Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Guy y ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2018, 21:50:11
-
รถผม vios มีท่อของ AZC สอบถามครับระหว่างกรองอากาศเเต่งเเบบเเผ่นพวก HKS K&N Hurricane กับกรองอากาศเดิมติดรถ
เลยมีคำถามอยากจะสอบถามครับว่า
1. กรองเเผ่นเเต่งช่วยให้รถเเรงขึ้นไหมครับ ต่างจากกรองเดิมมากไหม
2. มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวไหมครับ ถ้าล้างทำความสะอาดเเละเคลือบกรองบ่อยๆหน่อย ฝุ่นหรือสิ่งต่างๆจะเข้าไปไหมครับ ส่งผลต่อเครื่องไหมครับ
3. ถ้าเป็นกรองของ HKS จะเป็นฟองน้ำกี่กิโลควรเปลี่ยนครับ ถ้าเป็นเเบบผ้ากี่กิโลควรล้างทำความสะอาดครับ
ขอบคุณครับผม
-
น้าเมย์เคยสอนแบบละเอียดไว้ อยากรู้แบบเจาะลึกน่าจะไปค้นหาอ่านเอาได้ คงไม่เกินความสามารถ ถ้าคุณต้องการนะ แต่ดูจากคำถามแล้วน่าจะอยากได้แบบสรุปมากกว่า
1. แรงขึ้นจริง แต่มากน้อยขึ้นอยู่กับรถ ถ้า 1.5 na ทั่วๆไปก็ 1-3 แรงม้าที่รอบสูง รอบต่ำไม่รู้สึกอะไร อยากเห็นผลชัดกว่านี้อีกนิดจูนกล่องหรือรีแฟรช
2. ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ลองดูคำว่า กรอง อา กาศ หน้าที่มันก็ชื่อบอกชัดเจน กรองเอาฝุ่นละอองไม่ให้เข้าไปในเครื่อง คุณไปทำให้มันเข้าไปได้มากกว่าเดิม แน่นอนเครื่องแรงขึ้น แต่เครื่องก็โทรมขึ้น อย่างที่บอกขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ถ้ากรองได้แยอะและอากาศยังเข้าแยอะ แปลว่านั่นของดี บางตัวกรองไม่ได้เรื่อง แต่อากาศเข้าแยอะ ใส่ไปเคลมแรงม้าได้ แต่ไม่บอกเอฟเฟ็คที่ตามมา หน้าที่กรองอากาศไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้น
3. ไม่อยากออกความคิดเห็น เห็นใช้ท่อน้าแจ่มงั้นขอยืมคำน้าแจ่มละกัน คุณภาพตามราคา
-
1.แรงขึ้นครับ เพราะอากาศไหลเข้าง่าย
2.ตามความเห็นบนเลย กรองหน้าที่คือดักสิ่งสกปรกที่มากับอากาศ ไม่ให้เข้าเครื่อง ผลเสียกรองแต่งคือเครื่องโทรมไว
3.ไมมีข้อมูลครับ.....
กรองที่ดี คือ ดักอนุภาคได้ดี ขณะเดียวกันอากาศก็ไหลสะดวกด้วย
-
แรงขึ้นนิดเดียวเทียบกับกรองอากาศเดิมๆที่กรองได้ดีๆ
ผมเอาเดิมดีกว่า แต่ก็เคยใส่นะครับ
เห็นผลไหม? ไม่แน่ใจครับ อาจมโนว่าแรงขึ้นหน่อย เสียงเปลี่ยนนิดนึง
-
รถผม vios มีท่อของ AZC สอบถามครับระหว่างกรองอากาศเเต่งเเบบเเผ่นพวก HKS K&N Hurricane กับกรองอากาศเดิมติดรถ
เลยมีคำถามอยากจะสอบถามครับว่า
1. กรองเเผ่นเเต่งช่วยให้รถเเรงขึ้นไหมครับ ต่างจากกรองเดิมมากไหม
2. มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวไหมครับ ถ้าล้างทำความสะอาดเเละเคลือบกรองบ่อยๆหน่อย ฝุ่นหรือสิ่งต่างๆจะเข้าไปไหมครับ ส่งผลต่อเครื่องไหมครับ
3. ถ้าเป็นกรองของ HKS จะเป็นฟองน้ำกี่กิโลควรเปลี่ยนครับ ถ้าเป็นเเบบผ้ากี่กิโลควรล้างทำความสะอาดครับ
ขอบคุณครับผม
จาก ปสก.ตรง ใน Honda Civic ตาโต VTEC 1.6 MT รถใหม่ป้ายแดง ณ ตอนนั้น (20 กว่าปีมาแล้ว) ใส่ HKS แท้ฟองน้ำเขียว
1. ไม่สามารถรู้สึกได้ว่าแรงขึ้น แม้แต่น้อย แต่ในความรู้สึกทางใจ ว่ารถถูกแต่งเพิ่ม มันแรงขึ้น(ทางใจ) ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า...
