Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nutty eiei ที่ มีนาคม 17, 2018, 21:13:45
-
อยากทราบครับว่าจะมีคนเยอะมั้ยที่จะใช้รถระบบ Hybrid ครับ
1.จะใช้รถยนต์ Hybrid เพราะอะไรครับ
2.จะไม่ใข้รถยนต์ Hybrid เพราะอะไรครับ
ถ้าส่วนตัวเลยก็
1.จะใช้ก็เพราะมันประหยัดน้ำมัน+รักสิ่งแวดล้อม(ไม่นับเรื่องการกำจัดแบตเตอรี่เมื่อมันหมดอายุนะครับ)
2.จะไม่ใช้ก็เพราะว่ามันจะซ่อม+แบตแพงนี่แหละครับ
เชิญพี่ๆท่านอื่นแสดงความเห็นได้เต็มที่เลยครับ
-
ไม่เคยคิดจะใช้ แต่ซื้อมาซะแล้ว ::)
1. ถูกกว่า : Alphard x hybrid ถูกกว่าเบนซิน
เพียวๆ ร่วม 5-6 แสน (ไม่เน้นออฟชั่น)
2. แรงกว่า ประหยัดกว่า
3. เปิดแอร์ให้พ่อแม่นั่งรอในรถได้
ไม่สร้างมลพิษต่อชาวบ้านรอบข้าง (มากนัก)
4. ไฮบริดโตโยต้า เพื่อนๆ ที่ใช้ โอเคทุกคน
ยิ่งออกมาหลายปี น่าจะไว้ใจได้
ข้อเสีย
ซ่อมแพง กลัวพังง่าย แต่มีส่วนต่างราคา
ตุนไว้แล้วหลายแสน เลยรับได้ถ้าจะเกิด
ค่าซ่อมหลักแสนตามมา
แต่รถเกรย์มันสลับกับรถศูนย์
รถศูนย์ไฮบริดแพงกว่า ผมคงไม่ซื้อ ฮา
-
คิดจะใช้เพราะ
1.ทรงรถมันสวยดี
2.หลังคาโซล่าเซลโคตรเท่
3.ประหยัดน่ำมันมากขับในเมืองรถติดๆเห็นผลทันตาครับ
4.รู้สึกเทคโนโลยีกับภายในมันล้ำดี
5.ลำโพง JBL 10 จุด (เสียงสู้ 6 ตำแหน่ง Wish เปลี่ยน Front ไม่ได้เซ็งมาก)
คิดจะไม่เอา Hybrid อีกต่อไปแล้ว
1.ราคาขายต่อน้ำตาตกในจำใจทนใช้ต่อไปก่อน
2.แอร์เสียร้านแอร์ยังไม่กล้าทำ(ผมอยู่ต่างจังหวัดบ้านนอกแอร์เสียต้องเข้าศูนย์)
3.มันก็ข้อ 2 นั่นหละครับอยู่ต่างจังหวัดเอะอะรถเป็นอะไรเข้าศูนย์อย่างเดียว
4.เจอมาสดๆร้อนๆแบตลูกเล็กไฟหมดเปิดประตูหลังไม่ได้สตาร์ทเครื่องไม่ได้ดีนะเสียอยู่บ้าน
ต้องจั้มไฟเปิดล็อคประตูหลังแล้วเรียกช่างมาเปลี่ยนแบตลูกเล็กให้จบข่าว
5.เห็นเพื่อนบอกว่าถ้าไปต่อไฟเพิ่มทำเครื่องเสียงเพิ่มรับประกันระบบไฮบริดขาดนะครัช(ไม่รู้จริงเท็จประการใด
รอผู้รู้มาตอบอีกที)
6.ค่าซ่อมต่างๆแพงมากมาย อย่างที่รู้ๆกัน
-
ที่เคยใช้มานะครับ
จะใช้เพราะแรงกว่ารุ่นธรรมดา แต่ถ้ารุ่นธรรมดามีเครื่องยนต์แรงกว่าก็ไม่เลือก Hybrid ครับ
คิดว่าไม่มีทางซื้อใช้ เพราะ กลัวค่าซ่อมบำรุง ราคาขายต่อตกมาก วิ่งทางเขาขาขึ้นแบตหมดแล้วเร่งไม่ออกครับ เช่นเดียวกับวิ่งทางยาวๆที่ใช้ความสูง แบตหมดแล้วหมดอารมณ์เลยครับ สุดท้ายระบบไฟฟ้าวุ่นวายครับจะติดอะไรเพิ่ม หรือเครื่องเสียงร้านไม่กล้าทำครับ
