กับชาวบ้านได้เลย
สิ่งนึงที่ ยาริส 4 ประตูได้มาคือ ราคาถูกลง ผู้บริโภคได้รถที่ใหญ่ขึ้น(จริงๆก็เท่าเดิม) แต่ที่เสียไปคือ เครื่อง 1.5 ให้ซิตี้ขายโดดๆอยู่เกือบจะคนเดียวเลย
สำหรับพี่น้องคู่นี้ ผมก็ยังยืนยันความคิดเดิมครับ
ขายมันซะ 2.8แสน ไม่เกิน 3.5แสน
แค่มี อวทม.พอแล้ว หรือจะไม่มี ม. แล้วเปลี่ยนเป็น อบ.(แอร์แบ๊ค)คู่หน้้าก็ได้
ผมคิดว่าขายได้ดีกว่าแต่ก่อนเยอะครับ แต่ก็ไปไม่สุดอยู่ดี
เรื่องอัตรภาษีของแต่ละโซนมันดูปวดหัวนะครับ
ทำซีวิคกลับไปขายบ้านเกิดลำบาก
ทำโคโรล่าบ้านเกิดให้ตัวเล็กกว่า world wide
ทำรถสั้น 4 เมตรขายดีในประเทศนึง
แต่ทำรถสั้นๆมาพังอีกประเทศนึง
-
เค้าไม่ได้เน้นขายไทยนี่ครับ
-
เลาะตะเข็บเอาประตูหลังออก ทำเป็น รถ 2 ประตูขายครับ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ คนรอบตัวที่ผมรู้จัก มีปัญหาในการขับรถใหญ่ (ยาว) บอกอยากได้รถเล็กๆๆๆๆๆ สั้นๆๆๆๆๆ กันทั้งนั้น และส่วนใหญ่ขับและนั่งคนเดียว
ถ้าตั้งราคาโดนๆ ทำสีน่ารักๆ ขายได้อยู่แล้วครับ
-
ด้วยขนาดของรถ พี่ฮอนน่าจะหั่นราคาให้ถูกกว่า eco ของค่ายอื่นๆ หน่อย เพราะค่ายอื่นเค้าเอา b seg มาทำหมดแล้ว แต่ท่านเหมือน a seg มาทำ แต่ตั้งราคาเท่าค่ายอื่นเขา
แต่เห็นหน้าตาแล้ว ปวดหัวแทน พี่ฮอนประเทศไทย มันไม่ใช่แนวของบ้านเราจริงๆ
-
สถาณการณ์ city jazz ไม่ได้แย่แบบ vios ก็ไม่มีความจำเป็นต้องมาเสี่ยงลงทุนกับตัวนี้
-
ทิ้ง !!!
การทำธุรกิจถ้าผลลัพธ์จะส่งผลให้ การลงทุน vs กำไร เป็นขาดทุน การตัดสินใจที่ดีที่สุดคือ ทิ้งมันซะ
-
ยกเลิกการทำตลาด คือ คำตอบสุดท้ายครับ
ส่วนตลาดอัโคคาร์ก็จับ jazz city ใหม่ มาตีตั๋วเด็กซะ
ส่วนคนอยากแรง ก็จัดรุ่นพิเศษสักรุ่น เอา 1.5 โบมาลง เป็น jazz/city turbo rs
น่าจะเวิร์คครับ
-
วางตำแหน่งการตลาดใหม่
เก็บเอา Amaze
เปลี่ยนชื่อ เป็นรุ่นพิเศษ
เอารุ่นเกียร์ธรรมดาไว้เป็นรุ่นท็อป
เปลี่ยนโช้คหน่อย ใส่ค้ำหน้า-หลัง
หรือโปะอุดประตูหลังตันได้คงดี
รุ่นท้อปขายแพงกว่าเดิมนิด ยอดคงไม่ต่างจากเดิมมาก 5555
รุ่นล่าง ขายให้ถูกกว่า cvt รุ่นอื่นในตลาด ไม่ต้องตกแต่งอะไรเลย
-
เอา body s660 มาวางเครื่อง 1200 ขายครับ ..
