Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pongpasin ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2018, 11:06:52
-
ช่วงนี้ประสบภัยรถติดกลางเมืองครับ ผมทำงานแถวอโศก(ที่เค้าบอกว่ารถติดหนักลำดับต้น ๆ ของประเทศน่ะ) รถคันเก่ามันเป็นเกียร์ธรรมดา ขับไปขับมามันชักจะเมื่อย เลยว่าจะหารถเก๋งนั่งสบายไว้ใช้เดินทางไปทำงาน(จากบ้านย่านสายไหม)กับพาครอบครัวไปนู่นนี่นั่นบ้างนิดหน่อย
ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
สมาชิกผู้ใช้รถ วันธรรมดาผมขับไปทำงาน วันหยุดมี 5 คน ผม คุณนาย ลูกชาย(วัยรุ่น)ปู่ ย่า
มีความรู้เรื่องรถประมาณนึง แต่ไม่เคยใช้ Lexus พวกรถยุโรปเคยผ่านมือมาเยอะอยู่ ทั้ง BMW Volvo Benz Peugeot เป็นเจ้าของต่างกรรมต่างวาระ ขับรถมานานกว่า 30 ปี ค่าซ่อมก็เคยผ่าน BMW มาแล้ว แต่ไม่ตาย อยากลองพรีเมียมญี่ปุ่นงบไม่เกินแปดแสน
เล็ง GS300 ปีท้าย ๆ 06-08 หรือจะไปเอา LS430 ปี 04-05 ดีครับ
เป็นผู้ชายตัวใหญ่ สูง 175 หนักร้อยกว่า ๆ สมาชิกที่เหลือน้ำหนักปกติ ตัวไม่ใหญ่มากนัก /// ขอความเห็นสมาชิกและคำแนะนำด้วยครับ
-
เห็นราคา LS มือ 2 แล้วน่าเล่นมากครับ แต่ติดตรงมันเป็น v8 แล้วรถติดหนักๆ ผมว่าค่าน้ำมันสูงเกิน ลองดู es300 ปีใหม่ๆ ไหมครับ เห็นมือ 2 ราคาอยู่ในช่วง 1.5 ล้าน
-
GS300 รุ่นที่แล้วเหรอครับ เบาะหลังนั่งสบายแต่บ่ากระจกประตูหลังสูงนั่งแล้วอึดอัดพอสมควรครับ นอกนั้นดีงามพระราม8 ค่าซ่อมถ้าไม่มีอะไรโหดๆเสีย(ส่วนมากก็ไม่ค่อยเจอ)ค่าบำรุงเหมือนรถญี่ปุ่นทั่วไปเลยครับ
-
ผ่านทุกยี่ห้อมาคือเข้าศูนย์หรือทำนอกครับ
ถ้าศูนย์เทียบศูนย์ไม่น่าหนักใจ ปัญหาของ lexus คือไม่น่าทำอู่ได้จบๆ อะไหล่หาไมาง่ายข้างนอก
หคสต. 5คนในรถอายุ10ปี up แอบน่าป็นห่วง
อายุรถมากๆเหมาะกับเป็นรถขับเล่นของเราคนเดียว สละยานง่ายๆไม่ต้องห่วงใคร
-
Lexus เก่าสุดที่บ้านพึ่งได้มา คือ LS430 ปี 05 ครับ ใช้ดีไม่มีปัญหา แต่รถที่ได้มาวิ่งน้อยมาก ยังไม่ถึง 90000km
อีกคันคือ IS250 ปี 08 ที่ผมใช้เอง ตัวรถวิ่งไป ประมาณ 2 แสนโลแล้ว ตัวเครื่องเกียร์เดิมไม่ได้มีปัญหาอะไรหนัก รายการทั่วไป ก็พวก ไดช้าต คอมแอร์ หม้อน้ำซึม
ตอนนี้พึ่ง ลงเครื่อง 2GR-fse จากรุ่น 350 สลับทั้ง แพรหน้าหลัง เพลา เกียร์ สายไฟ หลักๆก็ยังไม่จุกจิกเหมือนเดิม นอกจากพวกเรื่องเก็บงาน แก้ปัณหาหลังลงเครื่องทั่วไป ซึ่งมีไม่น้อย ยังไงซะเครื่องเดิมก็คงดีที่สุดครับ ( ไม่นับความแรง 555 )
