Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Raye ที่ มีนาคม 18, 2018, 01:39:57
-
Mazda 2 เบนซิน
ค่าผ่อนเดือนละ 8,600 ปัดเศษขึ้นแล้ว
ขับไป-กลับ ที่ทำงาน วันละ 110 โล ในเมืองประมาณ 40 โลนอกเมืองประมาณ 70 โล
หยุดเดือนละ 3-4 วัน
นิสัยขับ ไม่เหยียบหนัก ไม่คิกดาว ไม่จำเป็นต้องเร่งแซง ชอบคุมรอบไม่ให้เกิน 2,000
นอกจากค่าผ่อน+น้ำมันแล้ว อยากทำบัญชีหยอดกระปุกแยกสำหรับค่าใช้จ่ายรายปี พวกประกันภัยภาษีต่อทะเบียนพวกนี้ด้วย
แล้วก็พอครบสามปีประกันหมด ได้ข่าวว่าค่าซ่อมหนักอยู่ ยิ่งใช้งานปีละเกินแสนโลแบบนี้ด้วย อยากหยอดกระปุกเผื่อส่วนนี้ไว้ด้วย
ถ้าผมกันค่าใช้จ่ายไว้เดือนละ 15,000 จะพอรองรับค่าใช้จ่ายด้านบนได้ครบมั้ยครับ
อ้อ ถามเพิ่มเติม พอดีตอนหัดขับรถเป็นเกียร์แมนน่วล ถูกสอนให้ขับคุมรอบไม่เกิน 2,000 จนตอนนี้เคร่งครัดกับเรื่องนี้มาก
แต่สังเกตุเวลานั่งรถคนอื่น จะชอบขับที่ 2,500 - 3,000 กัน
หรือเวลารถเกียร์ออร์โต้จะเปลี่ยนเกียร์ เห็นว่าลากไปแถว 2,500 ก่อนตลอด ซึ่งผมเปลี่ยนเกียร์เองแถว ๆ 1,800-1,900 เป็นนิสัย
ตกลงเลขรอบ 2,000 นี่ เป็นตัวเลขที่เชื่อได้มั้ย
แล้ว mazda2 ตัวเบนซินนี่ ถ้าอยากให้ประหยัดน้ำมันตอนวิ่งทางตรงยาว ๆ นอกเมืองควรใช้รอบเท่าไหร่หรือความเร็วคงที่เท่าไหร่กันแน่ครับ
-
เรื่องเงิน
นอกจากค่าผ่อนกับค่าน้ำมัน กันเงินไว้อีก15000สำหรับผมมองว่าเหลือๆเลยครับ
อาจจะกันไว้สัก5000แล้วอีก10000เอาไปลงทุนพวกกองทุนรวมง่ายๆก่อนก็ได้แล้วพอหลัง3ปีถ้ามีอะไรต้องซ่อมหนักก็ขายกองทุนบางส่วนมาใช้
เรื่องรอบเครื่องยนต์
ถ้าออกตัวใช้รอบเครื่องไม่เกิน2000ได้ก็ดีครับ ประหยัดน้ำมัน
แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ในตอนนั้นด้วยว่าออกตัวรอบเครื่องไม่ถึง2000มันช้าเกินไปสำหรับถนนบางเส้นไหม หรือถ้าอยู่คันแรกสุดของไฟแดงที่มีรถติดต่อท้ายเรามากๆ ออกตัวช้าเกินไปก็เกรงใจเพื่อนร่วมถนนอะครับ
มาสด้า2 1.3เหยียบออกตัวรอบ2500-3500รอบก็ไม่เสียหาย
ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมันรอผู้ใช้จริงมาตอบว่าช่วงความเร็วใหนประหนยัดสุด แต่จากข้อมูที่เว็บทดสอบขับ110ก็ประหยัดมากโขกว่ารุ่นอื่นๆแล้ว
-
เรื่องเงิน
นอกจากค่าผ่อนกับค่าน้ำมัน กันเงินไว้อีก15000สำหรับผมมองว่าเหลือๆเลยครับ