ไม่ก็ทำรถให้ทรงหน้าตา ภายในเหมือน s660 ก็ได้ครับ
เปิดตลาดใหม่ มินิสปอร์ต อีโคคาร์ ผมว่าขายได้ ใน กทม ชัวร์
-
ผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ซื้อ Honda เพราะสวย นอกนั้นก็ทำให้กลางๆไม่ดีสักด้าน
ถ้า Brio ไม่สวยก็จบ ดูแบบ Civic FB มาถึง FC , FK ยิ่งเห็นได้ชัด
ถามสาวๆที่ซื้อ Jazz , HRV ก็ชอบที่หน้าตามันทั้งนั้น
ยกเลิกดีกว่าเพราะคนอยากได้รถราคาต่ำกว่า 7 แสนเค้ามองตัวอื่นหมด
สู้เอา Honda Odyssey มาจะดีกว่าเยอะไปแย่งลูกค้ากับ H1 , Carnival น่าจะดีกว่า
-
- ขายเฉพาะ Brio 5 ประตู เพราะ ผมมองว่ารุ่นนี้เหมาะที่จะเป็นรถ 5 ประตูมากกว่า
- เปลี่ยนดีไซน์ใหม่ให้สวย น่ารัก หรือ โฉบเฉี่ยว กว่าเดิม โดยเฉพาะดีไซน์หน้ารถ
- ออกแบบภายในใหม่ทั้งหมด
- ติดถุงลม 6-7 ใบ พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยให้ครบ
- ทำให้รถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นกว่าเดิม
- ขายราคา 350,000 - 475,000 แล้วแต่รุ่นย่อย
-
คงจะขายเฉพาะตัว5ประตู ออฟชั่นฟรุ้งฟริ้งที่ไม่จำเป็นตัดออกไปให้หมด กระจกไฟฟ้าคู่หน้าพอ เกียร์ธรรมดาต้องมีให้เลือก แล้วขายในราคาที่ถูกมากๆเน้นกลุ่มคนที่กำลังซื้อต่ำหรือพวกที่อยากได้รถโล้นๆไปแต่งเพิ่มเติมเอง
-
เอาประตูหลังออก ทำเป็นสามประตู(ตัวถังเดิม) แล้วใส่หอยหรือซุปจากโรงงาน ???
-
Brio และ Amaze เน้นตลาดอินเดีย ตัวถังสั้นกว่า 4 เมตร จะได้รับสิทธิเสียภาษีแบบพิเศษ
ส่วนเมืองไทยถนนหนทางดี และรถต้องแสดงฐานะทางสังคมด้วย และกฏ Eco-Phase 1 ก็ไม่ได้บอกขนาดตัวถัง แค่ผ่านอัตราสี้นเปลือง 20 กม/ลิตรเป็นใช้ได้
นิสสันเห็นจุดนี้ เลยเอามาร์ชซึ่งเป็นรถ B-Seg เอามาตีตั๋วเด็กแล้วขาย ผลคือขายดีมาก เพราะตัวใหญ่พอๆกับยาริส (ยุคนั้น) แต่ราคาถูกกว่า และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ
แต่ฮอนด้ามองว่า Ecology Car ต้องเป็นรถขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน เลยเปิดตัวบรีโอ้มาสู้ แต่กลายเป็นแป้กยาว คนไม่แลเพราะตัวถังเล็ก รวมถึงการประกอบที่ห่วยแตก ถึงเครื่องและช่วงล่างจะดีขนาดไหนก็ตาม
พอยี่ห้ออื่นเห็นมาร์ชขายดี เลยเอารถใหญ่มาตีตั๋วเด็กบ้าง เอาแค่อัตราสี้นเปลืองผ่านกฎเกณฑ์ภาครัฐก็พอ ทุกวันนี้เราจึงเห็นรถใหญ่บ้านบึมแต่ใส่เครื่อง 1.2 วิ่งเต็มไปหมด
ถ้าอยากให้ Brio ขายได้ ต้องเลิกสนใจตลาดเฉพาะทาง แล้วหันมาเปิดตลาดอื่น
ทำรถให้มีตัวถังใหญ่กว่าปัจจุบัน คนไทยพร้อมอุดหนุนฮอนด้าอยู่แล้วครับ
ว่าแต่ปัจจุบันสองพี่น้องคู่นี้ รวมห้าปีผลิตขายในประเทศไม่นับส่งออก ถึงแสนคันหรือยังเถอะ
กฎ Eco Car ตอนแรกกำหนดขนาดตัวถังครับ แล้วรถที่มีขนาดเป็นไปตามกฎของ Eco Car เป๊ะๆ คือ Honda Brio ครับ ส่วนค่าย N ไปใช้กำลังภายในยังไงก็ไม่ทราบได้ ไปขอแก้กฎให้ขยายขนาดเพื่อเปิดช่องให้นำ M มาขายได้ครับ
-
ลดราคาสุดๆ อีกคันละแสน รับรองขายดี
-
กลุ่มลูกค้าที่ใช้ Honda หลายคนยังมองเรื่องภาพลักษณ์ เป็นหลักครับ
ฉะนั้น เมื่อขึ้นโชว์รูม เจอสินค้าที่ผ่อนแพงขึ้นอีก 500-1000 หรือ 1 ปี
แล้วได้รถที่ใหญ่กว่า สวยกว่า ดูดีกว่า
นี่คือสิ่งที่รุ่นปัจจุบันเจอ และรุ่นใหม่ก็ยังคงจะต้องเจอครับ
-
ยังไงไม่รู้ แต่ผมว่า Eco car ตัวใหม่ของ Honda จะขายได้ และถูกใจคนไทยแน่นอน
ที่สำคัญเครื่องยนต์น่าจะดีกว่า eco car ที่ขายตอนนี้ทั้งหมดแน่ๆ
ไม่งั้น ก็ไม่ต้องมาขายเลย สู้เค้าไม่ได้แน่นอน
-
ผมไม่อยากให้เอา Jazz+City ลงไปตลาด eco car เลย
suzuki อาจจะเคยทำกับ swift แล้วประสบผลสำเร็จ แต่ชื่อชั้นของ suzuki กับ honda ต่างกันมากนะครับ