ถ้าดูแลเองได้บ้าง ไม่ต้องพึ่งศูนย์บริการ หรือมีอู่ที่รู้ใจ ก็จัดได้เลยครับ
แต่ถ้าไมได้ ดูแลรถเอง ไม่ได้สั่งอะไหล่เองบ้าง หรือสังเกตุอาการ รถไม่ถนัด คงเล่นรถใหม่ดีกว่าครับ
-
Lexus เก่าสุดที่บ้านพึ่งได้มา คือ LS430 ปี 05 ครับ ใช้ดีไม่มีปัญหา แต่รถที่ได้มาวิ่งน้อยมาก ยังไม่ถึง 90000km
อีกคันคือ IS250 ปี 08 ที่ผมใช้เอง ตัวรถวิ่งไป ประมาณ 2 แสนโลแล้ว ตัวเครื่องเกียร์เดิมไม่ได้มีปัญหาอะไรหนัก รายการทั่วไป ก็พวก ไดช้าต คอมแอร์ หม้อน้ำซึม
ตอนนี้พึ่ง ลงเครื่อง 2GR-fse จากรุ่น 350 สลับทั้ง แพรหน้าหลัง เพลา เกียร์ สายไฟ หลักๆก็ยังไม่จุกจิกเหมือนเดิม นอกจากพวกเรื่องเก็บงาน แก้ปัณหาหลังลงเครื่องทั่วไป ซึ่งมีไม่น้อย ยังไงซะเครื่องเดิมก็คงดีที่สุดครับ ( ไม่นับความแรง 555 )
ถ้าดูแลเองได้บ้าง ไม่ต้องพึ่งศูนย์บริการ หรือมีอู่ที่รู้ใจ ก็จัดได้เลยครับ
แต่ถ้าไมได้ ดูแลรถเอง ไม่ได้สั่งอะไหล่เองบ้าง หรือสังเกตุอาการ รถไม่ถนัด คงเล่นรถใหม่ดีกว่าครับ
วาง 2GR ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ PM บอกได้ป่ะครับ รบกวนที ขอบคุณครับ
-
เคยดูยูทูปเบอร์ฝรั่งเค้าเคยรีวิว Top 10 most Reliable car
อันดับ 1 เค้ายกให้ Lexus เลย (น่าจะเป็น LS400 รุ่นเก่า 96-00)
https://youtu.be/dwuCtBfNVQ4?t=14m19s (https://youtu.be/dwuCtBfNVQ4?t=14m19s)
-
เคยใช้ ES300 รุ่นปี 2004 ครับ ใช้ไปประมาณ 10 ปีและขายเนื่องจากหาเรื่องอยากได้คันใหม่
คันนั้นผมใช้มาตั้งแต่ป้ายแดงยันวิ่งถึง 200000 โล รถไม่เคยมีสะดุดหรือปัญหาอะไรเลยครับ ระบบไฟฟ้าก็ถือว่าค่อนข้าง basic ไม่มีอะไรซับซ้อน เบาะนั่งสบายมากกกก เครื่อง 3.0 V6 ทนสุดๆ แค่กินน้ำมันหน่อยถ้าอยู่ในเมือง แอบเสียดายที่ขายไปเหมือนกัน คันต่อมาก็คือ RX350 ครับ คล้ายๆ กันเลย เป็นรถ "bulletproof" มากๆ ทุกวันนี้ใช้มาประมาณ 8 หมื่นกว่าโล ยัง no problem ครับ
สรุป เชียร์ๆ Lexus ครับ ยิ่งผมว่ารุ่นเก่าๆ หน่อย คุณภาพการผลิตดีกว่ารุ่นใหม่ๆ ด้วยซ้ำ ต้องลองไปนั่งๆ และจับวัสดุดู โอเค มันอาจไม่ high tech หรือมี gadget ให้เราเล่นเหมือนพวกรุ่นใหม่ แต่มัน classy มากๆ (บางคนบอกว่า Lexus เก่าๆ ดูลุงๆ) แต่อย่าไปสนใจครับ รถใช้ดีจริง ถ้าไม่กลัวเรื่องน้ำมัน ผมเชียร์ LS430 ไปเลยครับ วิ่งได้เกิน 300000+ โลสบายๆ เครื่อง V8 ตัวนี้ diehard มาก
