Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: alpha14 ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2018, 12:42:26
-
ในการทดสอบรถจับเวลาต่างๆ หลายๆเว็บทดสอบรถ เขาใช้เรือนไมล์ติดรถ หรือGps กันครับ สงสัยว่าถ้าใช้เรือนไมล์รถ ซึ่งแต่ละยี่ห้อมันมีค่าเพี้ยนอยู่แตกต่างกันไป ถ้างั้นก็ไม่ได้เวลาที่แท้จริงนะสิครับ แล้วเขาใช้ตัวไหนจับเวลากันครับ
-
GPS ก็มีค่าalpha ของมันเหมือนกันแหละครับ
-
เอาเข้าจริง GPS ก็มีเพี้ยน ... โดยเฉพาะพวกที่เป็น app ในโทรศัพท์ บางทีก็เพี้ยนน่าเกลียดเอาเรื่อง ยิ่งถ้าเอามาจับอะไรที่ต้องเปลี่ยนแปลงเร็วๆมากๆ บางทีมันไม่ทัน
เข้าใจว่าตัว GPS ที่ดีๆ จะดีกว่ามาก แต่ก็แพงกว่าเช่นกัน
อีกทางหนึ่งคือใช้ ODB2 reader บางตัวสามารถจับเวลา 0-100 ได้ (assume ว่ารถไมล์เพี้ยนแต่ OBD2 ไม่เพี้ยน เพราะไมล์เค้าตั้งใจทำให้เพี้ยนเพื่อป้องกันเรื่อง speed limit แต่ค่าตาม ODB2 น่าจะเป็นค่าจริง ... แต่ผมไม่เคย verify ว่าเป็นแบบที่คิดไหมนะครับ)
-
แล้วแต่ครับ บางทีมก็ใช้ทั้ง gps box (หลายยี่ห้อแล้วแต่เลือกใช้) บางคนก็ใช้ไมล์รถ บางทีก็เอาทั้งคู่แล้วคิดส่วนต่าง แค่พอใช้อ้างอิงได้ อาจจะมีตัวแปรอื่นๆ เช่น สภาพยาง สถาพ track หรือ พื้นถนน ความชื่น อุณหภูมิ ช่วงเวลา สภาพรถที่ทดสอบ ด้วยนะครับ พวกนี้ล้วนเป็นตัวแปรทั้งนั้น
ถ้าจะให้แม่นยำ หรือไกล้เคียงที่สุด ต้องดูผลทดสอบ ที่เขาใช้ทดสอบพร้อมกัน (จะแบบที่ละคันหรือแบบหลายคันปล่อยพร้อมกัน) ใน track เดียวกัน เวลาเดียวกัน ใช้ความเร็ว gps box รุ่นเดียวกัน น่าจะ OK สุด ถ้าต้องการเปรียบเทียบจริงๆ น่ะ
-
GPS ก็มีเพี้ยนครับ
ขนาดคนทดสอบคนเดียวกัน ก็ไม่ได้เหยียบคันเร่งเท่ากันเป๊ะๆหรอกครับ
ดังนั้นมันก็เป็นการทดสอบไม่ได้ 100% หรอก
แค่คร่าวๆ
ผมเห็นผลทดสอบต่างกันแค่ 0.5 เกทับกันจะเป็นจะตาย บอร์ดแทบแตก
สำหรับผม +1 ถือว่าไม่ต่างกัน
-
เอาเว็บ HLM ของเราเป็นหลักสิครับ จบเลย
ใช้ GPS จับความเร็ว + APP
วิ่งหลายรัน แล้วตัดเอาค่าที่กระโดดสูงเวอร์ ๆ ออก
แล้วเลือกเอา 4 ค่ามาหาค่าเฉลี่ยครับ
-
ex ของผมใช้เกจ์ต่อกับ odb2 น่าจะได้ค่าจริงนะ ไมล์เพี้ยนมากๆ 5555 อีกอย่างเกจ์ที่ติดมีจับเวลา0-100 ด้วย
ใช้gps + odb2 แล้วหาค่าเฉลี่ยน่าจะได้อยู่
-
ex ของผมใช้เกจ์ต่อกับ odb2 น่าจะได้ค่าจริงนะ ไมล์เพี้ยนมากๆ 5555 อีกอย่างเกจ์ที่ติดมีจับเวลา0-100 ด้วย
ใช้gps + odb2 แล้วหาค่าเฉลี่ยน่าจะได้อยู่
ไมล์ มันก็ได้ค่ามาจากกล่องหรือป่าว? แล้ว ODB2 ก็คือค่าจากล่องหรือป่าว?
