Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: norrarac ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2018, 21:45:36
-
ถ้าที่บ้านมีรถอยู่2คัน
คันที่1 ใช้ไปต่างจังหวัดเท่านั้น ความเร็วก็ 100-120 km/hr วิ่งแบบยาวๆ เพราะรถไม่ติด ซึ่งใช้ประมาณอาทิตย์ละครั้ง หรือ2อาทิตย์ครั้ง เช่น ไปพัทยา หัวหิน เขาใหญ่
คันที่2 ใช้ไปทำงาน รับส่งลูกๆ ใน กทม ความเร็วก็ 20-80 km/hr วิ่งๆหยุดๆ รถติดบ้าง ไฟแดงบ้าง ใช้ทุกวัน ยกเว้นวันหยุด
รวมๆระยะทางที่วิ่งต่อเดือนถือว่าเท่ากัน ประมาณ 1,000 กิโลเมตร/เดือน เพื่อนๆว่าคันไหนจะโทรมกว่ากันครับ เช่น เครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง ระบบไฟ
-
ถ้าดูแลดีเท่าๆกัน คันที่วิ่งเยอะ ทางไกล ควรจะสภาพดีกว่าครับ
ผมได้รถคันนึงมา เจ้าของเก่าวิ่งกรุงเทพ-แพร่ตลอด รถ 5 ปี (ตอนได้มา) วิ่ง 260,000 ... แต่เครื่อง + ช่วงล่างกริ๊บมาก
-
จากประสบการณ์ใช้รถหลายคัน คันที่วิ่งทุกวันเครื่องยนต์ช่วงล่างเสียน้อยกว่ารถจอดครับ
แต่สภาพภายนอกภายในรถใช้ทุกวันจะโทรมกว่ารถนานๆขับทีครับ เดือนนี้เดือนเดียวผมขายรถออกไป3คันเพราะหลังๆยิ่งจอดยิ่งเสียครับ :)
-
รถที่บ้านคันที่นานๆใช้ (นานๆของผมคือ 1-2 อาทิตย์ใช้ที เอาออกเขาใหญ่ ไม่ก็วิ่งออกชานเมืองเสาร์หรืออาทิตย์) ทนดีครับ เหมือนมันไม่เจอ heat soak บนถนนที่รถติดๆ ทำให้อุปกรณ์ต่างๆในเครื่องไม่เสียเลย
-
คันแรก น่าจะโทรมน้อยกว่า แต่ก็มีโอกาสน้ำมันเครื่อง/เกียร์ จะซึมเพราะวิ่งต่างจังหวัดจะสะเทือนกว่า เว้นแต่วิ่งถนนดีๆ
คัน2 เครื่องโทรมเร็วกว่า ในระยะทางเท่ากันคันที่สอง เครื่องยนต์จะทำงานนานกว่าคันแรก
-
คันวิ่ง ตจว โทรมน้อยกว่าครับ ชม การทำงานน้อยกว่าเยอะในภาพรวม
-
สำหรับผมใช้ทุกวันโทรมกว่าครับ.
