Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2018, 18:46:42
-
เส้นทางแรกผ่านตัวเมืองเต็ม ๆ ครับ 19 กม 11 ไฟแดง
เส้นทางที่สองมีแต่ทุ่งนา สวนยาง ถนนตัดใหม่รถน้อย ผ่าน 2 ไฟแดง ที่หมายเดียวกัน
อยากทราบว่าอันไหนจะประหยัดน้ำมันกว่ากันครับ
ไม่สนใจเรื่องประหยัดเวลานะครับ
-
อันหลังครับ ผ่าเมืองเบรคบ่อย ไฟแดงแล้วใช่ว่าจะได้ไปเลย ต้องเร่งๆเบรคๆ
อีกทางนึงได้ใช้เบรคน้อยกว่า ใช้ความเร็วได้คงที่ มันประหยัดกว่าแน่นอนครับ แม้ว่าจะไกลกว่ากันพอสมควร
-
หยุดบ่อย ชะลอบ่อย ออกตัวบ่อย เปลืองกว่ามากๆ โดยเฉพาะคนเท้าหนักๆครับ
ผมเลือก 2 ครับ ประหยัดกว่า
-
เส้นทางที่รถวิ่งได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่วิ่งๆ หยุดๆ จะประหยัดน้ำมันมากกว่า
แต่...
ถ้าเส้นทาง 1 ปกติวิ่งในเมืองจะใช้ความเร็ว 60-80 km/h เกิดคุณโชคดีผ่านไฟแดงได้ต่อเนื่อง โดยอาจจะติดแค่ 2-3 จุดเอง เมื่อเทียบกับเส้นทาง 2 วิ่งทางยาวคุณเหยียบคันเร่งใช้ความเร็วสูง 100-120+ ติดไฟแดงทั้ง 2 จุด
ผลของเส้นทาง 1 อาจจะประหยัดมากกว่าก็เป็นได้
-
ขึ้นดับสไตล์การขับขี่ครับ
ระยะทางสั้นกว่า จะประหยัดกว่าครับ. หากเป็นคนขับขี่ออกตัว ช้าๆ
และบางทีอาจจะไม่ติดทุกไฟแดงเลยก็ได้
แต่หากเป็นคนขับแบบออกตัวแบบโหดๆก้อไม่แน่
-
เอารถผมนะครับ BMW 320i 2.0 ลิตร 184 แรงม้า เกียร์ 8 speed
เส้นทางแรกผ่านตัวเมืองเต็ม ๆ ครับ 19 กม 11 ไฟแดง
-ถ้าเป็นรถผมจะได้อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 8 km/l
เท่ากับต้องใช้น้ำมัน (19km)/(8 km/l) = 2.375 ลิตร
เส้นทางที่สอง 30 กม. ผ่าน 2 ไฟแดง
-ถ้าเป็นรถผมจะได้อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 14 km/l
เท่ากับต้องใช้น้ำมัน (30km)/(14 km/l) = 2.143 ลิตร
สรุปคือ เส้นที่สอง 30 กม. 2 ไฟแดง สำหรับรถผม จะประหยัดน้ำมันกว่าครับ
แต่รถคันอื่น ก็แล้วแต่เลย
-
ขับความเร็วคงที่ยาวๆ ประหยัดกว่าเเน่นอนครับ
-
คิดแบบง่ายๆนะครับ ถ้าหากในเมืองรถคุณขับได้อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 8 โลลิตร แสดงว่า 19 กม. น่าจะใช้น้ำมันไปราวๆ 2 ลิตรหน่อยๆ
ถ้าวิ่งนอกเมือง รถคันเดียวกัน อาจจะได้ประมาณ 14 โลลิตร ก็อาจจะใช้น้ำมัน 2 ลิตรหน่อยๆเหมือนกันครับ
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า รถติดสาหัสแค่ไหน ถ้าอัตราสิ้นเปลืองในเมือง หล่นมาเหลือ 7 โลลิตร จะเห็นว่ามันก็ใช้ไปเกือบ 3 ลิตรแล้วหละครับ
-
2 ครับ ไม่เปลืองสุขภาพจิตดีด้วย
-
11 ไฟแดง แถมผ่าเมืองต่อให้เหลือ 2 เจอเขียวคุณก็ไม่มีทางวิ่งยาวๆ หรือใช้ความเร็วนิ่งๆ แน่แถมเบรคๆ ไปๆ ตลอดเมืองอีก
เป็นผมต่างแค่นี้ผมไป 2
-
2 ไฟแดงครับ ดีกว่าทั้งเวลา ประหยัดน้ำมัน และสุขภาพจิต
*ปล. ขึ้นกับสภาพการจราจรเป็นหลัก ถ้าติดไม่กระดิกทั้งคู่ก็..... ระยะทางสั้นกว่าดีกว่าครับ
*ถนน 10 เลน เวลาเร่งด่วนบางครั้งก็รถติดไม่กระดิกก็มีจริง เวลาขึ้นทางด่วนบางครั้งก็ติดไม่กระดิกก็เจอมาแล้ว :'(
-
เส้นไป จันทบุรีแน่ๆ
-
รถผมมันหนัก ตันเจ็ด ใช้ อี 85 แบบแรก กิน 5 ลิตร (100 บาท)
แบบที่สอง 3 ลิตร (60 บาท)
รถผมวิ่ง ๆหยุด ๆ ถ้าติดมาก ๆ 3 โล/ลิตร วิ่ง ร้อย ร้อยยี่ 10 โล/ลิตร..