ส่วนตัวผมว่า GS300 แคบไปหน่อยครับ ด้วย transmission tunnel ตรงกลางเบาะหลังที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้รถนั่งได้แค่ 4 คนแบบสบายๆ
ลองดูครับ ปล. ลองหาคันที่ภายในไม่ช้ำไว้ก่อนนะครับ ได้ไม่ต้องมานั่งเก็บภายหลัง
-
GS รถดี แต่ผมว่าตอนใช้ 5 คนจะอึดอัดไปนิดครับ ขับหลังมันกินที่ (แต่ขับดีจริงๆ)
งบเดียวกันน่าจะได้ RX นั่งสบายกว่า แล้วเหลือเงินด้วย
LS โฉมนั้นเป็นโฉมเดียวที่ผมไม่เคยนั่งด้วยตัวเอง แต่ถ้าให้เดาก็น่าจะนั่งสบายอยู่ครับ แต่น้ำมันอาจจะน่าเป็นห่วง
โชคดีครับ
-
ลูกศร อะไหล่รอบคันหาของเก่ายาก แพง
เครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง เซ็นเซอร์ กล่อง หาจากเชียงกงได้
ถ้าเบิกห้างไม่ใช่ปัญหา น่าใช้
อะไหล่เทียบได้แค่บางอย่าง ไม่ทนเท่าแท้
เบาะทำจากหนังแกะ นิ่ม แต่สีลอกง่าย ยับง่าย
ฟองน้ำ ยุบแล้วเสริมยาก ต้องเปลี่ยนใหม่ รถเยไม่ต่างกัน
gs300 หาเครื่องไม่ฉีดตรง จะไม่ลำบากซ่อม
ls430 โฉมสอง เกียร์หกจังหวะ หายาก ราคาแรง
แต่คุ้มสุดคือ แฮริเออร์ rx300 น่าใช้กว่าเยอะ อะไหล่เกลื่อน
-
GS300 รุ่นที่แล้วเหรอครับ เบาะหลังนั่งสบายแต่บ่ากระจกประตูหลังสูงนั่งแล้วอึดอัดพอสมควรครับ นอกนั้นดีงามพระราม8 ค่าซ่อมถ้าไม่มีอะไรโหดๆเสีย(ส่วนมากก็ไม่ค่อยเจอ)ค่าบำรุงเหมือนรถญี่ปุ่นทั่วไปเลยครับ
จริงหรอครับ ค่าบำรุงเหมือนทั่วไป
ใช้ rx270 บำรุงแพงกว่า 320d f30 อีกครับ วัดปีต่อปีเลย ไม่ได้นับที่ bsi service ฟรีอีกแสนโลนะ
-
GS300 รุ่นที่แล้วเหรอครับ เบาะหลังนั่งสบายแต่บ่ากระจกประตูหลังสูงนั่งแล้วอึดอัดพอสมควรครับ นอกนั้นดีงามพระราม8 ค่าซ่อมถ้าไม่มีอะไรโหดๆเสีย(ส่วนมากก็ไม่ค่อยเจอ)ค่าบำรุงเหมือนรถญี่ปุ่นทั่วไปเลยครับ
จริงหรอครับ ค่าบำรุงเหมือนทั่วไป
ใช้ rx270 บำรุงแพงกว่า 320d f30 อีกครับ วัดปีต่อปีเลย ไม่ได้นับที่ bsi service ฟรีอีกแสนโลนะ
คือยี่ห้อนี้ถ้าไม่มีอะไรเสียแค่ถ่ายน้ำมันเครื่องกับของเหลวทั่วไปมันเข้าอู่รถญี่ปุ่นปกติได้เลย ค่าใช้จ่ายพอกันน่ะแหละครับ ไม่ต้องหาอู่เฉพาะทางแบบรถยุโรปครับ
-
GS ก็พอครับ LS จะใหญ่ไป ค่าน้ำมันจะโหดไปด้วย
อีกอย่าง GS ต่อไปก็ไม่มีแล้วด้วย
-
ถ้าไป LS ไหวก็จัดเลยครับ คนนั่งฟินและสบายกว่า GS
ค่ายนี้อะไหล่ข้างนอกหาไม่ง่ายเหมือนรถเยอรมัน บางชิ้นหาไม่ได้ ต่อให้สั่งศูนย์ราคาแพงๆก็ไม่มี ก็รอกันไปครับ