-
ถ้าแบบ E-Power อาจจะเลือกใช้ แต่ถ้าแบบ Toyota คงใช้พวกดีเซลดีกว่า
-
ถ้าแบบ E-Power อาจจะเลือกใช้ แต่ถ้าแบบ Toyota คงใช้พวกดีเซลดีกว่า
+1
-
ถ้าปัจจุบันผมคงยังไม่เลือกครับ
ถ้าประหยัดเท่า chr 20km/l
eco car ดีกว่า ถูกว่าทั้งการบำรุงรักษา
อนาคตค่อยว่ากัน ตอนนี้ยังไม่ใช่ครับสำหรับผม ยิ่งไฟฟ้ามากยิ่งจุกจิก แค่มดกัดกระจกไม่ติดทั้งด้านยังมีเลย เจ้าตลาดด้วย รถสามเดือนเอง
-
ผมอยู่กรุงเทพ เมืองที่หมอกมลพิษ ปกคลุมไปทั่ว หมอกเหล่านี้คล้ายๆบุหรี่ ถ้าไม่ช่วยกันแก้ไข เดาว่าอีก5-10ปี คนเป็นมะเร็งปอดน่าจะเต็ม กทม
และถ้าเราไม่ช่วยกันคนละไม้คนละมือลดการปล่อยมลพิษบ้าง อากาศมันคงเลวร้ายไปกว่านี้
นี่ขนาดรัฐสนับสนุนเต็มที่ในเรื่องภาษีแล้วนะ
ส่วนตัวผมคงใช้ครับ จากที่เมื่อก่อนไม่ชอบมากๆ
จริงๆ ไฮบริดเบนซ์ ไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก นอกจากกระตุกตอนเครื่องติดบางครั้ง แอร์เสียนั่นก็เรื่องปกติ
ส่วนไฮบริดที่จองไว้เป็นalphardพี่โต เคยนั่งมาแล้วช่วงเครื่องติด/ดับ นี่สมุทมากๆๆ จนชอบละ เหมาะแก่คนอยู่คอนโดจริงๆ เพราะไม่มีที่ชาร์จไฟด้วย เรื่องซ่อมก็ถือว่าเจ๊ากับ การช่วยรักโลก มีค่าน้ำมัน และความแรง มา ชดเชยได้บ้าง ก็พอใจแล้วครับ
ส่วนตัว ระบบไฮบริดโตโยต้า ออกแบบได้ดีจริงๆครับดีกว่ารถยุโรบพวกเบนซ์ โดยเฉพาะเรื่องการตัดต่อกำลังกับความเงียบ ต้องยกให้เลย
-
อนาคตยังไงก็ต้องใช้ เริ่มจาก hybrid สุดท้ายจบที่ ไฟฟ้าล้วนๆ อนาคตไปแนวนี้ เครื่องยนต์สันดาปภายในกำลังจะหมดไป คงเหลือแต่เครื่องจักรใหญ่ๆ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลในสถานศึกษาจะยุบไปอยู่รวมกับภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าแล้ว
-
ผมอยู่กรุงเทพ เมืองที่หมอกมลพิษ ปกคลุมไปทั่ว หมอกเหล่านี้คล้ายๆบุหรี่ ถ้าไม่ช่วยกันแก้ไข เดาว่าอีก5-10ปี คนเป็นมะเร็งปอดน่าจะเต็ม กทม
และถ้าเราไม่ช่วยกันคนละไม้คนละมือลดการปล่อยมลพิษบ้าง อากาศมันคงเลวร้ายไปกว่านี้
นี่ขนาดรัฐสนับสนุนเต็มที่ในเรื่องภาษีแล้วนะ
ส่วนตัวผมคงใช้ครับ จากที่เมื่อก่อนไม่ชอบมากๆ
