Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: notyo555 ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 14:47:35

หัวข้อ: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: notyo555 ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 14:47:35
          สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ ชาว HLM ทุกท่าน พอดีผมอยากจะปรึกษาเรื่องการอัพเกรดช่วงล่างให้เจ้า honda civic fb ครัับ ซึ่งผมสนใจสตรัทตัวนึงอยู่ คือ buddy club sport spec ครับ อยากทราบว่าถ้าเปลี่ยนมาใช้แล้วฟิลลิ่งในการขับขี่ช่วงความเร็วสูงจะดีขึ้นมากมั้ยครับ การทรงตัว ความนิ่ง และอยากทราบข้อดี ข้อเสีย ในการเปลี่ยนด้วยครับ ซึ่งตอนนี้ผมใช้ล้อ 17"  215/45/17 ยาง toyo DRB อยู่ครับ ส่วนอื่นเดิมๆ หมดเลยครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: pongsak_877 ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 15:00:35
ถ้าเป็นคนติดนิ่ม คนในครอบครัวชอบรถนิ่มๆ โช้คเดิมครับ เพราะถ้าใสสตรัท ความกระด้าง ความแข็ง มีขึ้นแน่นอน

แต่ความเร็วสูง การสาดโค้ง สำหรับคนขับ สนุกครับ ใส่โค้งไม่ต้องเบรค ไม่มีเอียงเลย
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 15:28:58
ถ้ามอง buddy ไว้
ในราคาระดับเดียวกัน ก็มี TEIN STREETADVANCE Z อีกตัว
ถ้าเป็นคนขับถเร็ว ต้องการความมั่นใจ สตรัทจบเลยล่ะ

