Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: alpha14 ที่ มีนาคม 16, 2018, 11:29:15
-
https://hilight.kapook.com/view/169570
-
คนก็ใช่ว่าอยากจะใช้รถเสียบปลั๊กกันอยู่ เจอแบบนี้เข้าไปมีกระทบชัวๆ
-
ตัวสายไฟปลั๊กเสียบอาจจะเดินไม่ได้มาตรฐานหรือเปล่าครับ
วันพรุ่งนี้จะได้ C350e มาเป็นรถสำรองใช้ระหว่างซ่อม ยังคิดอยู่เลยว่าจะเสียบปลั๊กพ่วง (แบบใช้ในตู้ Rack) ที่รับกำลังวัตต์ในการชาร์จสูงๆ ได้ไหม
-
ข่าวบอกไหม้จากตัวรถแล้วลามไปติดบ้าน รถเสีียหายหนัก แต่ตัวบ้านเสียหายเล็กน้อย
แบบนี้งานเข้าที่ระบบของรถหรือเปล่า
-
เอาจริงๆ ผมว่าเคสนี้ อาจจะมาจาก ขนาดสายไฟกับเบรคเกอร์ไม่สัมพันธ์กันมากกว่าหรือเปล่าครับ
เรื่องสายดิน ก็มีส่วนแต่ปกติ ถ้าไม่มีสายดินมา ระบบชาร์มน่าจะไม่ทำงานนะครับ
เพราะที่ผมเคยเดินให้เจ้านายที่บริษัทผม
ผมเดินสายไฟ มาจากตู้เบรคเกอร์เลยครับ ไม่ผ่านอะไรและเบรคเกอร์ต้องตัดก่อนสายจะไหม้
ตามภาพข้างล่าง
(http://www.sense.co.th/private_folder/Pic4.jpg)
ปล...ผมไม่ใช่ช่างไฟนะครับ ไม่ใช่วิศวกรไฟฟ้า (เป็นแค่ จป. ตัวเล็กๆ) แต่ผมปรึกษาทางวิศวกรแล้ว เขาให้ทำแบบนี้ครับ
-
เหมือนจะได้ยินมาแบบนี้ ตอนนี้รอฟังข่าวเช่นกัน
แต่ปลั๊กสำหรับาชร์จรถไฟฟ้า ได้ยินมาว่าทุกยี่ห้อแนะนำให้เสียบปลั๊กชาร์จกับเต้าเสียบแยกต่างหากเท่านั้น ห้ามเสียบกับปลั๊กที่พ่วงมาจากอุปกรณ์อื่น อัตราการกินไฟนี่แอร์ตัวใหญ่ตัวนึงเลยเชียว
ข่าวบอกไหม้จากตัวรถแล้วลามไปติดบ้าน รถเสีียหายหนัก แต่ตัวบ้านเสียหายเล็กน้อย
แบบนี้งานเข้าที่ระบบของรถหรือเปล่า
-
ได้ข่าวมาว่าการต่อสายไฟในบ้านไม่ดีครับ
-
น่ากลัวมากครับ :-X
-
ผมอ่านจากไทยรัฐ
บอกชาร์จอุปกรณ์พกพาไว้ในรถ ระเบิด เลยไหม้ (ตีความก็น่าจะสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ฯลฯ)
https://www.thairath.co.th/content/1229759
-
เอาจริงๆ ผมว่าเคสนี้ อาจจะมาจาก ขนาดสายไฟกับเบรคเกอร์ไม่สัมพันธ์กันมากกว่าหรือเปล่าครับ
เรื่องสายดิน ก็มีส่วนแต่ปกติ ถ้าไม่มีสายดินมา ระบบชาร์มน่าจะไม่ทำงานนะครับ
เพราะที่ผมเคยเดินให้เจ้านายที่บริษัทผม
ผมเดินสายไฟ มาจากตู้เบรคเกอร์เลยครับ ไม่ผ่านอะไรและเบรคเกอร์ต้องตัดก่อนสายจะไหม้
ตามภาพข้างล่าง
(http://www.sense.co.th/private_folder/Pic4.jpg)
ปล...ผมไม่ใช่ช่างไฟนะครับ ไม่ใช่วิศวกรไฟฟ้า (เป็นแค่ จป. ตัวเล็กๆ) แต่ผมปรึกษาทางวิศวกรแล้ว เขาให้ทำแบบนี้ครับ
ผมว่ามีส่วนนะครับกับขนาดสายไฟหรือกระแสไฟไม่สัมพันธ์กัน รอทางตำรวจ และวิศวกรของปอร์เช่มาตรวจสอบก่อน งานนี้คนใช้รถแนวนี้มีเสียวเลย เจ้าของบอกว่าเมื่อคืนแม่ขับคันนี้เข้ามาแล้วจอดเสียบชาร์ทเลย ทิ้งไว้ทั้งคืน