จริงๆ ไฮบริดเบนซ์ ไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก นอกจากกระตุกตอนเครื่องติดบางครั้ง แอร์เสียนั่นก็เรื่องปกติ
ส่วนไฮบริดที่จองไว้เป็นalphardพี่โต เคยนั่งมาแล้วช่วงเครื่องติด/ดับ นี่สมุทมากๆๆ จนชอบละ เหมาะแก่คนอยู่คอนโดจริงๆ เพราะไม่มีที่ชาร์จไฟด้วย เรื่องซ่อมก็ถือว่าเจ๊ากับ การช่วยรักโลก มีค่าน้ำมัน และความแรง มา ชดเชยได้บ้าง ก็พอใจแล้วครับ
ส่วนตัว ระบบไฮบริดโตโยต้า ออกแบบได้ดีจริงๆครับดีกว่ารถยุโรบพวกเบนซ์ โดยเฉพาะเรื่องการตัดต่อกำลังกับความเงียบ ต้องยกให้เลย
ผมใช้เพราะผมก็คิดแบบนี้แหละครับ ตอนรถติดรอข้ามสะพานตากสินตอนเช้าๆ ก็นั่งคิด ถ้าทุกคนใช้ hybrid หมด อากาศใน กทม คงดีกว่านี้
-
1.ใช้เพราะออฟชั่นจัดเต็มกว่ารุ่นธรรมดา แล้วก็แรง เทียบแล้วคุ้มค่ากว่ารุ่นธรรมดา
-
ถ้าเลี่ยงได้ผมจะเลี่ยงครับ
สุดท้ายถ้าไม่มีตัวเลือกแล้วจริง ๆ ผมก็จะยอมใช้มัน ไม่ว่าจะเป็น plug in หรือไม่ก็ตามครับ
-
ถึงจุดนึงก็คงได้ใช้ แต่ถ้ายังมีตัวเลือกรถรุ่นที่ถูกใจก็คงยังไม่เอาประเด็น EV มาตัดสินใจ
-
จะใช้เพราะ option เยอะกว่า ในราคาไม่ต่างมาก
แรงกว่าประหยัดกว่า
ไม่ใช้เพราะที่ผ่านมาเอาลงแต่รถใหญ่ๆ แบรนด์พรีเมียมก็เสียบปลั๊กอยู่คอนโดลำบากมาก
ของผมวางใจกับโตต้ามากกว่า เพราะเพื่อนที่ใช้ prius เค้าว่า 6ปีแล้วยังได้จ่ายค่าซ่อมแพงซักอัน เคลมแบตไปครั้งเดียว กับ c ไฮบริดที่เอ๋อบ่อย
จะใช้ lexus ตัว saloon ก็แพงจับใจ is ตัวหน้าทำราคามาแบบสวยๆแบบ suv หน่อยคงได้เจอกัน ส่วน bmw ยังไม่มีใครบ่นรอดู 3series ตัวใหม่
-
ใช้ครับ ถ้าการรับประกันระบบดีกว่านี้
ที่สำคัญมันควรเป็นรถราคาถูกที่สุดในรุ่นนั้นๆ
ไม่ใช่แพงที่สุด
-
ใช้มา 26X,xxx กม. แล้วครับ เลือกเพราะความแรง option ครบกว่า
คันต่อไปก็คง camry hybrid เหมือนเดิม
-
ปัจจุบันก็ใช้อยู่ครับ camry hybrid 2.5 ซื้อเพราะออพชั่นดีกว่า แรงกว่าประหยัดกว่า ตัวเครื่องธรรมดา และยังไว้ใจในความเป็น toyota มากกว่าพวก benz หรือ bmw 2ค่ายนี้บอกตรงๆยังกล้าๆกลัวๆอยู่ ส่วนอนาคตยังไม่รู้ว่าถ้ามีโอกาสยังจะซื้ออีกมั้ย แต่ที่ใช้มาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร มีแต่ปัญหาที่ว่าถ้าจะหารถมาแทนคันนี้จะหารถอะไรที่ทั้งแรงและประหยัด ในราคาประมาณนี้ครับ
-
ใช้ camry hybrid มา 7 ปี กับอีก 20x,xxx กม.
