Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Paul sa ที่ มีนาคม 01, 2018, 12:56:22
-
Altis 2011 1.8 เปลี่ยนโช๊คเดิมโรงงานเป็น Kayaba Excel-G ทั้งหน้า-หลัง (สปริงเดิมโรงงาน) เมื่อ 2 ปีก่อน ไม่ชอบฟิลลิ่งที่ไม่ต่างจากโรงงานเลยคือ
ความเร็วต่ำ นุ่ม+ตึงตัง บนพื้นราบ แต่เด้งอย่างมากจังหวะ rebound ตอนขึ้นเนินหรือลูกระนาด
ความเร็วสูง รถจะโยนตัว
ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนคู่หน้าเป็น Monroe reflex black เมื่อ 5 เดือนก่อนด้วยความหวังที่มากมาย ปรากฎว่าช่วงความเร็วต่ำๆ และไม่เกิน 110 กม. ยังมีอาการคล้าย KYB แต่หลังจากความเร็ว 110 ขึ้นไปจึงเริ่มออกฤทธิ์ควบคุมได้ดีขึ้น ไม่ค่อยโยนตัว
ปรึกษาครับ ปกติขับรถไม่เร็วมากประมาณ 120 ไม่ซิ่ง ทำอย่างไรให้ช่วงความเร็วต่ำๆ นุ่ม ไม่ตึงตัง และกระเด้งตอนขึ้นเนิน มีแนวทางตามนี้ครับ
1. เปลี่ยน spring แต่ง เคยใช้ Tein สีเขียวกับคันเก่าโฉมหน้าหมู รู้สึกรถนิ่งขึ้นแต่กระด้าง ยี่ห้ออื่นไปไงครับ เช่น H&R นุ่มกว่าไหม
2. เปลี่ยนโช๊คใหม่ที่ประสิทธิภาพดีขึ้นช่วงความเร็วต่ำ แต่ไม่รู้ใช้ยี่ห้อไหนดี
รบกวนแนะนำกันด้วยครับ ไม่เอาแบบเปลี่ยนรถใหม่ครับ ยังรักกันอยู่
-
monroe มันจะมีรุ่น monotube ที่ดีกว่า reflex black หน่อย มีอู่ตัวแทนจำหน่ายแถวเทพารักษ์
เจ้าของอู่เคยให้ลองนั่งรถแกเองที่เปลี่ยนใส่ monotube กับสปริงเดิมหนึบแน่นดีเลย แต่รถที่ใส่เป็น Subaru XV ใส่กับยาง pilot sport 4 ไม่แน่ใจว่ากับรถรุ่นอื่นจะได้ feeling เดียวกันไหมนะครับ
-
monroe reflex นั่นขับดีๆ หยอดๆนี่นุ่มสุดในของแต่งละครับ(ผมใช้อยู่)
เผลอๆนุ่มกว่าของศูนย์อีก ถ้าตัว monotube จะดิบๆ แข็งๆขึ้นไปอีก อารมณ์เหมือนใช้รถยุโรป
จากประสบการณ์ส่วนตัว ถ้าอยากให้มั่นใจขึ้น ต้องทิ้งความนุ่มนวลลงเท่านั้นครับ
ปล. สปริงเดิมของศูนย์ นิ่มสุดละครับ ของแต่งมีแต่แข็งขึ้น แต่จังหวะรีบาวด์มันจะดีดน้อยลงครับ
ส่วน Excel G ผมถือว่าเกรดเดียวกับ OEM ครับ ต่างกันไม่ถึง 10% ถ้าไม่จำเป็นผมจะไม่แนะนำ
-
โช้ค เกรดที่ดีกว่าของเดิม ที่ผมเคยลองมาก็โอเคอยู่นะครับ แต่ขอให้เป็นแบบอัพเกรดขึ้นมาหน่อยไม่ใช่แบบทดแทนของเดิม
ของผมรถเดิมๆในบ้านที่เป็น รถกระบะ ไมตี้เอ๊กซ์ ผมเปลี่ยนจากโช่้คเดิมมาเป็น KYB GAS กระบอกเงิน รถโดโยต้าท้ายโด่ง เปลี่ยนมาเป็น Koni กระบอกแดง รถวอลโว่ s80 ตัวแรก เปลี่ยนมาเป็น Bilstein B6 ทั้งหมดการขับขึ่ก็ดีขึ้นนะครับ ไม่ถึงขั้นต้องไปเปลี่ยนเป็นสปริงแต่งอะไร