-
ทางกลับบ้านผม 25 กิโล 3 ไฟแดง ... ปกติใช้เวลาราวๆ ชั่วโมงครึ่งครับ :P
-
ผมลองเทียบกับเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ระหว่างเข้ากับไม่เข้าเมือง
เลี่ยงเมืองไกลกว่า 6 กม. เสียเวลามากกว่า 5-8 นาที ผมไปนอกเมือง ออิอิ
เคสของคนโพส แนะนำให้เติมเต็มถัง แล้ว เติมกลับวัดน้ำมันว่า เส้นไหนกินกว่า
แต่การเข้าเมืองจะมีเรื่องสึกหรอตามนะครับ ทั้งเร่งทั้งเบรค และความเสี่ยงรถชนน่าจะมีมากกว่า
-
ขอบคุณทุกท่านเลย มีประโยชน์ทุก comment เลยครับ
ความจริงผมเป็นสายมุด ไม่ได้รีบ แต่ที่ทำไปเพื่อความสนุก
ความสนุกอีกแบบหนึ่งคือการพยายามขับให้ประหยัดน้ำมันครับ สนุกไม่แพ้กัน
ใครไม่คิดจะลอง เพราะเห็นว่าไร้สาระ อยากให้มาลองดูสักครั้งครับ
คุณจะขับรถได้เก่งขึัน เพราะต้องใช้การตัดสินในแซงคันหน้าให้แม่นยำที่สุด ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป
ไม่ง่ายนะครับ อิอิ
ทางกลับบ้านผม 25 กิโล 3 ไฟแดง ... ปกติใช้เวลาราวๆ ชั่วโมงครึ่งครับ :P
โอ... พระเจ้า ครึ่งชั่วโมงหรือเปล่าครับ?
ขนาดแวะนั่งร้านกาแฟ รวมกันยังไม่ถึงชั่วโมงครึ่งเลยครับ อิอิ
ผมมานั่งนับใหม่ ความจริงแล้วเส้นทางแรกมัน 13 ไฟแดงครับ
เส้นทางที่ 2 มี 3 ไฟแดงครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ
-
อันหลังประหยัดน้ำมันมากกว่าครับ ผมอยู่ต่างจังหวัดประจำ
-
ผมเลือกประหยัดเวลาครับ
-
ส่วนตัว ผมเลือก 30 โล เพราะน่าจะใช้เวลาเดินทางน้อยกว่าครับ
ให้ความสำคัยกับเวลามากกว่าน้ำมัน
-
ขอบคุณทุกท่านเลย มีประโยชน์ทุก comment เลยครับ
ความจริงผมเป็นสายมุด ไม่ได้รีบ แต่ที่ทำไปเพื่อความสนุก
ความสนุกอีกแบบหนึ่งคือการพยายามขับให้ประหยัดน้ำมันครับ สนุกไม่แพ้กัน
ใครไม่คิดจะลอง เพราะเห็นว่าไร้สาระ อยากให้มาลองดูสักครั้งครับ
คุณจะขับรถได้เก่งขึัน เพราะต้องใช้การตัดสินในแซงคันหน้าให้แม่นยำที่สุด ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป
ไม่ง่ายนะครับ อิอิ
ทางกลับบ้านผม 25 กิโล 3 ไฟแดง ... ปกติใช้เวลาราวๆ ชั่วโมงครึ่งครับ :P
โอ... พระเจ้า ครึ่งชั่วโมงหรือเปล่าครับ?