ที่ซื้อมองที่อัตราเร่งเป็นหลัก ขับต่างจังหวัดไม่เครียดเพราะมีอัตราเร่งให้แซงกระบะบ้าพลังได้เหลือเฟือ
ขับในเมืองประหยัดดีเครื่องไม่ค่อยสตาท ถ้าเลื้อยตามการจราจรในกทม รถจะดับ 10-15 นาทีติด 3 นาที ชาจไฟ เท่ากับขับ 1 ชมในช่วงรถติดพีคๆ รถจะติดเครื่องประมาณ 15 นาที นอกจากเครื่องจะไม่โทรมเร็วแล้ว ยังลดมลพิษได้อีก
-
ใช้อยู่ครับ ตัดสินใจซื้อเพราะอยากลองรถเสียบปลั๊ก และได้ option ที่เยอะกว่า
พอได้มาใช้งานก็ติดใจในความแรงครับ ทุกวันนี้ขับรถไปกลับบ้าน - ที่ทำงานไม่ได้ใช้น้ำมันเลย วิ่งไฟฟ้าล้วนๆ
ถ้าต้องมีรถคันเดียวที่ใช้งานหลักทุกวัน ส่วนตัวจะเลือกไปทางดีเซลครับ
-
1. ใช้เพราะไฟต์บังคับ เช่น C-HR รุ่นท็อปมีแต่ไฮบริด
2. ไม่ใช้ เพราะโลกนี้ดันมี Mazda2 1.3 เบนซินที่ประหยัดพอกับไฮบริด
-
ไม่ใช้ครับ เพราะเชื่อว่ารถไฟฟ้าแบบ e-power และ ev จะมีขายอย่างแพร่หลายในราคาที่พอรับได้คือราวล้านบาทในอีกไม่กี่ปีนี้ครับ
-
ใช้ครับแต่ไว้ใจแค่โตโยต้า เนื่องจากพริอุสออกขายมาตั้งแต่ปี2001 8)ผ่านมาหลายรุ่นแล้ว ปัญหาอะไรมันแก้ไปหมดแล้วครับ เทียบกันแล้วเจ้าอื่นๆแค่มือใหม่ :-[
จะไม่ซื้อก็ราคาขายต่อครับ รถใช้แค่ปีละไม้กี่พันโลเจอราคาขายต่อตกกว่ารุ่นทัั่วไปแล้วไม่คุ้ม :-X
-
ใช้ครับ
อยากได้ที่เป็น Mild Hybrid ที่มีมอเตอร์ generator และไดสตาร์ท ในลูกเดียว
ลงเครื่อง 1.3 แบบ Honda Jazz Hybrid ครับ
ค่าแบตเตอรี่ต้องไม่แพง (ไม่เกิน 3-4 หมืน) ราคารถสัก 5-6 แสนครับ
-
ใช้เพราะ แรง และ ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นเยอะ เวลาขับรถติด
ไม่ใช้ เพราะ ราคามือ 1 ตกแรง รอจับมือสองครับ
-
ไม่ใช้ครับ
เพราะเส้นทางที่ขับไม่ได้เอี้อให้ระบบไฮบริดทำงานเท่าไร
อย่างมอเตอร์เวย์สุวรรณภูมิ ดึกๆถ้าไม่มีขบวนก็วิ่งต่อเนื่องตลอด ไม่มีช่วงถอนคันเร่ง ยาวจนถึงนวมินทร์ก็เคย
แต่ถ้าวันใดกลับมาทำงานออฟฟิศในเมือง วันนั้นผมก็อาจจะใช้ไฮบริด
วิ่งแต่มอเตอร์ เครื่องแทบไม่ทำงาน ประหยัดดีครับ
-
อนาคตยังไงก็ต้องใช้ เริ่มจาก hybrid สุดท้ายจบที่ ไฟฟ้าล้วนๆ อนาคตไปแนวนี้ เครื่องยนต์สันดาปภายในกำลังจะหมดไป คงเหลือแต่เครื่องจักรใหญ่ๆ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลในสถานศึกษาจะยุบไปอยู่รวมกับภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าแล้ว
