Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ChotLife ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2018, 11:45:33
-
อยากจะสอบถามหน่อยครับ มีใครได้ทดลองบ้างไหม
ระหว่างน้ำมัน E20 กับ แก๊สโซฮอล์ 95 แบบไหนประหยัดกว่า
ในเมือง หรือ นอกเมือง
แล้วแบบไหนแรงกว่า แรงกว่ากันเยอะจนรู้สึกได้ไหม
ราคาน้ำมันปัจจุบัน
E20 (24.54)
แก๊สโซฮอล์ 95 (27.05)
ใช้เติมกับรถเดิมๆ Mazda2 1.3 เครื่องเบนซิน
-
ผมใช้ E20 มาตลอด ได้ 13.5-14 กม./ล.
น้ำมันถังนึงวิ่งได้ 420-440 โดยประมาณ
พักหลังผมมาใช้ โซฮอล95 มากกว่าสิบถังแล้ว ได้ 15-15.5 กม./ล.
น้ำมันถังนึงวิ่งได้ 480-490 โดยประมาณ
ลักษณะการขับขี่คล้ายกันแทบทุกครั้ง
เช้าวันจันทร์ขับไปทำงาน เย็นวันศุกร์ขับกลับบ้าน
ขาละ 240 กม. รวมอาทิตย์นึงประมาณ 480-500 กม.
ผมเติมเต็มถัง กดตั้งทริปใหม่เป็นศูนย์ทุกครั้ง
สรุปเป็นค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร ประมาณ 1.80 บาท/กม. พอๆกันเลยครับ
ลองพิจารณาดูครับ
-
เอาแบบจูนให้สุด จ่ายให้ดีสันดาปเต็มๆ ถ้าเครื่องรองรับ E20Octane สูงกว่าครับ ไปได้แรงกว่า
แต่รถบ้านๆไม่รู้สักยภาพการปรับองศาจุดระเบิด ไม่รู้ความสามารถในการปล่อยเชื้อเพลิง เอาแค่ค่าพลังงานต่อหน่วย E20น้อยกว่าราวๆ 3%ครับ เรียกว่าจ่ายเท่ากันจุดเท่ากันแบบบ้านๆ E10 95 ควรจะแรงกว่า 3%
รู้สึกได้ไหม อันนี้ ไม่คอมเมนท์ดีกว่า
-
ถ้าโจทย์คือรถเดิม เครื่อง2.0 ติดเทอร์โบ ไม่จงไม่จูน ไม่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า
e20 ช่วงออกตัวจะรู้สึกพุ่งกว่า จากนั้นประมาณเร็ว 80 ขึ้นไปจะรู้สึกอืดๆลงเรื่อยๆ
G95 จะมาเรื่อยๆตอนออกตัวไม่พุ่งเท่าe20 ขับเร็ว 80-180 เข็มขึ้นไวและเครื่องนิ่งเงียบกว่า e20
ปล. ถ้าเน้นอัตราเร่งและประหยัด ให้เติมG95 แต่ถ้าเน้นอัตราเร่ง ให้เติมเบนซิน95เพียวๆ
-
แรงกว่าแบบรู้สึกได้รึป่าวไม่รู้ แต่ไดโน่มาเองกับมือ e20 ได้ม้ามาแยอะกว่า ตัวเลขมันหลอกกันไม่ได้อยู่แล้ว คนอื่นอาจจะบอกอันโน่นแรงกว่าอันนี้ติดเท้ากว่า ใช้อะไรวัดล่ะ ความรู้สึกหรอ วัดออกมาหน่วยเป็นยังไง
-
พูดถึงความประหยัดอย่างเดียวนะครับ
เติม E20 วิ่งทางไกลได้ระยะทางน้อยกว่า E10 95 แต่ไม่ต่างกันมาก ถ้าคิดออกมาเป็นตัวเลขค่าน้ำมัน(ณ วันปัจจุบัน) จะใกล้เคียงกันมากครับ
ยกเว้นเทียบ E20 กับ V-Power 95 ถ้าคิดที่จำนวนเงินที่จ่ายอันนี้ E20 จะถูกกว่า ประหยัดกว่า
-
เคยมีกระทู้ที่ผมได้ศึกษาจากเพื่อนๆในบอร์ดนี้นะครับ
และผมก็ได้ลองทดลองด้วยตัวเองแล้วด็เลือกใช้ E20 คุ้มสุดครับ
ลองไปทดลองเองก็ดีครับ
-
ตอนนี้ราคาน้ำมันต่างกันไม่เยอะ เมื่อก่อนผมเติม E20 แต่ปัจจุบันเติม Sohal 95 ครับ
-
เคยลองจับคร่าวๆ E10 ประหยัดกว่ากันราวๆ 1 ก.ม./ลิตร
แต่คิดเป็นตัวเงินแล้ว E20 สบายกระเป๋ากว่าครับ
-
QR25DE + CVT 8
ขับแต่ทางไกล ถ้า E10 95 ได้ 17-18 กม/ลิตร E20 จะได้ 16-17 กม/ลิตร น้อยกว่า 1 กม/ลิตร
จากนั้นก็จับราคาต่อลิตร หารเอา สรุป E20 จะถูกกว่า นิดหน่อย ราวๆ 5-10 สตางค์ ต่อ กม.