ขนาดแวะนั่งร้านกาแฟ รวมกันยังไม่ถึงชั่วโมงครึ่งเลยครับ อิอิ
ผมมานั่งนับใหม่ ความจริงแล้วเส้นทางแรกมัน 13 ไฟแดงครับ
เส้นทางที่ 2 มี 3 ไฟแดงครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ
จากบ้านผมตรงคลองเตยนะครับไป lotus พระรามสี่ ระยะทางประมาณ 2 กม. ถ้าขับรถไปบางวัน 20นาที + อ่ะ
-
ถ้าเจอไฟแดงเยอะแบบนั้น ผมว่ากินน้ำมันมากกว่าวิ่งนอกเมืองนะครับ
วิ่งๆหยุดๆในเมืองนี่ สูบน้ำมันดีแท้ครับ
-
นึกภาพตามแล้ว ในวันปกติ เส้นทางที่ 2 น่าจะพิสมัยต่อการขับรถกว่ากันเยอะ
ห่างกัน 11 กม. ถ้าเป็นทางดี จิ๊บจ๊อยมากเลยครับ
เส้นทางแรก
11 ไฟแดง แต่ละไฟแดงใช้เวลา ต่อให้เฉลี่ยแล้วน้อยสุด 4 นาที ก็เท่ากับว่าเผาน้ำมันไป 44 นาที
ส่วนตัว ยอมขับชิวๆ ในเส้นทางที่ 2 ครับ
-
ขอบคุณทุกท่านเลย มีประโยชน์ทุก comment เลยครับ
ความจริงผมเป็นสายมุด ไม่ได้รีบ แต่ที่ทำไปเพื่อความสนุก
ความสนุกอีกแบบหนึ่งคือการพยายามขับให้ประหยัดน้ำมันครับ สนุกไม่แพ้กัน
ใครไม่คิดจะลอง เพราะเห็นว่าไร้สาระ อยากให้มาลองดูสักครั้งครับ
คุณจะขับรถได้เก่งขึัน เพราะต้องใช้การตัดสินในแซงคันหน้าให้แม่นยำที่สุด ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป
ไม่ง่ายนะครับ อิอิ
ทางกลับบ้านผม 25 กิโล 3 ไฟแดง ... ปกติใช้เวลาราวๆ ชั่วโมงครึ่งครับ :P
โอ... พระเจ้า ครึ่งชั่วโมงหรือเปล่าครับ?
ขนาดแวะนั่งร้านกาแฟ รวมกันยังไม่ถึงชั่วโมงครึ่งเลยครับ อิอิ
ผมมานั่งนับใหม่ ความจริงแล้วเส้นทางแรกมัน 13 ไฟแดงครับ
เส้นทางที่ 2 มี 3 ไฟแดงครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ
สีลม - เกษตร 3 ไฟแดง บนถนนสาทร แค่นั้นเลยครับ
ชั่วโมงครึ่ง เป็นค่าเฉลี่ย
วันแย่หน่อยก็ 2 ชั่วโมง
วันดีๆหน่อยก็ชั่วโมงนึง
กรุงเทพ ชีวิตดีๆ
-
ผมเลือกทาง2 รถติดๆ เสียสุขภาพจิตด้วยครับ
-
ถ้าคิดเรื่อง ค่าน้ำมันอย่างเดียว ... 30 กม. 2 ไฟแดง ประหยัดกว่าแน่นอน
-
ยุคนี้หรือ เลือกข้อ 2 ครับ
ไม่ต้องไปสนหลักเศรษฐศาสตร์ว่า
คำนวนค่าน้ำมันได้เท่าไหร่ กิโลละกี่บาท
ยุคนี้เอาสภาพจิตใจไว้ก่อนครับ
เจอรถหยุด ๆ ไป ๆ รับรองว่าจากที่ยิ้มแฉ่งอยู่
ก็อาจดิ่งลงไปได้แล้วหน้าบูดไปเลย
ปกติทำงานนอกเมือง
พอวันหยุดจะเข้าเมือง
แค่บ้านผมจากดอนเมืองไปจอดรถที่ MRT จตุจักร
ยอมขึ้นโทลเวย์จ่าย 70 เร็วกว่าข้างล่างแค่ 10 นาที
แต่ 10 นาทีที่โดนตรง ม.เกษตร ทำเอาหัวอุ่นได้เหมือนกัน
-
ทำการทดลองเลยครับ