Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ มีนาคม 15, 2018, 09:53:35
-
ผมเคยเขียนเตือนไว้ว่าถ้าเครื่องมีเสียง ควรแก้ไข
แต่อาจจะมีคนฟังไม่ออกเยอะ บางคนนึกว่าปรกติ แนะนำให้ไปหารถหลายๆคันรุ่นเดียวกันปิดแอร์เดินเบาฟังเสียงเครื่องเทียบกันครับ
อย่าปล่อยให้โซ่หย่อนจนเกินจะเยียวยา มันไม่ขาด แต่มันจะทำให้ภายในเป็นแบบในรูป
http://www.babybmw.net/forum/viewtopic.php?t=62400&start=225
ขอยืมรูปตาลิงค์บนเพราะเกรงใจอู่ที่เมืองไทยนี่ไปยืนถ่ายรูปเขาจะเตะเอาครับ
และมันก็ไม่ได้สำคัญว่ารถปีไหน ถ้าเครื่องของคุณยังรหัส N47นำหน้า ถึงเวลามันจะยืดแน่นอน
-
ปัญหาของคนใช้รถดีเซลคือ ไม่ดูแลให้ครบครับ
ถามเลยมีใครเคยถอดล้างท่อร่วม, ดูแลสภาพลิ้นพลาสติกในท่อ, เช็คซีลเทอร์โบ ,ล้างหัวฉีด ล้างปั๊ม ล้างมันทุกอย่างที่เขม่าเกาะได้บ้าง? เอาแค่งานล้่างอย่างเดียวไม่ร่วมของที่เสียแล้วไม่รู้ ไม่ได้เปลี่ยนอีก
พอเก่าๆขายเป็นมือสอง คนซื้อมือสอง คนซื้อสมัยนี้ชอบดีเซลด้วยสิ พอซื้อมาทำไปแสนนึงบ่นละ
ก็มือแรกไม่ทำอะไรมาเลย มันก็แบบนี้ทั้งนั้นล่ะครับ
เอามาเตือนครับ แบ่งปันประสพการณ์
-
ปัญหาของคนใช้รถดีเซลคือ ไม่ดูแลให้ครบครับ
ถามเลยมีใครเคยถอดล้างท่อร่วม, ดูแลสภาพลิ้นพลาสติกในท่อ, เช็คซีลเทอร์โบ ,ล้างหัวฉีด ล้างปั๊ม ล้างมันทุกอย่างที่เขม่าเกาะได้บ้าง? เอาแค่งานล้่างอย่างเดียวไม่ร่วมของที่เสียแล้วไม่รู้ ไม่ได้เปลี่ยนอีก
พอเก่าๆขายเป็นมือสอง คนซื้อมือสอง คนซื้อสมัยนี้ชอบดีเซลด้วยสิ พอซื้อมาทำไปแสนนึงบ่นละ
ก็มือแรกไม่ทำอะไรมาเลย มันก็แบบนี้ทั้งนั้นล่ะครับ
เอามาเตือนครับ แบ่งปันประสพการณ์
อุด EGR น่าจะคือทางออกเขม่าบานขนาดนี้ แต่ตามประสารถยุโรปเอาแผ่นไปแปะอุดเฉยๆไม่ได้ sensor มันฟ้องอีกต้องเอาเครื่องคอมเสียบสั่งปิดการทำงานถาวรไปเลย
-
ปัญหาของคนใช้รถดีเซลคือ ไม่ดูแลให้ครบครับ
ถามเลยมีใครเคยถอดล้างท่อร่วม, ดูแลสภาพลิ้นพลาสติกในท่อ, เช็คซีลเทอร์โบ ,ล้างหัวฉีด ล้างปั๊ม ล้างมันทุกอย่างที่เขม่าเกาะได้บ้าง? เอาแค่งานล้่างอย่างเดียวไม่ร่วมของที่เสียแล้วไม่รู้ ไม่ได้เปลี่ยนอีก
พอเก่าๆขายเป็นมือสอง คนซื้อมือสอง คนซื้อสมัยนี้ชอบดีเซลด้วยสิ พอซื้อมาทำไปแสนนึงบ่นละ
ก็มือแรกไม่ทำอะไรมาเลย มันก็แบบนี้ทั้งนั้นล่ะครับ
เอามาเตือนครับ แบ่งปันประสพการณ์
อุด EGR น่าจะคือทางออกเขม่าบานขนาดนี้ แต่ตามประสารถยุโรปเอาแผ่นไปแปะอุดเฉยๆไม่ได้ sensor มันฟ้องอีกต้องเอาเครื่องคอมเสียบสั่งปิดการทำงานถาวรไปเลย
อุดEGR ตัด DPF ก็เท่ากับเร่งให้เทอร์โบพังเร็วขึ้นไปอีกเพราะเขม่ามหาศาลที่ผ่านไปเทอร์โบ
รุ่นหลังๆ sequential ตัวแรกแปรผัน ครีบมีเจม่าล้่งยังงัยล่ะทีนี้ ตัวต่อไปแกนใหญ่รับเขม่าเต็มๆ
ไม่รู้ว่าค่าแรงล้าง กับค่าตัวเทอร์โบจะชั่งน้ำหนักอย่างไรครับ
-
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ
-
ยิ่งมีกฎหมายควบคุมมลพิษเข้มข้นมากขึ้นเท่าไหร่ ผมคิดว่าดีเซลจะยิ่งจุกจิกมากขึ้นเท่านั้น
อนาคตช่างมีงานทำเพียบแน่
-
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ
...
เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?
มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR
และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?
-
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ
...
เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?
มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR
และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?
ถูกครับ แต่ EGR มันเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเขม่าเข้าไปอีกนะครับ ดึงไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้ใหม่ ไอเสียออกมาเขม่าบานกว่าเดิม
-
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ
...
เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?
มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR
และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?
ถูกครับ แต่ EGR มันเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเขม่าเข้าไปอีกนะครับ ดึงไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้ใหม่ ไอเสียออกมาเขม่าบานกว่าเดิม
ก็มันดึงไอเสียกลับไปเผาแล้ว มันจะออกมามากกว่าเดิมได้ยังไง แย่สุดก็ต้องเท่าเดิมไม่ใช่มากขึ้น ถ้าระบบนี้ใส่มาแล้วยิ่งแย่ วิศวกรจะใส่มาทำไมให้เปลืองงบ
-
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ
...
เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?
มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR
และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?
ถูกครับ แต่ EGR มันเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเขม่าเข้าไปอีกนะครับ ดึงไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้ใหม่ ไอเสียออกมาเขม่าบานกว่าเดิม
ก็มันดึงไอเสียกลับไปเผาแล้ว มันจะออกมามากกว่าเดิมได้ยังไง แย่สุดก็ต้องเท่าเดิมไม่ใช่มากขึ้น ถ้าระบบนี้ใส่มาแล้วยิ่งแย่ วิศวกรจะใส่มาทำไมให้เปลืองงบ
มันเพิ่มอย่างนึงแต่ลดอีกอย่างนึงแทนไงครับ ถ้าไม่มี EGR ค่าอย่างนึงจะเกินมาตราฐาน แต่ถ้ามีมันค่าจะไม่เกินส่วนเขม่าเกินออกมาแต่ยังไม่เกินค่ามาตราฐานก็ช่างมันดิ
-
เข้ามาเสพกระทู้แบบนี้ครับ ชอบอ่านมากครับ ขอบคุณครับ
-
EGR มันอุปกรณ์เพิ่มเขม่าเลยไม่ใช่เหรอครับ เวลามันทำงานนี่ควันดำพุ่งออกมาเลย ปิดการทำงานมันไปก็ลดเขม่าไปได้ไม่ถูกต้องเหรอครับ
...
เขม่าที่เกาะ EGRมาจากไหนครับ?
มันเกาะตั้งแต่ก่อนเข้าEGR
และเครื่องฉีดตรงดีเซล มีนก็มีเขม่าที่ท่อร่วมไอดี มาจากไหน?