W212 ใช้ทุกวันสลับ Accord G8 เลขไมลแสนนิดๆ
เทียบกับ
focus Gdi ขับเฉพาะเที่ยวทางไกล แสนหกพันกว่า ยังเป๊ะ
ยิ่ง ev3.2 เพิ่งจะ5พันโลเอง ยังกะป้ายแดง
-
คิดว่าใช้ในเมืองทุกวันโทรมกว่าค่อนข้างเยอะครับ เจอช่วงชั่วโมงเร่งด่วนทุกวันก็ติดเครื่องจอดนิ่งๆไปนานกว่ารถวิ่งอีก :(
-
คันวิ่งยาวๆ ออก ตจว น่าจะโทรมน้อยกว่าครับ
แต่ของผม คันที่จอด ขับอาทิตย์ละครั้ง ผมจะสตาร์ท เดินเบา ขยับ นิดๆหน่อยๆ เปลี่ยนตำแหน่จอดในโรงรถครับ
เพิ่มกิจกรรมให้ตัวเอง อิอิ
-
เทียบตามระยะเวลาที่ขับครับ
-
คันที่วิ่งในเมืองโทรมกว่าครับ ไมล์น้อยก็จริงแต่ใช้เวลาติดเครื่องนานกว่า
เมื่อเทียบกับรถวิ่งทางไกล เครื่องทำงานต่อเนื่อง ล้อหมุนตลอด สึกหรออย่างมากก็แค่ยางกับลูกหมากครับ
-
รถที่ใช้งานใกล้ รถติด ไม่มีโอกาสใช้ความเร็วสูง จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มรถใช้งานหนักครับ
ต้องดูแลเป็นพิเศษ
คันที่นานๆ วิ่งที และวิ่งทางไกล นั่นจะดีกว่า
แต่ยางรถยนต์เอย โช๊คเอย อาจเสื่อมก่อน คันที่ใช้ทุกวัน
-
คันที่วิ่งรถติดมากๆโทรมเร็วกว่าครับ ล้อไม่หมุนแต่เครื่องหมุนตลอด
-
วิ่งทางไกลๆรถไม่ติด เครื่องยนต์เผาผลาญหมดจดและระบายความร้อนได้ดีกว่าสึกหรอน้อยกว่ารถติดๆครับเครื่องเกียร์ก็ไม่ต้องทำงานหนักเดี๋ยวเร่งเดี๋ยวจอดเกียร์เปลีย่นไปมาตลอด ตัวอย่างรถยุโรปยี่ห้อนึงสองคัน คันนึงวิ่งในกรุงเทพตลอดเทียบกับรถ ตจว.ในรุ่นเดียวกันที่อู่เดียวกันที่ระยะซํกแสนนึงไล่ๆกันนี่ต่างกันชัดเจนเลย คันนึงวาวล์และท่อระบายไอน้ำมันเครื่องนี่ตันเป็นโคลนไม่มีรูให้หายใจเลย ล้างขูดยังไงก็ไม่หมดต้องเปลี่ยนอย่างเดียว กับอีกคันวิ่งต่างจังหวัดยังโล่งถอดมาล้างบางๆก็หมดแล้ว รถวิ่งในกรุงเทพแสนนึงก็โทรมแล้วไม่ต่างกับ ตจว.วิ่งสองแสนครับ ชั่วโมงนึงได้สิบกิโลกับชม.นึงได้ร้อยโล
-
คันที่ชั่วโมงทำงานมากกว่าต่อระยะทางเท่าๆกันโทรมกว่า
สตาร์ทบ่อย ไดสตาร์ท แบต ทำงานหนักกว่า
ไดชาร์จหมุน สายพานเคลื่อนที่ มูเลย์ ลูกปืนต่างๆที่คล้องกับมันหมุนตั้งแต่ติดเครื่อง
ไอเสีย เขม่าตอนสตาร์ทสะสมได้มากกว่าทั้งภายในเครื่องและท่อแคตครับ
-
นาน ๆ ออกมาขับทีไม่น่าไว้ใจ จะเสียเมื่อไหร่ก็ได้ ต้องคนมีรถหลายคันจึงพออุ่นใจได้บ้าง ขับบทางไกลต้องระวัง เพราะเจอไอ้นั่นเสียไอ้นี่เสียกวนใจตลอดตอนออกมาวิ่งทีนึง แต่รถพวกนี้สภาพภายนอกดูดีครับเพราะนาน ๆใช้ หรือใช้แค่อาทิตย์ละครั้ง แต่อะไหล่เสื่อมเยอะมาก
ถ้าวิ่งทุกวันกับรถติดมาก โทรมจริงแต่ถ้าซ่อมตามอายุก็รับได้ มั่นใจสตาร์ทติดวิ่งได้ มั่นใจกว่ารถนาน ๆ เอาออกมาวิ่งที
-
รถรุ่นเดียวกัน
คันนึงเป็นรถเซลวิ่งตจว 2ปีวิ่งไป9หมื่น
อีกคันรถเซลวิ่งในกทม 2ปีวิ่งไป7หมื่น
บริษัทขายรถทั้ง2คัน คนมาดูเลือกเอาคันที่วิ่งน้อยกว่าก่อน
เพราะสภาพภายนอกดูดีกว่า รถวิ่งตจวภายนอกจะมีรอยเยอะกว่า ช่วงล่างก็เสื่อมเยอะ
ประเด็นคือรถที่วิ่งในเมืองสภาพมันจะดูดีกว่า แต่สภาพในเครื่องเรามองไม่เห็น เลยดูแต่ภายนอกแล้วตัดสิน