Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: blitzpao ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 12:09:21

หัวข้อ: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
เริ่มหัวข้อโดย: blitzpao ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 12:09:21
อธิบายไว้ละเอียดมากเลยครับมีข้อน่าสนใจหลายอันคือกำลังอัดสูงมากกกเท่าเครื่องดีเซลใช้น้ำมัน 91 ธรรมดาได้ด้วยแต่ไม่แน่ใจสเป็คสุดท้ายจะใช้ได้รึป่าว

https://www.youtube.com/watch?v=yNSxow3W7ek
หัวข้อ: Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 12:39:04
ฟังไม่ค่อยออก
- สรุปคือทำเป็น internal combustion แบบดีเซล แต่ยังมีหัวเทียนแบบเบนซิน  แต่เรื่องเครื่องน็อคคือยังไง 
- ทำไมเครื่องเบนซินตอนระเบิดลูกสูบมันถึงอยู่ต่ำกว่าดีเซล
ปล. การทำให้เครื่องมีกำลังอัดสูง กระบอกสูบก็ต้องแข็งขึ้น น้ำหนักเครื่องจะเยอะขึ้นมากมั้ย ความคงทนจะเป็นยังไง
หัวข้อ: Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
เริ่มหัวข้อโดย: I-PULSE ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 15:26:52
โฮรีเกรียลเครื่องยนต์สันดาบเลยก็ว่าได้ ผมว่ามันยอดเยี่ยมกว่าแรงอัดแปรผันของนิสสันอีก หวังว่าเครื่องจะทนทานแล้วกัน รอเยเครื่องตัวนี้ใน mazda3 รุ่นใหม่
หัวข้อ: Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
เริ่มหัวข้อโดย: plu ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 15:46:28
ออกมาวิ่งเทสกันแล้วมั้งตอนนี้ ผมไม่ตั้งคำถามว่า วิ่งได้ยังงัยแต่ผมว่าระดับวิศวกรรมระดับประเทศไว้ใจเขาเถอะครับ
หัวข้อ: Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 18:21:32
เครื่องยนต์ Skyactiv ผมและอีกหลายคนไม่กังขาเรื่องประสิทธิภาพแล้ว แต่ก็กังวลและกังขากับการบำรุงรักษามากกว่า
หัวข้อ: Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
เริ่มหัวข้อโดย: SRY ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 23:07:07
ออกมาวิ่งเทสกันแล้วมั้งตอนนี้ ผมไม่ตั้งคำถามว่า วิ่งได้ยังงัยแต่ผมว่าระดับวิศวกรรมระดับประเทศไว้ใจเขาเถอะครับ
ระดับประเทศก็น้ำดันนะครับ
หัวข้อ: Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
เริ่มหัวข้อโดย: Disk™ ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 23:28:07
เจอน้ำดันเข้าไป สาวกนี่คิดหนักเลยครับ
หัวข้อ: Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2018, 12:28:30
ออกมาวิ่งเทสกันแล้วมั้งตอนนี้ ผมไม่ตั้งคำถามว่า วิ่งได้ยังงัยแต่ผมว่าระดับวิศวกรรมระดับประเทศไว้ใจเขาเถอะครับ
ระดับประเทศก็น้ำดันนะครับ
โอ้ย ขำจนสำลัก
สงสัยคนสร้างเก่งจนลืมไปว่าคนที่ใช้รถไม่ได้มีความรู้ขนาดนั้น เลยมองข้ามเรื่องการเตือน DPF รึป่าวคับ  ;D
หัวข้อ: Re: เมื่อ Engineering Explained อธิบาย Skyactiv-X
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2018, 17:58:22
ดู 2 คลิปนี้ก็พอจะเข้าใจมากขึ้น
สรุปคือ เครื่องเบนซิน พอใช้หัวเทียนจุดระเบิดแล้ว การเผาไหม้จะค่อยๆลามไป ต่างกับดีเซล ที่ไหม้พร้อมกันทีเดียว ดีเซลจึงมีแรงผลักได้ดีกว่า
skyactiv-x ต้องการใช้น้ำมันเจือจาง แต่ต้องทำให้เผาไหม้ได้รวดเดียวแบบเครื่องดีเซล ซึ่งการจุดระเบิดเองแบบเครื่องดีเซลมีขีดจำกัดจึงต้องใช้หัวเทียนร่วมด้วย แล้วทำยังไงไม่ให้ใช้หัวเทียนแล้วค่อยๆลามแบบเบนซิน หรือรู้สึกหยุดชะงักเวลาเปลี่ยนโหมดจากการจุดระเบิดเองเป็นการใช้หัวเทียนเหมือนที่ผ่านๆมา คำตอบคือ (คลิป 2 นาที 14) ทำให้อากาศไหลวนรอบๆกระบอกสูบ บริเวณที่ห่างจากหัวเทียนจึงมีน้ำมันปนกับอากาศเจือจางกว่าบริเวณใกล้หัวเทียน เมื่อหัวเทียนจุดไฟจะเกิด fireball (บริเวณรอบหัวเทียนมีน้ำมันเข้มข้นกว่า) แล้ว fireball จะทำให้อุณหภูมิและความดันสูงขึ้นจนน้ำมันที่เหลือในกระบอกเกิดการลุกไหม้ได้เอง
ส่วนวิธีป้องกันการเกิดลุกไหม้ก่อนเพื่อไม่ให้เครื่องน็อค คือ ใช้เซ็นเซอร์ที่มีการประมวลผลอย่างรวดเร็วว่าจะฉีดน้ำมันช่วงไหนไม่ให้เร็วเกินไป
https://www.youtube.com/watch?v=PT2Mt-tkJ_4
https://www.youtube.com/watch?v=a82Wt53gu78