Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SuperBoyyy ที่ มีนาคม 04, 2018, 01:24:33

หัวข้อ: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SuperBoyyy ที่ มีนาคม 04, 2018, 01:24:33
Attrage CVT

สตาร์ทใหม่ๆ รถก็ปกติดีครับ แต่ถ้าวันไหนอากาศร้อน จอดเฉยๆ เปิดแอร์ยังไม่เย็น (คือไม่เกี่ยวกับรถตากแดด อันนั้นเข้าใจได้ แต่คือ แอร์มันเหมือนระบายความร้อนที่แผงระบายไม่ได้ดี)
และเวลาขับนะครับ รถติดๆ หรือ จอดคุย จอดทำงานเฉยๆ อยู่กับที่ พอเปิดฝาห้องเครื่องเท่านั้นละ ร้อนรุนแรงมาก เครื่องไม่ฮีทนะครับ ไม่มีสัญญาณเตือน

ผมค้นข้อมูล พอรู้เรื่องอุณหภูมิที่มันทำงานได้ดี แถวๆ 90 องศาเซลเซียส

แต่ปัญหาคือ
- แผงแอร์ระบายความร้อนไม่ดี ทำให้แอร์ไม่เย็นฉ่ำ ในกรณี รถสตาร์ทใหม่ จอดเฉยๆ (ต้องวิ่งให้ลมเข้าไประบายถึงจะเย็น)
- ห้องเครื่องเวลาร้อนจัดๆ เกียร์โง่ผิดปกติมาก ปกติเกียร์ก็ไม่ได้ฉลาดอยู่แล้ว แต่พอร้อนแล้ว เกียร์บางทีไม่เปลี่ยน มีอาการหน่วงหน้าทิ่มในบางจังหวะ ปรับอัตราทดช้า รวมๆรถตื้อๆ เหยียบลึก

ผมก็เลยมาขอคำปรึกษาครับ
โดยผมคิดว่า อยากจะติดพัดลมเพิ่มอีกตัว เพื่อให้ห้องเครื่องระบายอากาศได้ดีขึ้น ถนอมสายไฟเปลือยๆทั้งหลาย แต่ห้องเครื่องก็แคบมาก กับดัดแปลงพัดลมให้ทำงานตลอด (เพราะตอนหน้าหนาว ปิดแอร์ เปิดแอร์ ขับรถแล้ว รถมันโอเคกว่ามาก)

ผมเคยใช้รถ 1500 มาก่อนนะครับ ของโตโยต้า มันไม่อบอ้าวเหมือนระบายความร้อนไม่ดีแบบรถรุ่นนี้เลยครับ จอดตากแดดเปิดแอร์ไม่เคลื่อนรถ แอร์ก็ยังเย็น

เบื้องต้น ผมลองเปิดฝากระโปรงรถดูการทำงานพัดลม มันไม่เสียนะครับ หมุนแรงตามปกติของมัน

รถใช้งานไม่ถึงปี เปลี่ยนถ่ายของเหลว สภาพของเหลวก็ใสๆครับ
แล้วก็ไปเจอเรื่อง oil gear cooler ดูเขาถกเถียงกันแล้วก็ สรุป ไม่รู้เชื่อใครดี O_O

ตั้งกระทู้ไม่ค่อยเก่ง ผิดพลาด อ่านแล้วชวนอาเจียนอย่างไร ต้องขออภัยด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolpix99 ที่ มีนาคม 04, 2018, 02:11:54
ฟังอาการจากที่เล่ามาน่าจะเป็นอาการเกียร์ cvt ร้อนเกินไปครับ.
ประเทศไทยอากาศร้อน + สภาพรถติด + ธรรมชาติของเกียร์ cvt ที่ความร้อนเยอะ
ติด oil cooler แล้วอาการแปลกๆของเกียร์ควรจะเป็นปรกติ
อ้อถ่ายนมกหลังใส่ oil cooler ด้วยก็ดีครับ
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SRY ที่ มีนาคม 04, 2018, 02:55:02
พัดลมมันหมุนแรงได้รอบมันจริงๆ หรือเปล่าครับ แล้วมันตัดทำงานตามปกติหรือเปล่า
เห็นของเพื่อแฟน 4 ปีกว่าคันนึง แทบไม่ทำอะไรเลย เพราะมันไม่ค่อยมีตัง น้ำมันเครื่องนาๆ ที น้ำมันเกียร์ 4 ปี เปลี่ยนไปรอบเดียว เบรคหมดจนดัง ยางดอกแทบหมด แถมชอบถูฟุตบาทเรื่อย เห็นมันเอาไปเที่ยวเหนือสองสามรอบแล้ว ไม่มีปัญหาพวกนี้ด้วย
แต่มีอีกคันข้างบ้านแฟน ผ่อนยังไม่หมดเลย เสียบ่อยจนเจ้าของขายไปแล้วให้คนผ่อนต่อ พัดลมถ้าปกติตัวเดียวผมว่าก็เอาอยู่ oil cooler ติดก็ดี แต่ไม่ติดก็ไม่มีปัญหาครับ เขาออกแบบมาแล้ว แต่มันก็อาจจะช่วยถนอมเกียร์ให้นานขึ้น
ผมมีอัลเมร่าอีกคันนึง เกียร์โง่กว่าอีกมันก็ไม่มีอาการนี้ครับ และไม่ร้อนขนาดนั้น
อาการมันคล้ายๆของผมตอนมอเตอร์พัดลมมันจะเสียครับ
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มีนาคม 04, 2018, 03:10:47
ซื้อ obd ไว้ซักตัวเช็คให้แน่ก่อนว่าเกิดจากอะไรค่อยไปตามแก้ เดี๋ยวนี้ราคาพันนิดๆก็หาได้แล้ว