น่าลองหาโช้คใหม่ใช้ดูก่อนจะดีกว่าครับ ตอนนี้รถญี่ปุ่น Tein เห็นมีทำแบบที่เป็นสตรัทธรรมดาที่ไม่ได้เป็นแบบปรับเกลียวมาขายแล้ว หรือ ไม่ก็ยอดนิยม KYB new sr ครับ ส่วน TRD คู่บุญเคยเห็นมีอยู่แต่เดี๋ยวนี้จะยังมีของหรือเปล่าคงต้องลองเช็คดูครับ
-
Bilstein B6 ครับ ลองแล้วจะติดใจ
-
EXCEL-G จริงๆ มันก็เกรดเหมือนของติดรถล่ะครับ แทบไม่ต่างเลยครับ
เปลี่ยนสปริงโหลด แน่นอนว่า เด้งขึ้น โช้คอัพก็ต้องหนิดขึ้น ไม่งั้นเด้งแน่ ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือ แข็ง สะเทือน แน่นอนครับ
Bilstein B6 ผมใส่ใน CR-V G3 อยู่ ขับช้าๆแข็งหน่อย วิ่ง กทม สะเทือนจนเมื่อยหลัง แต่เดินทางไกล ใช้ความเร็ว นิ่งสนิท หนึบแน่น แถมนิ่มอีก เก็บอาการดีมากครับ ต้องถามว่า รับอาการนี้ได้ไหม ?
อีกตัว ที่ผมว่า ดี แข็งกว่าเดิมนิด ขับเร็วเกาะดี ก็ KYB New SR ครับ
-
มีใครเคยใช้ sach super touringมั้ยครับ
เคยถามราคาของ altis มาไม่แพง
เคยใส่ในรถยุโรป นุ่มดี ไม่ดีดเด้ง เลยอยากรู้ว่ากับ altis เป็นอย่างไรบ้าง ไม่ได้ต้องการหนึบ แต่ต้องการแก้อาการดีดดิ้นครับ
-
requirement ยากเกินครับผมบอกเลยสำหรับรถญีปุ่น ถ้าจะทำให้หนึบต้องแข็งขึ้นเท่านั้นครับ ยังไงต้องยอมเสียความนุ่มในช่วงความเร็วต่ำครับ
-
มีใครเคยใช้ sach super touringมั้ยครับ
เคยถามราคาของ altis มาไม่แพง
เคยใส่ในรถยุโรป นุ่มดี ไม่ดีดเด้ง เลยอยากรู้ว่ากับ altis เป็นอย่างไรบ้าง ไม่ได้ต้องการหนึบ แต่ต้องการแก้อาการดีดดิ้นครับ
ผมใช้อยู่ครับ ใส่ 1.8e 2012 ดีกว่า excel -g กระด้างขึ้นแต่ไม่มาก เข้าโค้งมั่นใจขึ้นเยอะครับ
-
มีใครเคยใช้ sach super touringมั้ยครับ
เคยถามราคาของ altis มาไม่แพง
เคยใส่ในรถยุโรป นุ่มดี ไม่ดีดเด้ง เลยอยากรู้ว่ากับ altis เป็นอย่างไรบ้าง ไม่ได้ต้องการหนึบ แต่ต้องการแก้อาการดีดดิ้นครับ
ผมใช้อยู่ครับ ใส่ 1.8e 2012 ดีกว่า excel -g กระด้างขึ้นแต่ไม่มาก เข้าโค้งมั่นใจขึ้นเยอะครับ
ขอบคุณครับผม จะได้ใส่บ้าง
-
ถามหน่อยครับว่ารถใช้ไปกี่ กมแล้วครับ ถ้าเกิน 9 หมื่น ไปเปลี่ยนสปริงเดิมมาก่อนก็ได้ครับ ต่อให้เปลี่ยนโช็คมันก็กระด้างเหมือนเดิมเพราะสปริงมันล้าไปแล้วครับ
-
ถามหน่อยครับว่ารถใช้ไปกี่ กมแล้วครับ ถ้าเกิน 9 หมื่น ไปเปลี่ยนสปริงเดิมมาก่อนก็ได้ครับ ต่อให้เปลี่ยนโช็คมันก็กระด้างเหมือนเดิมเพราะสปริงมันล้าไปแล้วครับ