ถ้าไมล์เพี้ยน ก็เพี้ยนจากกล่อง แล้วค่าได้จาก ODB2 ก็ต้องเพี้ยนด้วยหรือป่าว?
ยกเว้น รถที่เป็นเรือนไมล์และวัดรอบเป็นสาย mechanic รุ่นเก่าๆ ซึ่งก็ไม่น่าจะมี ODB2
ปล.ผมไม่แน่ใจว่า EX เป็นแบบไหน
-
เห็นมีนิตยสารเจ้านึงเขาใช้เครื่อง Datron วัดอะครับ ที่ต้องติดอุปกรณ์นอกตัวรถด้วย ไม่รู้แม่นยำแค่ไหนเหมือนกัน
-
ดู0-100 ประมาณๆพอครับ
ขับจริงๆ ถึงจะรู้ครับ
-
หลักการที่ถูกต้องควรเป็นแบบนี้ครับ
1. รถทุกคันควรใช้เครื่องมือเดียวกันวัด เพื่อหลีกเลี่ยงความคลาดเคลื่อนที่ไม่เท่ากันของรถแต่ละคัย (ไมล์อ่อน ไมล์ แข็ง)
2. เครื่องมือเหล่านั้นต้องเชื่อถือได้
สมัยก่อน ประมาณ20ปีที่แล้ว เห็น car and driver ใช้ ล้อหมุนติดกับตัวรถแล้วทดสอบ
ต่อมาหนังสือฟอร์มูลาใช้ เลเซอร์ยิงลงพื้น แล้วสะท้อนขึ้นมา
ทั้งสองอันนี้เชื่อถือได้ครับ
จึงอยากจะเรียกร้องให้ผู้ทดสอบสำหรับเวปที่มีคนอ้างอิงถึงมากมายแบบนี้ ใช้เครื่องมือที่เชื่อถือได้สักเครื่องทดสอบกับรถทุกคัน อาจจะไม่ต้องถึงlaserก็ได้ แต่เป็นgps นำมาคาลิเบรตให้ดีซึ่งมีหลายยี่ห้อที่น่าเชื่อถือได้และราคาไม่แพง ค่าไหนเพี้ยนมากๆก็ตัดไป ไม่งั้น รถที่ไมล์อ่อนมากๆ จะได้ประโยชน์2เด้งขึ้นมาทันทีทั้งอัตราเร่ง 0-100, 80-120 และอัตราการสิ้นเปลืองที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งผู้บริโภคจะเสียผลประโยชน์ครับ
-
ex ของผมใช้เกจ์ต่อกับ odb2 น่าจะได้ค่าจริงนะ ไมล์เพี้ยนมากๆ 5555 อีกอย่างเกจ์ที่ติดมีจับเวลา0-100 ด้วย
ใช้gps + odb2 แล้วหาค่าเฉลี่ยน่าจะได้อยู่
ไมล์ มันก็ได้ค่ามาจากกล่องหรือป่าว? แล้ว ODB2 ก็คือค่าจากล่องหรือป่าว?
ถ้าไมล์เพี้ยน ก็เพี้ยนจากกล่อง แล้วค่าได้จาก ODB2 ก็ต้องเพี้ยนด้วยหรือป่าว?