-
แบตรถHybridมีขนาดใหญ่มาก เค้าถึงไม่แนะนำให้ต่อปลั๊กพ่วงครับ ที่ถูกต้องควรจะเดินเมนจากCircuit Breakerมาจ่ายให้โดยเฉพาะจะปลอดภัยที่สุดครับ
-
ถ้าเกิดมีการลัดวงจร เบรคเกอร์ต้องตัด...ผมไม่เชื่อครับ
ไฟไหม้จากไฟฟ้าส่วนมาก เกิดจากการต่อสายไฟไม่แน่นทำให้เกิดความร้อนสะสม...แล้วการชาร์ตไฟรถพวกนี้แอมป์สูงมาก ความร้อนเกิดง่ายมาก (ผมไม่ได้บอกว่าขันสายไฟเข้าขั้วแบตฯไม่แน่นนะครับ)
ถ้าสงสัยลองดูเปิดไฟหน้า สายกราวด์แตะเบา ๆไม่ขันแน่น เดี๋ยวความร้อนเกิด
-
มือใหม่หัดใส่ถ่าน เจ้าของช่วงแรกๆก็เป็นหนูทดลองกันไป :-X
รถราคาระดับนี้ จริงๆควรจ้างช่างไฟไปต่อที่ชาร์ทให้ถึงบ้าน(จริงๆช่างรถก็ต่อเป็น) จะได้ไม่เสียชื่อและความเชื่อมั่น :-\
-
แบตไฮบริดมีขนาดใหญ่หรือความจุมาก การชาร์จจะต้องใช้กระแสสูงมากๆครับ ตัวอย่าง Panamera E-Hybrid ใหม่ใช้Standard Charger 3.6KW หรือเท่ากับกระแสไฟฟ้า16แอมป์ที่220โวลท์ https://insideevs.com/details-revealed-for-porsche-panamera-4-e-hybrid-phev/
มิเตอร์ไฟบ้าน1เฟสบ้านเราเริ่มต้นจาก 5(15) แอมป์ ไปจนสุดที่ 50(150) แอมป์ ตัวเลขในวงเล็บหมายถึงกระแสสูงสุดที่สามารถรับได้ ดูได้จาก
http://www.tpa.or.th/tpanews/upload/mag_content/53/ContentFile934.pdf
นอกเหนือจากตารางขนาดสายไฟที่คุณรถสีเขียวมาลงไว้ให้ก็ยังต้องเลือกใช้เบรกเกอร์ที่เหมาะสมด้วย ตัวอย่างเช่น ชุด Charger 16แอมป์ ก็ควรติดตั้งเบรกเกอร์ขนาดสัก20แอมป์คุมสำหรับวงจรนี้ไว้ ถ้าเลือกเบรกเกอร์ขนาดใหญ่มากเกินไปเช่น50แอมป์ ก็จะไม่ตัดวงจรในกรณีที่ขั้วต่อหลวมหรือสายไฟชำรุดจนร้อนจัดเป็นต้นเพราะเบรกเกอร์มีหลายชนิดครับ
ส่วนใหญ่เบรกเกอร์ตามบ้านจะเป็นแบบ Molded Case Circuit Breaker ที่ตัวอย่างชนิดเบื้องต้นเช่น Thermal Trip Unit ก็จะตัดไฟด้วยโลหะ Bi-Metal ที่ทำงานด้วยความร้อนเช่นกระแสไฟฟ้าสูงจนความร้อนสะสมให้ Bi-Metal ทำงาน ซึ่งถ้าเบรกเกอร์มีขนาดใหญ่มากเกินไปก็จะไม่ทันการเพราะสายไฟอาจจะร้อนจัดจนฉนวนลุกไหม้ได้
ชนิดที่ดีขึ้นมาหน่อยก็จะมีทั้ง Thermal Trip Unit และ Magnetic trip Unit ที่ทำงานทั้งกระแสเกินหรือลัดวงจร
ชนิดดีที่สุดก็จะเป็นแบบ Solid State Trip Unit ที่จะทำงานได้ไวที่สุด
http://www.sci-tech-service.com/article/CB/circuitbreaker.htm
ช่างไฟทั่วไปมักจะใช้แบบแรกติดตั้งให้ลูกค้าเพราะราคาถูกที่สุด ยกเว้นเจ้าของบ้านมีความรู้ก็อาจจะบอกให้ซื้อแบบที่2หรือ3ที่ทำงานได้ดีกว่า แต่ราคาก็จะแพงเกว่าป็นเงาตามตัว
-
อาจเกิดกรณีแบบนี้กับรถไฟฟ้าล้วนหรือ plug-in hybrid ได้ง่ายกว่ารถน้ำมันล้วน อนาคตจะยังได้รับการยอมรับไหมครับ
-