อาจจะกันไว้สัก5000แล้วอีก10000เอาไปลงทุนพวกกองทุนรวมง่ายๆก่อนก็ได้แล้วพอหลัง3ปีถ้ามีอะไรต้องซ่อมหนักก็ขายกองทุนบางส่วนมาใช้
เรื่องรอบเครื่องยนต์
ถ้าออกตัวใช้รอบเครื่องไม่เกิน2000ได้ก็ดีครับ ประหยัดน้ำมัน
แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ในตอนนั้นด้วยว่าออกตัวรอบเครื่องไม่ถึง2000มันช้าเกินไปสำหรับถนนบางเส้นไหม หรือถ้าอยู่คันแรกสุดของไฟแดงที่มีรถติดต่อท้ายเรามากๆ ออกตัวช้าเกินไปก็เกรงใจเพื่อนร่วมถนนอะครับ
มาสด้า2 1.3เหยียบออกตัวรอบ2500-3500รอบก็ไม่เสียหาย
ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมันรอผู้ใช้จริงมาตอบว่าช่วงความเร็วใหนประหนยัดสุด แต่จากข้อมูที่เว็บทดสอบขับ110ก็ประหยัดมากโขกว่ารุ่นอื่นๆแล้ว
เดือนละ 15,000 ผมก็มองว่าเหลือๆ ครับ แต่เอาเงินไปลงทุนนี่ผมมองว่าไม่ค่อยดีนัก ความเสี่ยงมันมี 2 ด้าน ด้าน+ และด้าน- เอาเงินไปลงกองทุนเป็นเรื่องดีนะครับ เพียงแต่ต้อง
เลือกด้วย ถ้ากองหุ้นไม่ดีแน่ๆ
หุ้นมีความเสี่ยงสูง (standard deviation) ประมาณ 20% ดังนั้น wealth ของคุณส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 70-150% ในแต่ละปี ถ้า 3 ปี (หมดประกัน) ค่อยทยอยออกมาจ่ายค่าซ่อม wealth จะเหวี่ยงแรงกว่านี้ แต่ผมไม่มีข้อมูลของ 3 ปี จึงไม่มีตัวเลขให้
ส่วนกองทุน bond จะมีความเสี่ยงประมาณ 4-10% สำหรับพวก duration สูงๆ นะ ไม่ควรอย่างยิ่ง (ปีนี้ fed จะขึ้นดอกเบี้ยด้วยแล้ว โอกาสขาดทุนจากราคามีมาก) แต่ถ้าลงกองพวกที่มี time to maturity 3 ปี ผมว่าเหมาะสม (หมดประกัน) หรือจะเอากองตลาดเงินก็ได้ พวกนี้ถือเป็น risk free หรือ riskless asset
กองผสมผมไม่พูดถึงนะ มันแค่เอา หุ้น กับ bond มาผสมกันแค่นั้นเอง ความเสี่ยงก็อยู่ระหว่าง 2 ตัวนี้อยู่แล้ว
*std 20% คือ สำหรับความเสี่ยงที่เป็นระบบเท่านั้นนะครับ ถ้าพวกเลือกหุ้นเอง หรือ diversify ไม่เพียงพอ จะมีความเสี่ยงสูงกว่านี้ เพราะมันจะมีความเสี่ยงที่ไม่เป็นระบบปนมาด้วย
**70-150% (alpha 0.05) และไม่รวมความเสี่ยงปลายหาง (fat tail risk)
-
ช่วยเพิ่มความเคลียร์
ที่กันเงินค่าใช้จ่ายไว้เดือนละ 15,000.-
นี่หมายถึงรวมค่าผ่อนอยู่ในนี้ด้วยใช่รึเปล่าครับ
-