ส่วนตัว ใช้ h drive อยู่ ในความเร็วต่ำผู้ใหญ่นั่ง ไม่มีบ่น
ขับ 180 - 200 ก็นิ่งใช้ได้ ตามราคา
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 16:50:07
ก่อนอื่นเลยไปทดลองขับรถที่ใส่สตรัทก่อนครับ จากโช๊คธรรมดามาสตรัทเลยเป็นการข้ามขั้นอย่างก้าวกระโดดมากๆ  :-X รถคุณจะไม่เหลือที่ไว้สำหรับความนั่งสบายแล้วนะครับ ข้อนี้ต้องระลึกไว้ให้ดี เวลาตกหลุมเล็กน้อยหรือขึ้นเนินชลอปกติถ้าไม่ชลอค่อยๆมันจะกระแทกกระทั้นอย่างแรงมาก ความคงทนก็จะลดลงจากโช๊คเดิมๆเป็นอย่างมากด้วยความว่าชิ้นส่วนที่ขยับได้มันเยอะแล้วการที่มันให้ตัวได้น้อยกว่าของเดิมช่วงล่างส่วนอื่นๆจะรับภาระหนักขึ้นตามไปด้วย ถ้าเป็นรถที่ใช้คนเดียวเอาเลยครับลุย แต่ถ้ามีคนอื่นในบ้านมานั่งด้วยเตรียมตัวเจรจาให้ดีเพราะมันกระแทกแรงไม่มีใครเข้าใจ หลายคนเอาไปใส่สตรัทมาแล้วถอดทิ้งขายต่อเพราะรับไม่ไหวกับการกระแทกกระทั้นครับ  :-\  ถ้าใช้ออกต่างจังหวัดบ่อยผมก็ไม่แนะนำ มีกระแทกจนปวดหลังนะครับ เอาไปใส่โช๊ตแต่งที่หนืดกว่าของเดิมแต่ไม่โหดร้ายอย่างสตรัทจะเหมาะกว่า  :) ถ้ารับกับความเถื่อนของช่วงล่างรถที่จะเปลี่ยนไปได้คุณจะพอใจกับสตรัทมากๆ ทั้งทางตรงและในโค้งรถจะนิ่งและควบคุมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมชัดเจน  :) แต่อย่าหวังว่าใส่สตรัทเพื่อเอาไปแข่งกับคนอื่นนะครับ ระบบโช๊คมันเพียงแค่หนึ่งในปลายทางของระบบช่วงล่างที่ส่งผลต่อการเกาะถนนเท่านั้น และถึงแม้มันจะดีขึ้นก็มีขีดจำกัดอยู่ ชั่งใจว่าความสามารถที่เพิ่มจากเดิมของสตรัทนั้นมันคุ้มไหมที่จะต้องทนใช้รถที่แข็งกระด้างมากๆไปตลอด  :-X   
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: Polonium ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 18:13:35
ผมกำลังจะเอารถไปใส่ Tein EnduraPro ตรงรุ่น Civic FB อยู่ เป็นโช้คหน้าตา OEM ใช้กับสปริงเดิมหรือสปริงโหลดก็ได้ ใส่แล้วจะมาเล่าให้ฟังครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: supercat ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 20:48:57
ก่อนอื่นเลยไปทดลองขับรถที่ใส่สตรัทก่อนครับ จากโช๊คธรรมดามาสตรัทเลยเป็นการข้ามขั้นอย่างก้าวกระโดดมากๆ  :-X รถคุณจะไม่เหลือที่ไว้สำหรับความนั่งสบายแล้วนะครับ ข้อนี้ต้องระลึกไว้ให้ดี เวลาตกหลุมเล็กน้อยหรือขึ้นเนินชลอปกติถ้าไม่ชลอค่อยๆมันจะกระแทกกระทั้นอย่างแรงมาก ความคงทนก็จะลดลงจากโช๊คเดิมๆเป็นอย่างมากด้วยความว่าชิ้นส่วนที่ขยับได้มันเยอะแล้วการที่มันให้ตัวได้น้อยกว่าของเดิมช่วงล่างส่วนอื่นๆจะรับภาระหนักขึ้นตามไปด้วย ถ้าเป็นรถที่ใช้คนเดียวเอาเลยครับลุย แต่ถ้ามีคนอื่นในบ้านมานั่งด้วยเตรียมตัวเจรจาให้ดีเพราะมันกระแทกแรงไม่มีใครเข้าใจ หลายคนเอาไปใส่สตรัทมาแล้วถอดทิ้งขายต่อเพราะรับไม่ไหวกับการกระแทกกระทั้นครับ  :-\  ถ้าใช้ออกต่างจังหวัดบ่อยผมก็ไม่แนะนำ มีกระแทกจนปวดหลังนะครับ เอาไปใส่โช๊ตแต่งที่หนืดกว่าของเดิมแต่ไม่โหดร้ายอย่างสตรัทจะเหมาะกว่า  :) ถ้ารับกับความเถื่อนของช่วงล่างรถที่จะเปลี่ยนไปได้คุณจะพอใจกับสตรัทมากๆ ทั้งทางตรงและในโค้งรถจะนิ่งและควบคุมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมชัดเจน  :) แต่อย่าหวังว่าใส่สตรัทเพื่อเอาไปแข่งกับคนอื่นนะครับ ระบบโช๊คมันเพียงแค่หนึ่งในปลายทางของระบบช่วงล่างที่ส่งผลต่อการเกาะถนนเท่านั้น และถึงแม้มันจะดีขึ้นก็มีขีดจำกัดอยู่ ชั่งใจว่าความสามารถที่เพิ่มจากเดิมของสตรัทนั้นมันคุ้มไหมที่จะต้องทนใช้รถที่แข็งกระด้างมากๆไปตลอด  :-X

สตรัทที่เค้าว่ากันว่านุ่มนิ่ม อย่าง H drive นี่ก็ยังกระแทกกระทั้นสะเทือนเครื่องในอยู่ดีใช่มั้ยครับ
( ยังไม่เคยนั่งรถใส่สตรัทเลยครับ เลยแต่นั่งรถเดิมๆ )  :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: Guy y ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 22:03:31
ถ้าใส่โช็คเดิม สปริงเดิม เเล้วมาใส่สตรัท จะต้องใช้คำว่าเก็บทุกเม็ดบนพื้นถนนครับ เเต่การเกาะถนนก็ดีกว่าเดิมเเน่นอนครับ
ถ้าเปลี่ยนสตรัทไม่เเข็ง ผมเเนะนำ Blox ไม่รู้ FB มีไหม หรือ neomax 1 ครับ เป็น twintube