-
คิดเป็นบาทต่อกิโลแทบจะเท่ากันครับ สรุปเติมไรก็ได้ที่ชอบ
-
ผมเติม e20 กับ s95 วิ่งได้กิโลเมตรเท่าๆกันครับ
ดังนั้น e20 คุ้มกว่าสำหรับผม
ปล.ผมเป็นคนเท้าหนัก
ส่วนสมรรถนะ ผมไม่รู้สึกเท่าที่ควรครับ
แต่ e20s ของบางจาก ผมแค่รู้สึกว่าเสียงเครื่องมันต่างไปจาก ptt และ esso พอสมควร คือ เสียงมันหวานและเหมือนรอบจัดขึ้น แต่การวิ่งก็ไม่รู้สึกครับ
-
การคำนวณค่าความร้อนน้ำมัน E10 E20 E85 (ค่าเมกะจูลต่อบาท MJ/B)
ค่าความร้อน (HHV)
gasoline 34.8 MJ/L
ethanal 23.6 MJ/L
E10 = มีเอทานอล 10%
แก๊สโซฮอล ออกเทน 95 (Gasohol 95-E10) 27.05 B/L
0.9 x 34.8 + 0.1 x 23.6 = 33.68 MJ/L = 33.68/27.05 = 1.25 MJ/B
แก๊สโซฮอล E20 (Gasohol 95-E20) 24.54 B/L
0.8 x 34.8 + 0.2 x 23.6 = 32.56 MJ/L = 32.56/24.54 = 1.33 MJ/B
แก๊สโซฮอล E85 (Gasohol 95-E85) 20.14 B/L
0.15 x 34.8 + 0.85 x 23.6 = 25.28 MJ/L = 25.28/20.14 = 1.26 MJ/B
สรุปว่าใน 1 บาท E20 จะให้ค่าพลังงานสูงสุด หมายถึงประหยัดที่สุด
อ้างอิงราคา ปตท. วันที่ 19/2/61
แก๊สโซฮอล์ 95 27.05
แก๊สโซฮอล์ E20 24.54
แก๊สโซฮอล์ E85 20.14
-
ถ้าโจทย์คือรถเดิม เครื่อง2.0 ติดเทอร์โบ ไม่จงไม่จูน ไม่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า
e20 ช่วงออกตัวจะรู้สึกพุ่งกว่า จากนั้นประมาณเร็ว 80 ขึ้นไปจะรู้สึกอืดๆลงเรื่อยๆ
G95 จะมาเรื่อยๆตอนออกตัวไม่พุ่งเท่าe20 ขับเร็ว 80-180 เข็มขึ้นไวและเครื่องนิ่งเงียบกว่า e20
ปล. ถ้าเน้นอัตราเร่งและประหยัด ให้เติมG95 แต่ถ้าเน้นอัตราเร่ง ให้เติมเบนซิน95เพียวๆ
+1... รถผมคันก่อนเป็นแบบนี้เลยครับ
-
ถ้าโจทย์คือรถเดิม เครื่อง2.0 ติดเทอร์โบ ไม่จงไม่จูน ไม่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า
e20 ช่วงออกตัวจะรู้สึกพุ่งกว่า จากนั้นประมาณเร็ว 80 ขึ้นไปจะรู้สึกอืดๆลงเรื่อยๆ
G95 จะมาเรื่อยๆตอนออกตัวไม่พุ่งเท่าe20 ขับเร็ว 80-180 เข็มขึ้นไวและเครื่องนิ่งเงียบกว่า e20
ปล. ถ้าเน้นอัตราเร่งและประหยัด ให้เติมG95 แต่ถ้าเน้นอัตราเร่ง ให้เติมเบนซิน95เพียวๆ
+1... รถผมคันก่อนเป็นแบบนี้เลยครับ