ตัวสายไฟปลั๊กเสียบอาจจะเดินไม่ได้มาตรฐานหรือเปล่าครับ
วันพรุ่งนี้จะได้ C350e มาเป็นรถสำรองใช้ระหว่างซ่อม ยังคิดอยู่เลยว่าจะเสียบปลั๊กพ่วง (แบบใช้ในตู้ Rack) ที่รับกำลังวัตต์ในการชาร์จสูงๆ ได้ไหม
ทางที่ดีหาปลั๊กที่ต่อจากเบรกเกอร์โดยไม่พ่วงกับอุปกรณ์อื่นๆดีกว่าครับ วันก่อนTTCบอกผมว่า C350eคันนึงก็ไฟช็อตจากตอนที่ชาร์จรถทิ้งไว้ Chargerที่ให้มาก็น่าจะเสียไปด้วย
-
เหมือนจะได้ยินมาแบบนี้ ตอนนี้รอฟังข่าวเช่นกัน
แต่ปลั๊กสำหรับาชร์จรถไฟฟ้า ได้ยินมาว่าทุกยี่ห้อแนะนำให้เสียบปลั๊กชาร์จกับเต้าเสียบแยกต่างหากเท่านั้น ห้ามเสียบกับปลั๊กที่พ่วงมาจากอุปกรณ์อื่น อัตราการกินไฟนี่แอร์ตัวใหญ่ตัวนึงเลยเชียว
ข่าวบอกไหม้จากตัวรถแล้วลามไปติดบ้าน รถเสีียหายหนัก แต่ตัวบ้านเสียหายเล็กน้อย
แบบนี้งานเข้าที่ระบบของรถหรือเปล่า
ถูกต้องครับ ชุดชาร์จ16Ampที่แถมมากินไฟมากกว่าแอร์ขนาด60,000BTUด้วยซ้ำครับ แล้วลองคิดดูว่าชาร์จทิ้งไว้3-4ชั่วโมงจะใช้ไฟขนาดไหน?
-
ผมอ่านจากไทยรัฐ
บอกชาร์จอุปกรณ์พกพาไว้ในรถ ระเบิด เลยไหม้ (ตีความก็น่าจะสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ฯลฯ)
https://www.thairath.co.th/content/1229759
ถ้าตามนี้ก็ไม่เกี่ยวกับตัวรถละครับ
-
ใครซื้อรถ Plug-in แบบนี้ ควรเดินสายไฟเบอร์10 # 3 เส้นจากตู้โหลดไปยังโรงรถและมีตู้ breaker 40amp คุมอีกทีหนึ่ง และ จาก breaker ทำเป็นปลั๊กและเดินสายไฟอีก 1 เส้นไปลงดินอีก 1 จุด
-
สรุปว่าเป็นรถเกรย์ครับ รถของSet Pointนี่เอง ไม่ใช่รถ AAS
https://ejan.co/news/5aab8c22a2331
-
มีคนเคยบอกว่าPorsche Hybrid มีอัตาไฟไหม้สูงที่สุดในรถไฮบริดด้วยกัน โดยไม่ต้องเกิดอุบัติเหตุอะไร
ท่าทางจะจริง เพราะเอาที่เป็นเคสลงในข่าว ฟ้องร้องกันก็ร่วมร้อยคัน
-
:'( :'( :'(
-
บ้านขนาดนี้มักจะมีตู้ไฟ เบรกเกอร์หลัก และตัวเล็กแยกย่อยไปในแต่ละส่วน
ถ้ากินกระแสเกินยังไงมันก็ต้องตัด ความร้อนยังไม่ทันได้สะสมด้วยซ้ำ กราวก็ต้องมี ถ้าไม่มีชาร์จไม่ได้แน่นอน
ต่อให้จุดเชื่อมไฟไม่ได้ต่อตรงจากตู้ มีอย่างอื่นมากินกระแสร่วม ถ้ากระแสเกินมันก็ต้องตัดอยู่ดี
ถ้ามีเบรกเกอร์แล้วไม่ตัด ก็ต้องเป็นแอมป์สูงมากๆ แต่สายเล็กรับโหลดไม่ไหวแล้วไหม้>ไฟไหม้โรงงานมักสาเหตุนี้ เปลี่ยนเบรกเกอร์เพิ่มแอมป์รับเครื่องจักรเพิ่มแต่ไม่เปลี่ยนสาย
ส่วนตัวยังมองว่ารถเสียบปลักส่วนมากปลอดภัย แต่ก็มีความเสี่ยงไฟไหม้อยู่เหมือนกัน
-
ไม่เหลือเลย :-X :-X :-X :-X
-
น้องโบ๊ทเคยรีวิว Panamera S-E Hybrid ไว้แล้วครับ โดยที่บ้านเค้ามี Breaker 20 Amp คุมเอาไว้ด้วยโดยไม่มีปัญหาใดๆครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=43655.0