ถึงแม้ว่าอากาศจะเข้าได้มากขึ้น แต่อากาศเมืองไทยร้อน อาจไม่ให้ผลเท่ากับเมืองหนาว และต้อง อย่าลืมว่า ถึงอากาศเข้าได้มากขึ้น
แต่น้ำมัน กล่อง ECU ยังควบคุมการจ่ายเท่าเดิม หรือ +- อีกนิดหน่อย ดังนั้นความแรงขึ้นจึงแทบไม่มี ซึ่งอาจจะเท่าเดิมหรือแย่กว่าด้วยซ้ำ
ในสมัย 20 กว่าปี ที่กรองแต่งพวกนี้ได้รับความนิยมมาก มีหลายยี่ห้อมากๆ เช่น HKS, Kakimoto, K&N, Hurricane, Sumito ฯลฯ
มีหนังสือแต่งรถหัวไทย ได้มีการทดสอบบนไดโนฯ
เท่าที่จำได้คร่าวๆ ว่า แรงขึ้นก็เล็กน้อย (น้อยมากๆ) แต่ไอ้ที่แย่กว่าเดิมก็หลายยี่ห้อ ยี่ห้อดังๆ จากญี่ปุ่น ก็รวมอยู่ในนั้นด้วย
2. ระยะยาว ยังไงก็สู้กรองเดิมแท้ติดรถไม่ได้ เพราะ ไม่รู้ว่าตัวกรองใหม่ที่ใส่เข้าไป จะกรองฝุ่นได้ดีกว่าเดิมไหม
แต่เข้าใจว่าสู้กรองเดิมไม่ได้ เพราะ อากาศยิ่งเข้าได้มาก ฝุ่นมันต้องเข้าได้มากขึ้นเช่นกัน
3. กรองแต่ง ต้องดูแลบ่อยกว่ากรองติดรถ จาก 3 เดือน เป็น 1 1/2 เดือน ประมาณนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่เราใช้ด้วย
-
กรองอากาศต้องดูรายละเอียดดีๆนะครับเพราะถ้าเอาแต่ให้ลมผ่านได้มากกว่าเดิมแต่ดักฝุ่นไม่ได้คราวนี้เครื่องสึกหรอเร็วเลย ยกเว้นกรองใหม่จะเพิ่มพื้นที่ได้มากกว่าเดิมก็ว่าไปอย่างครับ
-
1.เอากรองเดิม ไปส่องแกับแสงแดด (เหมือนส่องกับดวงอาทิตย์อะครับ แล้วดูแสงที่เล็ดลอด มาที่ตาเรา)
2.เอากรองใหม่ ทำแบบเดียวกัน
รู้เลยครับ ว่าแรงขึ้นแหงๆ
แต่ฝุ่นก็เข้าเครื่องได้มากด้วยนะครับ
ถ้าทางที่ใช้ประจำ ฝุ่นน้อย ก็แนะนำให้ใช้ครับ
แต่ถ้าฝุ่นเยอะ ก็คงต้องทำความสะอาดกันบ่อยๆ ;)
-
ผมก็ใช้กรองแต่ง K&N อยู่ เป็นกรองผ้า + น้ำยาของ K&N
กรองฝุ่นได้ละเอียดกว่ากรองเดิม
เห็นผล ที่ความเร็ว 140+ ถ้าขับช้าๆเอื่อยๆ กรองเดิมเถอะท่าน ประหยัดดี
ใช้รถทุกวัน ล้างทุกๆ 2 เดือน
-
ดีตรงที่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ
แต่เราต้องล้างบ่อย ๆ แทน