เห็นด้วยครับ E20 พุ่งแต่เครื่อง แต่ล้อไม่ค่อยหมุนเท่าไหร่
-
เอาอย่างนี้ครับ
เติมเอง -> e20
เบิกบริษัทได้ -> gas 95 เป็นอย่างน้อยครับ
-
ถ้าสภาพการจราจรแบบรถติดๆหนักๆ ในเมือง ผมลองแล้ว พอๆกันครับ 95 ดีกว่านิดเดียว ดังนั้นในเมือง ผมจะเติม E20 ครับ ส่วนถ้าออกต่างจังหวัด ผมเติม Gasohol 95 เพราะชอบอัตราเร่งมากกว่าครับ
-
ถ้าสภาพการจราจรแบบรถติดๆหนักๆ ในเมือง ผมลองแล้ว พอๆกันครับ 95 ดีกว่านิดเดียว ดังนั้นในเมือง ผมจะเติม E20 ครับ ส่วนถ้าออกต่างจังหวัด ผมเติม Gasohol 95 เพราะชอบอัตราเร่งมากกว่าครับ
ใช้หลักการเดียวกันเลยครับ 555555
-
เท่าที่สังเกต. แก็ส95 แรงกว่า. หมดช้ากว่าครับ
(เทียบกับน่ำมันยี่ห้อเดียวกันนะ)
เติมแต่ปั๊มฝรั่ง
-
แล้วE85ละครับ เทียบกับE20 E10/95
-
ถ้าโจทย์คือรถเดิม เครื่อง2.0 ติดเทอร์โบ ไม่จงไม่จูน ไม่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า
e20 ช่วงออกตัวจะรู้สึกพุ่งกว่า จากนั้นประมาณเร็ว 80 ขึ้นไปจะรู้สึกอืดๆลงเรื่อยๆ
G95 จะมาเรื่อยๆตอนออกตัวไม่พุ่งเท่าe20 ขับเร็ว 80-180 เข็มขึ้นไวและเครื่องนิ่งเงียบกว่า e20
ปล. ถ้าเน้นอัตราเร่งและประหยัด ให้เติมG95 แต่ถ้าเน้นอัตราเร่ง ให้เติมเบนซิน95เพียวๆ
+1... รถผมคันก่อนเป็นแบบนี้เลยครับ
เห็นด้วยครับ E20 พุ่งแต่เครื่อง แต่ล้อไม่ค่อยหมุนเท่าไหร่
รอบเครื่องพุ่ง แต่ล้อไม่หมุน
งง เกี่ยวกันยังไงกับชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงอ่ะครับ
-
ตั้งแต่จูนแล้ว e20 อย่างเดียวครับ ไม่เคยคิดกลับไปเติม g95 เลย
e20 ถูกกว่า แรงกว่า อย่างชัดเจนท้ั้งไดโน่และความรู้สึก ไดโน่ต่างกัน 30ม้า
-
ถ้ารถเดิมๆ อัตราเร่งต่างกันน้อยมากๆครับแทบจับความรู้สึกไม่ได้หรอกครับ ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมัน ถ้าเทียบลิตรแน่นอนล่ะครับ GS95 ต้องประหยัดกว่าแต่ส่วนต่างของราคาของไทยตอนนี้ ทำให้สุดท้ายแล้ว E20 ประหยัดเงินกว่าครับ
-
ผมเติม e20 กับ s95 วิ่งได้กิโลเมตรเท่าๆกันครับ
ดังนั้น e20 คุ้มกว่าสำหรับผม
ปล.ผมเป็นคนเท้าหนัก
ส่วนสมรรถนะ ผมไม่รู้สึกเท่าที่ควรครับ
