Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: headduke ที่ มีนาคม 15, 2018, 15:54:37

หัวข้อ: f10 520d lci พวงมาลัยล็อกตอน u turn เกิดจากอะไรได้บ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: headduke ที่ มีนาคม 15, 2018, 15:54:37
f10 lci  วิ่ง2หมื่นโล ไม่มีระบบ ative steering เลี้ยว 4ล้อ  ขณะยูเทิน พวงมาลัยล็อกค้างเลย  ไม่มีไฟเด้งเตือนอะไรขึ้น  หมุนเเรงๆเเล้วหาย พอดับเเล้วสตาทใหม่ลองหมุนอยู่กับที่ พวงมาลัยเบาเเละฟรีมาก สตาทใหม่อีกทีจึงเป็นปกติ   เพื่อนๆพี่ๆคิดว่าเกิดจากอะไรครับ
หัวข้อ: Re: f10 520d lci พวงมาลัยล็อกตอน u turn เกิดจากอะไรได้บ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ มีนาคม 15, 2018, 16:19:08
ล็อก หรือหนักแบบหมุนได้อยู่ครับ?
หมุนไม่ได้เลย
ตลับล็อกคอมีปัญหา เคยเจอแค่เคสเดียว รถชนมาก่อนด้วย

หมุนได้แต่หนัก
ปลั๊กที่มอเตอร์ หรือไม่ก็เซนเซอร์ตำแหน่งพวงมาลัยครับ หรืออาจจะเฟืองทดค้ำขัดกัน

อาจจะมี Fault code ในคอม ลองต่ออ่านมาดูครับ
หัวข้อ: Re: f10 520d lci พวงมาลัยล็อกตอน u turn เกิดจากอะไรได้บ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: headduke ที่ มีนาคม 15, 2018, 16:28:29
ล็อกแบบหมุนไม่ได้เลยครับพี่แจ้   
รถไม่เคยชนเลยครับ แต่เคยมีตกหลุมเเรงบ้าง

ขอบคุณพี่มากครับที่ช่วยเเนะนำ
หัวข้อ: Re: f10 520d lci พวงมาลัยล็อกตอน u turn เกิดจากอะไรได้บ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Barracuda ที่ มีนาคม 16, 2018, 07:30:10
อนตรายมากเลยนะครับผมว่าแบบนี้ต้องเข้า 0 แล้วล่ะ
หัวข้อ: Re: f10 520d lci พวงมาลัยล็อกตอน u turn เกิดจากอะไรได้บ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่มีลา ที่ มีนาคม 16, 2018, 10:17:30
ในตัว e39 ที่เคยเป็นนะครับ เกิดจากตัวล็อคที่ชุดกุญแจขัดข้องครับ รถเคยพวงมาลัยล้อคครั้งนึง ดีที่ยังอยู่ในที่จอดไม่ได้ออกถนนใหญ่ ตอนเข้า0 ช่างก็บอกว่ามีปัญหาจากชุดกุญแจมาหลายคัน แต่ในกรณี F10 น่าจะแตกต่างกันไปเพราะเป็นคนละระบบ แค่บอกเป็นข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: f10 520d lci พวงมาลัยล็อกตอน u turn เกิดจากอะไรได้บ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 16, 2018, 11:09:18
ชุดกุญแจ หรือระบบที่เกี่ยวกับสตาร์ท+พวงมาลัย ผิดปกติครับ
หัวข้อ: Re: f10 520d lci พวงมาลัยล็อกตอน u turn เกิดจากอะไรได้บ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: chaithawat ที่ มีนาคม 16, 2018, 11:42:14
รถรุ่นใหม่ที่ไม่ใช้กุญแจเสียบน่าจะไม่มีระบบล๊อคแล้วมั้งครับหรือยังมีก็ขอคำแนะนำหน่อย จะได้ขับระมัดระวังขึ้นเพราะกุญแจที่บิดเป็นตัวปลกล๊อคกันขโมย อ่านแล้วเสียววาบเลยนึกถึงสมัยก่อนเล่าให้ฟังเล่นๆนะครับ
เคยเจอกับตัวคือมันเป็นระบบกันขโมยของเขาถ้ากุญแจถูกทำลายหรือไส้กุญแจหักขาด สลักข้างในจะเด้งมาล๊อกกับเฟืองในพวงมาลัยทันทีผลคือขยับพวงมาลัยหรือไปไหนไม่ได้เลยต้องรื้อไส้ออกมาเอาไขควงไขแทนกุญแจชั่วคราวแล้ว คลานไปยังไม่ถึงอุ่เลยสลักเด้งออกมาอีกตอนเลี้ยวผลคือปีนฟุตบาทครับเพราะบังคับเลี้ยวไม่ได้ถ้ามาเร็วๆคงแย่แน่ๆ ไม่รู้คิดได้ไงระบบนี้ยี่ห้ออื่นเขาไส้กุญแจไขยันลูกหลานไม่เห็นขาดกันเลย ไม่รู้ตะกั่วทำรึป่าวทยอยขาดกันหลายคัน
หัวข้อ: Re: f10 520d lci พวงมาลัยล็อกตอน u turn เกิดจากอะไรได้บ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ มีนาคม 17, 2018, 14:22:21
ขออ้างอิงน่าจะใช้เทียบข้างเคียงกันได้ กับของ Focus 2.0L GDi (ใช้ปุ่ม push startแทนเสียบกุญแจ)

ซึ่งจากกรณีดังกล่าวน่าจะแยกเป็นสองเรื่อง คือ
  /ระบบล็อค(คอ)พวงมาลัยแบบอิเลคโทรนิค electronic steering lock เพื่อป้องกันการขโมย
  /ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า EPS electric power steering

เรื่องแรกระบบล็อคพวงมาลัยไฟฟ้า ในกรณีนี้ไม่น่าจะใช่จากสาเหตุนี้
เพราะถ้าระบบล็อคแล้วไม่น่าจะหมุนพวงมาลัยได้อีกเลย แต่จขกท.ให้ข้อมูลว่า
"..พวงมาลัยล็อกค้างเลย  ไม่มีไฟเด้งเตือนอะไรขึ้น  หมุนเเรงๆเเล้วหาย.."
และข้อมูลของFocus  มีระบบsafety ระบบนี้จะทำงานได้ต้องประกอบไปด้วยสถานะต่อไปนี้ครบถ้วนก่อน
 /ปุ่มสตาร์ทจุดระเบิดต้องอยู่ในตำแหน่ง OFFแล้วอย่างน้อย 45 วินาที
 /เครื่องยนต์ต้องหยุดทำงาน
 /ความเร็วของรถ,ล้อ = 0
 /ต้องไม่มีกุญแจsmart key อยู่ภายในรถ

ลักษณะทั้งปวงเช่นนี้คงต้องไปคิดถึงระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแล้วล่ะ
ที่เป็นตัวคำนวณแรงช่วยมาในการหมุนพวงมาลัยในสภาวะที่ต่างกัน
ยิ่งมีอาการเหมือนพวงมาลัยค้าง ร่วมกับมีอาการพวงมาลัยเบา ฟรีด้วย
สตาร์ทใหม่แล้วหาย ..อาการคล้ายระบบอิเลคโทรนิคมีปัญหา
แล้วระบบพวงมาลัยไฟฟ้านี้ ก็มีกล่องโมดูลควบคุมการทำงานอยู่ด้วย
ก็คงต้องให้ศูนย์ใช้เครื่องมือเสียบตรวจสอบครับ