ยกเว้น รถที่เป็นเรือนไมล์และวัดรอบเป็นสาย mechanic รุ่นเก่าๆ ซึ่งก็ไม่น่าจะมี ODB2
ปล.ผมไม่แน่ใจว่า EX เป็นแบบไหน
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ เดี๋ยวจะลองหา gps วัดดูถ้าใกล้เคียงกับเกจ์วัด ก็น่าจะเป็นค่าจริงจากกล่อง เพราะเรือนไมล์กับเกจ์วัด มันเพี้ยน 6-8 กม./ชม.
-
เห็นเขาใช้พวก race logic กันครับ
-
ขอบคุณความเห็นทุกๆท่านครับ บางทีดูเว็บอื่นๆที่ทดสอบก็สงสัยว่าเขาดูเรือนไมล์เป็นหลัก ผมก็ว่ามันเพี้ยนมากแน่ๆ ไม่มีเครื่องมือที่แม่นยำมาอ้างอิง จะว่ามันไม่มีผลต่อยอดขายก็ไม่แน่นะครับบางทีตัวเลขสวยๆใครก็สนใจ แต่ยังไงเว็บนี้ก็ยังดูแม่นยำมีมาตรฐานกว่านะ
-
หนังสือรถตระกูลยานยนต์, thai driver ใช้ race logic จับ GPS ดาวเทียมที่จับเจอต้อง 3 ดวงขึ้นไป
และเขาก็ใช้เครื่องเดียวนี้แหละ ใช้ทดสอบรถทุกคัน เพื่อความเป็นกลาง และประหยัดต้นทุนของเขาด้วย
แต่ถ้าผมทดสอบรถของตัวเองทุกคัน ก็นาฬิกา jap จับเวลา, วัดตามไมล์ติดรถ ซึ่งมักจะอ่อนกว่าความเป็นจริง 4-6%
แต่ความอ่อนของรถแต่ละคันก็ +- ไม่เกิน 2% ถือว่ารู้ได้ค่อนข้างแม่นยำถึง 94-96% ก็น่าจะพอใจแล้ว สำหรับจับเวลาแบบคนปกติ
แต่ถ้าเป็นบริษัท หรือ มีอาชีพเกี่ยวกับด้านนี้ความลงทุนซื้อเครื่องที่มีความน่าเชื่อถือที่ใช้จับเวลา และอื่นๆ เกี่ยวกับพวกนี้โดยตรงครับ
-
GPS ก็มีเพี้ยนครับ
ขนาดคนทดสอบคนเดียวกัน ก็ไม่ได้เหยียบคันเร่งเท่ากันเป๊ะๆหรอกครับ
ดังนั้นมันก็เป็นการทดสอบไม่ได้ 100% หรอก
แค่คร่าวๆ
ผมเห็นผลทดสอบต่างกันแค่ 0.5 เกทับกันจะเป็นจะตาย บอร์ดแทบแตก
สำหรับผม +1 ถือว่าไม่ต่างกัน
ใช่ ครับ GPS เพี้ยน ก็มี ไม่เพี้ยนก็มีครับ
การวัดพวกนี้ ก็ต้องใช้เครื่องมือ อปก ที่มันดูดีหน่อยครับ ไม่ใช่ไปจับ โทรศัพย์ เพี้ยนๆ มาวัด มันก็เพี้ยน
พูดถึงการวัด 0-100 มันสำคัญ ก็ต้อง หา อะไรที่มันสำคัญหน่อย
แล้วเรา ก้ใช่ อปก การวัด ตัวที่เพี้ยนน้อยที่สุดเท่าที่เราหาได้ ไปวัดแบบเดียวกัน ในรถคันอื่นๆ แค่นี้ ก็ได้ การวัด ที่ใช้มาตราฐานเดียวกัน อ้างอิง เปรียบเทียบได้
แต่อย่าไปใช้ มือถือ ห่วยๆ เชียวนะ เพี้ยนสุดยอดก็มี
-
ผมเช็คอัตราเร่งจากทางศูนย์เคลมไว้ก็พอใจแล้วครับ 8)