สอบถามเพิ่มน้ำมันเครื่องใช้อะไรเบอร์ไหนอยู่ เครื่องวิ่งมากี่กิโลแล้ว
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มีนาคม 04, 2018, 07:17:34
ทำแบบผมทำ  แต่หลาย ๆ ท่านไม่ทำ

 1. ลดวาล์วน้ำลง 5 องศา....700 บาท

 2. ติดคอนโทรลพัดลม....1200

   ต่าแรง 500  หายสนิท
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มีนาคม 04, 2018, 08:06:18
บุหลังคาครับ ฉนวนกันความร้อนใส่เข้าไป แผงและพื้นด้วย รุ่นนี้มันไม่อะไรในเพดานเลย

หางหนูชอบเสื่อมด้วยทำเอาคอมแอร์ตัดเร็วผิดปรกติ
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SLuang ที่ มีนาคม 04, 2018, 09:04:02
พัดลมไฟฟ้าใช่ไหม? รอบพัดลมตกหรือเปล่า ถ้าเพิ่งมีอาการ พัดลมน่าจะเป็นตัวการ
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ มีนาคม 04, 2018, 10:23:04
พัดลมน่าจะไปแล้วเช็คดูดีๆครับ  เผลอนิดเดียวอาจจะเรื่องใหญ่ได้
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ มีนาคม 04, 2018, 11:51:01
รถติด แอร์ไม่เย็น ก็คือพัดลมระบายความร้อนแผงคอยร้อนไม่พอครับ

แนะนำให้ติดพัดลมหน้าแผงคอยร้อนเพิ่ม 1 ตัวช่วยได้เยอะครับ เพราะรถทั่วไปถ้าไม่มีพัดลมที่แผงคอยร้อนส่วนใหญ่ระบายไม่ทันจริงๆ

ส่วนห้องเครื่องร้อน ผมว่าอย่าไปกังวลมันเลยครับ เรื่องปรกติ มันไม่มีผลกับประสิทธิ์ภาพเครื่องยนต์หรอกครับ ตราบใดที่เกย์ความร้อนมันยังเท่าเดิม
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: testmaster ที่ มีนาคม 04, 2018, 14:16:33
เชียร์ติด obd ครับไม่ต้องคิดไปเองดูเลยว่าเท่าไหรไม่ใจก็ไปเปลี่ยนวาวล์น้ำครับ
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SuperBoyyy ที่ มีนาคม 04, 2018, 21:30:39
ขอบคุณครับ

เบื้องต้น ผมจะเข้าศูนย์ให้เขาเช็คว่า พัดลมยังทำงานปกติก่อน เผื่อมันหมุนแรง แต่รอบมันไม่ถึง (เสีย) จะได้แก้ไขทัน

ถ้าศูนย์บอกปกติ สงสัยอาจจะต้องไปทำเพิ่มแบบที่เพื่อนๆแนะนำกันมาครับ (แล้วศูนย์มิสซูนะ ขนาดเบรคดัง ยังบอกว่า ปกติอีก ไม่ยอมให้เคลม น่าเบื่อมากเลยครับ)
หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ มีนาคม 05, 2018, 10:15:18
แผงรังผึ้งแอร์-แผงรังผึ้งหม้อน้ำอาจจะตันหรือสกปรกก็เป็นได้ครับ สาเหตุเพราะมีฝุ่นเข้าไปจับ  ขับรถผ่านทางฝุ่นบ่อย เช่นถนนที่กำลังก่อสร้าง ถนนเสีย เป็นต้น

ถ้าแผงรังแอร์สกปรกมาก แอร์จะไม่ค่อยเย็น ถ้าแผงรังผึ้งหม้อน้ำสกปรก หม้อน้ำจะร้อนมาก ระบายความร้อนไม่ออก ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสะสมสูง น้ำมันเครื่อง-น้ำมันเกียร์ร้อนจัด เพราะไม่ได้รับการระบายความร้อนและรถจะอืด มอเตอร์พัดลมจะทำงานหนักและจะเสียเร็วขึ้น

วีธีแก้ไขใช้ผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจานผสมน้ำในถัง แล้วสาดเข้าไปที่แผงรังผึ้งทั้งสองให้ทั่ว ระวังจะไปโดนแบ็ตเตอรี่ ใช้ถุงพลาสติกคลุมแบ็ตฯไว้  ทิ้งไว้สักครู่แล้วค่อยใช้สายยางฉีดล้างทำความสะอาด

ทำวิธีนี้ก่อนครับ ถ้าไม่หายค่อยเช็คพัดลมเป็นลำดับถัดไป

หัวข้อ: Re: ห้องเครื่องร้อนมาก ร้อนแล้วรถตื้อๆด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 大丈夫 ที่ มีนาคม 06, 2018, 09:02:39
ทำแบบผมทำ  แต่หลาย ๆ ท่านไม่ทำ

 1. ลดวาล์วน้ำลง 5 องศา....700 บาท

 2. ติดคอนโทรลพัดลม....1200

   ต่าแรง 500  หายสนิท

มาคอนเฟิมตามนี้ครับ รถใหม่ 6 เดือนก็เจอคล้ายๆกัน unmatched design นิดหน่อยสำหรับ เมืองร้อนฝุ่นมากแบบบ้านเรา แต่แก้ตามด้านบน หลายคันในคลับหายสนิทครับ