คหสต. ปัจจุบันผมใส่ Blox ใน vios gen 2 อยู่ครับ ฟิวจะอยู่ตรงกลางระหว่างสตรัท monotube กับโช็คเเต่ง สปริงโหลดครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 22:18:38
สตรัท ผมใส่ tein street อยู่โดยรวมผมว่ามันนุ่มกว่าเดิมนะ ไม่โยน ไม่ย้วย แต่จังหวะที่เป็นหลุมมันจะรู้สึกกระชับ จุดนี้บางคนอาจจะไม่ชอบ แต่มันไม่กระแทก กระด้างอย่างที่เคยคิด เพราะตกหลุมแล้วมันไม่ตึงกระแทกเข้าตัวเลย มันเป็นจังหวะวูบลงหลุมแล้วเด้งกลับขึ้นมาแบบโช็ครับแรงไว้ สรุปผมโอเคกะ tein นะเฉพาะตัว street advan เพราะตัวอื่นพวก flex mono มันจะเป็นเชิงแข็งๆซิ่งๆละ ยิ่งตัว z เดี๋ยวนี้ใช้ได้แสนโลก้คุ้มแล้วไม่ต้องเปิดซ่อมก็ไม่เป็นไร เสื่อมสภาพตามสปริงพอดี
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2018, 05:36:15
ิbuddy club เห็นว่าของดีนะครับ น่าสนใจเลย ตอนแรกผมก็หาอยู่แต่เขาไม่ผลิตของรุ่นผมเลยไม่ได้ใช้ครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2018, 09:08:58
ก่อนอื่นเลยไปทดลองขับรถที่ใส่สตรัทก่อนครับ จากโช๊คธรรมดามาสตรัทเลยเป็นการข้ามขั้นอย่างก้าวกระโดดมากๆ  :-X รถคุณจะไม่เหลือที่ไว้สำหรับความนั่งสบายแล้วนะครับ ข้อนี้ต้องระลึกไว้ให้ดี เวลาตกหลุมเล็กน้อยหรือขึ้นเนินชลอปกติถ้าไม่ชลอค่อยๆมันจะกระแทกกระทั้นอย่างแรงมาก ความคงทนก็จะลดลงจากโช๊คเดิมๆเป็นอย่างมากด้วยความว่าชิ้นส่วนที่ขยับได้มันเยอะแล้วการที่มันให้ตัวได้น้อยกว่าของเดิมช่วงล่างส่วนอื่นๆจะรับภาระหนักขึ้นตามไปด้วย ถ้าเป็นรถที่ใช้คนเดียวเอาเลยครับลุย แต่ถ้ามีคนอื่นในบ้านมานั่งด้วยเตรียมตัวเจรจาให้ดีเพราะมันกระแทกแรงไม่มีใครเข้าใจ หลายคนเอาไปใส่สตรัทมาแล้วถอดทิ้งขายต่อเพราะรับไม่ไหวกับการกระแทกกระทั้นครับ  :-\  ถ้าใช้ออกต่างจังหวัดบ่อยผมก็ไม่แนะนำ มีกระแทกจนปวดหลังนะครับ เอาไปใส่โช๊ตแต่งที่หนืดกว่าของเดิมแต่ไม่โหดร้ายอย่างสตรัทจะเหมาะกว่า  :) ถ้ารับกับความเถื่อนของช่วงล่างรถที่จะเปลี่ยนไปได้คุณจะพอใจกับสตรัทมากๆ ทั้งทางตรงและในโค้งรถจะนิ่งและควบคุมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมชัดเจน  :) แต่อย่าหวังว่าใส่สตรัทเพื่อเอาไปแข่งกับคนอื่นนะครับ ระบบโช๊คมันเพียงแค่หนึ่งในปลายทางของระบบช่วงล่างที่ส่งผลต่อการเกาะถนนเท่านั้น และถึงแม้มันจะดีขึ้นก็มีขีดจำกัดอยู่ ชั่งใจว่าความสามารถที่เพิ่มจากเดิมของสตรัทนั้นมันคุ้มไหมที่จะต้องทนใช้รถที่แข็งกระด้างมากๆไปตลอด  :-X