อ่า สาย mechanic ผมจะสูญพันธุ์จริงเหรอ หลังๆเห็นกลายเป็นสาย mechatronic กันหมดแล้วเหมือนกัน
เรื่องเครื่อง hybrid จากประสบการณ์ เคยใช้อยู่สองคัน camry ทั้งคู่ รถติดนี่ดีครับ เครื่องไม่ติด ใช้แบตเอา อัตราเร่งตอนแบตเต็มๆนี่ดี แต่ถ้าวิ่งยาวๆมันเหมือนไม่ค่อยได้ช่วยเท่าไหร่ ยิ่งเท้าหนักๆด้วย สงสารเครื่องเลย กินน้ำมันเผลอๆหนักกว่าเครื่องธรรมดา ใช้ไปสามปีเหมือนแบตจะเริ่มเสื่อม เครื่องติดบ่อยกว่าตอนใหม่ๆ แต่ปกติใช้รถสามสี่ปีเปลี่ยนเลยไม่เคยได้มีโอกาสเปลี่ยนแบตซักที ถ้าใช้ในเมืองก็ดีอยู่นะ ช่วยลดมลภาวะ
แต่ฐานะเป็นเด็ก mechanic แนะนำว่า ถ้าจะเครื่องสันดาปก็อย่างเดียว ไม่ก็ไปไฟฟ้า 100% ไม่งั้นใช้ระยะยาวต้องดูแลสองระบบเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวอยู่นะครับ
ปล : ตอนนี้ที่บ้าน 6 คัน ไม่มี hybrid เลย มีเบนซินแค่สอง (รถ ผบทบ - ผบ ที่บ้าน กับรถสปอร์ตอีกคัน) ที่เหลือดีเซลหมด เล็งๆจะซื้อใหม่อีกสองคันอยู่ก็เป็นดีเซล วิ่งนอกเมืองทางไกลดีมากเลยครับ
-
1.จะใช้รถยนต์ Hybrid เพราะอะไรครับ
- เมื่อไม่มีเครื่องเบนซินเพียวๆให้เลือกใช้ครับ
2.จะไม่ใข้รถยนต์ Hybrid เพราะอะไรครับ
- เรื่องการซ่อมบำรุงครับ เนื่องจากผมไม่ได้เอารถเข้าศูนย์ตลอดแน่ๆ ยิ่งมีระบบซับซ้อน ยิ่งซ่อมบำรุงยากครับ
-
ตอนนี้ทางพี่โตฯเขาเริ่มกระจายความรู้เข้าสู่อู่นอกแล้วล่ะครับ ถ้าความเป็นจริงเป็นไปตามที่โฆษณาใน youtube นะ
-
มีPHBอยู่ขับทุกวัน เพราะว่าในแง่การขับมันดีกว่ารถน้ำมัน รอบเครื่องก็ไม่ต้องรอ
เหยียบแล้วมาเต็มทันที เวลาอยากแซงใคร เหยียบให้ลึกขึ้นเครื่องยนตร์ติด
เรื่องประหยัดน้ำมันคงไม่เท่าไหร่ เพราะถ้าไปรวมกับค่าไฟบ้านที่ต้องชาร์ตแบตทุกวันแล้วก็พอๆกับรถน้ำมัน
เรื่องซ่อมแซมไม่ห่วง เพราะใช้ 6 ปีก็ขาย ราคาตอนขายตกไม่แคร์
และไม่มีเหตุผลอะไรที่จะปิดตัวเองจากรถPHB
-
ใช้ครับเพราะอัตราเร่งดีและประหยัดน้ำมันใช้ได้แต่ก้มีเงื่อนไขว่าคันไฮบริดจะใช้ไม่เกิน 5 ปีครับ
-
ใช้ครับ ถ้าการรับประกันระบบดีกว่านี้
ที่สำคัญมันควรเป็นรถราคาถูกที่สุดในรุ่นนั้นๆ
ไม่ใช่แพงที่สุด
+1ครับ...และคิดว่าจะเป็นไปได้ อ..อีกไม่นานนัก
-
ได้ข้อคิดมากมายเลย นานาจิตตัง 8) 8) 8) 8)