แล้วจะให้ดีต้องมี spray contact cleaner
เอาไว้ล้าง air flow sensor ด้วยครับ
-
แรงขึันครับ แบบรู้สึกได้ ผมใช้กับรถดีเซลเทอร์โบ(โมมานิดหน่อย) กดแล้วมาเร็วกว่าเดิมต่อเนื่องกว่า แต่ N/A ไม่แน่ใจ
-
ต่างกันไหม ก็คงต้องตอบว่าต่างกันครับ อากาศ เข้าได้เยอะกว่าแน่นอน ผมเองก็ใช้กรองพวกนี้อยู่เหมือนกันนะครับ
แต่จะต่างกันจนรู้สึกได้ไหม ส่วนตัวผม ผมว่าแทบไม่รู้สึกครับ แต่ถ้าเป็นรถที่มีการตกแต่ง ปรับจูนเครื่องก็คงเป็นเรื่องที่ควรหามาใช้ไว้
กรองแผ่น กรองเปลือย แบบนี้ไม่ได้เป็นตัวให้แรงขึ้นอะไรเท่าไร แต่จะเป็นตัวขวางเวลาที่เราต้องการจะทำให้แรงขึ้นมากกว่าครับ เท่าที่เคยดูรถพรรคพวกกันเวลาจูน ถ้าจูนแล้วไม่ค่อยเห็นความแตกต่างอะไร แล้วต่อมาไปเปลี่ยนกรองพวกนี้มาทำใหม่อีกครั้ง มักจะปรับจูนแล้วได้ผลดีกว่ากรองเดิมครับ
แต่ของพวกนี้อย่าลืมว่า มันจะเป็นตัวสร้างภาระให้เราเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ จากเดิมที่แทบไม่เคยเอากรองออกมาเป่าฝุ่นกันเลย อาจจะมีบ้างตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ช่างเขาเอาออกมาเป่าให้ เป่าๆเคาะๆเสร็จใส่กลับเข้าไป พอมาเป็นของพวกนี้ ก็ต้องมาเปลี่ยนมาเป็น ทุก 5000 โล ต้องคอยมาเปิดดู เอามาทำความสะอาด แถมเวลาทำความสะอาดไม่ได้ใช้เวลา 5 นาทีเสร็จนะครับ ก็ต้องมีเวลาเหมือนกัน แต่ละขั้นตอนเขาก็ประมาณ 20 นาที ลงน้ำยาทำความสะอาด 20 นาที เอามาล้างน้ำ ผึ่งแห้ง อีก 20 นาที เอามาเคลือบ ตอนเคลือบก็ควรต้องรอให้แห้งสนิทจริงๆไม่งั้นก็อาจไปทำให้ แอร์แมส เสียหายได้อีก เบ็ดเสร็จตีัไป 1 ชั่วโมงกว่าๆ
และแน่นอนของพวกนี้เขามีอุปกรณ์ที่ต้องเอาไว้ล้าง เอาไว้เคลือบขายมาต่างหากด้วย ราคาต่ำๆก็มี 5-600 บาท แถมอายุกรองพวกนี้ไม่ได้ยาวนานอะไรมากถึงขนาดหลายๆแสนกิโล หลักแสนกิโล ก็ต้องเปลี่ยนใหม่เหมือนกัน
ถ้าไม่ได้ตกแต่งอะไร ใช้ของเดิมโรงงานก็เพียงพอแล้วครับ ถูก ดูแลง่ายสุดแล้วครับ