สตรัทที่เค้าว่ากันว่านุ่มนิ่ม อย่าง H drive นี่ก็ยังกระแทกกระทั้นสะเทือนเครื่องในอยู่ดีใช่มั้ยครับ
( ยังไม่เคยนั่งรถใส่สตรัทเลยครับ เลยแต่นั่งรถเดิมๆ )  :-* :-* :-*

ที่ว่านุ่มนิ่มคือนุ่มนิ่มถ้าหากว่าเอาไปเทียบกับโช๊คประเภทสตรัทด้วยกันครับ  ;D แต่ผมก็เชื่อว่า H Drive ปรับแข็งสุดยังไงมันก็แข็งกว่ายี่ห้ออื่นๆที่ปรับอ่อนหรือกลางนะครับ ถ้าไม่ใช่คนที่ลงสนามบ่อยๆไม่ใช่รถใช้ทุกวันน่าจะหาคนใส่สตรัทแล้วปรับแข็งสุดยาก  :-X ใส้ในของสตรัทมันจะต่างจากของเดิมครับ ลูกสูบ แกนโช๊ค กระบอก ใหญ่กว่าของเดิมแทบจะสองเท่าเลย จะให้ปรับสตรัทอ่อนสุดยังไงก็ไม่มีนุ่มนวลครับ แต่ถ้าจัใส่สตรัทแล้วปรับอ่อนสุดผมแนะนำไปใส่โช๊คแต่งที่หนืดกว่าของเดิมแต่ยังไม่แข็งเท่าสตรัทดีกว่า การทำงานยืดหดรักษาเสถียรภาพรถจะเหมาะสมกว่าสตรัทปรับอ่อนสุดนะ   ::)
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2018, 09:57:14
ใส่สตรัท ไม่มีคำว่า นิ่ม อยู่แล้วครับ ยิ่งเทียบกับโช้คเดิมติดรถแล้ว ห่างกันลิบ ครับ

H.Drive ที่ว่านิ่ม ยังไงก็กระด้างกว่า ของเดิมติดรถ พอสมควร
หัวข้อ: Re: ปรึกษาเรื่อง "อัพเกรดช่วงล่างรถ honda civic fb "
เริ่มหัวข้อโดย: SigsauerP229 ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2018, 12:04:00
สตรัท ผมใส่ tein street อยู่โดยรวมผมว่ามันนุ่มกว่าเดิมนะ ไม่โยน ไม่ย้วย แต่จังหวะที่เป็นหลุมมันจะรู้สึกกระชับ จุดนี้บางคนอาจจะไม่ชอบ แต่มันไม่กระแทก กระด้างอย่างที่เคยคิด เพราะตกหลุมแล้วมันไม่ตึงกระแทกเข้าตัวเลย มันเป็นจังหวะวูบลงหลุมแล้วเด้งกลับขึ้นมาแบบโช็ครับแรงไว้ สรุปผมโอเคกะ tein นะเฉพาะตัว street advan เพราะตัวอื่นพวก flex mono มันจะเป็นเชิงแข็งๆซิ่งๆละ ยิ่งตัว z เดี๋ยวนี้ใช้ได้แสนโลก้คุ้มแล้วไม่ต้องเปิดซ่อมก็ไม่เป็นไร เสื่อมสภาพตามสปริงพอดี
เห็นด้วยครับ ผมก็ไส่ตัวนี้ ความรู้สึกว่ามั่นใจกว่าเดิมๆเยอะเลยครับ