อุ๊ปส์... ใช้ของเดิมมาสองแสนกว่า กม. แล้ว ว่าแต่ spring ที่ใช้มานานมันมีผลด้วยจริงๆ รึครับ
ขอบคุณสำหรับท่านอื่นๆ ด้วยครับ ผมกำลังอ่านเก็บข้อมูลอยู่
-
ถามหน่อยครับว่ารถใช้ไปกี่ กมแล้วครับ ถ้าเกิน 9 หมื่น ไปเปลี่ยนสปริงเดิมมาก่อนก็ได้ครับ ต่อให้เปลี่ยนโช็คมันก็กระด้างเหมือนเดิมเพราะสปริงมันล้าไปแล้วครับ
อุ๊ปส์... ใช้ของเดิมมาสองแสนกว่า กม. แล้ว ว่าแต่ spring ที่ใช้มานานมันมีผลด้วยจริงๆ รึครับ
ขอบคุณสำหรับท่านอื่นๆ ด้วยครับ ผมกำลังอ่านเก็บข้อมูลอยู่
เรียกว่าตกม้าตายกันมาเยอะละครับ ลองวัดความสูงตอนนี้ไว้นะครับ แล้วเปลี่ยนของใหม่ใส่ วัดใหม่ จะเห็นชัดครับ ของผมตอนรถใหม่กะ 1 แสนโลต่างกัน 1 ซม
อีกอย่างนึงที่ทำให้สปริงไปไวคือล้อแม็กใหญ่ๆ ของผมแค่ขอบ 16 ไป 18 นี่มีผลออกเลย ตอนขอบ 16 ใช้ได้แสนโลหน่อยๆ แต่พอเปลี่ยนแม็คเป็น 18แล้วทำช่วงล่างใหม่ ตอน 8 หมื่นโลนี่ล้าชัดเจน คือเนินเดิมๆที่ขึ้นทุกวันความเร็วเท่าเดิม มันครูดจากปกติไม่เคย แม้จะเร็วกว่าปกติก็ไม่เคยครูดนี่ขึ้นช้าๆบางจังหวะยังครูดเลย
-
ผมใช้หน้าหมูนะครับ โช๊คเดิมหน้าหมูหนืดน้อยมาก ทำให้มันย้วยและโคลงมากมาย ขับผ่านทางขรุขระที่หัวโยก แต่ไม่ใช่ว่านุ่มเงียบนะครับ มันก็ดังตึงตังด้วย เจอทางขรุขระก็ต้องเบาต้องหยอดครับ พอขับเร็วก็โคลงเคลงเกิน 80 ก็เริ่มมีความรู้สึกเสียวละครับ
เคยนั่งรถเพื่อนที่เป้นหน้าแบน โช๊คเดิมๆนั่งดีกว่าหน้าหมูเยอะครับ คือถ้าในช่วงความเร็วต่ำกว่า 60 อาจจะชอบช่วงล่างหน้าหมูมากกว่า แต่ช่วง 60-100 นี่หน้าแบนดีกว่าครับ ทั้งย้วยน้อยกว่าและเวลาลงหลุมก็กระชับกว่า ขับเร็วๆก็ไม่ค่อยโคลงเคลง ถ้าเจ้าของโพสต์อยากได้โช๊คที่นุ่มที่สุด ผมแนะนำโช๊คแท้ศูนย์นี่แหละครับนุ่มที่สุด นั่งสบายที่สุดแล้ว
ผมเปลี่ยนโช๊คเดิมแท้ศูนย์มาเป็นสตรัท Monroe Reflex ขับช้าๆต่ำกว่า 60 เก็บแรงสะเทือนได้ดีกว่าโช๊คเดิมหน้าหมูครับ เกลี่ยทางขรุขระได้ดีมาก เวลาลงหลุมหรือผ่านคอสะพานมันก็สะเทือนแรงและดังตึงตังไม่ได้ต่างจากโช๊คศูนย์นะครับแต่เวลาขับด้วยความเร็วปานกลางถึงสูงสุดตามกฎหมายกำหนด มันขับดีกว่ากันชัดเจนเลย แต่ด้วยความที่มันเป็นสตรัท มันจะรู้สึกอึดอัดๆ ไม่ได้นั่งผ่อนคลายแบบโช๊คศูนย์ครับ