ค่าซ่อมบำรุงปกติ รอบที่แพงสุดก็ไม่เกิน 8000 บาทนะครับ (เปลี่ยนของเหลวต่าง ๆ ในการซ่อมบำรุงทั่วไป)
ผมว่าท่านน่าจะคำนวณเองมาก่อนละ แต่ไม่มั่นใจว่าหลังจาก 3 ปี จะมีค่าซ่อมที่เกินความคาดหมายหรือไม่
ผมว่าท่านคำนวณว่าเงินที่เหลือจากค่าผ่อน ค่าน้ำมัน ค่าทะเบียน ค่าประกันภัย พอครบ 3 ปี
แล้วมีเงินในกองทุนนี้เหลืออยู่ประมาณ 30,000 บาท ก็น่าจะอุ่นใจละครับ
ยิ่งขับไม่เร็วอย่างท่าน เกียร์ก็น่าจะอยู่ได้นาน
เรื่องรอบเครื่อง ไม่จำเป็นต้องซีเรียสขนาดนั้นก็ได้ครับ แค่ออกตัวเรื่อยๆ คงความเร็วนิ่งๆในทางตรงยาวๆ
ก็ประหยัดละครับ หรือไม่ก็ไปติด Cruise Control เพิ่ม ก็จะขับยาวได้นิ่งมากขึ้นครับ
-
ขับแบบคุณ เก็บเงินแบบคุณ ชิว ๆ ครับ รถทนนาน ขออย่างเดียวตรวจสอบ ฟังเสียงความเปลี่ยนไปของเครื่องยนต์บ้าง ถ้าคนช่างสังเกต จะสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลง เงินที่คุณสะสมไว้ เหลือเก็บได้อีกต่างหาก..
-
เหมือนที่ศูนย์จะมีตารางประมาณการณ์ค่าเซอร์วิสแต่ละรอบอยู่นะครับ ลองเอาตัวนั้นมาคำนวณเพื่อความละเอียดก็ได้นะครับ
-
เอาค่าน้ำมันก่อนครับ ขับแบบรถไม่ติด สบายๆ เติม E20
ในเมือง รถติดๆ เฉลี่ย กม.ละ 2.2 บาท
นอกเมือง รถไม่ติด ขับแบบสบายๆ เฉลี่ย กม.ละ 1.2 บาท
ค่าผ่อนรถ+ค่าน้ำมัน+ค่าเซอร์วิส+ค่าประกันภัยต่อปี ลองเฉลี่ยดูนะครับ ถ้าโดยรวมต่อเดือนมีเงินสำหรับรถคันนี้ บวกทุกอย่างที่ 15,000 อาจจะตึงครับ แต่ถ้าไม่รวมค่าผ่อนสบายๆครับ ของผมมาสด้า2 ผ่อนเดือนละ 13,632 บาท ผ่อนเยอะ แต่เผลอแป๊บเดียว อีกไม่ถึง 2 ปีจะหมดละ ผ่อน 4 ปีครับ
ลองดูครับ เผื่อจะช่วยได้
-
เหลือๆครับ
กองทุนลงไปน้อยมากที่จะขาดทุน ต่อให้เลือกเสี่ยงสูง
เอาแบบเสี่ยง 5 ลงมาก็ได้ครับ ไปให้แบงค์เค้าแนะนำ เค้าจะแนะนำตัวที่กำลังดันให้ พวกนั้นถ้าหุ้นมันไม่ตกมากจิงๆ มันก็ขึ้นๆลงๆตามเทรนตลาด
ถ้ากองทุนบริหารละขาดทุนตลอด ผจก กองทุนเด้งอยู่แล้วครับ
-
การขับคุมรอบไม่เกิน 2000รอบ ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเสมอไปครับ
แล้วประสบการณ์จะสอนตัวเอง เพราะผมเคยเป็นมาก่อน แต่ไม่ใช่เรื่องคุมรอบแต่เป็นเรื่องความเหมาะสมมากกว่า ยิ่งถ้าเอามาผูกกับความประหยัด เรื่องการคุมรอบไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไปครับ
อยู่ที่ความเหมาะสมมากกว่า แต่หลักๆความประหยัดอยู่ที่ความเร็วที่ใช้เดินทางกับการใช้เบรคเกิน 80% ส่วนเรื่องเลี้ยงรอบเกือบไม่มีความสำคัญเลย ถ้าการใช้เบรคกับความเร็วเดินทางเหมาะสม แต่ส่วนมากคนที่เร่งความเร็วรุนแรงมักใช้เบรครุนแรง เลยทำให้อัตราสิ้นเปลืองแย่
ยังไงลองเทียบดูเล่นดูได้ครับ
ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย ผมว่ามาสด้า2 ตอนนี้ถือว่าน่าจะโอเคสุด ยกเว้นตอนขายต่อหรือเจอคันที่มีปัญหาจริงๆ
-
ถ้าไม่นับค่าผ่อน ค่าน้ำมัน
เดือนละ 3 พัน สบายๆครับ
รวมยาง แบต ประกัน ค่าซ่อม ค่าเข้าศูนย์ สบายๆ
-
ผมแนะนำใช้ excel แล้วเอาตัวเลขมาใส่เลยครับ
ค่าใช้จ่ายตามระยะ ค่าประกันรถ
ประมาณการค่าซ่อมไว้เลยว่า คิดว่าจะซ่อมอะไร จากข้อมูลคนที่เคยใช้
ทำเป็น timeline เลยครับ
พอเห็นเลขที่ต้องจ่ายในตาราง ก็จะวางแผนง่ายขึ้นครับ
สุดท้ายแนะนำเรื่อง ประกันอื่นๆ เช่น ถ้าคุณเจ็บป่วย ทำงานไม่ได้ จะมีผลกับการผ่อนรถมั้ย มีเงินสำรองพอมั้ย มีเรื่องอื่นๆที่ต้องใช้เงินมั้ย
พวกนี้ เป็นค่าใช้จ่ายที่อาจโผล่ออกมาครับ
-
15000 รวมผ่อน ก็พอครับ ..
คร่าว ๆ เบา ๆ ก็ 2 เท่าของยอดผ่อนอะครับ
-
ผมพึ่งเคยเห็นนะ คนซีเรื่องรอบเครื่องขนาดนี้ :-X
อย่าไปซีเรียสมากครับ รถมันรับไหวสบายๆ
ยิ่งเครื่องเบนซิน รอบเครื่องจะสูงกว่าดีเซล ซึ่งปกติมากๆ
-
เรื่องเงิน คุณมีเหลือๆจนแทบจะออกตัวดีเซลก็ยังได้เลย
เรื่องการขับรถ ดูตามเหตุการณ์ครับ จังหวะควรแซง แซงให้ขาด จังหวะควรเบรค เบรคให้อยู่ทิ้งระยะให้ดี อย่าไปสนใจเรื่องรอบรถ เอาความปลอดภัยดีกว่าครับ
-
เงินสำรองสำหรับดูแลรักษาผมเก็บกิโลละบาทครับ
-
ถ้ามีเงินกันไว้เดือนละ 15000 สำหรับบำรุงรักษานี่สบายๆเลยครับ
แต่ถ้ารวมผ่อนไว้ด้วย อาจจะตึงๆหน่อย เพราะค่าผ่อนก็เกือบ 9 พันละ เหลือ 6 พันเป็นค่าน้ำมัน + เช็คระยะ + ประกัน ฯลฯ
-
ค่าใช้จ่ายไม่ต้องกังวลเลยครับ โค ตะ ระ ประหยัดเลย
ผมมีไว้สลับสำรองใช้ แต่กลับชอบใช้มากกว่าคันโตหลายๆคันในบ้านเสียอีก
ไปชลบุรี ทุกวีค ไปกลับ 210 กม เดิมกลับ 220-240 บาท 8-9 ลิตรครับที่ใช้ไป โซฮอล์95
ขับ 100-110 สบายๆ ไม่เกรง ได้ทุกรอบ สบายๆครับ 20 โลลิตร สบายๆจริงๆ ไม่ได้อวย
-
ดีมากเลยครับ มีแผนการเงินที่ดี ถ้าทำไปได้เรื่อยๆ ผมว่าได้เปลี่ยนจาก 2 เป็น 3 หรือคันใหญ่กว่านี้แน่ๆ ในอนาคต