แต่ e20s ของบางจาก ผมแค่รู้สึกว่าเสียงเครื่องมันต่างไปจาก ptt และ esso พอสมควร คือ เสียงมันหวานและเหมือนรอบจัดขึ้น แต่การวิ่งก็ไม่รู้สึกครับ
เห็นด้วย แถมจากการทดสอบกับตัว บางจาก วิ่งได้ระยะทางมากกว่า ในจำนวนเท่ากัน
-
ผมไม่รู้สึกเลยว่าน้ำมันยี่ห้อหนึ่งต่างจากอีกยี่ห้อหนึ่งอย่างไร
ผมก็เลยมีบัตรสะสมแต้มของทุกปั้มเลยครับ
แต่น้ำมันเครื่องนี่ผมรู้สึกได้ครับ ว่ามันต่างกันจริง ๆ
เรื่องเติม E20 รถผมจูนมา เลยไม่กล้าเติมอย่างอื่น
E20 ตลอดครับ ได้ 12 โลลิตร เวลาถนนโล่ง ๆ จะขับแค่ 110 - 115 ครับ
แต่ชอบออกตัวแรง มองหาช่องแซงตลอด
-
ถ้าโจทย์คือรถเดิม เครื่อง2.0 ติดเทอร์โบ ไม่จงไม่จูน ไม่ติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า
e20 ช่วงออกตัวจะรู้สึกพุ่งกว่า จากนั้นประมาณเร็ว 80 ขึ้นไปจะรู้สึกอืดๆลงเรื่อยๆ
G95 จะมาเรื่อยๆตอนออกตัวไม่พุ่งเท่าe20 ขับเร็ว 80-180 เข็มขึ้นไวและเครื่องนิ่งเงียบกว่า e20
ปล. ถ้าเน้นอัตราเร่งและประหยัด ให้เติมG95 แต่ถ้าเน้นอัตราเร่ง ให้เติมเบนซิน95เพียวๆ
+1... รถผมคันก่อนเป็นแบบนี้เลยครับ
เห็นด้วยครับ E20 พุ่งแต่เครื่อง แต่ล้อไม่ค่อยหมุนเท่าไหร่
รอบเครื่องพุ่ง แต่ล้อไม่หมุน
งง เกี่ยวกันยังไงกับชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงอ่ะครับ
คือที่เวลาผมวิ่ง ตจว นะครับ เวลากด Click Down รอบเครื่องสูงแต่ความเร็วไม่ค่อยขึ้นครับ แต่พอเป็น Sohal 95 Click Down เหมือนกันรอบเครื่องสูงแต่ความเร็วขึ้นดีกว่าครับ ขอโทษที่อธิบายไม่ละเอียดครับ
-
มาสด้า 2 1.3 ประหยัดก็ e20 บาทต่อกิโลเมตร ถูกกว่าแน่นอน แต่ โซฮอล์95 พุ่งกว่า (แพงกว่า) ปั๊มเสื้อทั้งคู่
แต่ถ้าเติม e20 อยู่ ลอง v-power ดูสักถังนึง (ลองให้รู้) มันดีกว่า 2 ตัวแรกอีก ทั้งอัตราเร่งทั้งเสียงเครื่อง (แน่แหละ แพงกว่าอีก)
เสือแพงก็เคยลองนะ แต่รู้สึกเหมือนหอยแพง จะดีกว่านิดๆ
แรกๆ อี20(แรกๆหอย ตอนหลังเสือ) แล้วก็ หอยแพง แล้วเสือ95 แล้วเสือแพง แล้วเสือ95 มาตลอด
ผู้หญิงขับ เริ่มขับรถพร้อมกับรถคันนี้ จะครบสองปีเดือนเมษาที่จะถึงนี้ วิ่งพระราม2 กาญจนา บรม บางทีก็ดาวคะนอง ท่าพระ ราชพฤกษ์ บรม แล้วแต่อารมณ์คนขับ