ผมได้เปลี่ยนสตรัทอีกครั้งมาใช้ Monroe Monotube มันหนืดกว่าเดิมมาก แต่หนืดแบบที่ถ้าผ่านทางขรุขระมันจะตอบสนองได้เร็ว คือมันจะไม่หนืดปะทะกระแทก แต่มันจะยุบเพื่อผ่อนซับแรงสะเทือนครับ ความรู้สึกคล้ายๆนั่งรถเบนซ์ C Class เลย เพียงแต่มันไม่ได้นุ่มและเนียนนั่งสบายเท่าเบนซ์ ผ่านคอสะพานเดิมๆที่ Twin เคยตังตัง แต่พอใช้ Mono มันผ่านไปแบบเงียบๆนิ่งๆเลยครับ จนผมงงว่าทำไมมันต่างกันขนาดนี้ แต่ด้วยความที่มันหนืดมาก ความรู้สึกของความนั่งสบายมันก็ลดลงไปกว่า twin อีกครับ ไม่มีการให้ตัวผ่อนแรงมากเท่า twin ทำให้ยิ่งนั่งอึดอัดเข้าไปอีกครับ โดยรวมผมว่าฟีลลิ่งดีครับ ขับลุยเลื้อยอะไรได้ง่ายขึ้นเพราะไม่ย้วย ขับผ่านคอสะพานก็ไม่ปลิ้นให้เสียว แถมไม่โครมครามเหมือน twin เพียงแต่คนที่เน้นเรื่องความสบาย ผมว่าน้อยคนที่จะชอบฟีลลิ่งแบบนี้ครับ
ผมไม่เคยใช้สตรัทดีๆอย่างเทยินหรือโอลินและอื่นๆนะครับเลยแชร์เปรียบเทียบได้แค่โช๊คศูนย์ กะ Monroe ตัว twin และ mono เท่านั้น อ้อลืมไป อยากแนะนำให้เจ้าของโพสต์ลองไปหา Kayaba New SR นั่งดูครับ ผมไปนั่งรถเพื่อนหน้าแบนใส่ New SR มันเป็นเหมือนขั้นกว่าของ Monroe Reflex ครับ หนืดกว่า เฟิร๋มกว่ามาก แต่นุ่มไม่แพ้กันเท่าไร (ถ้าไม่เอาไปกระแทกลงหลุมหรือทางรถไฟแรงๆนะครับ ซึ่งมอนโรน่าจะนุ่มกว่า)
-
ผมใช้หน้าหมูนะครับ โช๊คเดิมหน้าหมูหนืดน้อยมาก ทำให้มันย้วยและโคลงมากมาย ขับผ่านทางขรุขระที่หัวโยก แต่ไม่ใช่ว่านุ่มเงียบนะครับ มันก็ดังตึงตังด้วย เจอทางขรุขระก็ต้องเบาต้องหยอดครับ พอขับเร็วก็โคลงเคลงเกิน 80 ก็เริ่มมีความรู้สึกเสียวละครับ
เคยนั่งรถเพื่อนที่เป้นหน้าแบน โช๊คเดิมๆนั่งดีกว่าหน้าหมูเยอะครับ คือถ้าในช่วงความเร็วต่ำกว่า 60 อาจจะชอบช่วงล่างหน้าหมูมากกว่า แต่ช่วง 60-100 นี่หน้าแบนดีกว่าครับ ทั้งย้วยน้อยกว่าและเวลาลงหลุมก็กระชับกว่า ขับเร็วๆก็ไม่ค่อยโคลงเคลง ถ้าเจ้าของโพสต์อยากได้โช๊คที่นุ่มที่สุด ผมแนะนำโช๊คแท้ศูนย์นี่แหละครับนุ่มที่สุด นั่งสบายที่สุดแล้ว
ผมเปลี่ยนโช๊คเดิมแท้ศูนย์มาเป็นสตรัท Monroe Reflex ขับช้าๆต่ำกว่า 60 เก็บแรงสะเทือนได้ดีกว่าโช๊คเดิมหน้าหมูครับ เกลี่ยทางขรุขระได้ดีมาก เวลาลงหลุมหรือผ่านคอสะพานมันก็สะเทือนแรงและดังตึงตังไม่ได้ต่างจากโช๊คศูนย์นะครับแต่เวลาขับด้วยความเร็วปานกลางถึงสูงสุดตามกฎหมายกำหนด มันขับดีกว่ากันชัดเจนเลย แต่ด้วยความที่มันเป็นสตรัท มันจะรู้สึกอึดอัดๆ ไม่ได้นั่งผ่อนคลายแบบโช๊คศูนย์ครับ