ถูกครับ แต่ EGR มันเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเขม่าเข้าไปอีกนะครับ ดึงไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้ใหม่ ไอเสียออกมาเขม่าบานกว่าเดิม
ก็มันดึงไอเสียกลับไปเผาแล้ว มันจะออกมามากกว่าเดิมได้ยังไง แย่สุดก็ต้องเท่าเดิมไม่ใช่มากขึ้น ถ้าระบบนี้ใส่มาแล้วยิ่งแย่ วิศวกรจะใส่มาทำไมให้เปลืองงบ
มันเพิ่มอย่างนึงแต่ลดอีกอย่างนึงแทนไงครับ ถ้าไม่มี EGR ค่าอย่างนึงจะเกินมาตราฐาน แต่ถ้ามีมันค่าจะไม่เกินส่วนเขม่าเกินออกมาแต่ยังไม่เกินค่ามาตราฐานก็ช่างมันดิ
ผมว่ามีไม่มี EGR เขม่า น้อยลงน่ะ มันเผ่าไหม้ได้หมดจดกว่า ไม่ต้องเอาเขม่ากลับไปเผ่าอีก อากาศในห้องเผาไหม้บริสุทธิ์
-
ก่อนจะบานปลาย กระทู้กลายพันธ์ุ
รบกวนปรับพื้นฐานความรู้กันหน่อยครับ
Prerequisite
ทำความเข้าใจ
-เขม่า soot
-wet soot
-pressure vs condensation temp
ผมอยากสรุปสั้นๆเรื่องsoot
แต่มันมักไม่จบ
ขอลองสรุปใหม่
เผา ดีเซล ได้ น้ำ และเขม่า และก๊าซพิษที่มีในไอเสียอีก เขาเลยคิดEGRมากำจัด ส่วนของ ก๊าซพิษ รถที่EGRตันกับ อุดEGR ต่างกันที่โปรแกรมไม่ให้อ่านค่าแรงดันอากาศในวาวล์EGRและตำแหน่งของวาวล์EGRเอง
เขม่า ยังอยู่ น้อยลง แต่มันจะไปเกาะที่ไหนต่อแค่นั้นเอง
DPF EGR เปลี่ยน Soot ส่วนนึงไปเป็น CO2 ที่สามารถบำบัดต่อได้ง่ายกว่า C และ CO
บ้่างก็ไปตัดทิ้ง ทำให้กลายเป็น NOx มากขึ้น รวมถึง sulphur อีก
-
ก่อนจะบานปลาย กระทู้กลายพันธ์ุ
รบกวนปรับพื้นฐานความรู้กันหน่อยครับ
Prerequisite
ทำความเข้าใจ
-เขม่า soot
-wet soot
-pressure vs condensation temp
ผมอยากสรุปสั้นๆเรื่องsoot
แต่มันมักไม่จบ
ขอลองสรุปใหม่
เผา ดีเซล ได้ น้ำ และเขม่า และก๊าซพิษที่มีในไอเสียอีก เขาเลยคิดEGRมากำจัด ส่วนของ ก๊าซพิษ รถที่EGRตันกับ อุดEGR ต่างกันที่โปรแกรมไม่ให้อ่านค่าแรงดันอากาศในวาวล์EGRและตำแหน่งของวาวล์EGRเอง
เขม่า ยังอยู่ น้อยลง แต่มันจะไปเกาะที่ไหนต่อแค่นั้นเอง
DPF EGR เปลี่ยน Soot ส่วนนึงไปเป็น CO2 ที่สามารถบำบัดต่อได้ง่ายกว่า C และ CO
บ้่างก็ไปตัดทิ้ง ทำให้กลายเป็น NOx มากขึ้น รวมถึง sulphur อีก
ผมสรุปต่อให้คุณ Jae คิดว่าการอุด EGR เพื่อลดเขม่าไม่ช่วยอะไรมากนักถูกต้องมั้ยครับ คือลดได้แต่ไม่มีผลมาก
-
อยากรู้วิธีการรับมือกับปัญหานี้แล้วครับ รบกวนคุณแจ้แนะนำต่อด้วยครับ
-
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=2435.0
ไม่แนะนำให้อุดEGRครับเพราะNOxนี่ตัวร้ายเลยครับ
-
การใส่ถังดักไอน้ำมันจะช่วยเรื่องเขม่าที่เป็นปัญหากับเครื่องดีเซล (และเบนซิน) ได้มั้ยครับ
-
ชอบอ่านครับ แม้จะไม่รู้เรื่องเทคนิคอะไรก็ตาม ขอบคุณครับ
-
??? ??? ??? ??? ???
-
เห็นรุปแล้วน่ากลัวเลย ขอบคุณครับ ตัวโซ่ที่ต่างแดนก็บ่นกันเยอะครับ เครื่องตัวนี้
ทีแรกนึกว่า รถมีระบบล้างอัตโนมัตินะเนี่ยะ ถ้าใครใช้ที่หมด BSI และไม่รู้เรื่องระยะไม่ถึง ไม่เปลี่ยนให้แน่นอน และเจ้าของไม่ดูแลนี่ผมว่าอันตรายต่อผู้ใช้คนถัดไป