ผมได้เปลี่ยนสตรัทอีกครั้งมาใช้ Monroe Monotube มันหนืดกว่าเดิมมาก แต่หนืดแบบที่ถ้าผ่านทางขรุขระมันจะตอบสนองได้เร็ว คือมันจะไม่หนืดปะทะกระแทก แต่มันจะยุบเพื่อผ่อนซับแรงสะเทือนครับ ความรู้สึกคล้ายๆนั่งรถเบนซ์ C Class เลย เพียงแต่มันไม่ได้นุ่มและเนียนนั่งสบายเท่าเบนซ์ ผ่านคอสะพานเดิมๆที่ Twin เคยตังตัง แต่พอใช้ Mono มันผ่านไปแบบเงียบๆนิ่งๆเลยครับ จนผมงงว่าทำไมมันต่างกันขนาดนี้ แต่ด้วยความที่มันหนืดมาก ความรู้สึกของความนั่งสบายมันก็ลดลงไปกว่า twin อีกครับ ไม่มีการให้ตัวผ่อนแรงมากเท่า twin ทำให้ยิ่งนั่งอึดอัดเข้าไปอีกครับ โดยรวมผมว่าฟีลลิ่งดีครับ ขับลุยเลื้อยอะไรได้ง่ายขึ้นเพราะไม่ย้วย ขับผ่านคอสะพานก็ไม่ปลิ้นให้เสียว แถมไม่โครมครามเหมือน twin เพียงแต่คนที่เน้นเรื่องความสบาย ผมว่าน้อยคนที่จะชอบฟีลลิ่งแบบนี้ครับ
ผมไม่เคยใช้สตรัทดีๆอย่างเทยินหรือโอลินและอื่นๆนะครับเลยแชร์เปรียบเทียบได้แค่โช๊คศูนย์ กะ Monroe ตัว twin และ mono เท่านั้น อ้อลืมไป อยากแนะนำให้เจ้าของโพสต์ลองไปหา Kayaba New SR นั่งดูครับ ผมไปนั่งรถเพื่อนหน้าแบนใส่ New SR มันเป็นเหมือนขั้นกว่าของ Monroe Reflex ครับ หนืดกว่า เฟิร๋มกว่ามาก แต่นุ่มไม่แพ้กันเท่าไร (ถ้าไม่เอาไปกระแทกลงหลุมหรือทางรถไฟแรงๆนะครับ ซึ่งมอนโรน่าจะนุ่มกว่า)
ชัดเจนมากครับกับอาการของ Altis 2 gen นี้เพราะใช้มาทั้ง 2 รุ่นเหมือนกัน
สำหรับโช๊ค monotube ที่นั่งอึดอัดไม่สบายคืออย่างไร เหมือนคล้ายๆ กับเรานั่งบนท่อนไม้ใหญ่ๆ ลอยไปนิ่งๆ ไม่รู้สึกมีแรงอะไรมาต้าน ซึ่งดูเหมือนจะดีแต่ผิดหลักธรรมชาติของการเคลื่อนไหว ที่ต้องมียุบขึ้นลงบ้าง เลยเหมือนนั่งอยู่กับที่เฉยๆ แล้วจะอึดอัดใช่ไหมครับ
-
ชัดเจนมากครับกับอาการของ Altis 2 gen นี้เพราะใช้มาทั้ง 2 รุ่นเหมือนกัน
สำหรับโช๊ค monotube ที่นั่งอึดอัดไม่สบายคืออย่างไร เหมือนคล้ายๆ กับเรานั่งบนท่อนไม้ใหญ่ๆ ลอยไปนิ่งๆ ไม่รู้สึกมีแรงอะไรมาต้าน ซึ่งดูเหมือนจะดีแต่ผิดหลักธรรมชาติของการเคลื่อนไหว ที่ต้องมียุบขึ้นลงบ้าง เลยเหมือนนั่งอยู่กับที่เฉยๆ แล้วจะอึดอัดใช่ไหมครับ
มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายยาก กลัวจะใช้คำผิดเหมือนกันแฮะ เฟิร์ม/แน่น/กระด้าง/หนืด/แข็ง ผมไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไรดี
แต่ที่คุณ Paul อธิบายมาก็ไกล้เคียงกับที่ผมรู้สึกครับ เหมือนเราลอยไปข้างหน้า ตกหลุม ข้ามเนิน ผ่านทางขรุขระ ก็รูัสึกว่ายุบน้อยลง เข้าโค้งซ้ายปกติทั้งรถและเราควรจะเอียงขวาไปด้วยกัน แต่แรงเฉื่อยทั้งหมดมันกลับมาตกที่เราคนเดียวที่เอียง ส่วนรถเอียงน้อยมาก อารมณ์ประมาณนี้เลยครับ เหมือนมันมีแรงบางอยากมาขัดขืนหรือมาสตาฟรถไว้ให้อยู่กับที่ ไม่โอนอ่อนผ่อนตามไปตามแรงที่มากระทำกับรถครับ
-
จากประสบการ์ณที่ใช้ monotube หัวกลับมาเกือบหนึ่งปี สิ่งที่ชอบเปรียบเทียบกับโช๊คเดิมๆคือ มันซับแรงได้ดีกว่า เจอถนนบขรุขระแล้วเก็บอาการได้ดีไม่ดีดเท่าโช๊คเดิม วิ่งทำความเร็วก็ไม่ยวบยาบ พูดง่ายๆคือดีกว่าโช๊คเดิมทุกอย่างยกเว้นเสียงดังครับ เพราะโดยธรรมชาติของ monotube แกนใหญ่หัวกลับมันไม่มีน้ำมันโช๊คมาหล่อเลี้ยงแกนเหมือน twin tube ต้องอาศัยจารบีหล่อลื่นแกนอย่างเดียว ใช้ไปนานๆก็จะมีเสียงน่ารำคาญที่ความเร็วต่ำครับ
-
ชัดเจนมากครับกับอาการของ Altis 2 gen นี้เพราะใช้มาทั้ง 2 รุ่นเหมือนกัน
สำหรับโช๊ค monotube ที่นั่งอึดอัดไม่สบายคืออย่างไร เหมือนคล้ายๆ กับเรานั่งบนท่อนไม้ใหญ่ๆ ลอยไปนิ่งๆ ไม่รู้สึกมีแรงอะไรมาต้าน ซึ่งดูเหมือนจะดีแต่ผิดหลักธรรมชาติของการเคลื่อนไหว ที่ต้องมียุบขึ้นลงบ้าง เลยเหมือนนั่งอยู่กับที่เฉยๆ แล้วจะอึดอัดใช่ไหมครับ
มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายยาก กลัวจะใช้คำผิดเหมือนกันแฮะ เฟิร์ม/แน่น/กระด้าง/หนืด/แข็ง ผมไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไรดี
แต่ที่คุณ Paul อธิบายมาก็ไกล้เคียงกับที่ผมรู้สึกครับ เหมือนเราลอยไปข้างหน้า ตกหลุม ข้ามเนิน ผ่านทางขรุขระ ก็รูัสึกว่ายุบน้อยลง เข้าโค้งซ้ายปกติทั้งรถและเราควรจะเอียงขวาไปด้วยกัน แต่แรงเฉื่อยทั้งหมดมันกลับมาตกที่เราคนเดียวที่เอียง ส่วนรถเอียงน้อยมาก อารมณ์ประมาณนี้เลยครับ เหมือนมันมีแรงบางอยากมาขัดขืนหรือมาสตาฟรถไว้ให้อยู่กับที่ ไม่โอนอ่อนผ่อนตามไปตามแรงที่มากระทำกับรถครับ
ผมเคยคิดเหมือนกันว่า จะมึรถอะไรที่มีช่วงล่างนิ่งสนิทแบบที่ว่าไหม แต่พอมาได้ข้อมูลแบบนี้คงไม่สนุกกับความอึดอัดนั้นเหมือนกัน
คงจะยากแล้วครับที่จะปรับเปลี่ยน เพราะไม่สามารถเสียเงิน และลองไปเรื่อยๆ สงสัยต้องทนใช้ไปจนกว่าจะขาย แล้วลองรถที่จะซื้อใหม่ให้มากรุ่นที่สุดก่อนซื้อ
ผมชอบรถที่สปีดดีๆ โดยเฉพาะช่วงเร่ง หรือออกตัว ไม่จำเป็นต้องเครื่องใหญ่หรือแรง เพราะมี AVC40 ที่ภรรยาใช้ก็ไม่ได้สปีดดีทันใจ
ชอบช่วงล่างนุ่มๆ แน่นๆ และเป็นรถ size ขนาด C หรือ D degment ดูในตลาดปัจจุบันรถค่ายญี่ปุ่นยังไม่มีตัวไหนโดน